intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa học 12 bài 21: Điều chế kim loại (Chương trình cơ bản)

Chia sẻ: Phạm Thanh Nga | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

498
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập giáo án Hóa học 12 bài 21 gồm các bài học được thiết kế và chọn lọc chi tiết, dành cho quý thầy cô giáo và học sinh tham khảo. Qua bài học Điều chế kim loại giáo viên giúp học sinh hiểu được nguyên tắc chung và các phương pháp điều chế kim loại (điện phân, nhiệt luyện, dùng kim loại mạnh khử ion kim loại yếu hơn). Có kĩ năng lựa chọn được phương pháp điều chế kim loại cụ thể cho phù hợp. Quan sát thí nghiệm, hình ảnh, sơ đồ... để rút ra nhận xét về phương pháp điều chế kim loại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học 12 bài 21: Điều chế kim loại (Chương trình cơ bản)

GIÁO ÁN HÓA HỌC 12

CHƯƠNG ĐẠI CƯƠNG VỀ KIM LOẠI

BÀI ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI

 

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: HS hiểu:

  - Nguyên tắc chung và các phương pháp điều chế điều chế kim loại ( điện phân, nhiệt luyện, dùng kim loại mạnh khử ion của kim loại yếu) .

 2. Kĩ năng:

  - Lựa chọn phương pháp điều chế kim loại cụ thể cho phù hợp.

  - Quan sát thí nghiệm, hình ảnh, sơ đồ để rút ra nhận xét về pp điều chế kim loại.

  - Viết các pthh điều chế kim loại cụ thể .

  - Tính khối lượng nguyên liệu sản xuất được một lượng kim loại xác định theo hiệu suất hoặc ngược lại.

 3. Thái độ: Yêu thích bộ môn, có ý thức bảo vệ kim loại.

II. CHUẨN BỊ:

  - Hoá chất: dung dịch CuSO4, đinh sắt.

  - Dụng cụ: Ống nghiệm thường, ống nghiệm hình chữ U, lõi than lấy từ pin hỏng dùng làm điện cực, dây điện, pin hoặc bình ăcquy.

III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề + đàm thoại.

IV. TIẾN TRÌNH BÀY DẠY:

 1. Ổn định lớp: Chào hỏi, kiểm diện.

 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu cơ chế của sự ăn mòn điện hóa học.

 3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ

NỘI DUNG KIẾN THỨC

Hoạt động 1 : NGUYÊN TẮC ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI :

 GV đặt hệ thống câu hỏi:

 - Trong tự nhiên, ngoài vàng và platin có ở trạng thái tự do, hầu hết các kim loại còn lại đều tồn tại ở trạng thái  nào ?

 - Muốn điều chế kim loại ta phải làm gì ?

 - Nguyên tắc chung của việc điều chế kim loại là gì ?

 I – NGUYÊN TẮC ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI :

 - Khử ion kim loại thành nguyên tử :

                    Mn+  +  ne → M

Hoạt động 2 :  PHƯƠNG PHÁP :

 GV giới thiệu phương pháp nhiệt luyện.

 GV yêu cầu HS viết PTHH điều chế Cu và Fe bằng phương pháp nhiệt luyện sau:

CuO + H2

Fe2O3 + CO →

Fe2O3 + Al →

 II – PHƯƠNG PHÁP :

 1. Phương pháp nhiệt luyện :

- Nguyên tắc: Khử ion kim loại bằng các chất khử (C, CO, H2   ở nhiệt độ cao hoặc các kim loại hoạt động).

 - Phạm vi áp dụng: Sản xuất các kim loại có tính khử trung  bình (Zn, Fe, Sn, Pb,…) trong công nghiệp.

 

           

 GV giới thiệu phương pháp thuỷ luyện.

  GV biểu diễn thí nghiệm Fe + dd CuSO4 và yêu cầu HS viết PTHH của phản ứng.

  HS tìm thêm một số thí dụ khác về phương pháp dùng kim loại để khử ion kim loại yêu hơn.

2. Phương pháp thuỷ luyện:  ( phương pháp ướt )

- Nguyên tắc: Dùng những dung dịch thích hợp như : H2SO4, NaOH, NaCN,… để hoà tan kim loại hoặc các hợp chất của kim loại và tách ra khỏi phần không tan có ở trong quặng. Sau đó khử những ion kim loại này trong dung dịch bằng những kim loại có tính khử mạnh như Fe, Zn,…

- Phạm vi áp dụng: Thường sử dụng để điều chế các kim loại có tính khử yếu (Au, Ag, Hg, Cu...).

  GV : Những kim loại có độ hoạt động hoá học như thế nào phải điều chế bằng phương pháp điện phân nóng chảy ? Chúng đứng ở vị trí nào trong dãy hoạt động hoá học của kim loại ?

   HS nghiên cứu SGK và viết PTHH của phản ứng xảy ra ở các điện cực và PTHH chung của sự điện phân khi điện phân nóng chảy Al2O3, MgCl2.

3. Phương pháp điện phân:

a) Điện phân hợp chất nóng chảy :

- Nguyên tắc: Khử các ion kim loại bằng dòng điện bằng cách điện phân nóng chảy hợp chất của kim loại.

- Phạm vi áp dụng: Điều chế các kim loại hoạt động hoá học mạnh như K, Na, Ca, Mg, Al.

Thí dụ 1: Điện phân NaCl nóng chảy để điều chế Na.

    NaCl   →  Na+     +       Cl-

Tại catot :  Na+ + 1e → Na                        

Tại anot  :  Cl- →  Cl   +  1e

   GV :  Những kim loại có độ hoạt động hoá học như thế nào phải điều chế bằng phương pháp điện phân dung dịch ? Chúng đứng ở vị trí nào trong dãy hoạt động hoá học của kim loại ?

   HS nghiên cứu SGK và viết PTHH của phản ứng xảy ra ở các điện cực và PTHH chung của sự điện phân khi điện phân dung dịch CuCl2.

b) Điện phân dung dịch:

-Nguyên tắc: Điện phân dung dịch muối của kim loại.

- Phạm vi áp dụng: Điều chế các kim loại có độ hoạt động hoá học trung bình hoặc yếu.

  Thí dụ: Điện phân dung dịch CuSO4 để điều chế kim loại Cu.

   GV giới thiệu công thức Farađây dùng để tính lượng chất thu được ở các điện cực và giải thích các kí hiệu có trong công thức.

c) Tính lượng chất thu được ở các điện cực :

   Dựa vào công thức Farađây:

           m: Khối lượng chất (g).

           A: Khối lượng mol (g/mol)

           n: Số electron mà nguyên tử hoặc ion đã cho

                  hoặc nhận.

           I: Cường độ dòng điện (A)

           t: Thời gian điện phân (giây)

           F = 96500 (Hằng số Farađây ).

 

Trên đây chỉ trích một phần nội dung trong Giáo án Hóa 12 Bài 21: Điều chế kim loại. Để xem toàn bộ nội dung giáo án, các quý Thầy Cô vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để tải về máy tính.

Để thiết kế bài giảng đầy đủ, chi tiết hơn Thầy cô có thể tham khảo các tài liệu sau:

>> Tailieu.vn cũng xin giới thiệu giáo án hay là bài 22: Luyện tập tính chất của kim loại để phục vụ cho việc soạn bài trong tiết học tiếp theo. 

Mong rằng đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp cho Thầy cô có thêm ý tưởng để hoàn thiện bài giảng của mình tốt nhất!

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0