intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án điện tử sinh học: Sinh học 12- Học thuyết Lamac

Chia sẻ: Thao Thao | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

71
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Loài mới được hình thành từ từ qua nhiều dạng trung gian, tương ứng với sự thay đổi của ngoại cảnh. Nâng cao dần trình độ tổ chức của cơ thể, từ đơn giản đến phức tạp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án điện tử sinh học: Sinh học 12- Học thuyết Lamac

  1. Giáo viên giảng dạy: Phạm Văn An Trường THPT Hoà Phú – Chiêm Hoá – Tuyên Quang
  2. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC (LAMARCK) 1. Sơ lược tiểu sử: - Lamac (Jean-Baptiste de Lamarck), nhà sinh học người Pháp (1744 -1829).đã công bố học thuyết tiến hóa - 1809 đầu tiên. - Lamac đã thấy được các loài bị biến đổi dưới tác động của môi trường chứ không phải là các loài 2.ấtội ến. b N bi dung: Theo Lamac nguyên nhân của tiến Theo hóa là gì? Môi trường sống thay đổi chậm chạp và liên tục theo những hướng khác nhau, các sinh vật có khả năng thay đổi tập quán hoạt động dẫn tới sự thay đổi các cơ quan tương ứng.
  3. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC 1. Sơ lược tiểu sử: 2. Nội dung: Cơ chế tiến hoá theo quan điểm của Sự di truyền Lamac? luỹ các đặc và tích tính thu được trong đời cá thể dưới tác dụng của ngoại cảnh hay tập quán hoạt động. Quá trình hình thành các đặc điểm thích Quá nghi đạt được trong quá trình tiến hoá theo quan điểm của Lamac? Ngoại cảnh thay đổi chậm chạp nên sinh vật có khả năng thích nghi kịp thời và không bị đào thải.
  4. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC 1. Sơ lược tiểu sử: 2. Nội dung: Quá trình hình thành loài trong quá trình Quá tiến hoá theo quan điểm của Lamac? ti Loài mới được hình thành từ từ qua nhiều dạng trung gian, tương ứng với sự thay đổi của ngoại cảnh. hướng tiến hóa của sinh giới theo Chiều Chi quan điểm của Lamac? Nâng cao dần trình độ tổ chức của cơ thể, từ đơn giản đến phức tạp.
  5. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC 1. Sơ lược tiểu sử: 2. Nội dung: Lamac đã giải thích sự hình Lamac thành loài Hươu cao cổ từ loài Hươu cổ ngắn như thế nào? Khi dưới thấp không còn lá cây (môi trường sống thay đổi), các con Hươu đều phải chủ động vươn cổ lên để lấy được các lá trên cao (thay đổi tập quán hoạt động của cổ) → cổ Hươu dài dần và được di truyền cho đời sau → qua nhiều thế hệ loài Hươu cổ ngắn thành loài Hươu cổ dài.
  6. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN - Đacuyn (Charles Darwin) nhà sinh học người Anh (1809 – 1882). - Năm 22 tuổi, ông đã tham gia chuyến hành trình vòng quanh thế giới để khám phá những bí mật của thế giới sống. - Năm 1859, Đacuyn công bố công trình “Nguồn gốc các loài” giải thích sự hình thành loài từ một tổ tiên chung bằng cơ chế chọn lọc tự nhiên.
  7. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN Đacuyn quan sát được những gì trong chuyến đi vòng quanh thế giới và từ đó rút ra được điều gì để xây dựng học thuyết tiến hóa? Hành trình vòng quanh thế giới của Darwin Thu thập được các bằng chứng hoá thạch ở Nam Mĩ, các bằng chứng địa lí sinh học cho thấy các loài giống nhau là do chúng có cùng tổ tiên, sự khác biệt giữa các loài do chúng có được các biến dị di truyền thích nghi với điều kiện sống.
  8. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN Đacuyn nhận thấy các sinh vật sống trên các đảo có cùng vĩ độ ở các vùng khác nhau trên thế giới không giống nhau mà chúng chỉ giống với những sinh vật sống ở vùng đất liền gần kề. Pinta Tower Marchena Đảo Pinta Mai trung gian James Fernandina Santa Cruz Isabela Santa Fe Đảo Hood Floreana Mai yên ngựa, tụt sau Hood Các kiểu mai rùa đáng quan tâm Đảo Isabela giữa các đảo khác nhau Mai hình vòm, đẩy về trước
  9. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN Một số dạng mỏ được hình thành do CLTN
  10. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN Một số dạng mỏ được hình thành do CLTN
  11. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN Một số dạng bồ câu được hình thành do CLTN
  12. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN Kích thước, hình dạng mỏ chim phù hợp với dạng thức ăn của chúng.
  13. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN Từ loài mù tạc hoang dại qua CLNT đã tạo ra nhiều loài rau khác nhau.
  14. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN Nguyên nhân, cơ chế và kết quả của quá trình tiến hóa theo quan điểm của Đacuyn là gì? * Nguyên nhân tiến hoá: Chọn lọc tự nhiên thông qua các đặc tính biến dị và di truyền của sinh vật. * Cơ chế tiến hoá: Sự tích luỹ các biến dị có lợi, đào thải các biến dị có hại dưới tác động của chọn lọc tự nhiên. thành các đặc điểm thích nghi: Là sự tích lũy * Hình những biến dị có lợi dưới tác dụng của ch ọn l ọc t ự nhiên: CLTN đã đào thải các dạng kém thích nghi, bảo tồn những dạng thích nghi với hoàn cảnh sống. * Quá trình hình thành loài: Loài mới được hình thành dưới tác động của CLTN theo con đường phân li tính trạng.
  15. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN Loài đang sống Loài hóa thạch
  16. I. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA CỦA LAMAC II. HỌC THUYẾT TIẾN HÓA ĐACUYN III. TỒN TẠI CHUNG CỦA HAI HỌC THUYẾT Nêu những tồn tại trong học thuyết tiến hoá theo quan điểm của Lamac và Đacuyn? - Chưa phân biệt được biến dị di truyền với biến dị không di truyền. - Chưa hiểu rõ nguyên nhân phát sinh biến dị và cơ chế di truyền các biến dị. - Chưa hiểu rõ cơ chế, tác dụng của ngoại cảnh và của chọn lọc tự nhiên. - Chưa thấy được vai trò của sự cách li đối với việc hình thành loài.
  17. CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP Nêu những khác biệt giữa học thuyết Đacuyn với học thuyết Lamac? Học thuyết Lamac Học thuyết Đacuyn
  18. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ - Học bài cũ và trả lời các câu hỏi và bài tập cuối bài. - Đọc bài mới trước khi tới lớp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2