intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 60: trung trực của đoạn thẳng

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

154
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu:  Chứng minh được hai định lý về tính chất đặc trưng của đường trung trực của một đoạn thẳng dưới sự hướng dẫn của giáo viên.  Biết cách vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng và trung điểm của một đoạn thẳng như một ứng dụng của hai định lý trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 60: trung trực của đoạn thẳng

  1. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An Ngày soạn:06/2/2007 Ngày giảng: 10/02/2007 Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 60: Tính chất đường trung trực của đoạn thẳng I. Mục tiêu:  Chứng minh được hai định lý về tính chất đặc trưng của đường trung trực của một đoạn thẳng dưới sự hướng dẫn của giáo viên.  Biết cách vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng và trung điểm của một đoạn thẳng như một ứng dụng của hai định lý trên.  Biết dùng các định lý này để chứng minh các định lý về sau và giải bài tập. II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’) Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 97
  2. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An  Thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng? Hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB.  Bài hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu t/c của đường trung trực  vào bài mới 2. Dạy học bài mới: Hoạt động của Hoạt động Nội dung ghi bảng thầy của trò Hoạt động 1: Giới thiệu định lý về tính chất các điểm thuộc đường trung trực (5’ – 7’) 1. Định lý về tính chất  Một mép cắt là của các điểm thuộc đoạn thẳng AB đường trung trực  Gấp mảnh  Học sinh giấy sao cho thực hành mút A trùng giấy a) Thực hành: gấp giấy gấp với mút B. theo hướng Nếp gấp 1 dẫn của b) Định lý 1: SGK/ 74 chính là đường GV. trung trực của  T rả lời: Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 98
  3. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An đoạn thẳng AB MA = MB  Từ một điểm M tuỳ ý trên nếp gấp 1 gấp đoạn thẳng MA. Nhận xét khoảng cách từ M đến hai điểm A,B  Phát biểu định lý. Hoạt động 2: Định lý đảo (5’ – 7’) 2. Định lý đảo  M cách đều hai điểm A, B xét xem M có a) Bài toán: Cho điểm M nằm trên cách đều hai điểm A, B.  Học sinh đường trung Hỏi M có nằm trên trình bày trực của đoạn đường trung trực của phần cm. thẳng AB? đoạn thẳng AB?  Yêu cầu học Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 99
  4. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An chứng Chứng minh: SGK / 75 sinh minh. biểu b) Định lý: (SGK/M75)  Yêu cầu phát  Phát biểu định lý. định lý. A I B  Kết hợp định lý 1 và 2  rút Nhận xét: Tập hợp các ra nhận xét. điểm cách đều hai mút  Trả lời: của một đoạn thẳng là đường trung trực của đoạn thẳng đó. Hoạt động 3: ứng dụng (5’ – 7’) 3. ứng dụng học Vẽ đường trung trực bằng  Giới thiệu  Một lên thước và compa cách vẽ đường sinh Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 100
  5. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An trực bảng thực  Lấy M là tâm vẽ cung trung bằng thước và hiện cách tròn bán kính lớn hơn vẽ đường compa 1 MN, lấy N là tâm vẽ 2 trung trực,  Yêu cầu học cung tròn có cùng bán cả lớp làm sinh thực hiện. kính, hai cung tròn cắt vào vở. nhau tại A và B  Dùng thước vẽ đường thẳng AB, đó là đường trung trực của đoạn thẳng MN A M N B Chú ý: + Khi vẽ hai cung tròn phải lấy bán kính lớn hơn một nửa đoạn thẳng MN + Trên đây là cách vẽ Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 101
  6. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An đường trung trục của đoạn thẳng bằng thước và compa. Hoạt động 4: Luyện tập (5’ – 7’) 4. Luyện tập Bài 46 (tr 76 -  Một học Bài 46 (tr 76 - SGK) SGK) sinh lên ABC cân có đáy BC bảng, các nên AB = AC  Nhận xét, sửa học sinh chữa, bổ sung.  A nằm trên đường khác làm trung trực của BC vào vở Tương tự D, E cũng nằm trên đường trung trực của BC Vậy A; D; E thẳng hàng. 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’)  4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’)  Nắm vững định lý thuận và đảo về t/c đường trung trực của đoạn thẳng. Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 102
  7. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An  Bài tập 44,45,47,48 (Tr 76, 77 - SGK). Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 103
  8. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An Ngày soạn:06/2/2007 Ngày giảng: 10/02/2007 Tiết 61: Luyện tập I. Mục tiêu:  Học sinh được củng cố và khắc sâu các định lý về tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng  Rèn kĩ năng áp dụng các định lý trên vào giải bài tập trong SGK.  Rèn kĩ năng vẽ hình ghi GT, KL và trình bày lời giải cho một bài toán chứng minh hình. II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’)  2. Dạy học bài mới: Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 104
  9. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An Hoạt động của Hoạt động của Nội dung ghi bảng thầy trò Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’ – 7’) Bài 48 (Tr 77 -  Phát biểu tính chất  Một học sinh SGK) đường trung trực lên bảng, các của đoạn thẳng. học sinh khác M N H x y làm vào vở  Chữa bài 48 (tr 77 P I - SGK) L Xy  ML = {H} Và HM = HL  xy là đường trung trực của ML nằm trên Vì I đường trung trực của ML  IM = IL Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 105
  10. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An  IM + IN = IL + IN > LN Khi I  P (P là giao điểm của xy và LN) thì: IM + IN = PM + PN = LN Hoạt động 2: Luyện tập tại lớp (5’ – 7’) Bài 49 (Tr 102 -  Yêu cầu học sinh SGK) làm bài 49 (Tr 102 - SGK) Dựa vào bài 48 ta có CA + CB bé  Một học sinh nhất khi C là giao  Yêu cầu học sinh lên bảng làm điểm của bờ sông đọc đề bài, suy cả lớp bài, và đoạn thẳng BA’ nghĩ tìm hướng làm vào vở. trong đó A’ là giải  gv hướng điểm đối xứng của dẫn học sinh trình điểm A qua bờ bày lời giải. sông Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 106
  11. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An  Một học sinh Bài 50 (Tr 102 - lên bảng làm SGK) cả lớp Gọi hai điểm dân bài,  Yêu cầu học sinh làm vào vở. cư là A,B làm bài 50 (Tr Gọi điểm cần tìm 102 - SGK) để xây trạm y tế là C. C cách đều A, B khi C nằm trên đường trung trực của A,B Vậy Địa điểm cần tìm là giao của đường quốc lộ và đường trung trực của đoạn thẳng AB. Bài 51 (Tr 102 - Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 107
  12. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An  Một học sinh SGK) lên bảng, các Đường tròn tâm P học sinh khác cắt đường thẳng d làm vào vở tại hai điểm A, B  Yêu cầu học sinh nên PA = PB, Do làm bài 51 (Tr đó P nằm trên 102 - SGK) đường trung trực của đoạn thẳng  Yêu cầu học sinh AB. đọc đề bài, suy Hai đường tròn nghĩ tìm hướng tâm A, B có bán giải  gv hướng kính bằng nhau cắt dẫn học sinh trình nhau tại C nên CA bày lời giải. = CB, do đó C nằm trên đường trực của trung đoạn thẳng AB. Vậy PC là đường trực của trung đoạn thẳng AB, suy ra PC  AB, Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 108
  13. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An hay PC d. Cách 2:  Từ điểm A bất đường kì trên thẳng d, vẽ đường tròn tâm A, bán kính AP.  Từ điểm B bất đường kì trên thẳng d, vẽ đường tròn tâm B, bán kính BP.  Hai đường tròn này cắt nhau ở P và Q. Đường thẳng PQ vuông góc với đường thẳng d. 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’) Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 109
  14. Giáo án Hình học 7 – Trường THCS Đông Hỉa – Quận Hải An  4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’)  Bài tập 48 đến 51 (Tr 29 - SBT). Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 110
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2