Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 52: QUan hệ giữa ba cạnh của một tam giác bất đẳng thức tam giác
lượt xem 9
download
Mục tiêu: Nắm vững quan hệ giữa độ dài các cạnh của một tam giác; từ đó biết được ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào thì không thể là ba cạnh của một tam giác (điều kiện cần để ba đoạn thẳng là ba cạnh của một tam giác) Có kĩ năng vận dụng tính chất về quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác, về đường vuông góc với đường xiên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 52: QUan hệ giữa ba cạnh của một tam giác bất đẳng thức tam giác
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Ngày soạn:06/2/2007 Ngày giảng: 10/02/2007 Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 52: QUan hệ giữa ba cạnh của một tam giác - b ất đẳng thức tam giác I. Mục tiêu: Nắm vững quan hệ giữa độ dài các cạnh của một tam giác; từ đó biết được ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào thì không thể là ba cạnh của một tam giác (điều kiện cần để ba đoạn thẳng là ba cạnh của một tam giác) Có kĩ năng vận dụng tính chất về quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác, về đường vuông góc với đường xiên. Luyện cách chuyển từ phát biểu một định lý thành một bài toán và ngược lại. Biết vận dụng bất đẳng thức tam giác để giải toán. II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 97
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’) Hãy phát biểu định lý về quan hệ giữa góc và cạnh đối diện, quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, giữa đường xiên và hình chiếu? vào bài mới 2. Dạy học bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của Nội dung ghi bảng trò Hoạt động 1: Bất đẳng thức tam giác (5’ – 7’) 1. Bất đẳng thức tam giác Hãy vẽ tam giác ABC GT a) AB + AC > BC KL b) AB + BC > AC với số đo các cạnh c) AC + BC > AB có độ dài như ?1 ?1 Không vẽ được một tam giác với số đo ba cạnh như vậy Có thể vẽ được tam Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 98
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An giác đó hay không? vì không xác định được đỉnh thứ ba Vì sao? Vậy của tam giác (hai muốn vẽ 1 tg thì đọ cung tròn không dài ba cạnh phải cắt nhau) thoả mãn điều kiện gì? Định lý (SGK / 61) Có thể phát biểu ?2 A định lý về tính chất Một học sinh các cạnh của một lên bảng làm C B bài, cả lớp làm tam giác dưới dạng vào vở. một bài toán có vẽ hình, ghi GT, KL được không? Gợi ý trình bày phần cm. Ta cm bđt a) AB + AC > BC (hai bđt còn lại sẽ cm tương tự) Chứng minh : SGK / 61 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 99
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Hoạt động 2: Hệ quả của bất đẳng thức tam giác (5’ – 7’) 2. Hệ quả của bất đẳng thức tam giác Từ bất đt ta suy ra Một học sinh Từ các bất đẳng một số bđt khác biểu Phát thức tam giác, ta miệng hệ quả. Ví dụ AB + AC > suy ra: BC AB> BC - AB > AC – BC AC hệ quả AB > BC – AC Kết hợp định lý và Hệ quả: (SGK / hệ quả rút ra nhận Hai học sinh 62) xét. đọc to nhận Nhận xét: xét. Trong một tam giác, độ dài một cạnh bao giờ cũng lớn hơn hiệu và nhỏ hơn tổng các Yêu cầu học sinh Một học sinh độ dài của hai làm ?3 cạnh còn lại. trả lời miệng ? 3 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 100
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Ví dụ: BC – AC < AB < BC + AC ?3 Không có tam giác với đọ dài ba cạnh 1cm, 2cm, 4cm vì bộ ba số 1, 2, 4 không thoả mãn bất đẳng thức tam giác. Lưu ý: SGK/ 63 Hoạt động 3: Luyện tập (5’ – 7’) 3. Luyện tập Bài 15 (tr 63 - SGK) Một học sinh Bài 15 (Tr 63 - lên bảng làm SGK) bài, cả lớp làm a)Bộ ba này không Yêu cầu học sinh vào vở. thể là ba cạnh trình bày trên bảng. Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 101
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An của một tam giác Nhận xét, sửa vì: 2 + 3
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An 1 6 < AB < 8 Vì độ dài Ab là một số nguyên nên AB = 7cm. Tam giác ABC có AB = AC = 7cm ABC cân tại A 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’) 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’) Nắm vững định lý về quan hệ giữa độ dài các cạnh của một tam giác, hệ quả, nhận xét Bài tập 17 đến 19 (Tr 63 - SGK). Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 103
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Ngày soạn:06/2/2007 Ngày giảng: 10/02/2007 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 104
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 5+6+7 ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA HÌNH
17 p | 1136 | 77
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 7: Hình bình hành
12 p | 786 | 46
-
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 4: Hai đường thẳng song song
10 p | 770 | 37
-
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 7: Định lí
17 p | 391 | 16
-
Giáo án môn Sinh học Lớp 7
21 p | 144 | 8
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài hoạt động thực hành trải nghiệm Vẽ hình đơn giản với phần mềm Geogebra
12 p | 68 | 8
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài luyện tập chung trang 106
11 p | 47 | 7
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 18
18 p | 38 | 7
-
Giáo án Hình học lớp 7: Chương 3 - Quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác. Các đường đồng quy trong tam giác
65 p | 18 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 7 (Học kì 2)
137 p | 15 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
223 p | 18 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 7: Chương 2 - Tam giác
42 p | 12 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 7: Chương 1 - Đường thẳng vuông góc. Đường thẳng song song
43 p | 10 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 11 bài 7: Phép vị tự
11 p | 15 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 12: Chuyên đề 7 bài 1 - Hệ tọa độ trong không gian
17 p | 20 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 7 (Học kỳ 1)
134 p | 14 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 53: Học toán với Toolkit Math
3 p | 39 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 – Bài 1: Chương trình bảng tính (Tiếp theo)
5 p | 64 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn