Giáo án lớp 7 môn Hình Học: TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC CẠNH-GÓC-CẠNH (c-g-c)
lượt xem 47
download
A/ Mục tiêu: KTCB: HS nám được trường hợp bằng nhau cạnh- góc- của hai tam giác cạnh ,biết cách vẽmột tam giác Biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó KNCB:.Rèn kĩ nắng sử dụng trường hợp bằng nhâu cuả hai tam giác c-g-c để cm hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau ,các cạnh tương ứng bằng nhau Tư duy : Rèn -kỉ năng vẽ hình,khả năng phân tích tìm tòi lời giải và trình bày cm bài toán hình B/ Chuẩn bị của giáo viên và học...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 7 môn Hình Học: TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC CẠNH-GÓC-CẠNH (c-g-c)
- TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC CẠNH-GÓC-CẠNH (c-g-c) A/ Mục tiêu: KTCB: HS nám được trường hợp bằng nhau cạnh- góc- của hai tam giác cạnh ,biết cách vẽmột tam giác Biết hai cạnh và góc xen giữa hai cạnh đó KNCB:.Rèn kĩ nắng sử dụng trường hợp bằng nhâu cuả hai tam giác c-g-c để cm hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau ,các cạnh tương ứng bằng nhau Tư duy : Rèn -kỉ năng vẽ hình,khả năng phân tích tìm tòi lời giải và trình bày cm bài toán hình B/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : Giáo viên : sgk, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ , com pa Học sinh : sgk, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ , com pa C/ Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Đặt vấn đề: Cho hai tam giác như hình vẽ D D' 2 2 70 70 F E' F E 3 3
- .Do có vật chướng ngại ta không thể đo được các độ dài DF ,D’F’để kiểm tra sự bằng nhau của hai tam giác.Tuy nhiên ta ta vẫn có thể nhận biết được hai tam giác bằng nhau Hoạt động của giáo viên Hđ của học sinh Ghi bảng T G 1/ Hoạt động 1: Vẽ tam 1/Vẽ tam giác biết hai giác biết hai cạnh và góc cạnh và góc xen giữa xen giữa HS nêu cách vẽ :sgk/117 -GV nêu bài toán sgk/117 -1 hs đọc cách vẽ -Yêu cầu1 hs lên bảng trong sách vưà vẽ vừa nêu cách ve cả lớp theo dõi và nhận Lưu ý: sgk/117 xét -gọi 1 hs khác nêu lại 2/Trường hợp bằng cách vẽ 1 hs lên bảng , cả lớp nhau cạnh –góc-cạnh GV nói: góc B là góc xen nháp (sgk/117) trả lời : giữa hai canh AB,BC A A' B' C' 2/Hoạt động 2 C B ABC A ' B ' C ' -Cho hs làm ?1 (yêu cầu -nhận xét : nếu hai ABC , A ' B ' C ' Hs vẽ tam giác A’B’C’ tam giác có hai cạnh AB A ' B ' B B ' cạnh t/g ABC) và góc xen giữa bằng BC B ' C ' GT
- nhau từng đôi một thì -Qua bài toán trên em có ABC A ' B ' C ' nhận xét gì về hai tam hai tam giác ấy bằng KL giác có hai cạnh và góc nhau ?2 vì :BC=DC (gt) xen giữa bằng nhau từng -HS đọc tính chất – BCA DCA đôi một phần đóng khung AC: cạnh -Hstrả lời (nhiều cách) chung - ABC A ' B ' C ' theo t/h c- ABC ADC Vậy (c-g- g-c khi nào? c) :3/ hệ quả: (sgk) ?2 hai tam giác trên hình B D HS trả lời-trình bày 80 có bằng nhau không E CF A bài giải ?vì sao? BAE ( A 1v) GT 3/Hoạt động 3: hệ quả EDF ( D 1v) GV giải thích hệ quả là AB=DE , gì?(sgk) AC=DF ABC va DEF HS: có BAC EDF KL AB=DE (gt) -Hai tam giác hình 81 có , A D =1v bằng nhau không? Làm Bài 25/118 AC=DF (gt) ?3 H 82: ABD và AED => ABC = DEF có
- hsphát biều tr/h AB=AE (gt) A1 A2 bằng nhau của hai tam (gt) GV: t/c đó là hệ quả của giác vuông AD : cạnh t/h bằng nhau c-g-c chung Do đó ABD = AED (c- 4/ Hoạt động 4: luyện tập g-c) củng cố Bài 25/118 –(bảng phụ) IGK HKG H 83: và HS nhìn hình trả lời H82 có và trình bày bài giải GH :cạnh A 12 chung E C B D GKI KGH (gt) H 83 IK=GH (gt) G H IGK Do đó: = I K HKG (c-g-c) Bài 26/118 (bảng phụ) GV nhắc lại đề bài và chỉ vào hình vẽ để hs theo dõi -Cho hs trình bày miệng H84:hai tam giác lại bài toán
- -GV nêu lưu ý như sgk không bằng nhau -Phát biểu t/h bằng nhau c-g-c của hai tam giác -HS sắp xếp lại các -Phát biểu hệ quả về câu trả lời 5;1;2;4;3 t/hợp bằng nhau c-g-c áp dụng vào tam giác vuông -HS trả lời câu hỏi 5/Hoạt động 5: Vẽ hai tam giác bằng nhau theo t/h c-g-c vơi số đo tùy ý (bằng thước và com pa) -Thuộc ,hiểu t/c hai tam giác bằng nhau( c-g-c) -Làm bt 24;26;27(sgk) ; 36;37;38 (sbt)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 7 bài 48: Đa dạng của lớp thú, bộ thú huyệt, bộ thú túi
5 p | 836 | 58
-
Giáo án Sinh học 7 bài 53: Môi trường sống và sự vận động, di chuyển
5 p | 606 | 42
-
Giáo án lớp 7 môn Hình Học: ÔN TẬP CHƯƠNG I
5 p | 592 | 41
-
Giáo án lớp 7 môn Hình Học: TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
5 p | 415 | 40
-
Giáo án Địa lý 7 bài 26: Thiên nhiên châu Phi
5 p | 657 | 39
-
Giáo án Sinh học 7 bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim
7 p | 604 | 33
-
Giáo án Âm nhạc 7 bài 7: Nhạc lí: Gam trưởng - Giọng trưởng. ANTT: Nhạc sĩ Huy Du và bài hát Đường chúng ta đi
5 p | 389 | 30
-
Giáo án Sinh học 7 bài 27: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ
4 p | 490 | 26
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 35: Thực hành nhận biết một số giống gà qua ngoại hình và đo kích thước
2 p | 403 | 25
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 10: Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo cây giống
4 p | 354 | 23
-
Giáo án Vật lý 7 bài 11: Độ cao của âm
3 p | 395 | 23
-
Giáo án Lịch sử 7 bài 7: Những nét chung về xã hội phong kiến
3 p | 514 | 21
-
Giáo án lớp 7 môn Hình Học: CHƯƠNG I: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC - ĐƯỜNG THẲNG SONG HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
5 p | 203 | 21
-
Giáo án Sinh học 7 bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát
6 p | 656 | 21
-
Giáo án Địa lý 7 bài 58: Khu vực Nam Âu
5 p | 310 | 17
-
Giáo án lớp 7 môn Hình Học: LUYỆN TẬP ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
4 p | 184 | 11
-
Giáo án Mỹ Thuật 7 bài 30: Vẽ tranh đề tài An toàn giao thông
2 p | 247 | 8
-
Giáo án Âm nhạc 7 bài 6: Tập đọc nhạc: TĐN số 7
5 p | 695 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn