intTypePromotion=3

Giáo án Công nghệ 8 bài 17: Vai trò của cơ khí trong sản xuất và trong đời sống

Chia sẻ: Hoàng Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
330
lượt xem
41
download

Giáo án Công nghệ 8 bài 17: Vai trò của cơ khí trong sản xuất và trong đời sống

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn giáo viên cùng học sinh tham khảo bộ sưu tập về Vai trò của cơ khí trong sản xuất và trong đời sống để giảng dạy và học tập tốt nhất. Mục tiêu của bộ sưu tập này giúp cho học sinh hiểu được vai trò quan trọng của cơ khí trong sản xuất và đời sống. Biết được sự đa dạng của sản phẩm cơ khí và quy trình tạo ra sản phẩm cơ khí. Quý thầy cô giáo dể dàng truyền đạt đến học sinh những nội dung trọng tâm của bài học. Chúc các bạn có những tiết học thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 8 bài 17: Vai trò của cơ khí trong sản xuất và trong đời sống

  1. PHẦN HAI: CƠ KHÍ Bài 17. VAI TRÒ CỦA CƠ KHÍ TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG I.Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: - Kiến thức: * Hiểu được vai trò quan trọng của cơ khí trong sản xuất và đời sống. * Biết được sự đa dạng của sản phẩm c ơ khí và quy trình t ạo ra s ản phẩm cơ khí - Kỹ năng: Làm quen với quy trình chế tạo ra sản phẩm của ngành cơ khí - Thái độ: Yêu thích môn học II. Chuẩn bị - Gv: * Giáo án, máy chiếu, phần mềm ActivInspire * ĐDDH: 1 chiếc kim khâu, 1 chiếc kìm điện..... - Hs: Chuẩn bị nội dung bài học III. Tiến trình bài giảng 1. Ổn định lớp. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài học: GV cho HS quan sát 1 chiếc kim khâu, 1 chiếc kìm điện và giới thiệu: Để tồn tại và phát triển, con người phải tạo ra của cải vật chất. Lao động là quá trình con người dùng công cụ lao động tác động vào đối tượng lao động để tạo ra sản phẩm cần thiết. Các s ản phẩm (công cụ, phương tiện, máy, thiết bị…) mà con người sử dụng hàng ngày hầu hết là do ngành sản xuất cơ khí làm ra. Vậy sản phẩm nào do ngành cơ khí tạo ra, quá trình sản xuất sản phẩm diễn ra như thế nào? Trong bài học hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu những vấn đề trên. Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của cơ khí trong sản xuất và đời sống. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh I. Vai trò của cơ khí GV: Cho học sinh quan sát hình 17.1 (a,b,c) HS quan sát SGK và trên máy chiếu. Các hình 17.1 a,b,c SGK mô tả người ta đang HS: Nghiên cứu trả lời: đang nâng làm gì? một vật nặng GV: Sự khác nhau giữa cách nâng một vật HS trả lời: bằng sức người, bằng đòn nặng trên hình 17.1 như thế nào? bẩy, bằng máy nâng chuyển Công cụ lao động nói trên giúp ích gì cho con HS trả lời người? Các máy này do ngành nào tạo ra? GV nêu thêm một số ví dụ qua màn chiếu - Cô khí coù vai trò ntn trong ñôøi soáng vaø HS nghe saûn xuaát ? Kết Luận: - Cơ khí tạo ra các máy móc và các phương tiện thay lao động thủ công thành lao động bằng máy và tạo ra năng xuất cao. - Cơ khí giúp cho lao động và sinh hoạt của con người trở nên nhẹ nhàng và thú vị hơn. - Lieân heä caùc saûn phaåm cô khí coù ôû gia - Nhờ có cơ khí, tầm nhìn của con
  2. ñình vaø ñòa phöông em ? người được mở rộng, con người có GV: Tổng hợp ý kiến rút ra kết luận. thể chiếm lĩnh được không gian và thời gian Hs lieân heä thöïc teá Hoạt động 3: Tìm hiểu các sản phẩm cơ khí quanh ta Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh II. Sản phẩm cơ khí GV: Chiếu bảng h 17.2 và cho học sinh quan HS quan sát sát, đọc nội dung hình 17.2 rồi đặt câu hỏi. - Em hãy kể tên các nhóm sản phẩm cơ khí có trên sơ đồ? HS: Trả lời....... GV: Với mỗi nhóm sản phẩm trên hãy tìm một số sản phẩm cụ thể mà em biết. (GV Hs lieân heä thöïc teá cho HS thảo luận) - Máy khai thác: máy cưa, máy cắt… - Máy sản xuất hàng tiêu dùng: máy ép nhựa… - Máy nông nghiệp: máy cày, máy gặt… - Máy thực phẩm: dây chuyền làm mì sợi, làm bia… - Máy gia công: máy may, máy đột dập… - máy trong công trình văn hóa, sinh hoạt: loa, âm ly, máy chiếu... - Máy điện: Máy phát điện, máy biến Ngoài ra em còn biết thêm những sản phẩm áp… nào khác… - Các loại máy khác: máy điều hòa, … Gv kết luận: HS trả lời HS ghi bài Các sản phẩm cơ khí là rất phổ biến, đa dạng và nhiều chủng loại. HĐ3.Tìm hiểu quá trình gia công sản phẩm cơ khí. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh III. Sản phẩm cơ khí được hình thành như thế nào. GV: Dựa trên sơ đồ và nội dung SGK hãy HS: Nghiên cứu trả lời điền vào chỗ trống ( … ) những cụm từ thích hợp. Thép Phôi 2 má - Rèn, dập Dũa, khoanTán đinh kìm kìm  nhiệt luyện.
  3. chiếc chiếc kìm kìm hoàn chỉnh ? Nêu quá trình hình thành một chiếc ghế HS: Nghiên cứu trả lời bằng gỗ? GV: Quá trình hình thành một sản phẩm cơ HS: Nghiên cứu trả lời khí gồm những công đoạn chính nào? - Vật liệu cơ khí ( Kim loại, phi kim)  Gia công cơ khí ( Đúc, hàn, rèn, cắt gọt, Nhiệt luyện). GV: Em hãy tìm các dạng gia công cơ khí nữa  Chi tiết  Lắp ráp sản phẩm cơ mà em biết. khí. Gv nhaän xeùt vaø choát keát luaän. HS ghi bài - Quá trình tạo ra sản phẩm cơ khí bao giờ cũng do con người dùng phương tiện lao đông tác động vào vật liệu ban đầu nhằm làm thay đổi hình dạng, kích thước, tính chất của vật liệu, biến chúng thành vật liệu cần thiết. - Sản phẩm (đầu ra) của một cơ sở sản xuất này có thể là phôi liệu (đầu vào) của một cơ sở sản xuất khác.GV giải thích quá trình tạo thành 1 chiếc kìm hoàn chỉnh. 4. Củng cố: - Yêu cầu một vài học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. - Trả lời câu hỏi cuối bài. - Cơ khí có vai trò quan trọng như thế nào trong SX và đời sống? - Kể tên một số sản phẩm cơ khí? - Sản phẩm cơ khí được hình thành như thế nào? 5. Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài theo phần ghi nhớ và trả lời toàn bộ câu hỏi cuối bài. - Đọc và xem trước bài vật liệu cơ khí Chuẩn bị một số thanh kim loại đen và kim loại màu.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản