intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 2 Bài 2 NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

226
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Học sinh nắm vững và vận dụng tốt quy tắc nhân đa thức với đa thức. Học sinh biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 2 Bài 2 NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC

  1. Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 2 Bài 2 NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC I/ Mục tiêu  Học sinh nắm vững và vận dụng tốt quy tắc nhân đa thức với đa thức.  Học sinh biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau. II/ Phương tiện dạy học: SGK, phấn màu ,bảng phụ. III/ Quá trình hoạt động trên lớp 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ  Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức.  Sửa bài tập 4 trang 6
  2. a/ x(x – y) + y(x –y) = x2 – xy + xy – y2 = x2 – y2 b/ Xem phần hướng dẫn ở tiết 1  Bổ sung vào công thức: (a + b) . (c + d) = ? nhân một đa thức với một đa thức ?  3/ Bài mới Ghi bảng Hoạt động của Hoạt động của HS GV Hoạt động 1: Quy tắc Làm 2 ví dụ Cho học sinh 1/ Quy tắc cả lớp làm 2 ví Học sinh đọc Ví dụ cách làm trong dụ sau a/ (x + y) . (x – Cho học sinh y) = x.(x – y) + y(x - SGK trang 7 nhận xét (đúng y) – sai) từ đó rút
  3. tắc = x.x – x.y + x.y – ra quy nhân đa thức y.y với đa thức = x2 – xy + xy – y2 Giáo viên ghi nhận xét hai ví = x2 – dụ trên: y2 a) / Đa thức có b/ (x – 2) (6x2 – 2 biến 5x + 1) = x. (6x2 – 5x + 1) – 2(6x2 – 5x b/ Đa thức có 1 biến + 1) Đối với trường = 6x3 – 5x2 + x – hợp đa thức 1 12x2 + 10x – 2 biến và đã được sắp xếp ta còn có thể = 6x3 – 17x2 + 11x – trình bày như 2 sau Quy tắc : Muốn nhân một đa thức
  4. với một đa thức ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích với nhau. Chú ý : 6 x2 – 5x + 1 x x–2 - 12x2 + 10x - 2 6x3 - 5x2 + x 6x3 -17x2 + 11x - 2
  5. Hoạt động 2 : Ap dụng áp Chia lớp thành HS làm 2/ Áp dụng dụng a, b 2 nhóm làm áp x2 + 3x – 5 a/ dụng a và b, x x+3 nhóm này 3x2 + 9x – 15 kiểm tra kết 3 2 x +3x - 5x quả của nhóm 3 2 x +6x + 4x – 15 kia. b/ S = D x R = (2x + 3y) (2x – 3y) = 4x2 – 6xy + 6xy – 9y2 = 4x2 – 9y2 Với x = 2,5 mét ; y = 1 mét S = 4.(2,5)2 – 9.12 = 1 (m2)
  6. Hoạt động 3 : Làm bài tập Làm bài 8 trang 8 : Sử dụng bảng phụ Yêu cầu học sinh khai triển tích (x – y) (x2 + xy + y2) trước khi tính giá trị (x – y) (x2 + xy + y2) = x (x2 + xy + y2) –y (x2 + xy + y2) = x3 + x2y + xy2 – x2y – xy2 – y3 = x3 – y3 Giá trị của biểu thức Giá trị của x, y (x – y) (x2 + xy + y2) x = -10 ; y = 2 -1008 x = -1 ; y = 0 -1 x = 2 ; y = -1 9
  7. x = -0,5 ; y = 1,25 (Trường hợp này có 133 - 64 thể dùng máy tính bỏ túi) Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà - Về nhà học bài - Làm bài tập 8, 7 trang 8 V/ Rút kinh nghiệm: .....................................................................................
  8. ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2