intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Mầm non – Lớp mầm: Các mùa trong năm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

113
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Mầm non – Lớp mầm: Các mùa trong năm" giúp các giáo viên mầm non tham khảo trong quá trình biên soạn giáo án phục vụ giảng dạy. Đồng thời giáo án giúp phát triển ở trẻ tư duy, óc quan sát và sự ghi nhớ có chủ định; lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết của từng mùa, giáo dục trẻ cách chăm sóc và bảo vệ môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Mầm non – Lớp mầm: Các mùa trong năm

  1. GIÁO ÁN MẦM NON ĐỀ TÀI: CÁC MÙA TRONG NĂM (TRỌN BỘ) I. Mục đích yêu cầu: - Kiến thức: Trẻ biết được thứ tự các mùa trong năm. Nhận biết một số đặc điểm nổi bật của từng mùa như thời tiết, cảnh vật, các hoạt động và lễ hội có trong các mùa. Phân biệt được đặc điểm của mùa hè và mùa đông. - Kỹ năng: phát triển ở trẻ tư duy, óc quan sát và sự ghi nhớ có chủ định. - Thái độ tình cảm: Trẻ biết lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết của từng mùa,giáo dục trẻ cách chăm sóc và bảo vệ môi trường. II. Chuẩn bị: Tranh về các mùa Tivi, đầu đĩa, đĩa hình về 4 mùa. Lôtô về 4 mùa, 4 bảng gài để chơi trò chơi. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú Cô cho trẻ chơi trò chơi “Lộn cầu vồng” Trẻ chơi 1-2 lần Cô giới thiệu các cô giáo đến thăm lớp: Các cô giáo còn mang tặng cho lớp chúng mình một câu chuyện về cô bé Lọ Lem rất hay các con có muốn nghe cô kể chuyện không nào? “Ngày xửa, ngày xưa có một cô bé Lọ Lem xinh tươi, hồn nhiên và nhí nhảnh nên mọi người ai cũng rất yêu quý cô. Đặc biệt hơn Trẻ chú ý lắng nghe cô kể truyện Lọ Lem còn có một thói quen muốn được tìm hiểu về những điều kỳ diệu ở xung quanh mình. Một hôm Lọ Lem đã quyết định thưởng
  2. cho mình một chuyến du lịch đi dài ngày, cô đi khắp mọi nơi khắp đó khắp đây cuối cùng lọ lem đã đi trọn vẹn trong một năm đấy” + Các con có biết một năm của chúng ta có mấy mùa không? + Đó là những mùa gì? Để hiểu biết hơn về các mùa mà lọ lem đã đi qua cô và các con sẽ cùng tìm hiều về Có 4 mùa chuyến du lịch của lọ lem các con có đồng ý 1-2 trẻ kể không nào? Nào đi thôi! Cho trẻ ngồi hình chữ U 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về các mùa trong năm. * Mùa xuân: Cô mở cho xem một đoạn cảnh của mùa xuân + Các con nhìn xem Lọ Lem đang đi đến đâu? + Nhìn vào cảnh đó các con có biết lọ lem Trẻ quan sát đang đi vào mùa gì không? + Các con ơi! Lọ lem vừa đi vào mùa gì? + Các con biết gì về mùa xuân hãy kể cho cô và các bạn cùng biết nào? + Mùa xuân là mùa thứ mấy trong một năm? Mùa xuân + Đặc trưng nhất của mùa xuân là hoa gì nở? 3-4 trẻ nói theo sự hiểu biết + Hoa đào nở báo hiệu ngày gì của mùa xuân Mùa đầu tiên trong một năm. đã đến? Hoa đào nở + Ngày tết các bạn được làm gì? Ngày tết Nguyên Đán Cô chốt lại: Mùa xuân là mùa đầu tiên trong 2-3 trẻ (Đi chơi tết ông bà, anh một năm, khi mùa xuân đến thì thời tiết ấm em, làng xóm…)
  3. áp, có mưa phùn nhẹ bay, cây cối mùa xuân đâm chồi nảy lộc. Mùa xuân còn có ngày Trẻ lắng nghe đặc biệt đó là ngày tết Nguyên Đán, ngày tết Nguyên Đán hay còn gọi là ngày tết cổ truyền của dân tộc ta. Khi tết đến các con Được thêm một tuổi còn được thêm điều gì? + Được thêm một tuổi các con hứa với cô Chăm ngoan và học giỏi các con phải như thế nào nhỉ? + Mùa xuân còn là mùa của lễ hội nữa đấy, các con có biết vào mùa xuân ở Bắc Hà của 2-3 trẻ (lễ hội đền chùa, lễ hội chúng ta có những lễ hội gì ? đua ngựa, lễ hội múa xoè…) + Tết đến xuân về còn là lúc mọi người giành nhiều thời gian cho vui chơi và giải trí, 2-3 trẻ (Trò chơi ném còn, chơi Các con có biết có những trò chơi gì được tổ đánh quay, chơi đánh đu,...) chức vào xuân không? Lọ Lem đã rất hài lòng về chuyến du lịch của mình trong mùa xuân, bây giờ Lọ Lem phải nói lời chào tạm biệt với mùa xuân rồi. Các con có biết Lọ Lem sẽ đón chào mùa gì tiếp Mùa hè theo không? Có bài hát rất hay về mùa hè mà cô muốn Trẻ hát “Mùa hè đến” các con sẽ thể hiện trong ngày hôm nay, cô mời các con! * Mùa hè: Cô mở đĩa hình về mùa hè: Các con nhìn xem Lọ Lem đang đắm mình trong phong Mùa hè cảnh của mùa gì đây? + Những dấu hiệu nào cho chúng mình biết 2-3 trẻ (Có nắng chói chang, cây đây là mùa hè? cối xanh tốt, có hoa phượng nở, các bạn mặc quần áo mát mẻ) + Vì sao các bạn lại phải mặc quần áo mát 1-2 trẻ (Vì trời nóng) mẻ? (Các con nói rất đúng! Mùa hè thời tiết rất
  4. nóng nực, ánh nắng mùa hè thì chói chang, Trẻ lắng nghe cây cối xanh tốt, vì mùa hè nóng như thế nên mọi người phải mặc quần áo mát mẻ … + Bây giờ ai muốn nói gì về mùa hè nữa không? 1 trẻ: Cô ơi vì sao mùa hè lại có nhiều quả ngọt? Cô giải thích: Vì mùa hè có nhiều nắng và ánh sáng nên thuận lợi cho việc cây cối đơm hoa kết trái. Đó chính là lý do vì sao mùa hè lại có nhiều quả ngọt đấy! + Có những loại quả ngọt nào có trong mùa 1-2 trẻ kể theo hiểu biết hè? + Có hoạt động gì chúng mình được đón nhận vào mùa hè? Nghỉ hè + Mùa hè các con được làm gì? 2-3 trẻ (Uống nước sinh tố, được tắm biển, tắm bể bơi…) + Vì mùa hè nắng nóng nên thường có hiện tượng tự nhiên gì sảy ra? Khi đi dưới mưa 1-2 trẻ (Có mưa rào; Phải mặc áo con phải làm gì? mưa, che ô, đội nón…) * Cô nói: Mùa hè mang đến nhiều ích lợi như có đủ ánh sáng cho cây cối xanh tốt, đem đến nhiều hoa thơm quả ngọt cho chúng Trẻ lắng nghe ta ăn, nhưng bên cạnh đó mùa hè lại hay có mưa giông mưa rào nên cũng không tránh khỏi những thiên tai bão lũ. Bây giờ các con sẽ cùng xem 1 phóng sự mà Lọ Lem đã ghi lại được nhé! + Để hạn chế được thiên tai bão lũ các con phải làm gì? Trẻ xem đĩa hình ảnh bão lũ Giáo dục trẻ không chặt cây phá rừng, không 1-2 trẻ (Không chặt cây phá vứt rác bừa bãi ra môi trường để bảo vệ môi rừng, không vứt rác bừa bãi…) trường xanh - sạch - đẹp Trẻ lắng nghe Đã qua đi rồi những ngày hè oi ả, hôm nay ngủ dậy bước ra ngoài thấy có những chiếc
  5. lá vàng rơi bên thềm Lọ Lem đố các bạn “Mùa gì đón ánh trăng rằm Cả lớp (Mùa thu) Rước đèn phá cỗ chị Hắng xuống chơi” * Mùa thu: Cô mời 1 trẻ trong lớp lên trò chuyện cùng các bạn: + Các bạn ơi! Lọ Lem đang đi vào mùa gì Mùa thu đây? 2-3 trẻ (thời tiết hơi se lạnh, + Mùa thu có đặc điểm gì? không khí trong lành, có lá vàng rơi…) + Mùa thu là mùa thứ mấy trong một năm? Mùa thứ 3 trong một năm + Mùa thu có những ngày hội, ngày tết gì? 1-2 trẻ (Ngày hội đến trường, ngày tết trung thu) Cô mở đĩa hình ảnh các bạn nhỏ đang rước Trẻ quan sát đèn phá cỗ. * Mùa đông: Lọ Lem phải chia tay các bạn nhỏ trong đêm trung thu để tiếp tục cuộc hành trình của mình.Lọ Lem cứ đi nhưng Lọ lem không biết mình đang đi vào mùa gì, các con có biết mùa tiếp theo mùa thu là mùa gì không? Để xem đó có phải là mùa đông không cô Mùa đông mời các con cùng hướng lên màn hình. Cô cho trẻ quan sát cảnh mùa đông + Mùa đông có gì đặc biệt nào? 2-3 trẻ (Thời tiết giá rét,mưa rầm gió bấc…) Cô mở đĩa dừng lại ở hình ảnh trang phục: Vì trời rét Vì sao bạn lại mặc quần áo như thế? 1-2 trẻ (Cây cối chơ chụi lá) + Cây cối của mùa đông như thế nào? 1-2 trẻ (Sương mù, tuyết rơi) + Mùa đông có hiện tượng tự nhiên gì?
  6. + Mùa đông là mùa thứ mấy trong năm? Mùa cuối cùng trong một năm + Mùa trái với mùa đông là mùa gì? Mùa hè + Mùa hè có những đặc điểm gì nổi bật các 1-2 trẻ con nhắc lại cho cô được biết nào? Cô nhấn mạnh đặc điểm của mùa đông và mùa hè.Giáo dục trẻ lựa chon trang phục phù hợp… - Chuyến du lịch của Lọ Lem thật thú vị Lọ lem được khám phá về thiên nhiên. Lọ Lem Xuân, hè, thu, đông đã đi vào mấy mùa? Đó là những mùa nào? + Mùa thu là mùa thứ mấy trong năm? 1 trẻ (Mùa thứ 3 trong năm), 1 + Mùa nào là mùa đầu tiên? trẻ (Mùa xuân) Các con ạ! một năm có 4 mùa đó là quy luật tất yếu của tự nhiên, các mùa cứ lặp đi lặp lại hết năm này đến năm khác. + Các con cho cô biết các con đang sống trong mùa gì không? Cả lớp (Mùa xuân) Để cảm nhận được sắc xuân trên quê hương Bắc Hà cô mời các con đọc bài thơ “Mùa Trẻ đọc bài thơ “Mùa xuân” xuân” để gửi tặng Lọ Lem. 3. Hoạt động 3: Trò chơi “Chọn Lôgô theo đúng dấu hiệu của mùa” Cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi Lọ Lem tặng 4 chiếc bảng gài, trên mỗi bảng gài có biểu tượng của từng mùa Cô chia trẻ ra làm 4 đội chơi, mỗi đội tìm Lắng nghe cô hướng dẫn cách lôtô theo dấu hiệu của một mùa (ví dụ: đội 1 chơi luật chơi tìm lôtô có dấu hiệu của mùa xuân, đội 2 tìm lôtô theo dấu hiệu của mùa hè…) Sau 2 phút đội nào tìm được nhiều và đúng Trẻ hứng thú chơi lôtô theo đúng dấu hiệu của mùa nhất đó là đội chiến thắng. Cùng cô nhận xét kết quả
  7. Cô tổ chức cho 4 đội chơi thi đua Cô nhận xét kết quả chơi của 4 đội 4. Hoạt động 4: Lọ Lem rủ chúng mình đến Hát “Màu hoa” đi ra chơi dạo chơi vườn hoa mùa xuân. Cô cho trẻ hát “Màu hoa”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0