intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Sử dụng năng lượng điện - Khoa học 5 - GV:L.N.Tân

Chia sẻ: Lê Ngọc Tân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

352
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là giáo án bài Sử dụng năng lượng điện với mục tiêu giúp học sinh kể tên một số đồ dùng, máy móc sử dụng năng lượng điện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Sử dụng năng lượng điện - Khoa học 5 - GV:L.N.Tân

  1. SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN I. MỤC TIÊU Sau giờ học, HS biết: - Kể được tên các đồ dùng, máy móc sử dụng điện, kể tên một số nguồn điện. - GDMT : Có ý thức sử dụng loại năng lượng này một cách tiết kiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Hình ảnh trang 92, 93. Trang 92 nên chia nhỏ mỗi thiết bị đồ dùng là một hình để gắn bảng. 2. Các tranh ảnh sưu tầm khác. 3. Một số đồ dùng máy móc thiết bị điện. 4. Bảng phụ chia sẵn cột đủ cho các tổ: 5. Một số bảng từ để trắng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC I. Kiểm tra bài cũ - GV hỏi: + Năng lượng gió và năng lượng nước - HS trả lời chảy được sử dụng trong những lĩnh vực gì? + Chúng ta cần lưu ý gì khi sử dụng hai dạng năng lượng này trong sinh hoạt? II. Hoạt động 1: Khởi động - HS lắng nghe -MT : Trò chơi “khởi động” nhằm giới thiệu bài học một cách hấp dẫn. 1. Hướng dẫn chơi 2. Tổ chức: - GV hô bắt đầu đồng thời ghi chủ đề lên bảng theo thứ tự: Nông nghiệp, giải trí, - HS giở sgk trang 92, ghi tên bài thể thao… 3. Kết luận: - GV nêu KL. - HS lắng nghe yêu cầu. III. Hoạt động 2: Thảo luận tìm hiểu về - HS đọc to yêu cầu tìm hiểu. năng lượng điện MT : HS kể được một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng; một số loại nguồn điện phổ biến.
  2. 1. GV nêu yêu cầu 2. Tổ chức: GV gắn sẵn các hình ảnh chụp các đồ dùng, thiết bị gia đình sử dụng điện lên bảng - HS xung phong lên gắn hình trên Chú ý câu hỏi thảo luận: bảng theo cột. Nếu còn thời gian Câu 1: Kể tên các đồ dùng, máy móc sử thì có thể viết tên thiết bị khác dụng điện. Trong đó, loại nào dùng năng vào bảng từ nhỏ. Thời gian dành lượng điện để thắp sáng, loại nào dùng để cho hoạt động trình bày là 2 phút. đốt nóng, chạy máy? Câu 2: Điện mà các đồ dùng đó sử dụng lấy từ đâu? 3. Trình bày: - GV yêu cầu trình bày bằng cách: Mỗi HS của tổ sẽ lên lấy hình ảnh trên bảng và - HS trả lời gắn lên cột tương ứng. Tổ nào gắn được nhiều hình trong một thời gian nhất định thì tổ đó thắng. - Sau khi HS gắn hình xong, GV hỏi thêm một số câu + Vì sao em chọn cái đèn pin là thiết bị dùng năng lượng điện để chiếu sáng? + Vì sao em chọn máy sấy tóc là thiết bị HS nói: Nguồn điện là nơi sản dùng năng lượng điện để đốt nóng? xuất ra điện. + Vì sao em chọn cái đài là thiết bị dùng - Các nhóm thảo luận hội ý nội năng lượng điện để chạy máy? dung câu trả lời và tìm các trình + Điện mà các thiết bị đó sử dụng lấy từ bày hay nhất. đâu? - HS đại diện các nhóm sẽ lên bốc 4. Kết luận: thăm thứ tự trình bày. - GV nêu KL. - Theo thứ tự đã có, các đại diện - GV chuyển ý nhóm lên trình bày; nhóm khác IV. Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận nghe và bổ sung nếu mình có tư MT : HS kể được một số ứng dụng của liệu khác hoặc đặt câu hỏi phát dòng điện và tìm được ví dụ về máy móc, vấn nhóm bạn nếu thấy chưa rõ đồ dung ứng với mỗi ứng dụng. ràng. 1. GV nêu yêu cầu + Hình 2 trang 93 là minh họa cho 2. Tổ chức: tác dụng chiếu sáng của đèn. - Cho HS làm việc nhóm + Hình 3: Hình ảnh nhà máy điện 3. Trình bày: sông Đà, nơi sản xuất ra điện - GV yêu cầu mỗi HS đại diện nhóm lên cung cấp cho các tỉnh phía Bắc.
  3. chỉ bảng và trình bày - HS lắng nghe - GV treo tranh ảnh minh họa của bài học và hỏi thêm cá nhân HS: Các hình minh họa trang 93 nói lên điều gì? 4. Kết luận: - GV nêu KL. - GV chuyển ý V. Hoạt động 4: Trò chơi “Ai nhanh – ai đúng?” - HS lắng nghe MT : HS nếu được những dẫn chứng về - Chia nhóm chơi. Nên để 2 đội, vai trò của điện trong mọi mặt của cuộc còn lại sẽ làm khán giả. sống. 1. Nêu yêu cầu và hướng dẫn cách chơi - HS chơi 2. Tổ chức - Các nhóm đưa bảng nhóm mình - GV phát bảng nhóm và hô to “Bắt đầu” ghi được lên. Ví dụ thì các nhóm sẽ chơi. - Nhóm trọng tài gồm 4 khán giả 3. Tổng kết – trao giải: sẽ được chọn ngẫu nhiên lên - Sau 5 phút thì GV yêu cầu dừng cuộc bảng để tính điểm, đánh giá. chơi. - Các đội chơi nhận quà. - HS trả lời Hoạt động Các dụng cụ, phương tiện không Các dụng cụ, phương tiện sử dụng điện sử dụng điện Thắp sáng Đèn dầu, nến Đèn điện, đèn pin Truyền tin Ngựa, bồ câu, thư từ Điện thoại, vệ tinh, điện báo Sưởi ấm Bếp lửa, lò sưởi củi Lò sưởi điện, tấm sấy điện - GV căn cứ vào kết quả mà nhóm trọng tài đưa ra sẽ khẳng định cuối cùng đội nào thắng và trao quà. 4. Kết luận: - GV hỏi: Qua trò chơi, các em có nhận xét gì về vai trò của các thiết bị điện mang lại cho cuộc sống?
  4. VI. Tổng kết bài học và dặn dò GDHS Có ý thức sử dụng loại năng 1. Tổng kết: lượng này một cách tiết kiệm. - GV hỏi: Với những lợi ích to lớn của năng lượng điện, chúng ta có nên sử dụng thật nhiều - HS trả lời thiết bị dùng điện không? Và khi dùng cần chú ý điều gì? 2. Dặn dò: - GV dặn HS chuẩn bị bài sau: + Xem bài 46 (trang 94) + Mỗi nhóm chuẩn bị: 1 cục pin Con thỏ, dây đồng có vỏ bọc nhựa, đèn pin, một số vật dụng khác bằng kim loại, nhựa, cao su…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2