intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề : MÙA XUÂN Chuyện kể : Sự tích Mùa xuân ( lần 1 )

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

1.227
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : -Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nắm bắt được diễn biến và trình tự câu chuyện : Thỏ con thương mẹ , biết đoàn kết để cùng nhau làm việc -Trẻ biết chú ý lắng nghe , thể hiện được thái độ và cảm xúc cá nhân tự nhiên -Phát triển ngôn ngữ , khả năng tưởng tượng , sáng tạo …

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Chủ đề : MÙA XUÂN Chuyện kể : Sự tích Mùa xuân ( lần 1 )

  1. LÀM QUEN VĂN HỌC Chủ đề : MÙA XUÂN Chuyện kể : Sự tích Mùa xuân ( lần 1 ) I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : -Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nắm bắt được diễn biến và trình tự câu chuyện : Thỏ con thương mẹ , biết đoàn kết để cùng nhau làm việc -Trẻ biết chú ý lắng nghe , thể hiện được thái độ và cảm xúc cá nhân tự nhiên -Phát triển ngôn ngữ , khả năng tưởng tượng , sáng tạo … -Giáo dục trẻ biết hợp tác , thảo luận trong nhóm hoạt động
  2. II/ CHUẨN BỊ : -Trước hoạt động : cho trẻ cùng cô làm một số tranh , hình ảnh về nội dung các mùa : vườn hoa , hoa phượng , tranh mọi người tắm biển , tranh bạn mặc áo ấm … -Giáo cụ : + Tranh minh họa về nôi dung chuyện (mô hình) + Mũ nhân vật thỏ (của cô) III/ TỔ CHƯC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ -Dạ có 2 mùa Hoạt động 1 : Trò chuyện – giới thiệu chuyện -Dạ có 4 mùa (xuân
  3. ,hạ ,thu đông) - Các con biết trong một năm có bao nhiêu mùa không -Trong các mùa đó thì mùa nào là -Mùa xuân , mùa hè … đẹp nhất ? -Theo con vì sao mùa xuân lại đẹp -Vì có nhiều hoa nở , và mọi người ai cũng thích ? thời tiết mát mẻ , vì mùa xuân đến là tết đết con được đi chơi … -Mùa xuân thì ai cũng thích cả -Dạ muốn biết nhưng ngày xưa chỉ có 3 mùa : hạ , thu , đông mà lại không có mùa xuân . Các con có muốn biết vì sao không ? -Cô sẽ kể cho các con nghe câu -Dạ chuyện này và con hãy chú ý lắng nghe để đặt tên cho chuyện nhé
  4. Hoạt động 2 : Kể chuyện + câu hỏi định hướng -Trẻ suy nghĩ và trả lời -Cô kể “ Ngày xưa …Bác Khỉ già theo ý trẻ thông thái” Con thử đoán xem Thỏ con sẽ nói gì với Bác Khỉ ? -“Chúng ta ….Đi tìm các loài hoa” -Vì mùa xuân có nhiều hoa , vì hoa có nhiều Các con thử xem Thỏ đi tìm hoa màu sắc … để làm gì ? -Cô kể tiếp đến hết câu chuyện - Trẻ lắng nghe cô kể cho trẻ nghe hết chuyện Hoạt động 3 : Trò chơi “đàm thoại cùng nhân vật” (cô giả làm nhân vật thỏ ) -Có 3 mùa ; mùa hạ -Các bạn có biết ngày xưa trên trái (hè) , mùa đông và đất có bao nhiêu mùa? mùa thu
  5. -Thời tiết mùa hạ , mùa thu và mùa -Mùa hạ : nóng ,nắng .. đông như thế nào? Mùa đông :lạnh , gió, không có nắng.. Mùa thu lá rụng nhiều … -Khi thời tiết thay đội đột ngột -Chúng ta cùng nhau khiến cho muôn loài hết sức khổ sở làm một chiếc cầu .Mẹ của tôi cũng bị ốm đấy .Thỏ vồng để đón mùa xuân thương mẹ mà cũng thương cả -Rủ muông thú góp muôn loài nữa . Các bạn hãy nói những chiếc lông đẹp cho tôi biết tôi phải làm gì bây giờ để làm chiếc cầu vồng ? nhiều màu sắc … -Nhưng đường đi khó lắm các bạn -Trẻ bật xa , đi chậm cố gắng nhé , nào đi từ từ , có con -Mình cúi người xuống suối đấy nhảy qua nào , các bạn ơi phía xa có những tán lá thấp mình làm sao bây giờ ?
  6. -Các bạn hãy giúp thỏ gọi muôn -Trẻ làm động tác giả thú đi nào “Bạn Gấu , sóc nâu , gọi các con vật bạn công ơi hãy làm cầu vồng giúp tôi với” -Cám ơn các bạn đã góp những -Còn phải tìm các loài chiếc lông nhiều màu sắc cho tôi hoa nở thật đẹp .Nhưng sao cô Mùa xuân vẫn chưa đến nhỉ -Vậy mình đi tiếp nào , lần này -Trẻ đi theo cô , làm mình đi nhanh hơn cho kịp kẻo trời động tác như tìm kiếm tối đấy hoa -Các bạn có thấy loài hoa nào chưa -Trẻ đi theo cô : chạy , A! các bạn ơi tôi thấy rồi có nhiều chậm , chạy nhanh hoa lắm -Cám ơn các bạn đã giúp cho thỏ -Chào thỏ , chúc cho tìm được cầu vồng, thế là mùa mẹ thỏ hết bệnh …. xuân ấm áp đã xuất hiện, mẹ thỏ sẽ
  7. khỏi bệnh thôi . Chào các bạn thỏ về đây (bỏ mũ thỏ ra) Đàm thoại : -Tặng cho thỏ một -Sau khi mẹ khỏi bệnh cô mùa chiếc áo trắng tinh , mềm mại , tặng cho lời xuân tặng cho thỏ cái gì nhỉ ? khen …. -Qua câu chuyện này các con học -Hiếu thảo biết thương tập ở thỏ đức tính gì mẹ …. -Cho trẻ đặt tên câu chuyện -Trẻ đặt theo suy nghĩ (cô viết lại tên chuyện cho trẻ cá nhân Trẻ quan sát cô viết xem) -Cô giới thiệu tên chuyện “Sự tích -Trẻ lắng nghe Mùa xuân” * Hoạt động 4 : Trò chơi “ Xếp tranh” -Trẻ tự chia nhóm theo - Chia trẻ thành 4 nhóm , mỗi yêu cầu
  8. nhóm 4-5 bạn - Chúng ta chơi trò chơi: “xếp -Trẻ thỏa thuận chọn tranh” các bạn lấy tranh và thỏa mùa thuận trong nhóm chọn mùa nào Sau đó từng nhóm chọn những + Nếu Mùa xuân: vườn hình ảnh minh họa cho mùa mà hoa nở , mọi người nhóm mình chọn . hớn hở đi chơi …. Cho trẻ gắn lên MTHĐ + Mùa hè : mặt trời nóng bức , mọi người tắm biển , hoa phượng nở …
  9. LÀM QUEN VĂN HỌC Chủ đề : NGÀY TẾT Chuyện : Sự tích Mùa xuân ( lần 2) I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : -Trẻ khắc sâu chi tiết nội dung chuyện , tính cách nhân vật -Thể hiện được tính cách nhân vật qua cử chỉ , giọng kể , điệu bộ … -Phát triển khả năng kể chuyện sáng tạo, tưởng tượng, chú ý và ghi nhớ có chủ định. -Giáo dục trẻ tính hợp tác hoạt động trong nhóm II/ CHUẨN BỊ :
  10. -Trước hoạt động : cho trẻ làm các ĐD , nhân vật rời bằng nhiều NVL trẻ tập kể chuyện -Các nhân vật rời bằng thú bông đeo vào tay (loại rối ngón hay rối tay) -Máy casseet III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động trẻ Hoạt động 1 : Kể chuyện -Mở băng cho trẻ nghe một đoạn -Trẻ lắng nghe truyện “ Thỏ con nhờ các bạn làm -Đó là lời nói của thỏ chiếc cầu vồng” hỏi trẻ con + Đó là câu nói của ai ? Trong chuyện Sự tích
  11. + Trong câu chuyện nào ? Mùa xuân Kể chuyện :-Kể chuyện với rối -Trẻ chú ý lắng nghe ngón , kết hợp cho trẻ cùng kể với và kể tiếp cùng cô cô -Mỗi khi Mùa đông đến thời tiết -Mẹ của thỏ bị bệnh , giá buốt , lạnh lẽo cho nên việc gì muôn loài khổ sở vì đã xảy ra với thỏ con và muôn loài lạnh ,… -Thế thỏ đã làm gì để chữ khỏi -Trẻ kể tiếp đoạn bệnh cho mẹ ? chuyện thỏ con gặp bác Khỉ và muôn thú giúp đỡ --Khi muôn thú đã làm xong chiếc -Trẻ kể đoạn “ Thỏ đi , cầu vồng thật đẹp, thỏ lại tiếp tục đi mãi ….chi Gió báo lên đường đi tìm các loại hoa , các tin là đồng loạt nở” con có biết thỏ gặp những khó khăn nào không ? -Một buổi sáng cuối Mùa đông thì -Trên trái đất có nhiều
  12. mọi việc đã làm xong , cả mặt đất loài hoa khoe màu rực lộng lẫy sắc màu của hoa , thế là rỡ mùa xuân đã về .Thế khi Mùa xuân -Mẹ của thỏ khỏi bệnh về thì chuyện gì xảy ra nào? , thỏ được tặng một chiếc áo trắng tinh , mềm mại vì tấm lòng hiếu thảo của mình … Hoạt động 2 : Đàm thoại - Con thử tưởng tượng xem nếu -Không vui vì không không có mùa xuân con cảm thấy có tết đến , suốt ngày như thế nào ? sẽ lạnh , lúc nào cũng nóng nực … -Các con nghĩ xem nếu muôn thú -Trẻ tự suy nghĩ và trả không giúp thỏ thì sao ? lời theo ý trẻ -Con tưởng tượng xem trên đường -Đường đi xa , vướt thác , lên ngàn (trẻ vừa đi thỏ gặp những khó khăn gì ? nói vừa mô phỏng lại
  13. động tác) -Nếu con là Thỏ thì con sẽ làm gì -Trẻ trả lời theo ý cá khi thấy mẹ bị ốm? nhân Hoạt động 3 : Kể chuyện sáng tạo Yêu cầu : trẻ biết chọn nhân vật , đồ dùng hoá trang và tập kể theo sự -Trẻ về nhóm theo yêu thỏa thuận trong nhóm cầu -Kết thành nhóm ( mỗi nhóm từ 4 – 6 trẻ) -Mỗi nhóm tự chọn ĐD , thỏa -Trẻ tự chọn hình thức thuận hình thức kể cho nhóm (cô kể : quan sát quá trình hoạt dộng của + Nhóm kể bằng rối trẻ) que + Nhóm kể bằng tranh
  14. phông +Nhóm kể bằng ĐD hóa trang… -Cô cho trẻ tự đặt tên cho câu -Trẻ đặt tên chuyện chuyện của mình theo thỏa thuận nhóm Hoạt động 4 : Tập đặt câu -Trẻ về 2 hàng trai , -Chia nhóm trai , gái gái trước mặt cô Yêu cầu trẻ tập đặt câu với từ cô cho trước -Cô giới thiệu câu: -Từng nhóm tập đặt câu với từ của cô và + “Mùa xuân” thể hiện ngữ điệu , hay + “Trời Đông” cử chỉ , thái độ + “Trời đông giá rét” giọng run , cử chỉ rét
  15. run người …. -Nâng yêu cầu : trẻ trong nhóm tự -Trẻ tự chọn câu và đặt đặt một câu có nội dung về mùa theo nhóm xuân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2