intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 7 môn Hình Học: TỔNG BA GÓC CỦA TAM GIÁC (tiếp theo)

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

310
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A. Mục tiêu :-Hs nắm được định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa và t/c góc ngoài của tam giác. -Biết vận dụng đ/n, định lí trong bài để tính số đo góc, giải 1 số bài tập. -Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và khả năng suy luận của hs. B. Chuẩn bị:Thứơc, bảng phụ , êke C. Tiến trình lên lớp 1. Kiểm tra: Hoạt động 1 Hs1 giải bài 2/sgk Hs 2 Phát biểu định lí tổng ba góc của tam giác.Tính góc A trong tam giác ABC có...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 7 môn Hình Học: TỔNG BA GÓC CỦA TAM GIÁC (tiếp theo)

  1. TỔNG BA GÓC CỦA TAM GIÁC (tiếp theo) A. Mục tiêu :-Hs nắm được định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa và t/c góc ngoài của tam giác. -Biết vận dụng đ/n, định lí trong bài để tính số đo góc, giải 1 số bài tập. -Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và khả năng suy luận của hs. B. Chuẩn bị:Thứơc, bảng phụ , êke C. Tiến trình lên lớp 1. Kiểm tra: Hoạt động 1 Hs1 giải bài 2/sgk Hs 2 Phát biểu định lí tổng ba góc của tam giác.Tính góc Hỏi trong 1 tam giác có A trong tam giác ABC có  B=620  C=280. thể có 2 góc vuông được không? Gv:Một tam giác có 1 góc bằng 900 gọi là tam giác vuông, áp dungj định lí về tổng 3 góc của tam giác ta thấy nó còn có tính chất về góc như thế nào? Vào tiết 18 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng T G Hoạt động2:Ap dụng 1.Ap dụng vào tam giác vào tam giác vuông vuông
  2. Qua bài ktm cho giới Định nghĩa: sgk/107 thiệu cho hs tam giác Hs đọc đ/n sgk A ABC là t/g B C vuông.Vậy thế nào là tam giác vuông? ABC có Â=900 -Gv giới thiệu cạnh AB, AC:các cạnh góc huyền, cạnh góc vuông -Hs lên bảng vẽ hình. vuông. BC : cạnh huyền -Gv giới thiệu cách Cạnh huyền vẽt/g vuông bằng Cạnh góc vuông. thước đo độ hoặc -1 hs tính và giải bằng êke. thích ABC : A  B  C  180 0 -Gọi hs vẽ t/g DEF Định lí: sgk/107 vuông tại D và cho B B  C  180 0  A biết cạnh huyền, cgv. ABC  ,Â= GT =1800- -Trong t/g ABCvg tại 900 900=900 A.Tính KL Trong 1t/g vuông B  C  ? B  C  90 0 tổng 2 góc nhọn phụ -Nhận xét gì về tổng A C nhau 2 góc nhọn trong t/g 2.Góc ngoài của tam giác -1hs đọc đl sgk vuông Định nghĩa: sgk/107 -hs giải miệng
  3. Đó là đlí ACx góc ngoài tại đỉnh C ABC -Gv vẽ hình, gọi hs 1hs đọc đn sgk của ghi Gt và KL A x B C -Hs giải miệng bài4sgk Hoạt động3: Định lí(về tính chất góc ABC Góc ngoài của tam A  B  180 0  C ngoài) giác 0 . ACX  180  C -Gv vẽ t/g ABC, gọi Vậy Nhận xét: sgk/107 1hs vẽgóc kề bù với ACX  A  B góc C.Từ đó g/thiệu  góc ngoài và các góc trong Luyện tập: -Gv y/cầu hs vẽ góc ACx  A  B A ngoài tại đỉnh A,B. -Thực hiện ?4 bằng  B 0 0 mà bảng phụ suy ra ACx Â B -Hãy nêu tính chất Tương tự ACxB C góc ngoài của tam Các tam giác vuông là: giác Hs trả lời các vuông  vuông tại H  ABH
  4. vuông tại H  ACH vuông tại A  ABC ACx Gv hãy so sánh *  ABH vuông tại H và Â, B  A2  90 0  ACx và B nên Hs tính Â2 Â2=900 - Vậy mỗi góc ngoài B =900-500=400 của t/g có số đo như * ACx  BAC  B =900+ thế nào so vói mỗi 500 = 1400 góc trong không kề Bài 3a/108 ACx = ? với nó? A Hs tính cách khác ABC , ABy Gv hỏi I C B K lớn hơn góc nào của ABC Ta có BIK là góc ngoài Hoạt động 4 :Luyện của  ABI tập củng cố BIK BKA Gviên treo bảng phụ Suy ra : bài tập -Đọc tên các tam giác vuông trong hình sau,chỉ rõ vuông tại đâu? Tính gócA2,
  5. C2 Hs giải bài 3a Gọi 1hs đọc đề bài mối BIK và BAK có quan hệ ntn? Gv chốt lại cách giải Hoạt động 5 : Dặn dò -Học thuộc các định nghĩa,định lí đã học trong bài -Làm bài tập: 3b,5sgk, bài 5,6/sbt -Tiết sau học luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2