*Hoạt động 1:
- hs nhận biết những nét chính về tình hình kinh tế trước khi CM bùng nổ.
- hs có kĩ năng phân tích,nhận xét, vẽ sơ đồ.
- GV nêu vấn đề: so với sự PT của CNTB ở Anh thì sự PT của CNTB ở Pháp có gì khác?
- hs so sánh, trả lời.
- GV nhận xét,kết luận: + ở Anh: CNTB PT trong nông nghiệp mạnh hơn trong công thương nghiệp.
+ ở Pháp: công thương nghiệp PT, nông nghiệp lạc hậu.
? Em có nhận xét gì về tình hình kinh tế Pháp trước cách mạng?
- GV kết luận và chuyển mục ( KT pháp chậm phát triển).
Hoạt động 1: - HS nhận biết được tình hình chính trị – xã hội của nước Pháp .
- GV cho HS đọc SGK -> yêu cầu vẽ sơ
đồ sự phân hóa XH Pháp và phân tích sơ đồ đó.
- hs lên bảng trình bày.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 5 và hãy miêu tả tình cảnh người nông dân trong XH Pháp bấy giờ.
( + nông dân chống cuốc: nông nghiệp lạc hậu
+cõng trên lưng quý tộc: sự bóc lột.
+ túi có các tờ vay nợ lãi.
+ chim, thỏ: đặc quyền của bọn quý tộc.
+ chuột : phá hại mùa màng).
Hoạt động 1: - HS thấy được những tư tưởng kiệt xuất của g/c TS trong trào lưu triết học .
- GV giới thiệu vài nét về “mặt trận tư tưởng”.
- HS quan sát các chân dung của các nhà tư tưởng và đọc thầm các đoạn trích.
- H: Dựa vào những đoạn trích trên, em hãy nêu vài nét về tư tưởng của Mông-te-xki-ơ, Vôn-te, Rút-xô.
- HS thảo luận trả lời .
Hoạt động 1:
- HS trình bày được nguyên nhân trực tiếp và diễn biến của cuộc CM.
?cho biết sự khoảng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế thể hiện ở những điểm nào? vì sao cách mạng nổ ra?
- HS theo dõi trả lời .
- G - GV nhận xét ,kết luận.
Hoạt động 1: - HS thấy được thời gian diễn ra hội nghị ba đẳng cấp .
- GV cung cấp thông tin về Hội nghị ba đẳng cấp.
- GV treo tranh và tường thuật cuộc tấn công pháo đài Ba-xti.
- hs theo dõi, ghi tóm tắt.
?Tại sao nói cuộc tấn công pháo đài-nhà tù Ba-xti là ngày mở đầu thắng lợi của cách mạng Pháp?
- các nhóm thảo luận, nhóm trưởng báo cáo kq
-gv nhận xét,kết luận: pháo đài là tượng trưng cho chế độ PK sừng sững hàng trăm năm, nền quân chủ chuyên chế hà khắc tưởng như bất di bất dịch. Nhưng khi pháo đài sụp đổ có nghĩa là chế độ PK đã bị giáng đòn quan trọng đầu tiên. thắng lợi ở đây đã cổ vũ thúc đẩy lực lượng cách mạng tiến lên.
|
I. Nước Pháp trước cách mạng.
1. Tình hình kinh tế.
- Nông nghiệp: lạc hậu.
- Công thương nghiệp đã phát triển nhưng bị phong kiến kìm hãm.
2.Tình hình chính trị- xã hội.
- có mọi quyền.
- không phải đóng
thuế.
tư sản
nông dân
các tầng lớp
ND khác
- Không có quyền gì .
- Phải đóng thuế và làm nghĩa vụ với phong kiến .
3. Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng.
- Tố cáo, phê phán gay gắt chế độ quân chủ chuyên chế.
- Đề xướng quyền tự do của con người và việc đảm bảo quyền tự do.
- Thể hiện quyết tâm đánh đổ bọn thống trị, phong kiến.
II. Cách mạng bùng nổ
1. Sự khủng hoảng của chế độ quân chủ chuyên chế.
- Từ 1774, chế độ phong kiến ngày càng suy yếu.
- Chính sách thuế hà khắc, đời sống người dân đói khổ.
-> cách mạng bùng nổ.
2. Mở đầu thắng lợi của cách mạng.
- 5/5/1789, Hội nghị ba đẳng cấp đã khai mạc ở Vec-xai, hội nghị diễn ra căng thẳng.
- 17/6, đẳng cấp thứ ba thành lập Hội đồng dân tộc-> Quốc hội lập hiến.
- Quần chúng lao động và những người tư sản tự vũ trang cho mình chống lại nhà vua.
- 14/7, tấn công pháo đài - nhà tù Ba -xti
-> mở đầu cho thắng lợi của CMTS Pháp cuối thế kỉ XVIII .
|