intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hoá 9 - SỰ ĂN MÒN CỦA KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

227
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Hs biết: Khái niệm về sự ăn mòn của kim loại Nguyên nhân làm kim loại bị ăn mòn và các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn, từ đó biết cách bảo vệ các đò vật bằng kim loại. 2. Kĩ năng: Biết liên hệ với các hiện tượng trong thực tế và sự ăn mòn kim loại, những yếu tố ảnh hưởng và bảo vệ kim loại khỏi sự ăn mòn. Biết thựcnhiện các thí nghiệm nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại, từ đó đêì...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hoá 9 - SỰ ĂN MÒN CỦA KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN

  1. SỰ ĂN MÒN CỦA KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hs biết:  Khái niệm về sự ăn mòn của kim loại  Nguyên nhân làm kim loại bị ăn mòn và các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn, từ đó biết cách bảo vệ các đò vật bằng kim loại. 2. Kĩ năng:  Biết liên hệ với các hiện tượng trong thực tế và sự ăn mòn kim loại, những yếu tố ảnh hưởng và bảo vệ kim loại khỏi sự ăn mòn  Biết thựcnhiện các thí nghiệm nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại, từ đó đêì xuất biên pháp bảo vệ kim loại. B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:  Gv: Máy chiếu, giấy trong, bút dạ. một số đồ dùng đã bị gỉ  Hs: Chuẩn bị trước một tuần: thí nghiệm" ảnh hưởng của các chất trong môi trường đến sự ăn mòn kim loại" C.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
  2. Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ (10 phút) Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Gv: Kiểm tra lí thuyết Hs 1: Hs1: Trả lời lí thuyết Thế nào là hợp kim? So sánh thành phần, tính chất và ứng dụng của gang và thép. Gv: Kiểm tra Hs 2: Hs2: Trả lời lí thuyết Nêu: Nguyên liệu, nguyên tắc sản xuất gang. Viết các phương trình phản ứng hoá học Hoạt động 2 I. THÊÏ NÀO LÀ SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI ? (5 phút) Gv: Cho Hs quan sát một số đồ dùng Hs: Xem tranh và quan sát đồ vật bị bị gỉ (như con dao bị gỉ...) sau đó Gv gỉ. yêu cầu Hs đưa ra khái niệm về sự ăn mòn kim loại.
  3. Gv: chiếu lên màn hình khái niệm về Hs: Nêu khái niệm: sự ăn mòn kim loại. Sự phá huỷ kim loại, hợp kim do tác Gv: Giải thích nguyên nhân của sự dụng hoá học trong môi trường được ăn mòn kim loại. Sau đó cho Hs đọc gọi là sự ăn mòn kim loại. lại trong SGK Hs:Nghe giảng và đọc SGK Hoạt động 3 (10 phút) NHỮNG YẾU TỐ NÀO ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI? Gv; Yêu cầu Hs quan sát thí nghiệm 1. Ảnh hưởng của các chất trong (Hs đã được hướng dẫn để chuẩn bị môi trường. từ trước). Hs: Nhận xét hiện tượng Gv: Gọi Hs nêu nhận xét (Gv chiếu * Ở ống nghiệm 1: (Đinh sắt trong nội dung nhận xét lên màn hình) không khí khô) không bị ăn mòn * Ở ống nghiệm2: Đinh sắt trong nước có hoà tan oxi (không khí) bị ăn mòn chậm Gv: Từ các hiện tượng trên, các em * Ở ống nghiệm 3: Đinh sắt trong hãy rút ra kết luận? dung dịch muối ăn bị ăn mòn nhanh
  4. ( Gv chiếu lên màn hình sau khi Hs * Ở ống nghiệm 4: Đinh sắt trong đã phát biểu) nước cất không bị ăn mòn Gv: Thuyết trình: Hs: Nêu kết luận: Thực nghiệm cho thấy: Ở nhiệt độ Sự ăn mòn kim loại không xảy ra cao sẽ làm cho sự ăn mòn kim loại hoặc xảy ra nhanh hay chậm phụ xảy ra nhanh hơn: Ví dụ thanh sắt thuộc vào môi trường mà nó tiếp trong bếp than bị ăn mòn nhanh hơn xúc. thanh sắt để ở nơi khô ráo, thoáng 2. Ảnh hưởng của nhiệt độ. mát. Hs: Nghe giảng và ghi bài Hoạt động 4 III. LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẢO VỆ CÁC ĐỒ VẬT BẰNG KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN ? ( 15 phút) Gv: Chiếu câu hỏi đề mục lên màn Hs: Thảo luận nhóm kĩ lưỡng để có hình: "Vì sao phải bảo vệ kim loại để thể liệt kê được nhiều cách bảo vệ các đồ vật bằng kim loại không bị ăn kim loại trong thực tế. mòn" và yêu cầu Hs các nhóm thảo luận nêu các biện pháp để bảo vệ kim Hs: Các biện pháp bảo vệ kim loại
  5. loại mà các em thấy thường được áp là: dụng trong thực tế. 1) Ngăn không cho kim loại tiếp xúc Gv: Chiếu ý kiến của các nhóm lên với môi trường. màn hình và tổng kêt lại: Ví dụ: Các biện pháp mà các em nêu có thể + Sơn ,ma, bôi dầu mỡ... lên trên bề được chia làm hai biện pháp chính: mặt kim loại 1) Ngăn không cho kim loại tiếp xúc + Để đôì vật ở nơi khô ráo, thường với môi trường xuyên lau chùi sạch sẽ 2) Chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn + Rửa sạch sẽ đồ dùng, dụng cụ lao Gv: Yêu cầu Hs hệ thống lại các biện động và tra dầu mỡ. pháp bảo vệ kim loại theo ý chính. 2) Chế tạo hơp kim ít bị ăn mòn; thí Gv: Gọi Hs đọc phần"Em có biết" : dụ như cho thêm vào thép một số kim Quy trình bảo vệ một số máy móc. loại như crom, niken... Hoạt động 5 A. CỦNG CỐ - RA BÀI TẬP VỀ NHÀ Gv: Yêu cầu Hs nhắc lại nội dung chính của bài Bài tập về nhà : 2,4,5 SGK tr. 67
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2