intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 3 tuần 6

Chia sẻ: Bùi Phương Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

68
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án lớp 3 tuần 6 để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 3 tuần 6

  1. TUẦN 6 Ngày soạn: 07/ 10 / 2017  Ngày giảng: Thứ hai /09/10/2017 Tiết 1                                                   CHÀO CỜ  Tiết 2:                                                    TOÁN  Tiết 26: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu:  +Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng vào  giải bài toán có lời văn. + Bài 1, 2, 4  II.Các hoạt động dạy học:  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: ­Hát 2. Kiểm tra: ­Làm bài tập 1,2 tiết 25 ­NX học sinh 3.Bài mới: * Giới thiệu và ghi đầu bài Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập ­HS nêu yêu cầu BT  ­Cho HS nêu cách làm và làm miệng ­HS nêu cách làm và làm miệng Bài 2: Gọi HS đọc bài toán ­1HS đọc bài ­HDHS phân tích và nêu cách giải ­HS phân tích bài toán, nêu cách  giải  ­Cho HS làm bài vào vở ­HS giải vào vở, 1 HS lên bảng Giải  30 : 6 = 5 ( bông ) ­Chấm và chữa bài Đáp số : 5 bông hoa Bài 4:GV nêu yêu cầu ­HS nêu yêu cầu bài tập  ­Cho HS làm miệng ­HS quan sát và nêu miệng  1 ­Đã tô màu  số ô vuông của hình  5 2 và hình 4  ­GV nhận xét , sửa sai cho HS  3. Củng cố và dặn dò:  ­GV hệ thống ND tiết học ­Nghe 1
  2. Tiết 3+ 4:                              TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN  BÀI TẬP LÀM VĂN I.Mục tiêu:        A.Tập đọc: ­Biết đọc phân biệt lời nhân vật “tôi” với lời người mẹ. ­Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Lời nói của HS phải đi đôi với việc làm, đã nói thì   phải cố làm cho được điều muốn nói.( trả lời được các câu hỏi trong SGK)        B.Kể chuyện: ­Biết sắp xếp các tranh theo đúng thứ  tự  và kể  lại được một đoạn của câu  chuyện dựa vào tranh minh họa. ­ KNS:  + Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân + Ra quyết định. + Đảm nhận trách nhiệm II.Đồ dùng dạy học: ­ Tranh minh hoạ truyện trong SGK . III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: ­Hát 2. Kiểm tra bài cũ: ­ Gọi 2 HS đọc lại bài cũ, trả  lời câu  ­2HS đọc bài “Cuộc họp của chữ  hỏi. viết” và trả lời các câu hỏi trong bài ­ Nhận xét 3.Bài mới: Giới thiệu và ghi đầu bài Tập đọc a.Luyện đọc: ­GV đọc mẫu ­HS chú ý nghe  ­HD luyện đọc, két hợp giải nghĩa từ  Đọc từng câu  ­HS nối tiếp nhau đọc từng câu  +GV viết bảng : Liu­xi­a, Cô­li­a  ­1­ 2 HS đọc , lớp đọc đồng thanh  Đọc từng đoạn trước lớp  +GV gọi  HS chia đoạn  ­1 HS chia đoạn  ­HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 +HD đọc câu khó ­HS đọc câu khó ­HS nối tiếp nhau đọc đoạn lần 2 +Gọi HS giải nghĩa từ mới ­HS giải nghĩa từ mới  Đọc từng đoạn trong nhóm  ­HS nối tiếp nhau đọc theo nhóm 4  ­3 nhóm thi đọc  ­GV nhận xét. ­1 HS đọc cả bài  b.Tìm hiểu bài : ­Lớp đọc thầm đoạn 1,2 và trả lời 2
  3. ­Nhân vật " tôi " trong truyện tên là  ­Tên là Cô­li­a  gì ?  ­Cô  giáo ra cho lớp  đề  văn như  thế  ­Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ? nào? ­Vì sao Cô­li­a thấy khó viết bài tập ­Vì ở nhà mẹ thường làm mọi việc  làm văn ?  cho Cô­li­a học bài. ­Thấy các bạn viết nhiều, Cô­li­a làm ­Lớp đọc thầm đoạn 3 . cách gì để bài viết dài ra ?  ­Cô­li­a cố nhớ lại những việc thỉnh  thoảng bạn mới làm và kể ra những  việc bạn chưa làm bao giờ… ­Vì sao mẹ  bảo Cô­li­a đi giặt quần  ­Lớp đọc thầm đoạn 4 . áo lúc đầu Cô­li­a ngạc nhiên ?  ­Cô­li­a ngạc nhiên vì chưa bao giờ  phải giặt quần áo… ­ Vì sao sau đó, Cô­li­a vui vẻ làm  ­Vì bạn nhớ ra đó là việc bạn đã nói  theo lời mẹ ?  trong bài TLV.  ­Bài đọc giúp em điều gì?  ­Lời nói phải đi đôi với việc làm  c.Luyện đọc lại.  ­ GV đọc mẫu đoạn 3 và 4  ­HS chú ý nghe.  ­1 vài HS đọc diễn cảm  ­4 HS đọc tiếp nối 4 đoạn văn  ­GV nhận xét, tuyên dương  ­Lớp nhận xét bình chọn  Kể chuyện  GV nêu nhiệm vụ: ­HS sắp xếp các tranh theo thứ tự HD kể chuyện: ­Cho HS nêu ND các tranh  ­HS quan sát lần lượt 4 tranh đã đánh  dấu và nêu ND ­Lưu ý HS: kể lại 1 đoạn của câu  ­1HS kể mẫu  chuyện theo lời của em ­HS chú ý nghe  ­Cho HS tập kể theo cặp ­Từng cặp HS tập kể  ­Gọi HS kể chuyện trước lớp và nêu  ­4 HS nối tiếp nhau thi kể 1 đoạn  ý nghĩa câu chuyện. bất kì của câu chuyện  ­Lớp nhận xét và bình chọn bạn kể  hay nhất  ­ Nhận xét, đánh giá 4.Củng cố dặn dò:  ­Em có thích bạn nhỏ trong câu  ­HS nêu ý kiến chuyện này không ? Vì sao ? Tiết 5                                            ĐẠO ĐỨC  Tiết 6:  TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH (T2) I. Mục tiêu: 3
  4. ­ Kể được một số việc mà học sinh lớp 3 có thể tự làm lấy .  ­ Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình . ­ Biết tự làm lấy những  việc của mình ở nhà , ở trường  ­ Hiểu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình trong cuộc sống hằng   ngày .  *Các kĩ năng sống. ­ Kĩ năng tư  duy phê phán ( biết phê phán , đánh giá những thái độ  , việc  làm thể hiện sự ỷ lại , không chịu tự làm lấy việc của mình ).  ­ Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống thể  hiện ý thức tự  làm lấy việc của mình . ­ Kĩ năng  lập kế hoạch tự làm lấy công việc của mình .  *Các phương pháp  / kĩ thuật dạy học tích  cực.  ­ thảo luận nhóm  ­ Đóng vai xử lí tình huống . II . Đồ dùng dạy học: ­Tranh minh hoạ tình huống.  Phiếu thảo luận nhóm. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ôn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ:  2 HS   ­   Thế   nào   là   tự   làm   lấy   công   việ   của  mình ?  ­ Về  nhà em đã tự  làm lấy công việc của  mình chưa ?    3. Bài mới: a. GTB: Ghi đầu bài  b.Nội dung:  Hoạt động 1: Liên hệ thực tế . * Mục tiêu: HS tự nhận xét về những công  việc mà mình đã tự làm hoặc chưa tự làm . * Cách tiến hành : ­ GV yêu cầu HS tự liên hệ  + Các em đã tự làm lấy công việc của mình  chưa ?  + Em cảm thấy như thế nào khi hoàn thành  ­ 1 số HS trình bày trước lớp  công việc ?  * Kết luận:  Khen gợi những em biết tự  làm   lấy   công   việc   của   mình   và   khuyến  khích những HS khác noi theo . Hoạt động 2: Đóng vai  * Mục tiêu: HS thực hiện được 1 số hành  4
  5. động và biết bày tỏ thái độ phù hợp trong  việc tự làm lấy việc của mình qua trò  chơi . * Tiến hành : ­ GV giao cho 1 nửa số nhóm thảo luận xử  lý tình huống 1, 1 nửa còn lại thảo luận xử  ­ Các nhóm độc lập làm việc  lý tình huống 2 (TH trong SGV) ­ 1 số nhóm trình bày trò chơi đóng  vai trước lớp . * Kết luận : Nếu có mặt ở đó, các em cần   nên khuyên Hạnh nên tự  quét nhà vì đó là  công việc mà Hạnh đã được giao . ­ Xuân nên tự làm trực nhật lớp và cho bạn   mượn đồ chơi .  Hoạt động 3: Thảo luận nhóm . * Mục tiêu : HS biết bày tỏ thá độ của  mình về các ý kiến liên quan . * Tiến hành : ­ GV phát phiếu học tập học tập cho HS   Và yêu cầu các em bày tỏ thái độ của mình  bằng cách ghi vào ô trống dấu + trước ý  ­ Từng HS độc lập làm việc  kiến em cho là đúng và ghi dấu – trước ý  ­ 1 HS nêu kết quả  bài làm trước  kiến sai ­ GV kết luận theo từng nội dung  lớp *   Kết   luận   chung   :     Trong   học   tập,   lao   động và sinh hoạt hằng ngày, em hãy tự  làm   lấy   công   việc   của   mình,   không   nên  dựa dẫm vào người khác . Như  vậy, em  mới mau tiến bộ  và được mọi người quí  mến . 4 . Củng cố dặn dò : ­ Nêu lại ND bài ?  * Đánh giá tiết học Ngày soạn: 08/ 10 / 2017 Ngày giảng: Thứ ba /10/10/2017 Tiết 1:                                             TOÁN Tiết 27: CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ  I.Mục tiêu:  5
  6. + Biết làm tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.( trường hợp chia   hết ở tất cả các lượt chia) +Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số . Bài 1, bài 2 ( a ), bài 3. II.Các hoạt động dạy học :   Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ỏn định: ­Hát 2.Kiểm tra: ­Làm bài tập1,2 tiết 25 ­ Nhận xét 3.Bài mới: Giới thiệu và ghi đầu bài a.GV viết bảng phép chia: 96 : 3 = ? +Đây là phép chia số có mấy chữ số cho  ­Là phép chia số có 2 chữ số cho  số có mấy chữ số ?  số có một chữ số. +GV hướng dẫn như SGK ­Vài HS nêu lại b.Thực hành: Bài 1:  ­HS nêu yêu cầu bài tập  ­Cho HS thực hiện vào bảng con  ­HS thực hiện vào bảng con  ­NX và sửa sai sau mỗi lần giơ bảng. Bài 2:  ­HS nêu yêu cầu bài tập  ­Cho HS làm bài vào nháp ­Làm nháp, 2HS làm bảng ­Chấm và chữa bài Bài 3:  ­HS đọc bài toán ­HDHS làm vào vở  ­HS nêu cách giải  ­1HS lên bảng giải, lớp làm vào vở Giải Mẹ biếu bà số quả cam là : 36 : 3 = 12 ( quả ) ­Chấm bài và chữa bài trên bảng                         Đáp số : 12 quả cam 4.Củng cố dặn dò:  ­Nêu lại cách chia vừa học ­2HS nêu  Tiết 2:                                            CHÍNH TẢ(Nghe viết)  Tiết 11:  BÀI TẬP LÀM VĂN I.Mục tiêu:  ­Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. ­Làm đúng bài tập phân biệt cặp vần eo/ oeo ( BT2 ). ­ Làm đúng BT3 a / b hoặc BT phương ngữ do GV soạn. II.Đồ dùng dạy học :  ­ Bảng lớp, bảng quay viết nội dung bài tập 2 BT 3a  6
  7. III.Các hoạt động dạy học :  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: ­Hát 2.Kiểm tra: ­HS viết bảng lớp: nắm cơm, lắm  ­Nhận xét việc 3.Bài mới: Giới thiệu và ghi đầu bài a.HD nghe viết: ­ GV đọc đoạn viết  ­2 HS đọc lại bài  +Cho HS tìm tên riêng trong bài viết ­Cô ­ li ­ a  +Tên riêng trong bài chính tả được viết  ­Viết hoa chữ  cái đầu trên, đặt gạch  như htế nào ?  nối giữa các tiếng  Luyện viết tiếng khó +GV đọc : làm văn, Cô ­ li ­ a , lúng túng,  ­HS luyện viết vào bảng con  ngạc nhiên… ­GV nhận xét và sửa sai cho HS  ­GV đọc từng câu  ­ HS nghe viết bài vào vở  ­GV quan sát, uốn nắn thêm cho HS  Chấm chữa bài ­ GV đọc lại bài  ­ HS dùng bút chì soát lỗi  ­ GV thu bài chấm điểm và nhận xét b.HD làm bài tập: Bài 2. ­HS nêu yêu cầu bài tập ­Cho HS làm bài vào nháp ­Lớp làm vào nháp ­Gọi HS lên bảng làm bài ­3 HS lên bảng thi làm bài  ­GV nhận xét chốt lại lời giải đúng ­Lớp chữa bài vào VBT Bài 3  ­HS nêu yêu cầu bài tập  ­GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập  ­HS làm bài cá nhân  ­GV nhận xét và kết luận :  ­3 HS thi làm bài trên bảng  Siêng, sâu, sáng  ­Lớp nhận xét  ­Lớp chữa bài đúng vào vở  D.Củng cố dặn dò: ­Nêu lại lại ND bài  ­Nghe và ghi nhớ ­Nhận xét tiết học Tiết 3:                                         TỰ NHIÊN & XàHỘI   Bài 11: VỆ SINH CƠ QUAN BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU I.Mục tiêu:  +Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ sinh cơ quan bài tiết  nước tiểu . +Kể được một số bệnh thường gặp ở cơ quan bài tiết nước tiểu. 7
  8. +Nêu được cách đề phòng các bệnh trên. ­ GDKNS: Kĩ năng làm chủ  bản thân: Đảm nhận trách nhiệm với bản thân  trong việc bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu. II. Đồ dùng dạy học:  ­ Các hình trong SGK trang 24, 25  III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: ­Hát 2 .Kiểm tra: ­2HS nêu chức năng của cơ quan bài  ­ Nhận xét tiết nước tiểu. 3.Bài mới: Giới thiệu và ghi đầu bài Hoạt động 1: Làm việc theo cặp ­Tại sao chúng ta cần giữ vệ sinh cơ  ­HS thảo luận theo cặp  quan bài tiết nước tiểu? ­1 số cặp HS lên trình bày kết quả   ­Lớp nhận xét  Kết luận: Giữ vệ sinh cơ quan bài tiết  ­HS nghe và ghi nhớ nước tiểu để tránh bị nhiễm trùng . Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận  ­Cho HS quan sát các hình 2,3,4,5 và nêu  ­HS quan sát và thảo luận nhóm 5 ND từng tranh. ­Các nhóm trình bày kết quả ­Cho HS thảo luận theo ND câu hỏi: +Chúng ta cần làm gì để giữ vệ sinh bộ  ­Tắm rửa thường xuyên, lau khô  phận bên ngoài của cơ quan BTNT? người trước khi mặc quần áo,… +Tại sao hàng ngày cần phải uống đủ  ­Nếu không uống đủ cơ thể chúng ta  nước? sẽ thiếu nước. ­Hằng ngày em có thường xuyên tắm rửa,  ­HS nêu thay quần áo lót và uống đủ nước không? 4.Củng cố dặn dò:  ­Nhận xét tiết học Tiết 4                                   TIẾNG ANH (GVC) Buổi chiều đ/c Thềm dạy 8
  9. Ngày soạn: 09/ 10 / 2017  Ngày giảng: Thứ tư /11/10/2017 Tiết 1:                                                  TOÁN Tiết 28: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: ­ Củng cố cách chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số.( chia hết ở tất cả các lượt  chia). ­Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng trong giải  toán. ­ Bài tập: 1,2, 3. II.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: ­Hát 2. Kiểm tra: ­2HS lên bảng đặt tính rồi tính ­Nhận xét  24: 2      ;   86 : 2 3. Bài mới: Giới thiệu và ghi đầu bài Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu  ­ HS nêu yêu cầu bài tập  ­Cho HS làm bài vào bảng con ­ HS làm bài vào bảng con ­GV sửa sai sau mỗi lần giơ bảng  Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu và cách  ­ 2 HS nêu yêu cầu bài tập  làm  ­ 1 HS nêu cách làm  ­Cho HS làm bài vào vở ­ 1 HS lên bảng làm, lớp làm bài vào  ­GV theo dõi HS làm bài  vở  ­Chấm và chữa bài Bài 3: GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập  ­ 1 vài HS nêu yêu cầu BT  ­GV phân tích bài toán ­Cho HS tự làm bài vào vở ­ 1HS làm bảng, lớp làm vào vở                           Bài giải  Mi đã đọc được số trang truyện là:                    84 : 2 = 42 ( trang )  ­Chấm vở và chữa bài trên bảng                         Đáp số: 42 trang  4. Củng cố và dặn dò:  ­ Nêu lại ND bài  ­HS nghe và ghi nhớ ­ Nhận xét tiết học 9
  10. Tiết 2:                                                TẬP ĐỌC Tiết 12:  NHỚ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC I.Mục tiêu:  ­Bước đầu biết đọc bài với giọng tình cảm, nhẹ nhàng. ­Hiểu nội dung bài : Bài văn là những hồi tưởng đẹp đẽ của nhà văn Thanh  Tịnh về buổi đầu tiên đến trường ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3) . ­ HS khá giỏi thuộc một đoạn văn mà em thích. II.Đồ dùng dạy học. ­ Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK . III.Các hoạt động dạy học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: ­Hát 2. Kiểm tra: ­2HS kể chuyện Bài tập làm văn. ­Nhận xét  3. Bài mới: Giới thiệu và ghi đầu bài a.Luyện đọc: ­GV đọc mẫu toàn bài ­ HS chú ý nghe  ­HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ  Đọc từng câu  ­ HS nối tiếp nhau đọc từng câu  Đọc từng đoạn trước lớp  ­GV gọi HS chia đoạn ­ HS chia đoạn ­ HS nối tiếp nhau đọc đoạn đọc  ­Gọi HS giải nghĩa từ mới ­ HS giảI nghĩa từ mới  Đọc từng đoạn trong nhóm ­ HS đọc theo nhóm 3  ­Cho HS thi đọc ­ Các nhóm thi đọc ­ Nhận xét. ­ 1 HS đọc toàn bài  b.Tìm hiểu bài . ­HS đọc thầm đoạn 1, 2 và trả lời  ­Trong ngày đến trường đầu tiên, vì sao  tác giả thấy cảnh vật có sự thay đổi lớn?  ­ Nhiều HS phát biểu theo ý hiểu. ­ Điều gì gợi tác giải nhớ những kỉ niệm  ­ Lá ngoài đường rụng nhiều của buổi tựu trường ? ­ Tìm những hình ảnh nói lên sự bỡ ngỡ  ­HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu  hỏi rụt rè của đám học trò mới tựu trường  ­Bỡ ngỡ đứng nép bên người thân  chỉ dám đi từng bước nhẹ ­Gọi HS nêu ND chính của bài ­1,2HS nêu ­GV nhận xét và chốt lại ND bài c. HD học thuộc lòng đoạn văn . ­ GV đọc 1 đoạn 1 và hướng dẫn HS đọc  ­ HS chú ý nghe  diễn cảm  ­ 3 ­ 4 HS đọc đoạn văn  10
  11. ­ GV yêu cầu mỗi em cần đọc thuộc 1  ­ HS cả lớp đọc nhẩm  trong 3 đoạn của bài  ­ HS thi đọc học thuộc lòng 1 đoạn  văn  ­ GV nhận xét. ­ Lớp nhận xét  4. Củng cố dặn dò: ­ Cho HS nêu lại ND bài  ­2HS nêu ­NX tiết học Tiết 3                                            LUYỆN TỪ VÀ CÂU  Tiết 6:TỪ NGỮ VỀ TRƯỜNG HỌC. DẤU PHẨY. I. Mục tiêu: ­ Tìm được một số  từ  ngữ  về  trường học và điền đúng dấu phẩy vào đoạn  văn. II. Đồ dùng dạy học: ­ SGK, VBT tiếng Việt III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: ­Hát 2. Kiểm tra: ­2HS làm bài tập 1,3 tiết trước 3. Bài mới: Giới thiệu và ghi đầu bài Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập ­HS đọc yêu cầu bài tập ­GV chỉ bảng, nhắc lại từng bước thực  ­QS và lắng nghe hiện. ­Cho HS làm việc theo nhóm ­HS trao đổi theo nhóm  ­GV cử 1SHS làm ban giám khảo để ghi  điểm cho các nhóm trả lời đúng ­GV đọc gợi ý để HS trả lời ­Các nhóm trả lời ­GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng     1. Lên lớp                     5. Cha mẹ  9. Giảng bài     2. Diễu hành                 6. Ra chơi  10. Thông minh    3. Sách giáo khoa         7. Học giỏi 11. Cô giáo    4. Thời khoá biểu         8. Lười học  ­Từng hàng dọc tô màu : Lễ khai giảng  ­HS đọc các dòng đã hoàn thành Bài 2:  ­HS nêu yêu cầu bài tập  ­Cho HS tự làm bài ­Lớp đọc thầm từng câu văn và  làm bài vào vở BT, 3HS làm bảng  lớp ­GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng 4.Củng cố và dặn dò: ­Nêu lại ND bài  ­Nghe và ghi nhớ. ­NX tiết học 11
  12. Tiết 4                                            TIẾNG ANH(GVC) Ngày soạn: 10/ 10 / 2017  Ngày giảng: Thứ năm /12/10/2017 Tiết 1:                                               TOÁN Tiết 29: PHÉP CHIA HẾT VÀ PHÉP CHIA CÓ DƯ I.Mục tiêu:  + Nhận biết phép chia hết và phép chia có dư . + Nhận biết số dư phải bé hơn số chia . + Bài 1, 2, 3. II.Đồ dùng dạy học . ­ Các tấm bìa có các chấm tròn III.Các hoạt động dạy học . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: ­Hát 2. Kiểm tra: ­2 HS lên bảng làm bài  ­ Nhận xét    96 : 3             84 : 2 3. Bài mới: Giới thiệu và ghi đầu bài Giới thiệu phép chia hết và phép chia có  ­QS và lắng nghe dư:  +GV viết lên bảng phép tính 8 : 2 = ?  ­Thực hiện như SGK ­GV yêu cầu HS nêu lại cách chia  ­ HS nêu lại cách chia  +GV viết phép chia  9 : 2 = ? lên bảng  ­Gọi HS thực hiện tại chỗ ­1HS thực hiện: 9 : 2 = 4 viết 4, 4 x 2 = 8, 9 – 8 = 1 ­GV hỏi : 1 có chia được cho 4 không?  ­HS nêu : 1 không chia được cho 4  ­GV kết luận : 1 chính là số dư  + GV viét :  9 : 2 = 4 ( dư 1 )  + Em thấy số dư  như thế nào so với số chia?  ­Số dư bé hơn số chia (nhiều HS nhắc  lại)  Thực hành Bài 1:  ­ HS nêu yêu cầu bài tập  ­Cho HS làm bảng con ­ HS thực hiện bảng con, 2 HS làm  ­GV quan sát HS làm và chữa bài vào bảng lớp ­ Nhận xét Bài 2: ­ HS nêu yêu cầu bài tập  ­Cho HS làm bài theo cặp ­ HS trao đổi theo cặp, điền kết quả  ­Chấm và nêu NX  vào SGK  Bài 3: ­ HS quan sát vào hình vẽ và nêu 12
  13. 1 1 +Đã khoanh vào  số ô tô ở hình nào ?  ­ Đã khoanh vào  số ô ở hình a  2 2 ­GV nhận xét  4. Củng cố và dặn dò: ­Nêu lại cách chia hết và cách chia có dư ?  ­ 2HS nêu  ­ HS nhe và ghi nhớ ­ Nhận xét tiết học  Tiết 2:                                              TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA D, Đ I. Mục tiêu: ­ Viết đúng chữ  hoa  D  (1 dòng );  Đ, H  (1 dòng ); Viết đúng tên riêng  Kim Đồng (1 dòng ) và câu  ứng dụng: Dao có mài … mới khôn( 1 lần ) bằng  cỡ chữ nhỏ. II. Đồ dùng dạy học:  ­ Mẫu chữ viết hoa D, Đ  ­ Tên Dương Xá và câu tục ngữ  viết trên dòng kẻ ô li . III. Các hoạt động dạy học:  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ôn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: ­ GV đọc : Chu Văn An HS viết bảng 3. Bài mới: *. Giới thiệu bài a. Luyện viết chữ hoa :  ­ GV yêu cầu HS quan sát vào vở  luyện  ­ HS quan sát vào vở luyện viết  viết  + Hãy tìm các chữ hoa có trong bài ?  ­ D, Đ, B, X  ­ GV treo chữ mẫu  ­ HS quan sát nêu cách viết  ­   GV   viết   mẫu,   kết   hợp   nhắc   lại   cách  viết từng chữ  ­ HD chú ý nghe và quan sát  ­ GV đọc B, X, D, Đ  ­   HS   luyện   viết   rrên   bảng   con   2  lần  ­ GV quan sát, sửa sai cho HS   b. Luyện viết từ ứng dụng . ­ GV gọi HS đọc từ ứng dụng  ­ 2 HS đọc từ ứng dụng  + Hãy nói những điều em biết về Dương   ­ HS nêu  Xá, Điện Biên?  ­ GV đọc  Dương Xá, Điện Biên ­HS tập viết vào bảng con  ­> Gv quan sát, sửa sai cho HS  c. Luyện viết câu ứng dụng . 13
  14. ­ GV gọi HS đọc  ­ HS đọc câu ứng dụng  ­ GV giúp HS hiểu câu ứng dụng ­ GV đọc : Quê  ­ HS tập viết trên bảng con  ­> Gv quan sát, sửa sai cho HS  3. HD HS tập viết vào vở luyện viết . ­ GV nêu yêu cầu  + Viết chữ D : 1 dòng  + Viết chữ Đ : 1 dòng  + Viết Dương Xá : 1 dòng  + Viết câu tục ngữ : 2 lần  ­> GV quan sát, uống nắn cho HS  ­ HS viết vào vở tập viết  4. Chấm chữa bài ; ­ GV thu bài, nhận xét vào vở. ­ GV nhận xét bài viết  ­HS chú ý nghe  5. Củng cố dặn dò . Đánh giá tiết học Tiết 3:                                          THỦ CÔNG                           Tiết 6 : GẤP, CẮT, DÁN  NGÔI SAO 5 CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG (Tiết 2) I.Mục tiêu : 1. Kiến thức: HS biết cách gấp ,cắt, dán ngôi sao 5 cánh 2. Kĩ năng: HS gấp nhanh, đẹp , đúng quy trình II. Đồ dùng dạy –học : ­ Mẫu lá cờ dỏ sao vàng kích thước lớn, giấy màu, kéo, thước , bút,hồ dán ­ Bảng quy trình gấp , cắt lá cờ đỏ sao vàng III. Các hoạt động dạy – học                    Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Ổn định  B.Kiểm tra bi cũ  ­ Kiểm tra đồ dng của học sinh C. Bi mới  * HĐ1  Hứng dẫn quan sát ­ Mục tiêu : Nắm được đặc điểm, hình dáng  ­ Hđ lớp. Cá nhân của  lá cờ đỏ sao vàng ­ Phương pháp: Trực quan,vấn đáp ,thảo  luận ­ Hs quan sát vật mẫu ­ Cách tiến hành: . GV giới thiệu mẫu lá cờ bằng giấy màu ­Hình chữ nhật . Hỏi: Lá cờ hình gì? ­5 cánh bằng nhau . Nhận xét ngôi sao vàng như thế nào? ­Nằm ở giữa lá cờ 14
  15. ­Vị trí ngôi sao như thế nào? ­Giáo dục ý nghĩa của lá cờ * HĐ2  Hướng dẫn mẫu ­ H T: cá nhân ­ Mục tiêu  Nắm được quy trình gấp và cắt ­ Phương pháp: trực quan, thực hành ,.động  ­ Hs theo dõi  não ­Gồm  3 bước:  ­ Cách tiến hành : .B1: Gấp ,cắt ngôi sao 5 cánh ­ GV treo bảng quy trình gấp , cắt , dán lá cờ  .B2:Cắt ngôi sao 5 cánh lên bảng .B3:Dán ngôi sao để được lá  ­Nêu các bước gấp  lá cờ đỏ sao vàng? cờ ­ H S nêu lại ­G V ghi từng bước lên bảng .Bước 1:gấp giấy để được ngôi sao vàng 5  ­ 1 hs lên thực hiện cánh ­Từ hình 1 đến hình 5: gv lưu ý cách gấp  giống hoa5 cánh .Bước 2:cắt ngôi sao 5 cánh ­ HS quan sát hình mẫu Từ hình 5 kẻ đường chéo từ điểm I­K dùng  kéo cắt theo đường vẽ Mở hình ra ta được ngôi sao 5 cánh­ ­ H S theo dõi  .Bước 3:dán ngôi sao 5 cánh vào giấy màu  đỏ ­HS nêu lại Dánh dấu vị trí ngôi sao, dặt ở giữa hình chữ  ­ 6 H S thi gấp nhật và dán cân đối  ­ Lớp nhận xét *GV lưu ý khi dán 1 cánh của ngôi sao  hướng thẳng lên cạnh dài phía trên lá cờ GV chốt lại cách gấp và cắt D. Củng cố: Trò chơi Thi gấp tiếp sức ­ Nhận xét và tuyên dương Tiết 4:                                             CHÍNH TẢ  Tiết 12:  NGHE – VIẾT:  NHỚ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC I.Mục tiêu:  ­Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. ­Làm đúng bài tập phân biệt cặp vần eo/ oeo ( BT1 ). ­ Làm đúng BT3 a / b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn. II.Đồ dùng dạy học : ­Bảng lớp viết 2 lần BT2 III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15
  16. 1. Ổn định: ­Hát 2. Kiểm tra: ­Viết bảng: khoeo chân, đèn sáng,   ­Nhận xét xanh xao 3. Bài mới: Giới thiệu và ghi đầu bài a.HD nghe viết: ­GV đọc 1 lần đoạn văn viết chính tả  ­ 1, 2 HS đọc lại  +Bài chính tả có mấy câu? ­HS trả lời +Tìm những chữ hoa có trong bài ­HS nêu Luyện viết tiếng khó +GV đọc : bỡ ngỡ, nép, quãng trời,  ­ HS luyện viết vào bảng con  ngập ngừng… ­GV đọc từng câu  ­ HS nghe viết bài vào vở ­GV quan sát và hướng dẫn thêm Chấm và chữa bài  ­ GV đọc lại bài  ­ HS dùng bút chì soát lỗi  ­ GV thu vở nhận xét  ­ GV nhận xét bài viết  b.HS làm bài tập : Bài 2: GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập  ­ HS nêu yêu cầu bài tập  ­Cho HS tự làm bài, gọi 3 HS lên bảng ­ Cả lớp làm bài vào nháp, 3 HS lên  bảng làm  ­GV nhận xét chốt lại lời giải đúng:  ­ Lớp nhận xét  Nhà nghèo, đường ngoằn ngoèo, cười  ­ Cả lớp chữa bài đúng vào vở BT ngặt nghẽo, ngoẹo đầu . Bài 3: ­HS nêu yêu cầu bài tập  ­Cho HS thảo luận nhóm ­HS làm bài theo nhóm ­Tổ chức cho HS thi theo hình thức tiếp  ­Các nhóm thi làm bài sức. ­GV nhận xét các nhóm. 4. Củng cố và dặn dò: ­Nêu lại ND bài học  ­Nghe và ghi nhớ ­NX tiết học, tuyên dương HS học tốt Buổi chiều đ/c Bắc dạy 16
  17. Ngày soạn: 11/ 10 / 2017 Ngày giảng: Thứ sáu /13/10/2017 Tiết 1:                                                  TOÁN Tiết 30: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: ­Xác định được phép chia hết và phép chia có dư. ­Vận dụng vào giải bài toán có lời văn. ­ Bài 1, 2 ( cột 1, 2, 4), 3, 4. II. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: ­Hát 2. Kiểm tra:  ­2HS thực hiện phép tính ­ Nhận xét 47 : 2         54 : 4 3. Bài mới: Giới thiệu và ghi đầu bài Bài 1, 2:  ­ HS nêu yêu cầu bài tập  ­Cho HS làm bài vào bảng con ­ HS thực hiện vào bảng con  ­NX và sửa sai sau mỗi lần giơ bảng Bài 3: Gọi HS đọc bài ­HS đọc bài và làm bài vào vở ­HDHS phân tích và giải vào vở                            Bài giải  Lớp đó có số học sinh giỏi là :                 27 : 3 = 9 ( bạn )                          Đáp số : 27 học sinh  ­Chấm bài và nhận xét Bài 4: ­HS nêu yêu cầu bài tập  ­Cho HS tự làm bài rồi yêu cầu HS giải  ­HS dùng bút khoanh vào chữ đặt  thích vì sao? trước câu trả lời đúng  ­GV nhận xét và sửa sai cho HS  4. Củng cố và dặn dò:  ­Hệ thống bài ­ NX tiết học ­HS nghe và ghi nhớ Tiết 2                                            TẬP LÀM VĂN Tiết 6:  KỂ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC I.Mục tiêu:  17
  18. ­Kể được một vài ý nói về buổi đầu đi học. ­Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn. ­ GDKNS: + Giao tiếp. + Lắng nghe tích cực. II. Đồ dùng: ­VBT tiếng Việt III.Các hoạt động dạy – học  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: ­Hát 2. Kiểm tra:  ­1HS nêu: để tổ chức tốt cuộc họp  ­ Nhận xét cần chú ý điều gì ?  3. Bài mới: Giới thiệu và ghi đầu bài Bài tập 1 :  ­HS nêu yêu cầu bài tập  ­GV gợi ý : Cần nói rõ buổi đầu em đi  học là buổi sáng hay buổi chiều, thời  ­HS chú ý nghe tiết nào? ai dẫn em đến trường, lúc  ­HS kể chuyện theo cặp đầu em bỡ ngỡ ra sao ? buổi đầu kết  ­HS thi kể chuyện trước lớp.  thúc thế nào ? cảm xúc của em về  buổi học đó… Bài tập 2 :  ­ HS nêu yêu cầu bài tập 2  ­GV nhắc HS: viết giản dị, chân thật  ­ HS chú ý nghe  những điều vừa kể . ­ HS viết bài vào vở  ­ 5­7 em đọc bài làm  ­GV nhận xét và ghi điểm  ­ Lớp nhận xét  4.Củng cố và dặn dò:  ­ Nêu lại ND bài   ­ 1 HS  Tiết 3                                     TỰ NHIÊN & XàHỘI Bài 12: CƠ QUAN THẦN KINH I.  Mục tiêu:  + Sau bài học, h/s biết: ­ Kể tên và chỉ trên sơ đồ, chỉ trên bộ phận của  cơ quan thần kinh. ­ Nêu vai trò của não, tuỷ sốn, các dây thần kinh và các giác quan. II. Đồ dùng dạy học: 18
  19. ­ Các hình trong sgk trang 26 –27. ­ Hình cơ quan thần kinh phóng to. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.  Kiểm tra: ­ Nêu ích lợi của việc giữ vệ sinh cơ  ­ 2 h/s lên bảng nêu. quan bài tiết nước tiểu? ­ Cách đề phòng một số bệnh thường   mắc của cơ quan bài tiết nước tiểu? ­ Lớp nhận xét, nhắc lại. ­ Nhận xét, đánh giá bài h/s. 2. Bài mới: Hoạt động 1: a. Mục tiêu: Kể và chỉ được vị trí các  bộ  phận của cơ  quan thần kinh trên  sơ đồ và trên cơ thể mình. b. Cách tiến hành: Hoạt động nhóm. B1: Làm việc theo nhóm: ­ Quan sát các hình của bài trong sgk  ­ Các nhóm thực hiện thảo luận theo  trả lời: nội dung trên. +Chỉ  và nói tên các bộ  phận của cơ  quan thần kinh trên sơ đồ? +Trong các cơ  quan đó cơ  quan nào  được   bảo   vệ   hộp   sọ,   cơ   quan   nào  được bảo vệ bởi tuỷ sống? + Hãy chỉ vị trí của não, tuỷ sống trên  cơ thể mình hoặc bạn mình. B2: Làm việc cả lớp: *Kết luận: ­ Đại diện các nhóm lên trình bày. ­ Nhóm khác nhận xét, bổ sung. Cơ   quan   thần   kinh   gồn   có   bộ  +Các cơ  quan thần kinh gồm có não  não(nằm trong vỏ  sọ), tuỷ  sống nằm  và tuỷ  sống và các dây thần kinh toả  trong (cột sống) và các dây thần kinh. đi khắp cơ thể. Hoạt động cả lớp. Hoạt động 2: a.   Mục   tiêu:  Nêu   được   vai   trò   của  não, tuỷ  sống, các dây thần kinh và  các giác quan b, Cách tiến hành: ­ Cả lớp cùng chơi trò chơi này. B1: Chơi trò chơi Cho  cả  lớp chơi  trò  chơi  phản  ứng  nhanh:  ­­  Trò   chơi  "con  thỏ,  ăn  cỏ,  ­ HS  nêu, nhận xét. uống nước, vào hang". ­ vài em nhắc lại. 19
  20. ­ Khi kết thúc trò chơi, hỏi h/s các em  Khi chơi sử dụng các giác quan: Thính  sử   dụng   những   giác   quan   nào   để  giác (tai), thị giác (mắt),vị giác  chơi? (miệng)... ­ HS thảo luận theo cặp. +   Đọc   sách,   liên   hệ   thực   tế   trả   lời  B2: Thảo luận nhóm từng câu hỏi một. ­ Yêu cầu h/s đọc sách Tr.27 và liên  hệ  những quan sát trong thực tế   để  trả lời các câu hỏi: + Não và tuỷ sống có vai trò gì? +Nêu vai trò của các dây thần kinh và  các giác quan? + Nếu một trong các giác quan đó bị  + Đại diện vài nhóm trình bày trước   hỏng thì sẽ gặp những khó khăn gì? lớp. B3: Làm việc cả lớp. + Nhóm khác nhận xét. Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày  +Nêu lại: kết quả thảo luận: .   Não   và   tuỷ   sống   điều   khiển   mọi  hoạt động của cơ thể. .Các dây thần kinh dẫn truyền luồng   thần kinh từ các cơ quan về não hoặc  *Kết luận: tuỷ sống và ngược lại. ­ Não và tuỷ sống là trung ương thần  ­ Một số h/s nhắc lại kết luận. kinh điều khiển mọi hoạt độnh của  cơ thể. ­   Một   số   dây   thần   kinh   dẫn   luồng  thần kinh nhận được từ  các cơ  quan  của cơ thể về não hoặc tuỷ sống. ­ Một số  dây thần kinh khác lại dẫn  luồng thần kinh từ  não và tuỷ  sống  đến các cơ quan. 3. Củng cố – dặn dò: * Củng cố: ­ VN ôn bài và lấy một số  ví dụ  về   Nhận xét giờ học những   phản   xạ   thường   gặp   trong   * Dặn dò: cuộc sống. Nhắc nhở h/s các công việc về nhà. Tiết 4                                      HÁT NHẠC (GVC) Tiết 5                                                        TOÁN  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2