Mục đích yêu cầu: - Trẻ hiểu được khái niệm: không khí ở quanh chúng ta qua các thực nghiệm của chính mình. - Khái niệm: óc quan sát, sự suy đoán, tìm tòi, ham học hỏi, các thao tác (phân tích, so sánh), khả năng diễn đạt lưu loát.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Đề tài : Trò chuyện với trẻ về không khí quanh ta
- GIÁO ÁN
Môn: MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH
Đề tài : Trò chuyện với trẻ về không khí quanh ta
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hiểu được khái niệm: không khí ở quanh
chúng ta qua các thực nghiệm của chính
mình.
- Khái niệm: óc quan sát, sự suy đoán, tìm tòi,
ham học hỏi, các thao tác (phân tích, so
sánh), khả năng diễn đạt lưu loát.
- Giáo dục: ý thức bảo vệ bầu không khí trong
lành.
II. Chuẩn bị:
- - Cô:
Hai chai nước màu xanh, đỏ.
Hai chai thuỷ tinh có hai phễu, một
chai đã bị dán kín bằng đất sét nặn.
Một đũa, một khay, một hộp giấy, một
chai dầu thơm.
- Trẻ:
Một thau nước màu
Một ly thuỷ tinh
Chữ bằng nhựa
Mút bitis
Khăn lau
Một thau
Một ly thuỷ tinh
- Bìa cứng
Nước trong ca
Khăn lau
III. Tiến trình:
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
- Hát một bài + giới thiệu.
- Đoán: có gì trong hộp? - Trẻ đoán nhiều
thứ.
- Mở hộp ra cho trẻ xem và giải
thích.
Trong hộp chứa đầy không
khí.
- Theo các con không khí như - Mỗi trẻ một ý kiến.
thế nào? có nhìn thấy, có sờ
vào nó được không?
Giải thích về đặc tính của
không khí: không nhìn thấy
được, không có hình dạng,
tuy nhiên ta có thể cảm nhận
được.
- Trẻ trả lời sau khi
- Tổ chức thí nghiệm: “chiếc
quan sát
phễu kỳ lạ”
- Trẻ nêu ý kiến: 1
Hai chai có hai phễu xanh và chai nước vào
đỏ có gì khác nhau? được, 1 chai nước
còn đọng lại trên
Cô đổ nước vào hai chai các
phễu.
con có nhận xét gì?
Tại sao lại như vậy?
- Cô giải thích: trong chai có chứa
không khí, cô đã nhốt không khí
trong chai bằng cách lấy đất nặn
bịt kín miệng chai nên không khí
không ra ngoài được. Trong chai
chứa không khí thì nước không
vào chai được.
- Trẻ chơi cùng cô.
Lấy một que đâm một lỗ
- Trẻ kết nhóm và
ngay miệng chai, nước chảy
đếm.
xuống, không khí đã bay ra
ngoài rồi. - Trẻ chia về 3 nhóm
và tự làm những
thí nghiệm nhỏ.
- Chơi một trò chơi: “bắt
không khí”.
- Kết nhóm: 3 nhóm
- Yêu cầu:
- Nhóm 1: úp ly ngược lại
vào thau nước xem có hiện
tượng gì
Nhóm 2: cho nước vào ly
dùng tấm bìa đạy lại úp ly
- Trẻ nêu lên ý kiến
xuống xem có gì xảy ra.
của mình.
- Cô mời các bạn ở nhóm 2,3
qua xem các bạn nhóm 1 làm
thí nghiệm và giải thích.
Nhóm 1:
Theo con trong ly có chứa
nước không? Tại sao con
biết? Vì sao nước không
vào ly?
Trong ly chứa nhiều không
- khí không chứa nước. - Trẻ nêu lên ý kiến
của mình.
Cô nghiêng ly, không khí
thoát ra ngoài, nước (bong
bóng nổi lên) vào đầy ly.
Nhóm 2 :Mời trẻ qua nhóm 2
xem thí nghiệm.
Tại sao nước không chảy ra
bên ngoài được?
- Vì bong bóng chứa
Giải thích: do không khí ở
đầy không khí.
bên dưới tấm bìa đã đẩy tấm
bìa lên, làm cho tấm bìa
díng vào cái ly nên nước
không chảy ra ngoài được
(không phải do nước kéo
bìa).
- Nhóm 3:
Theo con vì sao bong bóng
lại to lên?
Chơi trò chơi.
- Kết luận: khẳng định lại đặc
tính của không khí là: không
nhìn thấy được , không có hình
dạng nhưng có thể ngửi được
qua mùi thơm của hoa, dầu
thơm, mùi thức ăn. Nêu ý
nghĩa của không khí đối với
con người và giáo dục trẻ ý
thức bảo vệ bầu không khí
trong lành.
- - Kết thúc giờ học.