Giáo án Đại số 7 - Tiết 39: Đồ thị của hàm số y = ax (a # 0)
lượt xem 4
download
Giáo án "Đại số 7 - Tiết 39: Đồ thị của hàm số y = ax (a # 0)" được biên soạn với mục đích giúp các em học sinh nắm được khái niệm đồ thị hàm số y=ax (a#0); Biết cách vẽ đồ thị hàm số y=ax (a#0). Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Đại số 7 - Tiết 39: Đồ thị của hàm số y = ax (a # 0)
- Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh Giáo án Đại số 7 Ngày soạn: 05/12/2010 Ngày giảng: …………………… Tiết 39: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax ( a 0) I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: Khái niệm đồ thị hàm số y = ax ( a 0 ) . Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a 0 ) . 2. Kĩ năng: Vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a 0 ) . 3. Thái độ: Hiểu được ý nghĩa khái niệm đồ thị hàm số y = ax ( a 0 ) . Ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số. II. Chuẩn bị: GV: Thước, phấn màu, bảng phụ. HS: bảng nhóm. III. Phương pháp: +Tái hiện kiến thức. +Tìm kiếm kiến thức. IV. Tiến trình Hoạt động của thầy và trò Ghi bảngTrình chiếu HĐ1: Kiểm tra bài cũ (5 ph) Phương pháp: Tái hiện kiến thức. GV: Đưa đề bài lên màn hình. ?1 HS: Thực hiện. x 2 1 0 0,5 1,5 GV: Yêu cầu cả lớp làm vào vở ?1. Cho y 3 2 1 1 2 tên các điểm lần lượt là: M, N, P, Q, R. ( −2;3) ; ( −1; 2 ) ; ( 0; −1) ; HS: … a) { ( x; y ) } = �. GV: Nhận xét và cho điểm HS. ( 0,5;1) ; ( 1,5; −2 ) b) y M 3 N 2 1 Q 1,5 3 2 1 0 0,5 1 2 3 x 1 P -2 R HĐ2: Đồ thị hàm số là gì? (7ph) Phương pháp: Tiếp cận khái niệm. GV: Các điểm M, N, P, Q, R biểu diễn các cặp số của hàm số y=f(x). Tập hợp các điểm đó gọi là đồ thị của hàm số y=f(x) đã cho. GV: Yêu cầu HS nhắc lại. HS: Đồ thị của hàm số y=f(x) đã cho là tập hợp các điểm { M , N , P, Q, R} . tất cả GV: Trần Nguyệt Vân 60 Tổ: ToánLíTin
- Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh Giáo án Đại số 7 các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; y) trên mặt phẳng tọa độ. -GV: Trở lại với bài tập 37 ( đã làm ở tiết 37). y 8 D 7 6 C 5 4 B 3 2 A 1 0 1 2 3 4 x -GV: Vậy đồ thị hàm số y=f(x) được cho trong bài 37 là gì? HS: Đồ thị của hàm số y=f(x) này là tập hợp các điểm { 0; A; B; C ; D} -GV: Vậy đồ thị của hàm số y=f(x) là 1)Đồ thị hàm số là gì? gì? Ví dụ 1: Vẽ đồ thị hàm số y=f(x) đã cho HS:… trong ?1. Định nghĩa: SGK tr 69. HĐ3: Đồ thị của hàm số y = ax ( a 0 ) (19ph) Phương pháp: Hình thành khái niệm. Củng cố từng phần. GV: Xét hàm số y=2x. 1) Đồ thị của hàm số y = ax ( a 0 ) Hàm số này có bao nhiêu cặp số (x; y). ?2. y = 2x HS: Hàm số này có vô số cặp số (x; y) a) (2;4); (1;2); (0;0); (1;2); (2;4). b) Ta không thể liệt kê hết được các cặp số của hàm số. GV: Yêu cầu HS HĐ nhóm ?2. HS: HĐ theo nhóm làm ?2. GV: Yêu cầu 1 nhóm lên trình bày bài làmKiểm tra thêm bài làm của vài nhóm khác. GV: Cho HS rút ra nhận xét về hình dạng đồ thị hàm số y = ax ( a 0 ) . GV: Trần Nguyệt Vân 61 Tổ: ToánLíTin
- Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh Giáo án Đại số 7 HS: Hình dạng của đồ thị là một đường thẳng qua gốc tọa độ. GV: Khẳng định đồ thị hàm số y = ax ( a 0 ) là đường thẳng đi qua gốc tọa độ. Yêu cầu HS làm ?3. GV: Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a 0) Ta cần xác định mấy điểm? Vì sao? HS: Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a 0 ) , ta cần xác định 2 điểm vì qua 2 điểm ta vẽ được 1 đường thẳng. c) Các điểm còn lại có nằm trên đường GV: Đồ thị hàm số luôn đi qua điểm thẳng qua hai điểm (2; 4) và (2; 4). nào? HS: Đồ thị hàm số luôn đi qua điểm O(o; o). GV: Nêu cách tìm một điểm thuộc vào đồ thị? ?3 HS: Lấy giá trị x 0 thay vào hàm số ta Để vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a 0 ) , ta tìm được giá trị tương ứng của y. cần biết hai điểm thuộc vào đồ thị. GV: Yêu cầu HS làm ?4. HS: Cả lớp làm ?4 vào vở. GV: Gọi 1 HS lên bảng trình bày. HS: HS: Tự chọn điểm A. Chẳng hạn: A(4; 2). GV: Cho kiểm tra bài làm của vài HS. HS: Nhận xét bài làm của bạn. ?4. Hàm số y=0,5x. GV: Yêu cầu HS đọc phần nhận xét SGK tr 71. HS: Đọc to “Nhận xét” SGK. GV: Đưa ví dụ 2. Hãy nêu các bước làm. HS: +Vẽ hệ trục tọa độ Oxy. Nhận xét: SGK +Xác định thêm một điểm thuộc đồ thị Ví dụ 2: hàm số khác điểm O. Chẳng hạn A(2; 3). +Vẽ đường thẳng OA, đường thẳng đó là đồ thị hàm số y=1,5x. GV: Trần Nguyệt Vân 62 Tổ: ToánLíTin
- Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh Giáo án Đại số 7 HĐ4: Luyện tập củng cố (10ph) Phương pháp: Củng cố toàn bài, vận dụng khái niệm. GV: Đồ thị của hàm số là gì? Đồ thị của hàm số y = ax ( a 0 ) là đường như thế nào? Muốn vẽ đồ thị hàm số ta cần làm qua các bước nào? HS:….. GV: Yêu cầu HS làm bài 39 tr 71 SGK. Bài 39 tr 71 SGK. HS: Làm bài 39 tr 71 SGK. GV: Quan sát các đồ thị bài 39, trả lời câu hỏi bài 40 SGK. HS:… GV: Cho HS quan sát đồ thị của một số hàm số khác cũng có dạng đường thẳng. V. Dặn dò: Học bài. Làm bài tập 41, 42, 43 SGK tr 72. VI. Rút kinh nghiệm: GV: Trần Nguyệt Vân 63 Tổ: ToánLíTin
- Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh Giáo án Đại số 7 ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………….... Ngày soạn: 05/12/2010 Ngày giảng: ……………………… Tiết 40: LUYỆN TẬP I.Mục đích yêu cầu. 1.Kiến thức: Khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax ( a 0 ) . 2. Kĩ năng: Vẽ đồ thị của hàm số y = ax ( a 0 ) , cách xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số, biết tìm điểm có hoành độ, tung độ cụ thể trên mặt phẳng tọa độ. Tìm giá trị của x khi biết y và ngược lại của y khi biết x. Vẽ hình nhanh, tính toán chính xác. II. Chuẩn bị: GV: Thước, phấn màu, bảng phụ. HS: Bảng. III. Phương pháp: Luyện tập, thực hành. IV. Tiến trình Hoạt động của thầy và trò Ghi bảngTrình chiếu HĐ1: Kiểm tra bài cũ(10ph) Đồ thị của hàm số y=f(x) là gì? Vẽ trên cùng một hệ trục tọa độ Oxy, đồ thị các hàm số y=2x; y=4x. HS: Nêu định nghĩa đồ thị hàm số y=f(x). Vẽ đồ thị hàm số y=2x đi qua A( 1; 2) y=4x đi qua B(1; 4) và trả lời. Đồ thị của hàm số y = ax ( a 0 ) là đường như thế nào? GV: Vẽ đồ thị hàm số y=0,5x và y=2x trên cùng một hệ trục. Hỏi đồ thị các hàm số này nằm trong các góc phần tư nào? HS: Trả lời câu hỏi. Vẽ đồ thị y=0,5x đi qua M(2; 1) y=2x đi qua N(1; 2). GV: Trần Nguyệt Vân 64 Tổ: ToánLíTin
- Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh Giáo án Đại số 7 HĐ2: Luyện tập (30ph). Bài 41 tr 72 SGK. Bài 41 tr 72 SGK. (Đưa đề bài lên màn hình) Xét điểm C ( 0;0 ) , thay x=0 vào y = −3x GV: Điểm M ( x0 ; y0 ) thuộc đồ thị hàm có y = ( −3) 0 = 0. số y=f(x) nếu y0 = f ( x0 ) . Vậy điểm C thuộc đồ thị hàm số y = −3x 1 1 . Xét điểm A − ;1 , ta thay x = − vào 3 3 1 y = −3 x y = ( −3) =1 − Điểm A 3 thuộc đồ thị hàm số y = −3x . Tương tự như vậy, hãy xét điểm B và C. HS: Vẽ hệ trục tọa độ Oxy, xác định các điểm A, B, C và vẽ đồ thị hàm số y = −3 x để minh họa các kết luận trên. HS: Làm bài vào vở, hai HS lên bảng, mỗi HS xét một điểm. Kết quả: B đồ thị hàm số y = −3x , C đồ thị hàm số y = −3x . Bài 42 tr 72 SGK. GV: Đưa bài 42 lên màn hình. Đường thẳng OA trong hình là đồ thị của hàm số y=ax. a) Xác định hệ số a. GV: Đọc tọa độ điểm A, nêu cách tính hệ số a. b) Đánh dấu điểm trên đồ thị có hoành 1 độ bằng . 1 2 a) Vì y=ax đi qua A ( 2;1) 1 = a.2 a= . 2 c) Đánh dấu điểm trên đồ thị có tung độ Đáp: bằng (1). y 2 A 1 1/4 B 2 3 1 0 1/2 1 2 3 x 1 C -2 1 1 b) Điểm B ; . 2 4 GV: Trần Nguyệt Vân 65 Tổ: ToánLíTin
- Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh Giáo án Đại số 7 c) Điểm C ( −2; − 1) . Bài 43 tr 72 SGK Bài 43 tr 72 SGK S(10km) GV: Chiếu hình 27 lên màn hình. 4 Yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi 3 B trong SGK. 2 A HS: Đọc đềNêu cách làm từng câu, 3 1 HS lần lượt lên bảng làm. 0 1 2 3 4 5 t(h) a) Thời gian chuyển động của người đi bộ là 4h, đi xe đạp là 2h. b) Sđi bộ=20km; Sxe đạp=30km. c) Vđi bộ=20km:4h=5km/h Vxe đạp=30km:2h=15km/h. Bài 44 tr 73 SGK. Bài 44 tr 73 SGK. (Đưa đề bài lên màn hình) HS: HĐ theo nhóm. GV: Quan sát, hướng dẫn và kiểm tra các nhóm làm việc. HS: Đại diện nhóm lên bảng trình bày bài. GV: Nhấn mạnh cách sử dụng đồ thị để từ x tìm y và ngược lại. GV: Trần Nguyệt Vân 66 Tổ: ToánLíTin
- Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh Giáo án Đại số 7 a ) f ( 2 ) = −1; f ( −2 ) = 1; f ( 4 ) = −2; f ( 0 ) = 0. b) y = −1 x = 2; y = o x = 0; y = 2,5 x = −5. c ) y d- ¬ng x ©m y ©m x d- ¬ng. HĐ3: Củng cố (3 ph). GV yêu cầu HS nhắc lại: +Đồ thị hàm số y = ax ( a 0 ) là đường như thế nào? +Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a 0 ) , ta tiến hành như thế nào? +Những điểm có tọa độ như thế nào thì thuộc đồ thị hàm số y=f(x). HS:….. Hướng dẫn về nhà (2 ph) Làm bài tập 45, 47 tr 73 SGK. Chuẩn bị ôn tập chương II: Làm 4 câu hỏi ôn tập chương, bài tập 48, 49, 50 tr 76, 77 SGK. a Đọc thêm bài “Đồ thị hàm số y = ( a 0 ) . x Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………… ………………………………........................................................................................ GV: Trần Nguyệt Vân 67 Tổ: ToánLíTin
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Đại số 7 học kì 2 năm học 2015 - 2016 - GV. Nguyễn Thị Khuyên
78 p | 447 | 71
-
Giáo án Đại số 7 chương 4 bài 5: Đa thức
6 p | 570 | 30
-
Giáo án Đại số 7 chương 4 bài 8: Cộng, trừ đa thức một biến
8 p | 287 | 22
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 11: Số vô tỉ. Khái niệm về căn bậc hai
8 p | 307 | 20
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 7: Tỉ lệ thức
10 p | 348 | 19
-
Giáo án Đại số 7 - Năm học 2012 - 2013
153 p | 102 | 17
-
Giáo án Đại số 7
167 p | 104 | 17
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 1: Tập hợp Q các số hữu tỉ
5 p | 193 | 8
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 2: Cộng, trừ số hữu tỉ
10 p | 215 | 7
-
Giáo án Đại số 7 năm học 2020-2021 (Tuần 1)
7 p | 64 | 4
-
Giáo án Đại số 7 - Tiết 52: Giá trị của một biểu thức đại số
3 p | 14 | 4
-
Giáo án Đại số 7 Tuần 12 - Tiết 24: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận
5 p | 41 | 3
-
Giáo án Đại số 7 - Chương 4: Biểu thức đại số
60 p | 33 | 3
-
Giáo án Đại số 7 - Chương 1: Số hữu tỉ - số thực
27 p | 40 | 3
-
Giáo án Đại số 7 - Chương 2: Hàm số - Đồ thị
31 p | 30 | 2
-
Giáo án Đại số 7 - Chương 3: Thống kê
24 p | 23 | 2
-
Giáo án Đại số 7 - Chương 1: Số vô tỉ - Số thực
44 p | 31 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn