intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Một số cách làm sạch nước - Khoa học 4 - GV:B.N.Kha

Chia sẻ: Bùi Ngươn Kha | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

430
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài soạn giáo án Một số cách làm sạch nước học sinh Kể được một số cách làm sạch nước và tác dụng của từng cách. Nêu được tác dụng của từng giai đoạn trong cách lọc nước đơn giản và sản xuất nước sạch của nhà máy nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Một số cách làm sạch nước - Khoa học 4 - GV:B.N.Kha

  1. Môn: Khoa học BÀI: MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1. Kiến thức - Kĩ năng: Sau bài học, HS biết xử lí thông tin để: Kể được một số cách làm sạch nước và tác dụng của từng cách Nêu được tác dụng của từng giai đoạn trong cách lọc nước đơn giản và sản xuất nước sạch của nhà máy nước Hiểu được sự cần thiết phải đun sôi nước trước khi uống 2. Thái độ: - Ham tìm hiểu, vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình trang 56, 57 SGK - Phiếu học tập (đủ dùng theo nhóm) - Mô hình dụng cụ lọc nước đơn giản III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV  Khởi động  Bài cũ: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm - HS trả lời - Vì sao nguồn nước bị nhiễm - HS nhận xét bẩn? - GV nhận xét, chấm điểm  Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu một số cách  Giới thiệu bài làm sạch nước Mục tiêu: HS kể được một số cách làm sạch nước và tác dụng của từng cách PP : Giảng giải, động não, đàm thoại. ĐDDH ; Hình trang 56, 57 SGK . Cách tiến hành: - GV nêu câu hỏi với cả lớp: kể - HS trả lời ra một số cách làm sạch nước mà gia đình hoặc địa phương bạn đã sử dụng - Sau khi HS phát biểu, GV giảng: thông thường có 3 cách
  2. làm sạch nước Lọc nước - Bằng giấy lọc, bông… lout ở phễu - Bằng sỏi, cát, than, củi…đối với bể lọc Tác dụng: tách các chất không bị hoà tan ra khỏi nước b) Khử trùng nước - Để diệt vi khuẩn, người ta có thể pha vào nước những chất khử trùng như nước gia- ven. Tuy nhiên, chất này thường làm nước có mùi hắc Đun sôi - HS trả lời - Đun nước cho tới khi sôi, để thêm chừng 10 phút, phần lớn vi khuần chết hết. Nước bốc hơi mạnh, mùi nước khử trùng cũng Hoạt động 2: Thực hành lọc nước hết Mục tiêu: HS biết được nguyên tắc GV nêu câu hỏi với cả lớp: kể tên của việc lọc nước đối với cách làm các cách làm sạch nước và tác dụng sạch nước đơn giản của từng cách PP : Thực hành. ĐDDH ; - Phiếu học tập (đủ dùng theo nhóm) - Mô hình dụng cụ lọc nước đơn giản Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - GV chia nhóm và hướng dẫn - HS thực hành theo nhóm làm thực hành , thảo luận theo - Đại diện các nhóm trình bày các bước trong SGK trang 56 sản phẩm nước đã được lọc và Bước 2: cho Hs thực hiện theo nhóm kết quả thảo luận Bước 3: Cho Hs trình bày. Kết luận của GV: Nguyên tắc chung Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình của lọc nước đơn giản sản xuất nước sạch Mục tiêu: HS kể ra tác dụng của từng giai đoạn trong sản xuất nước
  3. sạch PP : Động não, đàm thoại. ĐDDH ; Cách tiến hành: - SGK Bước 1: Làm việc theo nhóm - Các nhóm đọc thông tin và trả - GV yêu cầu các nhóm đọc các lời vào phiếu học tập thông tin trong SGK trang 57 và trả lời vào phiếu học tập - Nhóm trưởng điều khiển các - GV chia lớp thành các nhóm bạn làm việc theo yêu cầu của nhỏ và phát phiếu học tập cho phiếu học tập các nhóm. Bước 2: - GV gọi một số HS lên trình bày - GV chữa bài - HS thực hiện - GV yêu cầu HS đánh số thứ tự vào cột các giai đoạn của dây chuyền sản xuất nước sạch và Hoạt động 4: nhắc lại dây chuyền này theo Mục tiêu:HS hiểu được sự cần thiết đúng thứ tựư phải đun sôi nước trước khi uống Kết luận của GV: quy trình sản xuất PP : Động não, đàm thoại. nước sạch của nhà máy nước ĐDDH ; - SGK - HS trả lời Cách tiến hành: - HS trả lời GV nêu các câu hỏi cho HS thảo luận: - Nước đã được làm sạch bằng các cách trên đã uống ngay được chưa? Tại sao? - Muốn có nước uống được chúng ta phải làm gì? Tại sao? Kết luận của GV: nếu được sản xuất từ nhà máy đảm bảo được 3 tiêu chuẩn: khử sắt, loại các chất không tan trong nước và khử trùng. Lọc nước bằng cách đơn giản chỉ mới loại được các chất không tan trong nước, chưa loại được các vi khuẩn, chất sắt và chất độc khác. Tuy nhiên, trong cả 2 trường hợp đều phải đun sôi nước trước khi uống để diệt hết
  4. các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. - Chuẩn bị bài: Bảo vệ nguồn nước
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2