Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH THANG
lượt xem 3
download
I. MỤC TIÊU - HS nắm được định nghĩa hình thang, hình tahng vuông, các yếu tố của hình thang. - HS biết cách chứng minh một tứ giác là hình thang, hình thang vuông. - HS biết vẽ hình thang, hình thang vuông. Biết tính số đo các góc của hình thang, hình thang vuông.Biết sử dụng dụng cụ để nhận
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH THANG
- Đ2. HÌNH THANG I. MỤC TIÊU - HS nắm được định nghĩa hình thang, hình tahng vuông, các yếu tố của hình thang. - HS biết cách chứng minh một tứ giác là hình thang, hình thang vuông. - HS biết vẽ hình thang, hình thang vuông. Biết tính số đo các góc của hình thang, hình thang vuông.Biết sử dụng dụng cụ để kiểm tra một tứ giác là hình thang. Rèn tư duy linh hoạt trong nhận dạng hình thang. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - GV: - SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke. - HS: - SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: KIỂM TRA ( 8 PHÚT) GV nêu yêu cầu kiểm tra 1) Định nghĩa về tứ giác ABCD 2) Tứ giác lồi là tứ giác như thế nào ? Vẽ tứ giác lồi ABCD, chỉ ra HS trả lời theo định nghĩa SGK
- các yếu tố của nó ? GV yêu cầu HS dưới lớp nhận xét, dánh giá Tứ giác ABCD + A , B, C, D các đỉnh + ......................... là các góc tứ giác + Các đoạn thẳng AB , BC , CD, HS phát biểu định lí như SGK DA là các cạnh . Tứ giác ABCD có cạng AB song + Các đoạn thẳng AC, BD là hai song với cạnh DC( Vì đường chéo . ........................ 1) Phất biểu định lí về tổng các góc ở vị trí trong cùng phía mà của một tứ giác. ......................... 2) Cho hình vẽ : Tứ giác ABCD có ...... A B gì đặc biết? Giải thích? 110 0 70 0 D C Tính 2 góc còn lại của tứ giác ABCD
- HS nhận xét bài bạn GV nhận xét cho điểm HS Hoạt động 2 : ĐỊNH NGHĨA (18 PHÚT) GV giới thiệu : Tứ giác ABCD có AB // CD là một hình thang . Vậy A B thế nào là một hình thang? Chúng ta sẽ được biết qua bài học hôm D C nay. GV yêu cầu HS xem tr 69 SGK, gọi một HS đọc định nghĩa hình HS vẽ vào vở thang Một HS đọc định nghĩa hình và ghi vở thang trong SGK - Hình thang ABCD (AB // CD) GV vẽ hình - AB ; DC cạnh đáy - BC ; AD cạnh bên, đonạ thẳng BH là một đường cao. Hình thang ABCD (AB // CD) AB ; DC cạnh đáy HS trả lời miệng BC ; AD cạnh bên, đonạ thẳng BH a) Tứ giác ABCD là hình thang vì là một đường cao. có BC // AD GV yêu cầu HS thực hiện ? 1 SGK ( do hai góc ở vị trí so le trong bằng nhau) _ Tứ giác EHGF là hình thang vid có EH // FG do có hai góc trong cùng phía bù nhau
- _ Tứ giác INKM không phải là hình thang vìo không có hai cạnh đối nào song song với nhau b) Hai góc kề một cạnh bên của hình thang bù nhau vì đó là hai góc trong cùng phía của hai GV : yêu cầu HS thực hiện ? 2 đương thang song song SGK theo nhóm * Nửa lớp làm phần a a) Cho hình thang ABCD đáy AB ; CD biết AD // BC. Chứng minh AD = BC ; AB = CD -Nối AC. Xét ADC và CBA có : .................... AD // BC(gt) Cạnh AC chung ......................( hai góc so le trong Nửa lớp làm phần b do AB // DC) ADC = CBA (gcg). AD BC BA CD (hai cạnh tương ứng) b) Cho hình thang ABCD đáy AB ; CD biết AB = CD. CHứng minh
- rằng AD // BC ; AD = BC Nối AC. Xét DAC và BCA có GV nêu tiếp yêu cầu : AB = DC(gt) _ Từ kết quả của ?2 em hãy điền ............................. Cạnh AC vào ( ...) để được câu đúng : chung. DAC * Nếu một hình thang có hai cạnh = BCA(cgc) ................................. AD bên song song thì ... // * Nếu một hình thang có hai cạnh BC (hai cạnh tương ứng) đáy bằng nhau thì ... GV yêu cầu HS nhắc lại nhận xét tr 70 SGK GV nói : Đó chính là nhận xét mà - HS điền : hai cạnh bên bằng chúng ta cần ghi nhớ để áp dụng nhau, hai cạnh đáy bằng nhau. làm bài tập, thực hiệncác phép - HS điền : Hai cạnh bên song chứng minh sau này. song và bằng nhau. Hoạt động 3: HÌNH THANG VUÔNG (7 PHÚT) GV : Hãy vẽ một hình thang có HS vẽ hình vào vở, một HS lên một góc vuông và đặt tên cho hình bảng vẽ thang đó. GV : Hãy đọc nội dung ở mục 2 tr _ Một HS nêu định nghĩa hình 70 và cho biết hình thang bạn vừa thang vuông theo SGK vẽ là hình thang vuông ? GV hỏi : _ Ta cần chứng minh tứ giác đó
- _ Để chứng minh một tứ giác là có hai cạnh đối song song. hình thang ta cần chứng minh điều _ Ta cần chứng minh tứ giác đó có hai cạnh đối song song và có gì? Để chứng minh một tứ giác là hình một góc bằng 90 thang vuông ta cần chứng minh điều gì? Hoạt động 4: LUYỆN TẬP (10PHÚT) Bài 6 tr70 SGK 1 HS đọc đề bài tr 70 SGK HS trả lời miệng _ Tứ giác ABCD hình 20a và tứ giác INMK hình 20c là hình thang . _ Tứ giác EFGH không phải là Bài 7 a) tr 71 SGK hình thang Yêu cầu HS quan sát hình, đề bài trong SGK - HS làm bài vào nháp, một HS trình bày miệng ABCD là hình thang đáy AB ; CD AB // CD x + 80o = 180o
- y + 40o = 180o ( hai góc trong cùng phía ) x = 100o ; x = 140o Bài 17 tr 62SBT a) Trong hình có các hình thang BDIC( Đáy DI và BC ) BIEC (đáy IE và BC) BDEC (đáy DE và BC) b) BID có : ................ ...............( so le trong của DE // BC) ......................... BDI BD cân = DI c/m tương tự IEC cân CE = IE Vậy DB + CE = DI + IE hay DB + CE = DE IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2PHÚT) -Nắm vững định nghĩa hình thang, hình thang vuông và hai nhận xét tr 70 SGK. Ôn định nghĩa và tính chất của tam giác cân.
- -Bài tập về nhà số 7(b,c), 8, 9 tr71 SGK ; Số 11, 12, 19 tr62 SBT ______________________________________________
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIÁO ÁN HÌNH HỌC LỚP 8
175 p | 551 | 135
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 5+6+7 ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA HÌNH
17 p | 1136 | 77
-
Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH BÌNH HÀNH
8 p | 677 | 31
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 3+4 HÌNH THANG CÂN LUYỆN TẬP
17 p | 1305 | 29
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 2 HÌNH THANG
12 p | 1110 | 29
-
Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP HÌNH THANG, HÌNH THANG CÂN
7 p | 458 | 29
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 8+9 DỰNG HÌNH THANG DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA LUYỆN TẬP
15 p | 348 | 23
-
Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
6 p | 307 | 20
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 10+11 ĐỐI XỨNG TRỤC
17 p | 409 | 14
-
Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH THANG CÂN
7 p | 278 | 12
-
Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH CHÓP ĐỀU VÀ HÌNH CHÓP CỤT ĐỀU
6 p | 167 | 12
-
Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT (TIẾT 2)
4 p | 172 | 6
-
Giáo án Hình Học lớp 8: ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC
6 p | 98 | 5
-
Giáo án Hình Học lớp 8: ĐỐI XỨNG TRỤC
6 p | 142 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 8 (Trọn bộ cả năm)
238 p | 21 | 5
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Vẽ hình phụ để giải toán trong chương tứ giác
6 p | 23 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Hình chữ nhật. Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn