intTypePromotion=1

Giáo án Địa lý 9 bài 6: Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam

Chia sẻ: Trần Thị Hiền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
581
lượt xem
8
download

Giáo án Địa lý 9 bài 6: Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập bao gồm các giáo án được thiết kế chi tiết với nội dung bài học Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam dành cho thầy cô giáo và các bạn học sinh tham khảo. Thông qua bài học, học sinh được cung cấp kiến thức để trình bày sơ lược về quá trình phát triển của nền kinh tế VN. Thấy được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế là nét đặc trưng của công cuộc đổi mới. Biết việc khai thác TN quá mức, MT bị ô nhiễm là một khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế đất nước. Hiểu được để phát triển bền vững thì phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ MT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 9 bài 6: Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam

  1. ĐỊA LÝ 9 BÀI 6 SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ VIỆT NAM A. Mục tiêu: - Học sinh có những hiểu biết về quá trình phát triển kinh tế nước ta trong những năm gần đây. Hiểu xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, những thành tựu và những khó khăn trong quá trình phát triển. - Có kĩ năng phân tích biểu đồ về quá trình diễn bi ến c ủa hiện t ượng đ ịa lí. Rèn luyện kĩ năng đọc bản đồ. Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cơ cấu và nhận xét. - GD ý thức học tập bộ môn. B. Kỹ năng sống - Thu thập và xử lí thông tin từ lược đồ, bản đồ, biểu đồ và bài vi ết đ ể rút ra đặc điểm phát triển nền kinh tế nước ta. - Phân tích những khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế của VN. - Trình bày suy nghĩ, ý tưởng, phản hồi tích cực, giao ti ếp và h ợp tác khi làm việc theo cặp. - Tự nhận thức, thể hiện sự tự tin mkhi làm việc cá nhân và trình bày thông tin. C. Chuẩn bị: - Bản đồ hành chính Việt Nam. - Biểu đồ về sự chuyển dịch cơ cấu GDP từ năm 1991-2002 D. Tiến trình lên lớp I. Tổ chức 9A:.......................... 9B:............................... II. Kiểm tra: Không.
  2. ĐỊA LÝ 9 III. Hoạt động D-H 1. Khám phá Nền kinh tế nước ta trải qua quá trình phát triển lâu dài và nhi ều khó khăn. Từ năm 1986 nước ta bắt đầu công cuộc đổi mới nền kinh tế. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng CNH - HĐH. Nền kinh tế đạt được nhiều thành tựu nhưng cũng đứng trước nhiều thách thức. 2. Kết nối Hoạt động của GV - HS Nội dung ghi bảng II. Nền kinh tế nước ta trong thời kì đổi mới: * Giáo viên Chia lớp làm 4 nhóm và cho học sinh tìm hiểu phần II SGK, H6.1, 1. Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế: H6.2, và tra cứu thuật ngữ cuối sách giáo khoa cho biết: (?) Như thế nào là chuyển dịch cơ cấu kinh tế? - Chỉ sự thay đổi dần dần, từng bước cơ cấu của nền KT trong phạm vi các ngành và các vùng lãnh thổ nhằm thích nghi với hoàn cảnh phát triển của đất nước. (?) Phân tích xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế? Xu hướng này thể hiện rõ ở khu vực nào? (Cơ cấu ngành và cơ cấu lãnh thổ là trọng tâm, cơ cấu thành phần KT) (?) Xác định các vùng kinh tế trọng điểm? Phạm vi lãnh thổ của các vùng kinh tế trọng điểm?
  3. ĐỊA LÝ 9 (?) Nguyên nhân của chuyển dịch cơ cấu ngành? - Chính sách khuyến khích phát triển KT nhiều thành phần đã đóng góp tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu ngành và cơ cấu lãnh thổ. * Các nhóm thảo luận trả lời - Nhóm khác bổ sung - Giáo viên gợi ý và nhận xét, kết luận (Phân tích H6.1: + Năm 1991 N-L-Ng chiếm tỉ trọng lớn nhất (kinh tế chuyển từ bao cấp sang * Đặc trưng bởi 3 chuyển dịch. kinh tế thị trường) - Chuyển dịch cơ cấu ngành: Giảm tỉ + Năm 1995 bình thường hóa quan hệ trọng của khu vực N-L-Ng nghiệp, tăng Việt Mĩ, ra nhập ASEAN. tỉ trọng của khu vực công nghiệp-xây + Năm 1997 khủng hoảng tài chính khu dựng-dịch vụ. vực ĐNA. - Chuyển dịch cơ cấu lãnh thổ:Hình (?) Dựa vào H6.2, xđ các vùng KT của thành các vùng chuyên canh trong nông nước ta, phạm vi lãnh thổ các vùng KT nghiệp, các lãnh thổ tập trung công trọng điểm. Kể tên vùng KT tiếp giáp nghiệp, dịch vụ, tạo nên các vùng KT phát triển năng động biển? - Hướng dẫn học sinh nhìn sơ đồ 6.2 để - Chuyển dịch cơ cấu thành phần kinh thấy sự giao thoa giữa các vùng kinh với tế: Từ nền KT chủ yếu là khu vực nhà nước và tập thể sang nền KT nhiều vùng kinh tế trọng điểm). thành phần. * Giáo viên cho học sinh đọc phần II.2 sách giáo khoa (?) Bằng vốn hiểu biết và qua các
  4. ĐỊA LÝ 9 phương tiện thông tin đại chúng, cho biết nền KT nước ta đã đạt được những thành tựu gì? 2. Những thành tựu và thách thức: a) Thành tựu: (?) Những khó khăn cần vượt qua để phát triển KT hiện nay? - Tốc độ tăng trưởng kinh tế vững chắc. - Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng CNH. - Nước ta đang hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới. b) Khó khăn: - Phân hóa giàu nghèo. (?) Hướng giải quyết hiện nay như thế - Tài nguyên bị khai thác quá mức, môi nào? trường bị ô nhiễm. - Đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ - Những bất cập trong sự phát triển văn cấu KT, nâng cao hiệu quả SX kinh hóa, giáo dục, y tế. doanh, tận dụng được cơ hội và vượt qua thử thách. - Vấn đề giải quyết việc làm. (?) Lấy một vài ví dụ về khó khăn nước - Những khó khăn trong quá trình hội ta gặp trong quá trình hội nhập vào nền nhập vào nền kinh tế khu vực và thế kinh tế khu vực và thế giới. giới. IV. Thực hành/ luyện tập - Cho học sinh thảo luận về vai trò của các thành phần kinh tế trong các ngành kinh tế của nước ta? ( Trong N-L-NN vai trò chủ yếu thuộc về kinh tế cá thể và tập thể)
  5. ĐỊA LÝ 9 - Hướng dẫn trả lời câu hỏi và làm bài tập. V. Vận dụng - Bài tập 2 SGK trang 23. - Làm trong bài tập bản đồ và vở bài tập. - Đọc lại các bài: Địa hình, khí hậu, sinh vật, đất, sông ngòi.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2