intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án HÌnh học 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : HỆ TOẠ ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

90
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

hiệu hai vectơ, tích của một vectơ với một số, tích vô hướng của hai vectơ. Tính được tích có hướng của hai vectơ. Tính được diện tích hình bình hành và thể tích khối hộp bẳng cách dùng tích có hướng. Tính được khoảng cách giữa hai điểm có toạ độ cho trước. Xác định được toạ độ của tâm và tính được

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án HÌnh học 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : HỆ TOẠ ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN

  1. HỆ TOẠ ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN Mục tiêu: Về kiến thức: Biết các khái niệm hệ toạ độ trong không gian, toạ độ của một vectơ, toạ độ của điểm, biểu thức toạ độ của các phép toán vectơ, khoảng cách giữa hai điểm. Biết khái niệm và một số ứng dụng của tích có hướng. Biết phương trình mặt cầu. Về kĩ năng: Tính được toạ độ của tổng, hiệu hai vectơ, tích của một vectơ với một số, tích vô hướng của hai vectơ. Tính được tích có hướng của hai vectơ. Tính được diện tích hình bình hành và thể tích khối hộp bẳng cách dùng tích có hướng. Tính được khoảng cách giữa hai điểm có toạ độ cho trước. Xác định được toạ độ của tâm và tính được bán kính của mặt cầu có phương trình cho trước. Viết được phương trình mặt cầu. Chuẩn bị của GV và HS: Giáo án Hình Học 12 (NC) Trang 1
  2. Giáo viên: Bài giảng, bảng phụ, phiếu học tập Học sinh: Chuẩn bị bài trước ở nhà. Phương pháp: Kết hợp các phương pháp gợi mở, vấn đáp, thuyết giảng và hoạt động nhóm. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Tiết 1: Hoạt động 1: Giới thiệu hệ trục tọa độ trong không gian Tgian Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Hd: trên cơ sở hệ trục - Kết hợp SGK, theo 1. Hệ trục toạ độ toạ độ 2 chiều trong mặt dõi hướng dẫn của trong không gian: phẳng, GV vào trực tiếp GV Đn: SGK định nghĩa hệ trục trong - Thuật ngữ và kí 5’ không gian 3 chiều hiệu 2 2 2 (Vẽ hệ trục toạ độ và các i  j  k 1 - vectơ đơn vị trên bảng) i. j  j.k  k .i  0 Giáo án Hình Học 12 (NC) Trang 2
  3. H1: Cho HS trả lời - Nhớ lại tích vô - Gợi ý: dùng tích vô hướng phẳng giải hướng phẳng quyết được vấn đề. Hoạt động 2: Giới thiệu toạ độ của vectơ Tgian Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Gợi ý: Nhớ lại quan hệ - Một vectơ bất kì 2. Toạ độ của vectơ: giữa một vectơ bất kì với luôn biểu diễn được a/ Đn: SGK ba vectơ không đồng theo 3 vectơ không phẳng. đồng phẳng và sự - Áp dụng kết quả cho biễu diễn đó là duy nhất. bất kì và i , j , u k vectơ  khái niệm 15’ H: Cho biết toạ độ của i ,    i  1.i  0. j  0.k - Có j, k? Nên i = (1; 0; 0) - Tương tự với j , k - Nhìn nhận được - Cho HS xét H2? Giáo án Hình Học 12 (NC) Trang 3
  4.  i j, - Gợi ý: Hãy phân tích u vấn đề nhờ  j k , k i i, j, k và dùng kết theo b/ Tọa độ của vectơ quả phẳng tổng, hiệu, tích của - Hd HS đọc ví dụ 1 vectơ với một số: - Gợi ý c/m tính chất 1, SGK 5, 7 - Nhắc cụ thể t/c 6 Hoạt động 3: Giới thiệu toạ độ của điểm Tgian Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trên cơ sở toạ độ 3. Toạ độ của điểm: vectơ, kết luận về toạ độ SGK một điểm - Trả lời các câu hỏi H3: Từ cách xây dựng H3, H4 theo yêu cầu toạ độ điểm, cho HS trả của GV 10’ lời H3 H4: Cho HS trả lời H4 và lấy ví dụ cụ thể = x. i + 0. j + OM - - Gợi ý: M  x’Ox, hãy 0. k Giáo án Hình Học 12 (NC) Trang 4
  5. theo i , j , Nên M (x; 0; 0) OM phân tích k? - Khắc sâu cho HS kiến thức trên HĐ1: Dựa vào SGK cho HS trả lời. Hoạt động 4: Liên hệ giữa toạ độ của vectơ và toạ độ hai điểm mút Tgian Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Cho nhắc lại các kết - Thức hiện yêu cầu 4. Liên hệ giữa toạ quả liên quan trong mặt của GV độ của vectơ về toạ phẳng. Từ đó dẫn đến độ 2 điểm mút: kết quả tương tự trong SGK không gian. 8’ HĐ2: Cho HS thực hiện. - Nhận biết được từ - Gợi ý: I là trung điểm gợi ý và giải quyết đoạn AB, ta có: được bài toán. IA  IB  O và dùng vectơ bằng nhau. Giáo án Hình Học 12 (NC) Trang 5
  6. - Tương tự cho b và c - Dựa vào lời giải SGK, - Dựa vào lời giải Ví dụ 2: (dùng bảng hướng dẫn HS theo hệ SGK và theo dõi, trả phụ đã ghi ví dụ thống câu hỏi: lời các câu hỏi của trong SGK) 1/ Từ 4 điểm đã cho, hãy GV. lấy ra 3 vectơ cùng gốc? 2/ Ba vectơ trên đồng phẳng khi nào? Từ đó hãy rút ra điều kiện để ba vectơ không đồng 7’ phẳng? 3/ Câu b dùng tính chất 7. 4/ Nhắc lại định nghĩa hình chóp đều? Khi D.ABC là hình chóp đều suy được H là trọng tâm t/giác ABC. Tiết 2: Giáo án Hình Học 12 (NC) Trang 6
  7. Hoạt động 5: Tích có hướng của hai vectơ Tgian Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Dẫn dắt như SGK và 5. Tích có hướng của vào ĐN - Theo dõi HD về ví hai vectơ: - Cho đọc ví dụ 3 dụ 3 a/ ĐN: SGK - Cho thêm ví dụ: Cho - Làm việc với ví dụ ba điểm A(1; 2; 1), B(-1; mới 0; 2), C(2; 1; 3). Tìm    8’  AB, AC   ? - Cho một HS đứng tại - HS được gọi đứng chỗ trình bày, GV ghi tại chỗ trình bày ví lên bảng. dụ. - Khắc sâu lại cách trình - Dùng định nghĩa bày cho HS. kiểm tra HĐ3. Hoạt động 6: Xét các tính chất Tgian Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng = - 1 HS lên bảng trình b/ Tính chất: SGK 8’ - Cho u = (a; b; c) và v Giáo án Hình Học 12 (NC) Trang 7
  8.  bày c/m tính chất 1 u , v   (a’; b’; c’). Tính = - Các HS còn lại độc   u , v  .v  ? ? lập làm việc.  kết luận - Xem sách các t/c - Các tính chất 2, 3 cho còn lại. HS đọc SGK * Chú ý: HD: Hãy nhắc lại công thức tính diện tích tam giác liên quan đến h/s sin, và liên hệ với tính chất 2, từ đó suy ra diện tích hình bình hành việc theo - Làm OABC. nhóm và cử đại diện - Cho ví dụ cụ thể để HS trình bày. làm việc. - Lớp nhận xét, đánh - GV kiểm tra, đánh giá giá (Phiếu học tập) Hoạt động 7: Ứng dụng của tích có hướng Giáo án Hình Học 12 (NC) Trang 8
  9. Tgian Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Dẫn dắt theo SGK và - Theo dõi và tiếp c/ Ứng dụng của tích đi đến công thức. nhận kiến thức. có hướng: HĐ4: dùng tính chất 1 - Diện tích hình bình của tích có hướng, dẫn hành ABCD: S =    dắt HS giải quyết hoạt  AB, AD  10’   động. - Thể tích khối hộp: AB, AD.AA' V= (- Ghi kết quả cần ghi nhớ) - Các câu hỏi gợi ý: - Làm việc theo gợi Ví dụ 4: 4’ a/ Hãy nêu cách c/m bốn ý, hướng dẫn của điểm A, B, C, D không GV. đồng phẳng? (Dùng kết - Suy nghĩ phát hiện quả đã học nào?) 5’ được AC , AB , AD không đồng phẳng. b/ Có thể dựng được   1 BA, BC SABC = 2 hình bình hành có 3 đỉnh là A, B, C? Tính diện Giáo án Hình Học 12 (NC) Trang 9
  10. tích của nó? Từ đó suy ra diện tích S = p.r t/giác ABC và đường 15’ cao? H: Hãy nêu công thức tính diện tích tam giác - việc theo Làm có liên quan r?  tính r? nhóm và cử đại diện c, d/ Yêu cầu HS giải báo kết quả. theo nhóm và báo kết quả (2 nhóm giải c, 2 nhóm giải d) - Gợi ý: dùng t/chất 6 tích có hướng và chú ý góc trong tam giác khác giữa hai đường góc thẳng. Tiết 3: Hoạt động 8: Phương trình mặt cầu Giáo án Hình Học 12 (NC) Trang 10
  11. Tgian Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Cho nhắc lại định - Theo dõi GV và 6. Phương trình mặt nghĩa mặt cầu và cho lĩnh hội kiến thức cầu: tiếp cận SGK để đi đến 5’ SGK pt mặt cầu tâm I, bán kính R HĐ5: Cho HS tự hoạt - Tự hoạt động và động báo kết quả H: Tại sao M thuộc mặt - Biết được    A1MA2 vuông tại A1M . A2 M  0 ? cầu thì HĐ6: Cho HS tự hoạt M. - Tự hoạt động và động - Dẫn dắt HS đến pt (1) báo kết quả. 10’ Chú ý phần đảo - Dẫn dắt (1) về (2) và - Theo dõi và phát Dạng khai triển của cho nhận xét điều kiện hiện kiến thức theo phương mặt trình sự hướng dẫn của cầu: SGK nghiệm của (2)  nhìn nhận tâm và bán GV. kính Giáo án Hình Học 12 (NC) Trang 11
  12. - Kết luận dạng khai triển của phương trình mặt cầu. * Chú ý: Trong dạng khai triển hệ số của x2, y2, z2 bằng nhau và không có số hạng chứa xy, yz, zx (điều kiện cần) HĐ7: Phân cho mỗi - việc theo Làm nhóm và báo kết quả 10’ nhóm 1 câu. - Yêu cầu HS tự làm Hoạt động 9: Củng cố Tgian Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng Cho HS nhắc lại từng - Trả lời các nội * Nội dung toàn bài: phần và ghi tóm tắt lên dung yêu cầu của * Bài tập tổng hợp: bảng: 20’ GV. Trong không gian - Toạ độ vectơ tổng, - Các HS khác theo với hệ trục tọa độ hiệu, tích vectơ với một dõi phần trả lời của Oxyz, cho bốn điểm Giáo án Hình Học 12 (NC) Trang 12
  13. số, mođun góc giữa hai bạn và góp ý. A(;;), B(;;), C(;;), vectơ D(;;). - Khoảng cách giữa hai a/ Chứng minh A, B, điểm. C, D là bốn đỉnh của - Toạ độ của vectơ có tứ diện. hướng, tính chất. b/ Tính S∆ABC. - Công thức tính diện c/ Tính thể tích của tích hình bình hành, thể tứ diện. tích hình hộp. d/ Tính đường cao - Nêu phương trình mặt - Thực hiện giải bài của tứ diện xuất phát cầu cả hai dạng. tập theo nhóm để từ C. - Các dạng toán thường hình thành kỹ năng e/ Tính các góc của gặp. các cặp cạnh đối Cho bài tập tổng hợp để diện của tứ diện hình thành các kỹ năng ABCD. cần thiết. f/ Viết p/t mặt cầu qua ba điểm A, B, C có tâm nằm trên mặt phẳng Oxy. Giáo án Hình Học 12 (NC) Trang 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2