Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 29: Viết đơn
lượt xem 3
download
"Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 29: Viết đơn" giúp các em học sinh nắm được các tình huống cần viết đơn. Các loại đơn thường gặp và nội dung không thể thiếu trong đơn. Từ đó các em có thể áp dụng vào thực tiễn để giải quyết công việc. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 29: Viết đơn
- Văn 6 Tiết 124: Viết đơn I.Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức:Nắm được các tình huống cần viết đơn. Các loại đơn thường gặp và nội dung không thể thiếu trong đơn. Các lỗi thường mắc phải khi viết đơn(về nội dung, về hình thức). Cách sửa chữa các lỗi thường mắc khi viết đơn. 2. Phẩm chất: Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn. 3. Năng lực Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo Năng lực chuyên biệt: Viết đơn đúng qui cách. Nhận ra và sửa được những sai sót thường gặp khi viết đơn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: Kế hoạch dạy học Học liệu: bảng phụ, tài liệu tham khảo, một số đơn mẫu . 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc bài và trả lời các câu hỏi . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU(3 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế, kích thích sự tìm tòi khám phá của HS về tác giả, văn bản. 2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá Học sinh đánh giá. Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ 1
- Văn 6 Gv cho học sinh quan sát tranh . ?Em hãy trình bày 1 sô loại đơn mà em biết *Thực hiện nhiệm vụ Học sinh nghe câu hỏi và trả lời Dự kiến sản phẩm + Đơn xin việc; đơn xin nghỉ học; đơn xin học thêm.... *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá Giáo viên nhận xét, đánh giá Đơn từ là loại văn bản hành chính không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của thày Hđ của hs Nội dung cần đạt * Mục tiêu: Giúp học sinh tìm hiểu khi nào cần viết đơn I.Khi nào cần viết đơn: * Phương pháp: Vấn đáp 1.Ví dụ: Nhận xét các * Hình thức: Hoạt động cá nhân tình huống * Phương tiện dạy học: sgk, vở > Cần phải viết đơn , soạn không có đơn công việc * Tiến trình thực hiện: không được giải Bước 1: Giáo viên chuyển giao Hs đọc ví dụ: quyết . nhiệm vụ học tập. GV yêu cầu học sinh trả lời * Dự kiến cõu trả các câu hỏi lời của học sinh ? Xem xét 4 tình huống , tự rút a.Bị mất xe đạp > ra nhận xét , khi nào cần viết viết bản tường đơn . trình báo công an . a.Muốn gia nhập Đội b. Muốn theo học TNTPHCM , Đoàn TNCSHCM . lớp nhạc , hoạ do b.Phải nghỉ học vì bị ốm . nhà trường tổ c.Hoàn cảnh gia đình gặp khó chức > viết đơn khăn xin miễn giảm học phí . xin học . d.Bị mất giấy tờ quan trọng xin c.Làm mất trật tự 3. Nhận xét : 2
- Văn 6 cấp lại . trong giờ học > Trong cuộc sống của Bước 2: Học sinh tiếp nhận viết bản kiểm con người , rất nhiều nhiệm vụ và đứng tại chỗ trả điểm . khi cần phải viết đơn lời từng cõu hỏi d.Gia đình chuyển khi có nguyện vọng, Bước 3: chốt ý chỗ ở , muốn đi yêu cầu nào đó cần Gvkl : Rõ ràng trong cuộc sống , học tiếp . được giải quyết. có rất nhiều tình huống cần > viết đơn xin Đơn từ là loại văn bản phải viết đơn ; không có đơn chuyển trường , hành chính không thể công việc không được giải đơn xin học . thiếu được trong cuộc quyết . sống hàng ngày. Hs đọc bài 2 : Trong những trường hợp sau , trường hợp nào cần viết đơn , viết gửi ai ? Trường hợp nào phải viết văn bản khác ? Vì sao ? ? Từ hai bt trên , hãy rút ra nhận xét về văn bản đơn từ . Hs đọc ghi nhớ sgk / 134 Hoạt động nhóm lớn Mt : Giúp hs hiểu , biết các loại đơn và yêu cầu cần có trong mỗi lá đơn . Hs trỡnh bày II.Các loại đơn và Pp : Phân tích , giải thích , vấn những nội dung không đáp . thể thiếu trong đơn . Tg : 10p Hs quan sát kĩ 2 lá đơn : 1. Các loại đơn ? Hãy rút ra nhận xét , tìm hiểu a.Đơn viết theo mẫu in điểm giống nhau và khác nhau sẵn : Người viết chỉ 3
- Văn 6 của 2 lá đơn . cần điền vào chỗ trống - Giống : Đều có quốc những từ, những câu hiệu thích hợp . Tên đơn – người viết b.Đơn viết không theo đơn mẫu : Người viết phải Lí do gửi đơn đề nghị tự nghĩ nội dung và - Khác : Đơn mẫu và không trình bày . theo mẫu . 2.Những nội dung ? Những nội dung cần phải có không thể thiếu được trong lá đơn là gì ? trong đơn . Quốc hiệu Tên của đơn ( mục Hoạt động nhóm bàn đích , tính chất của đơn ) ? Khi viết đơn cần chú ý cách Nơi gửi đơn ( tên thức viết đơn như thế nào ? Hs thảo luận trả người , cơ quan , tổ Hs thảo luận : lờ i chức cần gửi đơn ) ? Khi viết đơn , lời văn cần Tên người gửi đơn đảm bảo yêu cầu gì ? địa chỉ Lí do viết đơn : Những yêu cầu , đề nghị của người viết , vì sao viết đơn , cần giải quyết điều gì ? Ngày tháng năm , nơi Hoạt động 3 : Luyện tập viết đơn . - Mt : Giúp hs áp dụng lí Chữ kí của người viết thuyết vào làm bài tập đơn . thực hành . III.Cách thức viết đơn : - Pp : Thảo luận , vấn đáp . 1.Đơn theo mẫu - Tg : 20p 2.Đơn không theo mẫu ? Viết đơn xin gia nhập Đoàn 3.Chú ý cách viết đơn : TNCS Hồ Chí Minh . Quốc hiệu viết giữa 4
- Văn 6 ? Viết đơn xin tham dự cuộc thi trang giấy bằng chữ in ‘ Chiếc nón kì diệu ’ chủ đề hoa , chữ to . thân thiện với môi trường . Tên đơn viết giữa trang chữ hoa cách tiêu ngữ khoảng 2 3 dòng . Lời văn ngắn gọn , rõ ràng , thành thục . IV.Luyện tập : IV. HOẠT ĐỘNG 4, 5: Vận dụng, tìm tòi (4’) * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào thực tế * Phương pháp /Kĩ thuật dạy học: Bài tập dự án. * Hình thức: Nhóm lớn tìm hiểu ngoài giờ học * Phương tiện dạy học: Bài tập, máy chiếu Bước 1: Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập. ? Viết đơn xin nghỉ học Bước 2: Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập HS tìm hiểu, trao đổi, thống nhất, trình bày ra vở, USB, phiếu học tập… Bước 3: Trao đổi, báo cáo kết quả: vào giờ học ngoại khóa, hoặc ôn tập… Bước 4: Giáo viên nhận xét, góp ý, chấm điểm… Gv kh¸i qu¸t néi dung bµi , chó ý c¸ch thøc viÕt ®¬n . Häc thuéc ghi nhí , lµm bt cßn l¹i . So¹n bµi : Bøc th cña thñ lÜnh da ®á . Kí duyệt 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 (Theo chương trình giảm tải năm 2019-2020)
20 p | 111 | 5
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 30: Chữa lỗi diễn đạt
8 p | 23 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 29: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ
11 p | 15 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 28: Câu trần thuật đơn không có từ "là"
9 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 24: Ôn tập về luận điểm
12 p | 12 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 24: Hoán dụ
8 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 22: Nhân hóa
11 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 22: Câu phủ định
8 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 21: Rèn luyện chính tả
4 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 20: Ôn tập về văn bản thuyết minh
19 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 19: Câu nghi vấn
9 p | 18 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 20: Luyện nói về quan sát tưởng tượng so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
13 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 20: Câu cầu khiến
9 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 19: Thuyết minh về một phương pháp
10 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 19: So sánh
7 p | 13 | 2
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 26: Tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận
9 p | 18 | 2
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 23: Ẩn dụ
11 p | 16 | 2
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 31: Văn bản tường trình
5 p | 15 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn