GIÁO ÁN HÓA HỌC 8
CHƯƠNG CHẤT - NGUYÊN TỬ- PHÂN TỬ
BÀI: THỰC HÀNH 2
A) Mục tiêu :
1. Kiến thức : HS nhận biết được phân tử là hạt hợp thành của đơn chất và hợp chất phi kim.
2. Kỹ năng : Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số dụng cụ và hoá chất trong phòng thí nghiệm.
3. Thái độ : Nghiêm túc, cẩn thận, nhiệt tình tham gia thực hành với nhóm, trung thực, hăng hái .
B) Trọng tâm : Thí nghiệm 1,2 , viết tường trình tại lớp .
C) Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Soạn bài, chuẩn bị đồ dùng học tập, làm thử trước các thí nghiệm.
-Dụng cụ: - Mỗi nhóm 2 ống nghiệm, 2 cốc thuỷ tinh, 1 đũa thuỷ tinh, 1nốt cao su
-Hoá chất : Bông, dung dịch amoniac, thuốc tím, nước cất, giấy quỳ tím.
2. Học sinh: - Nghiên cứu các thí nghiệm trong sgk , chuẩn bị báo cáo thực hành.
* Phương pháp: - Chủ yếu sử dụng phương pháp thực hành thí nghiệm . phương pháp trực quan .
D) Tiến trình dạy học :
I) ổn định lớp : - Kiểm tra sĩ số + ổn định tổ chức lớp học . (3 phút)
II) - Giáo viên cho học sinh kiểm tra chuẩn bị và báo cáo nhóm mình . (2 phút )
III) Các hoạt động học tập :
Hoạt động I : Thí nghiệm sự lan tỏa của amoniac. (15 phút)
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
- Cho học sinh nêu mục tiêu, các bước tiến hành thí nghiệm 1. - Hướng dẫn học sinh lắp dụng cụ, cho hoá chất để tiến hành thí nghiệm .
+ Cho học sinh tiến hành thí nghiệm , quan sát hiện tượng . - Trong dung dịch amoniac có chất amoniac hoà tan làm cho giấy quỳ tím ở ống nghiệm 1 chuyển màu xanh.
-Tại sao ở ống nghiệm 2 giấy quỳ tím không tiếp xúc với dung dịch amoniac mà sau một thời gian lại chuyển màu xanh ?
|
- Nêu mục tiêu, các bước tiến hành thì nghiệm 1
+ Lắp dụng cụ và hoá chất theo hướng dẫn của giáo viên.
+ Lấy 2 ống nghiệm , ống 1 đựng dung dịch amoniac và ống 2 khô .
Ống 1 cho giấy quỳ tím vào, quan sát .
Ống 2 cho giấy quỳ tím ẩm vào đáy ống nghiệm, đặt ống nghiệm nằm ngang , lấy một ít bông đã tẩm dung dịch amoniac đặt ở miệng ống nghiệm, đậy kín nút cao su vào ống nghiệm
2. Nhận xét :
+ Ống nghiệm 1: Làm quỳ tím chuyển màu xanh.
+ Ống nghiệm 2 : Lúc đầu giấy quỳ tím không đổi màu, sau một thời gian giấy quỳ tím chuyển màu xanh . ( khí amoniac lan tỏa tới giấy quỳ tím)
- Nhận xét : Trong ống nghiệm 2 khí amoniac đã lan toả từ bông sang giấy quỳ tím ẩm, khí này tan vào nước có trong giấy quỳ tím tạo thành dung dịch amoniac nên làm giấy quỳ chuyển màu xanh
|
Hoạt động II : Thí nghiệm sự lan toả của kalipemanganat. (17 phút)
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
- Cho học sinh nêu mục tiêu của thí nghiệm và các bước tiến hành thí nghiệm. - Cho các nhóm tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên
+ Cho các nhóm báo cáo kết quả, cả lớp bổ sung, đánh giá hoạt động của các thành viên trong nhóm, đánh giá sự thành công của thí nghiệm.
|
- Đại diện một nhóm nêu mục tiêu các bước tiến hành thí nghiệm.
Các nhóm còn lại bổ sung. - Tiến hành thí nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên .
+ Quan sát và nhận xét hiện tượng
+ Cho vào hai cốc nước mỗi cốc một ít hạt kalipemanganat. Cốc 1 dùng đũa thuỷ tinh khuấy đều. Cốc 2 để yên, quan sát.
- Nhận xét:
+ Cốc 1 : Khi khuấy kalipemanganat tan nhanh vào nước làm toàn bộ nước trong dung dịch chuyển màu tím.
+ Cốc 2 : Quan sát ta thấy màu tím từ các hạt thuốc tím lan toả dần lên trên.
|
Trên đây chỉ trích một phần nội dung trong Giáo án Hóa 8 Bài 7: Thực hành 2. Để xem toàn bộ nội dung giáo án, các quý Thầy Cô vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để tải về máy tính.
Để thiết kế bài giảng đầy đủ, chi tiết hơn Thầy cô có thể tham khảo:
- Bài giảng Hóa học 8 Bài 2: Thực hành 2 với lí thuyết cô đọng, bám sát chương trình cùng các ví dụ, bài tập minh họa làm sáng rõ lí thuyết. Đối với các thí nghiệm cũng có các video kiểm chứng.
- Tailieu.vn cũng xin giới thiệu giáo án hay là bài 8: Bài luyện tập 1 để phục vụ cho việc soạn bài trong tiết học tiếp theo.
Mong rằng đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp cho Thầy cô có thêm ý tưởng để hoàn thiện bài giảng của mình tốt nhất!