intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 7 môn Hình Học: TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

418
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A/ Mục tiêu: KTCB :HS nắm được đ/l về tổng ba góc của một tam giác KNCB:Biết vận dụng định lí trong bài để tính số đo các góc của một tam giác Tư duy : phát huy trí lực của HS B/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : Giáo viên : sgk, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ, miếng bìa hình tam giác lớn, kéo cắt Học sinh : : sgk, thước thẳng, thước đo góc, miếng bìa hình tam giác nhỏ, kéo cắt C/ Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 7 môn Hình Học: TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC

  1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC A/ Mục tiêu: KTCB :HS nắm được đ/l về tổng ba góc của một tam giác KNCB:Biết vận dụng định lí trong bài để tính số đo các góc của một tam giác Tư duy : phát huy trí lực của HS B/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : Giáo viên : sgk, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ, miếng bìa hình tam giác lớn, kéo cắt Học sinh : : sgk, thước thẳng, thước đo góc, miếng bìa hình tam giác nhỏ, kéo cắt C/ Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hđ của học sinh Ghi bảng T G 1/ Hoạt động 1:Tiếp cận kiến thức mới HS trả lời: -đo các góc  tính -Để biết tổng số đo các góc trong một tam bằng bao tổng nhiêu ta làm như thế nào? -cắt ghép ba góc 15
  2. -Cho HS thảo luận nhóm ’ +Yêu cầu1:( -Nhóm 1,;2;3) HS thảo luận nhóm trình bày a)vẽ hai tam giác bất kì. Dùng thước đo góc ,đo ba bài lên bảng góc của tam giác b)Nhận xét gì về tổng số đo ba góc của mỗi tam giác +Yêu cầu 2:(nhóm 4;5;6) -Cắt ghép ba góc => tổng HS nhận xét số đo?  2 nhóm trình bày bài lên bảng 1/ Tổng ba góc của -Gv kiểm tra kết quả của một tam giác Định lý: các nhóm khác -Gv nhận xét hđ của HS Tổng ba góc của một GV: bằng thực hành đo ,cắt hs phát biểu định lý tam giác bằng 1800 ghép chúng ta có dự đoán: -HS vẽ hình ,ghi A y x 2 1 tổng ba góc của tam giác GT-KL B C 10 bằng 1800. Đó là định lí GT  ABC quan trọng của hình học ’ Cho hs phát biểu định lý
  3.   Hoạt động 2 : CM định lí KL A  B  C  180 Bằng lập luận em nào có Chứng minh: thể cm định lý này ? -Vẽ đường thẳng xy SGK/106 Gợi ý:- dựa vào cách cắt đi qua A và s.song ghép hình có thể vẽ đường với BC thẳng nào trên hình vẽ để xuất hiện ba góc tương ứng HS trả lời bằng ba góc của tam giác?  -Chỉ ra các góc bằng B  A1 (slt ); C  A2 (slt ) nhau trên hình vẽ A  BAC  C   A1  BAC  AÂ2 -Tổng ba góc của tam Bài tập1/108: sgk giác ABC bằng tổng ba góc H47 : x=1800- nào trên hình vẽ? (900+550) = 350 10 GV yêu cầu 1 HS khác (theo đl tổng ba góc chứng minh lại đl ’ của t.g) Gv khẳng định lại v.đề ghi H48: x = 1800- ở đầu bài. -HS nhìn hình vẽ trả (300+400) = 1100 Hoạt động 3:Luyện tập lời (theo đl tổng ba góc củng cố - 1Hs khác trình bày của t.g) Ap dụng đl trên ta có thể bài làm H49 : x+x = 1800- tìm số đo của một số góc 500=1300
  4. trong tam giác ở 1 số bài (theo đl tổng ba góc tập của t.g) Bài 1/108 (bảng phụ) HS cả lớp làm nháp hay 2x =1300 Gọi 1 HS tính số đo x hình => x = 1300:2 = 47 650 H50 :Ta co: Lần lượt cho HS tính x ở + EDK =1800- HS nhận xét các hình48,49,50 (600+400) (theo đl tổng ba góc của t.g) => EDK =800 + y= 1800- EDK (t/c hai góc kề bù) HS hoạt động nhóm mà EDK =800 5’ =>y = 1800- Đại diện nhóm giải 800=1000 thích + x =1800-400(t/c hai góc k.bù) x = 1400 Bài 4/98 sbt ( bảng phụ) Hãy chọn giá trị đúng của x trong các kết quả A,B,C,D
  5. và giải thích. ChoIK// EF O x K I 140 1 30 E F a.1000 ; B .700 ; C . 800 ; D . 900 Hoạt động 4:-Học thuộc định lí tổng ba góc của tam giác,vẽ hình ghi 5’- GT,KL -BT 1(H 51) ;2/108 : BT 1;2/98 - Đọc trước mục 2 ; 3 /107 sgk
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2