Giáo án lớp 5: Tuần 34 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 34 năm học 2021-2022" với các bài học như: luyện tập giải bài toán chuyển động đều; tập đọc Lớp học trên đường; ôn tập lịch sử, sự kiện và nhân vật lịch sử giai đoạn 1858-1945; đạo đức dành cho địa phương an toàn giao thông: nguyên nhân gây tai nạn giao thông;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 34 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 34 Thứ Hai, ngày 02 tháng 5 năm 2022 Buổi sáng Chào cờ SINH HOẠT DƯỚI CỜ Chủ đề: NHỚ ƠN BÁC HỒ Nội dung: Kể chuyện đạo đức Bác Hồ; xem phim tài liệu Bác Hồ với thiếu nhi I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng: ́ ược y nghia cua gi HS thây đ ́ ̃ ̉ ờ chao c̀ ờ. Kể chuyện đạo đức Bác Hồ; xem phim tài liệu Bác Hồ với thiếu nhi Tổ chức quyên góp sách, báo cho thư viện. 2. Năng lực: Phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác. 3. Phẩm chất: HS đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM Bắt đầu từ 7h30 phút đến 8h5 phút, tại lớp 5a2. GVCN và học sinh lớp 5a2. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung. HS: Chi Đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ. IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức 2. Lễ chào cờ Chi đội trưởng 3. Thảo luận về: Kể chuyện đạo đức Bác Chi đội trưởng Hồ; xem phim tài liệu Bác Hồ với thiếu nhi Làm cá nhân – hợp tác với bạn 4. Nêu cách phòng chống dịch bệnh bên cạnh chia sẻ trước lớp Covid 19. Chi đội trưởng cho các bạn chia 5. Phương hướng tuần sẻ trước lớp Thực hiện tốt nội quy nhà trường lớp học . Cả lớp cùng xây dựng Chăm chỉ học tập Trang trí lớp học, chăm sóc bồn hoa, Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập và thuộc HS lắng nghe bài trước khi đến lớp Tích cực phòng chống dịch bệnh Covid 19. Câu lạc bộ Trạng Nguyên tích cực ôn tập. 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 6. Kết thúc tiết chào cờ GV nhận xét, phát động thi đua học tập Phát động thi đua tháng IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết giải bài toán chuyển động đều. Rèn kĩ năng tính toán, trình bày khoa học cho HS. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng nhóm Học sinh: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nêu được công thức tính vận tốc, quãng đường, thời gian Yêu cầu HS nhắc lại công thức HS nhắc lại, nhận xét, bổ sung tính vận tốc, quãng đường, thời gian Nhận xét, khen ngợi * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu: Biết giải bài toán chuyển động đều Bài 1 Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề, Học sinh nêu xác định yêu cầu đề. Yêu cầu nêu công thức tính vận tốc quãng đường, thời gian trong Lắng nghe 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 chuyển động đều. Học sinh làm bài vào vở Giáo viên lưu ý : đổi đơn vị phù hợp. 3 HS lên bảng chữa bài Yêu cầu học sinh làm bài vào vở. Chia sẻ, bổ sung a) 2 giờ 30 phút = 2,5 giờ Vận tốc của ô tô là: Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài 120: 2,5 = 48 (km/ giờ) b) Nửa giờ = 0,5 giờ Quãng đường từ nhà Bình đến bến xe là: 15 × 0,5 = 7,5 (km) c) Thời gian người đó đi bộ là: 7,2 : 6 = 1,2 (giờ) hay 1 giờ 12 phút. Đáp số: a) 48 km/ giờ b) 7,5 km c) 1 giờ 12 phút Tính vận tốc, quãng đường, thời gian Ở bài này, ta được củng cố những của chuyển động đều. kiến thức đã học nào? Bài 2 Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề, đề. xác định yêu cầu đề. Giáo viên tổ chức cho học sinh HS thảo luận làm bài (vở, bảng thảo luận nhóm đôi cách làm. nhóm) Mời đại diện các nhóm chia sẻ bài làm. Đại diện các nhóm chia sẻ bài làm. Nhận xét, nêu phương án đúng. Nhận xét, bổ sung Vận tốc của ôtô là: 90 : 1,5 = 60 (km/giờ) Vận tốc xe máy: 60 : 2 = 30 (km/giờ) Thời gian xe máy đi hết quãng đường AB: 90 : 30 = 3 (giờ) Ôtô đến B trước xe máy khoảng thời gian là: 3 – 1,5 = 1,5 (giờ) Đáp số: 1,5 giờ 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nhắc lại nội dung bài học Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Tập đọc LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc lưu loát toàn bài văn; đọc đúng các tên riêng nước ngoài. Biết đọc nhấn giọng những từ ngữ cần thiết, biết đọc diễn cảm toàn bài văn phù hợp với nội dung bài. Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi tấm lòng nhân ái, quan tâm giáo dục trẻ của cụ Vitali, khát khao và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rêmi. 2. Năng lực: Biết lắng nghe và chia sẻ với moi người. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động ở trường cũng như ở nhà. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh hoạ Học sinh: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Đọc thuộc lòng và trả lời được câu hỏi nội dung bài sang năm con lên bảy. HS thi đọc thuộc lòng và trả lời câu Cho HS đọc thuộc lòng bài thơ Sang hỏi. năm con lên bảy và trả lời câu hỏi nội dung bài. Nhận xét, khen ngợi * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Luyện đọc 1 học sinh đọc. Mục tiêu: Đọc lưu loát toàn bài văn; HS luyện đọc Vitali, Capi, Rêmi. đọc đúng các tên riêng nước ngoài. 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Mời 1 học sinh đọc toàn bài. HS chia đoạn theo ý hiểu Giáo viên ghi bảng các tên riêng nước ngoài: Vitali, Capi, Rêmi. GV hướng dẫn HS chia đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến “Không phải ngày một ngày hai mà đọc được”. Đoạn 2: Tiếp theo đến “Con chó có Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc lẽ hiểu nên đắc chí vẫy vẫy cái đuôi”. từng đoạn. Đoạn 3: Phần còn lại. HS đọc mục chú giải. GV mời học sinh đọc nối tiếp đoạn. Lắng nghe Mời 1 học sinh đọc thành tiếng các từ ngữ được chú giải trong bài. HS luyện đọc theo cặp (trong nhóm, Giáo viên giúp học sinh giải nghĩa trước lớp) thêm những từ các em chưa hiểu. HS lắng nghe. YC học sinh luyện đọc theo cặp. Giáo viên hướng dẫn đọc và đọc diễn cảm bài văn b) Hướng dẫn tìm hiểu bài Học sinh trao đổi, thảo luận, tìm Mục tiêu: Hiểu nội dung, ý nghĩa hiểu nội dung bài đọc dựa theo những truyện câu hỏi trong SGK. YC học sinh thảo luận theo cặp về câu hỏi sau bài. + Rêmi học chữ trong hoàn cảnh như thế nào? + Lớp học Rêmi có gì ngộ nghĩnh? + Tìm những chi tiết cho thấy Rêmi là một cậu bé rất hiếu học? + Đặt mình vào vai Rêmi, nêu suy nghĩ về quyền học tập của trẻ em. + Xung quanh em có ai gặp hoàn cảnh HS phát biểu như Rêmi không? Em có cảm nghĩ gì *Nội dung: Truyện ca ngợi sự quan về những bạn có hoàn cảnh đó? tâm giáo dục trẻ của cụ già nhân hậu Yêu cầu HS nêu nội dung bài Vitali và khao khát học tập, hiểu Nhận xét, nêu nội dung bài tập đọc biết của cậu bé nghèo Rêmi. c) Hướng dẫn đọc diễn cảm 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Mục tiêu: Biết đọc nhấn giọng những 3 HS đọc từ ngữ cần thiết, biết đọc diễn cảm HS theo dõi toàn bài văn phù hợp với nội dung bài. Mời 3 học sinh đọc nối tiếp. Giáo viên hướng dẫn học sinh biết cách đọc diễn cảm đoạn văn sau: Cụ Vitali hỏi tôi: // Bây giờ / con có muốn học nhạc không? // Đây là điều con thích nhất. // Nghe thầy hát, / có lúc con muốn cười, / có lúc lại muốn khóc. // Có lúc tự nhiên con nhớ đến mẹ con / và tưởng như đang trông thấy mẹ con ở nhà. // Bằng một giọng cảm động, / thầy Luyện đọc trong nhóm Thi đọc bảo tôi: // Con thật là một đứa trẻ có tâm hồn. YC học sinh luyện đọc, thi đọc. HS nhắc lại nội dung bài GV nhận xét và tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài Nhận xét tiết học Dặn HS về nhà tìm đọc tác phẩm Những tấm lòng cao cả, chuẩn bị bài mới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Lịch sử ÔN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Nắm được một số mốc lịch sử, sự kiện và nhân vật lịch sử giai đoạn 18581945. Nêu được sự kiện lịch sử bản thân thấy ấn tượng nhất 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Yêu quê hương, đất nước, tự hào về truyền thống dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi vào bài mới GV cho HS hát bài yêu thích Hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động 2: Ôn tập Mục tiêu: Nắm được một số mốc lịch sử, sự kiện và nhân vật lịch sử giai đoạn 18581945; nêu được sự kiện lịch sử bản thân thấy ấn tượng nhất a) Ôn tập các sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu giai đoạn 18581945 HS làm việc nhóm đôi GV nêu yêu cầu: Thống kê các sự kiện lịch sử, nhân vật tiêu biểu giai đoạn 18581945 vào bảng sau: Phiếu học tập Thời gian Sự kiện Nhân vật GV mời HS trình bày HS trình bày, nhân xét, bổ sung Nhận xét, sửa chữa b) Sự kiện lịch sử em ấn tượng nhất GV nêu yêu cầu: Chia sẻ về một sự HS chia sẻ trong nhóm kiện lịch sử trong giai đoạn 1858 đến Chia sẻ trước lớp 1945 mà em ấn tượng nhất. Vì sao em ấn tượng với sự kiện lịch sử đó? Nhận xét, đánh giá 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 3. Củng cố, dặn dò HS nhắc lại Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học Nhận xét tiết học Nhắc chuẩn bị giờ sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Đạo đức Đạo đức dành cho địa phương ATGT : NGUYÊN NHÂN GÂY TAI NẠN GIAO THÔNG I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết: 1. Kiến thức, kĩ năng Hiểu được các nguyên nhân gây tai nạn giao thông nhận xét đánh giá được các hành vi an toàn và không an toàn của người tham gia giao thông. Biết vận dụng kiến thức đã học để phán đoán những nguyên nhân gây tai nạn giao thông. 2. Năng lực: Học sinh có khả năng tự thực hiện các nhiệm vụ trên lớp, biết chia sẻ, mạnh dạn, chủ động giúp đỡ bạn hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. 3. Phẩm chất: Có ý thức chấp hành đúng Luật GTĐB để tránh tai nạn giao thông. II. CHUẨN BỊ GV: Tranh, ảnh, bài báo về TNGT , các thống kê số liệu về TNGT hằng năm của cả nước và địa phương. HS: Xem bài, tìm hiểu bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo viên 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động An toàn giao thông + Em làm gì để thực hiện ATGT? + HS trả lời câu hỏi theo YC. + Để phòng tránh TNGT ta cần nhớ điều gì ? + Nêu phương án cụ thể phòng + Hãy nêu một số phương án phòng tránh tránh TNGT TNGT? + Nhận xét bổ sung Nhận xét, tuyên dương ATGT: Nguyên nhân gây * Kết nối : Giới thiệu bài TNGT 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân gây TNGT + Giới thiệu các hình ảnh những mẫu tin trên + Lắng nghe các mẫu tin, quan báo hoặc nghe đài về tình hình TNGT sát các hình ảnh về TNGT + Cho HS nhận xét về các hình ảnh và mẫu tin + Thảo luận nhóm về hiện trên : Hiện tượng, hậu quả, nguyên nhân. tượng, hậu quả, nguyên nhân + Gợi ý: Có mấy nguyên nhân dẫn đến các tai gây TNGT nạn trên ? Nguyên nhân nào là nguyên nhân chính + Các nhóm trình bày KQ thảo ? luận + Quan sát giúp đỡ HS + Nhận xét bổ sung + KL: Nguyên nhân chính gây TNGT là do + Có 5 nguyên nhân gâyTNGT người, do phương tiện giao thông, do đường, do thì 3 nguyên nhân do người thời tiết. điều khiển phương tiện gây ra, đó là nguyên nhân chính. + Các nhóm thảo luận để tìm các biện pháp phòng tránh TNGT. Hoạt động 3: GD HS nâng cao ý thức phòng + Các nhóm trình bày. tránh TNGT, chấp hành Luật giao thông + Nhận xét bổ sung đường bộ + Chia lớp thành 8 nhóm (6HS/nhóm): thảo luận, ghi ra bảng nhóm tất cả các biện pháp để phòng tránh TNGT. + Quan sát giúp đỡ các nhóm + KL: Để phòng tránh TNGT, khi tham gia giao + Lắng nghe để thực hiện thông, mọi người phải có ý thức chấp hành đúng những quy định của Luật giao thông, có phương tiện giao thông tốt, đảm bảo đủ điều kiện đi trên đường. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm + Nhận xét tuyên dương + Về đọc lại bài, thực hành những điều đã được học. + Chuẩn bị: Thực hành cuối HKII và cuối năm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên, dân cư và các hoạt động kinh tế của châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mĩ, châu Đại Dương, tìm được vị trí trên bản đồ. Nh ớ đượ c tên các quố c gia đã đ ượ c h ọ c trong ch ươ ng trình củ a các châu l ụ c k ể trên. Chỉ được trên bản đồ thế giới các châu lục và các đại dương. 2. Năng lực: HS có khả năng tự thực hiện các nhiệm vụ cá nhân trên lớp, biết giúp đỡ và chia sẻ nhiệm vụ học tập với bạn và thầy cô. 3. Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức tích cực trong học tập, thích khám phe về thế giới. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Quả Địa cầu ; Phiếu học tập của HS ; Học sinh: Ôn lại các bài về châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mĩ, châu Đại Dương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Họat động mở đầu * Khởi động + Mỗi HS nêu tên và chỉ vị trí của một 5 HS nối tiếp nhau thực hiện yêu châu lục và 1 đại dương trên thế giới cầu, lớp theo dõi, nhận xét, bổ (em cuối cùng nêu và chỉ 2 châu lục). sung. + Nhận xét * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành + Bước 1: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội 8 em đứng xếp thành hai hàng dọc ở hai bên bảng. Mỗi HS được gắn cho một số 16 HS chia thành 2 đội lên tham thứ tự bắt đầu từ 1. Như thế hai em có gia trò chơi. số thứ tự giống nhau sẽ đứng đối diện nhau. + Bước 2: Em số 1 ở nhóm 1 nói tên HS các nhóm thực hiện trò chơi. một quốc gia ; em số 2 ở nhóm 2 có hai HS dưới lớp tham gia nhận xét. nhiệm vụ: nêu quốc gia đó thuộc châu 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 lục nào (2 đ) và nói tên một quốc gia khác để cho em số 2 của nhóm 1 nêu tên châu lục của quốc gia đó. Trò chơi tiếp tục cho đến HS cuối cùng (nếu HS khác HS dưới lớp tham gia chọn đội trong nhóm trả lời thay 1 đ). thắng. + Nhận xét – Tuyên dương:đội nào cao điểm hơn sẽ thắng. HD tìm hiểu đặc điểm tự nhiên và hoạt động kinh tế của một số nước trên thế giới. + Chia HS thành 6 nhóm, yêu cầu HS HS chia thành các nhóm, kẻ bảng đọc BT 2 b) sau đó: vào phiếu của nhóm mình và làm Nhóm 1, 3, 4 trao đổi thêm và hoàn việc theo yêu cầu. chỉnh bảng thống kê b (các châu Đặc Hoạt Á, Âu, Phi). Châu Vị điểm Dân động Nhóm 2, 5, 6 trao đổi thêm và hoàn lục trí tự cư kinh chỉnh bảng thống kê b (các châu nhiên tế Mĩ, Đại Dương, Nam Cực). + Giúp đỡ HS làm bài. HS làm bài và nêu câu hỏi khi cần + Gọi đại diện các nhóm lên trình bày. GV giúp đỡ. + GV nhận xét chốt ý. (như BT 2 b) tiết Nhóm 3, 5 dán phiếu của mình lên 33) bảng và trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến. * Họat động 3: Củng cố Trò chơi: Ô Cả lớp thực hiện theo sự điều chữ kì diệu khiển của lớp trưởng. lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. Câu hỏi hàng ngang: 1 1. Động vật tiêu biểu nhất của châu 2 Nam Cực (11 chữ cái). 2. Nước ở Bắc 3 Mĩ và là một trong những nước có nền 4 kinh tế phát triển nhất thế giới (5 chữ 5 cái). 6 3. Đỉnh núi cao nhất thế giới (6 chữ cái). 7 4. Khu vực có 11 nước, trong đó có Việt Nam (8 chữ cái). 5. Nước nổi tiếng về Ô chữ hàng dọc ? (7 chữ cái). các công trình kiến trúc cổ và sản xuất (THẾ GIỚI) bông (5 chữ cái). 6. Đại dương có diện tích và độ sâu trung bình lớn nhất (13 chữ cái). 7. Sông ở châu Phi, dài nhất thế giới (7 chữ cái). 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 03 tháng 5 năm 2022 Buổi sáng Toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Biết giải bài toán có nội dung hình học. 2. Năng lực: Mạnh dạn khi giao tiếp; trinh bay ro rang, ngăn gon; nói đúng n ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ̣ ội dung cần trao đổi. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nhắc lại nội dung kiến thức hình học đã học trong chương trình tiểu học HS nối tiếp nhắc lại GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu: Biết giải bài toán có nội dung hình học. Học sinh đọc đề. Bài 1 HS trả lời Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. Học sinh làm vở. Đề toán hỏi gì? HS làm trên phiếu Yêu cầu HS làm bài cá nhân Chia sẻ bài làm Gọi 1 HS làm vào phiếu bài tập Nhận xét, bổ sung Chiều rộng nền nhà là: 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 3 8 = 6 (m) Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài 4 Diện tích nền nhà là: 8 6 = 48 (m2) 48 m2 = 4800 dm2 Diện tích 1 viên gạch là: 4 4= 16 (dm2) Số gạch cần lát: 4800 : 16 = 300 (viên) Số tiền mua gạch là: 20000 300 = 6 000 000 (đồng) Đáp số: 6 000 000 đồng. Học sinh đọc đề. Bài 3 HS nêu câu trả lời. Yêu cầu học sinh đọc đề. HS làm bài theo nhóm. Đề hỏi gì? Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp Quan sát, hướng dẫn HS làm bài Bài giải nhóm a) Chu vi hình chữ nhật ABCD là: (28+ 84) 2 = 224 (cm) Nhận xét, chữa bài b) Diện tích hình thang EBCD là: (84 + 28) 28 : 2 = 1568 (cm2) Đáp số: a)224 cm b)1568 cm2 HS trả lời Bài toán giúp chúng ta củng cố nội HS nhắc lại dung kiến thức đã học nào? 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nhắc lại nội dung luyện tập Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau Chính tả SANG NĂM CON LÊN BẢY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nhớ viết đúng, trình bày đúng khổ thơ 2,3 của bài Sang năm con lên bảy. Biết viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. Rèn kĩ năng viết chữ đúng, đẹp. 2. Năng lực: Biết cố gắng tự hoàn thành công việc của bản thân. 3. Phẩm chất: Thực hiện nghiêm túc quy định về học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trước khi Hát vào bài mới * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hướng dẫn viết chính tả Mục tiêu: Nhớ viết đúng, trình bày đúng khổ thơ 2,3 của bài Sang năm con lên 1 học sinh đọc yêu cầu bài. bảy 1 học sinh đọc thuộc lòng các Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. khổ thơ 2, 3 của bài. Yêu cầu HS đọc thuộc lòng Thế giới tuổi thơ sẽ không còn nữa khi ta lớn lên. Sẽ không còn + Thế giới tuổi thơ thay đổi như thế nào nữa thế giới tưởng tượng, thần khi ta lớn lên ? tiên trong những câu chuyện thần thoại, cổ tích + Con người tìm thấy hạnh phúc ở cuộc đời thật, do chính hai bàn tay + Từ giã tuổi thơ con người tìm thấy mình gây dựng nên. hạnh phúc ở đâu ? Luyện viết đúng: sang năm, tới trường, lon ton, chạy nhảy, … Hướng dẫn HS viết đúng một số tiếng Lắng nghe các em hay viết sai. Giáo viên nhắc học sinh chú ý 1 số điều về cách trình bày các khổ thơ,khoảng Học sinh nhớ lại, viết. cách giữa các khổ, lỗi chính tả dễ sai khi - Học sinh đổi vở, soát viết. lỗi. 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Yêu cầu viết bài Yêu cầu soát bài Lắng nghe GV thu vở, nhận xét Nhận xét chung b) Làm bài tập chính tả Mục tiêu: Biết viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. HS đọc đề Bài 2 Lắng nghe Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. - Giáo viên nhắc học sinh thực hiện lần lượt 2 yêu cầu : Đầu tiên, tìm tên cơ quan và tổ chức. Sau đó viết lại các tên ấy cho HS làm bài trên phiếu đúng chính tả. Chia sẻ bài làm Hướng dẫn HS làm bài cá nhân Nhận xét, bổ sung + Ủy ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam Giáo viên nhận xét, hướng dẫn HS chữa + Ủy ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ bài em Việt Nam + Bộ Y tế + Bộ Giáo dục và Đào tạo + Bộ Lao động Thương binh và Xã hội + Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam HS nêu: viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Yêu cầu giải thích cách viết tên các tổ chức. HS đọc Bài 3 HS viết vào bảng con tên cơ Yêu cầu học sinh đọc đề. quan, tổ chức ,... ở địa phương. Yêu cầu HS viêt bảng con Nhận xét, bổ sung. HS chữa bài Nhận xét, hướng dẫn HS sửa chữa 1 HS nhắc lại 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nhắc lại cách viết hoa tên Lắng nghe các cơ quan, tổ chức Nhận xét tiết học Dặn ôn bài và chuẩn bị bài mới IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU ĐÃ HỌC ( DẤU NGOẶC KÉP) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Nêu được tác dụng của dấu ngoặc kép và làm được BT thực hành về dấu ngoặc kép. Dùng đúng dấu ngoặc kép Viết được đoạn văn khoảng 5 câu có dùng dấu ngoặc kép (BT3). 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn, tự tin khi thực hiện nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nêu được tác dụng của dấu hai chấm GV cho HS nhắc lại tác dụng của HS nhắc lại tác dụng của dấu hai dấu hai chấm. chấm Nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Nêu được tác dụng của dấu ngoặc kép và làm được BT thực hành về dấu ngoặc kép, dùng đúng dấu ngoặc kép; viết được đoạn văn khoảng 5 câu có dùng dấu ngoặc kép Bài 1 Gọi HS đọc đề, nêu yêu cầu HS đọc nội dung BT 1. GV cho HS làm bài HS đọc thầm từng câu văn, điền dấu 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ngoặc kép vào chỗ thích hợp trong đoạn văn. GV cho HS phát biểu ý kiến. HS chia sẻ bài làm Nhận xét, bổ sung Em nghĩ: “Phải nói ngay điều này để thầybiết”. Ngồi đối diện với thầy và hơi nghiêng đầu mỉm cười, cô bé nói một cách chậm rãi, ngọt ngào, ra vẻ người lớn: "Thưa thầy, sau này lớn lên, em muốn làm nghề dạy học. Em sẽ dạy học ờ GV nhận xét, nêu phương án đúng trường này”. Dấu ngoặc kép có tác dụng gì? HS nhắc lại các tác dụng của dấu Bài 2 ngoặc kép Gọi HS đọc đề, nêu yêu cầu Nhắc HS chú ý: Đoạn văn đã cho HS đọc đề, nêu yêu cầu có những từ được dùng với ý nghĩa HS lắng nghe đặc biệt nhưng chưa đặt trong dấu ngoặc kép. Nhiệm vụ của các em là đọc kĩ và phát hiện để đạt dấu ngoặc kép cho phù hợp. GV cho HS thảo luận theo cặp, làm vào vở bài tập HS thảo luận theo cặp, làm vào vở GV cho HS chia sẻ ý kiến. bài tập. Nhận xét, nêu phương án đúng. HS chia sẻ, nhận xét, bổ sung Lớp chúng tôi tổ chức cuộc bình chọn “Người giàu có nhất”. Đoạt danh hiệu trong cuộc thi này là cậu Long, bạn thân nhất của tôi. Cậu ta có cả một “gia tài” khổng lồ về sách các loại: sách bách khoa tri thức học sinh, từ điển tiếng Anh, sách bài tập toán và tiếng Việt, sách dạy chơi cờ vua, sách Bài 3 dạy tập yôga, sách dạy chơi đàn oóc, Gọi HS đọc đề, nêu yêu cầu. … HS đọc đề, nêu yêu cầu, nội dung Viết một đoạn văn khoảng 5 – 7 câu để thuyết minh, đưa ra ý kiến của mình về một cuốn sách (một bộ phim) mà em cho là thú vị, trong đó có dùng dấu ngoặc kép để dẫn lời nói trực tiếp 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Yêu cầu HS viết đoạn văn vào vở, hoặc đánh dấu những từ ngữ có ý bảng phụ nghĩa đặc biệt. Mời HS chia sẻ Suy nghĩ và viết vào vở, một số HS Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài viết trên bảng phụ 3. Hoạt động vận dụng, trải HS chia sẻ, nhận xét nghiệm Yêu cầu HS nhắc lại tác dụng của dấu ngoặc kép HS nhắc lại Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Nêu được các dạng biểu đồ; tác dụng và cấu tạo của biểu đồ. Biết đọc số liệu trên biểu đồ, bổ sung tư liệu trong một bảng thống kê số liệu,... Rèn kĩ năng giải các bài toán về biểu đồ. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: phiếu học tập Học sinh: Sách, vở, đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nêu được các dạng biểu đồ GV yêu cầu Cá nhân chia sẻ * Kết nối : Giới thiệu bài 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 2. Hoạt động 2: Ôn tập a) Ôn tập về biểu đồ Mục tiêu: Nêu được tác dụng và cấu tạo của biểu đồ. Biểu diễn tương quan về số lượng Nêu tác dụng của biểu đồ giữa các đối tượng hiện thực nào đó. Biểu đồ gồm: tên biểu đồ, nêu ý Nêu cấu tạo của biểu đồ nghĩa biểu đồ, đối tượng được biểu diễn, các giá trị được biểu diễn và 3. Hoạt động 3: Luyện tập thông qua hình ảnh biểu diễn. Mục tiêu: Biết đọc số liệu trên biểu đồ, bổ sung tư liệu trong một bảng thống kê số liệu,... Bài 1 Gọi HS nêu yêu cầu bài tập GV treo bảng phụ vẽ biểu đồ HS đọc đề Cho HS thảo luận làm bài HS quan sát biểu đồ 1 HS hỏi, 1 HS khác đáp. Hỏi đáp trước lớp Nhận xét, hướng dẫn HS chữa Nhận xét, bổ sung. a) Có 5 HS trồng cây; Lan trồng 3 cây; Hoà trồng 2 cây; Liên trồng 5 cây; Mai trồng 8 cây; Dũng trồng 4 cây b) Hoà trồng ít cây nhất c) Mai trồng nhiều cây nhất d) Liên, Mai trồng nhiều cây hơn bạn Dũng Bài 2a e) Lan, Hoà trồng ít cây hơn bạn Gọi HS nêu yêu cầu BT Liên Yêu cầu HS suy nghĩ, làm bài cá nhân HS đọc đề. GV gọi HS nhận xét, khuyến khích HS lên bảng điền vào ô còn trống, HS đặt và trả lời câu hỏi về nội dung HS khác làm phiếu bài tập bản đồ. HS chia sẻ, nhận xét GV nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài Bài 3 HS chữa bài Gọi HS nêu yêu cầu BT Yêu cầu HS làm bài và giải thích HS đọc yêu cầu HS làm bài, giải thích cách làm GV nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài Nhận xét, bổ sung 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: Kể được một câu chuyện về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc kể được câu chuyện một lần em cùng các bạn tham gia công tác xã hội. Biết trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Theo dõi bạn kể, nhận xét đánh giá đúng lời kể của bạn. 2. Năng lực: Biết cố gắng tự hoàn thành công việc của bản thân. 3. Phẩm chất: Biết yêu thương, chăm sóc và bảo vệ em nhỏ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: ti vi, máy tính Học sinh: sách, vở, báo chí...nói về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Hát, vận động phụ họa bài Trẻ em * Khởi động hôm nay, thế giới ngày mai Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trước khi vào bài mới * Kết nối : Giới thiệu bài 12 em kể chuyện giờ trước. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Nhận xét. mới: Mục tiêu: Kể được một câu chuyện về việc gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hoặc kể được câu chuyện một lần em cùng các bạn tham gia công tác xã hội. HS đọc 2 đề bài. a) Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của HS phân tích đề bài. 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân phối chương trình tin học tiểu học
8 p | 1365 | 140
-
Giáo Án Toán Lớp 3 _ Tuần 5
8 p | 505 | 64
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài vẽ đề tài mùa hè
4 p | 249 | 36
-
Giáo án bài Lớp học trên đường – Tiếng việt 5 - GV.N.Hoài Thanh
6 p | 328 | 21
-
Giáo án âm nhạc lớp 4: Trường Tiểu học Thụy DươngTUẦN 34Môn: ÂM NHẠC Khối lớp: BỐN Tiết 34:
4 p | 351 | 20
-
Giáo án bài Mở rộng vốn từ quyền và bổn phận - Tiếng việt 5 - GV.N.Hoài Thanh
5 p | 238 | 12
-
Giáo án bài Nếu trái đất thiếu trẻ con - Tiếng việt 5 - GV.N.Phương Vy
8 p | 302 | 10
-
Giáo án bài Sang năm con lên bảy – Tiếng việt 5 - GV.Huỳnh Mai
4 p | 141 | 9
-
Bài giảng Tiếng việt 5 tuần 34 bài: Ôn tập về dấu câu: Dấu gạch ngang
15 p | 201 | 9
-
Giáo án bài Ôn tập về dấu câu: Dấu gạch ngang - Tiếng việt 5 - GV.Hoàng Thi Thơ
5 p | 265 | 6
-
Giáo án bài Chính tả: Nghe, viết: Thì thầm - Tiếng việt 3 - GV.N.Phương Mai
4 p | 185 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 34
24 p | 35 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 34: Bài 5
9 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 34 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 35 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn