Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 31: Văn bản tường trình
lượt xem 2
download
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 31 "Văn bản tường trình" là tài liệu tham khảo dành cho quý thầy cô giáo tham khảo trong quá trình giảng dạy của mình. Biên soạn nhằm giúp các em học sinh nắm những trường hợp cần viết văn bản tường trình. Nắm những đặc điểm cơ bản của VB tường trình. Biết làm một văn bản tường trình đúng qui cách. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây nhé.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 31: Văn bản tường trình
- Tuần 32: Ngày soạn: 10 Ngày dạy: Bài 31. Tiết 127 VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Nắm những trường hợp cần viết VB tường trình. Nắm những đặc điểm cơ bản của VB tường trình. Biết làm một VB tường trình đúng qui cách. 2. Năng lực: HS có kĩ năng tạo lập VB hành chính. 3. Phẩm chất: HS có ý thức trau dồi kiến thức về tập làm văn. Năng lực tạo lập VB hành chính. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: Kế hoạch dạy học Học liệu: bảng phụ, tài liệu tham khảo, phiếu học tập. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc bài và trả lời các câu hỏi . III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của giáo viên và học Nội dung (ghi bảng) sinh HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU Thời gian (5 phút) Phương pháp, hình thức tổ chức: HĐ cá nhân, HĐ nhóm, tự kiểm tra, đánh giá. Phương tiện: Máy chiếu,phiếu học tậ p Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi, tạo tình huống có vấn để giúp học sinh hứng thú với bài học + Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ I Đặc điểm của văn bản tường trình cho học sinh: 1 – Ví dụ : ? Yêu cầu hs thực hiện trong vòng 2 phút 1
- GV cho HS NX, chốt. Gv chuyển ý giới thiệu bài học HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI: Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về văn bản tường trình Thời gian: 10 phút Phương pháp hình thức tổ chức: Phát vấn, đàm thoại ...: Hoạt động cá + Học sinh thực hiện: nhân,hoạt động nhóm a. Phương tiện: Máy chiếu, bảng phụ (1) Người viết tường trình: học sinh, Mục tiêu: Tìm hiểu về văn bản viết cho cô giáo tường trình (2) Lí do và mục đích viết: Về việc đi Tiến trình hoạt động: học muộn, mong muốn cô hiểu được + Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ nguyên nhân dẫn đến việc mình đến lớp cho học sinh: muộn.. ? Trong các văn bản trên, ai là người (3) Người viết trình bày về sự việc minh phải viết tường trình và viết cho ai ? đi học muôn. bản tường trình được viết ra nhằm (4)Người viết có thái độ trung thực, mục đích gì ? khách quan ? Nội dung tường trình là gì ? Vì sao b. phải tường trình ? (1) Các tình huống cần viết văn bản tường trình ? Người viết tường trình cần phải có Tình huống 3 thái độ như thế nào đối với sự việc Tình huống 5 người tường trình ? ? Thể thức trình bày văn bản tường 2 Nhận xét : trình có gì đặc biệt ? Trình bày thiệt hại hay mức độ trách ? Như vậy qua phần tìm hiểu các nội nhiệm của người tường trình trong các dung trên , em hiểu gì về văn bản sự việc xảy ra hậu quả cần xem xét tường trình và ai là người phải viết Người viết tường trình là người liên tường trình và ai là người nhận quan đến sự việc tường trình ? Người nhận tường trình là cá nhân 2
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên báo hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét cáo trong vòng 5 phút giải quyết Dự kiến câu trả lời của hs Văn bản tường trình ngắn gọn ,rõ ràng Thái độ người viết tường trình trung GV cho HS NX, chốt, ghi bảng. thực ,khách quan Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu cách viết văn bản tường trình II – Cách làm văn bản tường trình Thời gian: 10 phút Phương pháp hình thức tổ chức: Phát vấn, đàm thoại, tình huống có vấn đề...: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. Phương tiện: Máy chiếu, phiếu học tậ p Mục tiêu: học sinh biết được các bước làm văn bản tường trình Tiến trình hoạt động: + Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh: ? Hãy nêu một số trường hợp cần II/ Cách làm văn bản tường trình phải viết văn bản tường trình trong học tập và sinh hoạt tại trường ? 1 – Tình huống cần phải viết văn bản ? Nêu lại tình huống của hai văn bản tường trình tường trình trong sgk Tình huống a ,b nhất thiết phải viết ? Cách viết văn bản tường trình như Tình huống c ko cần phải viết vì đó là thế nào ? chuyện nhỏ chỉ cần nhắc nhở hoặc phê ? Phần mở đầu viết những gì ? bình nhẹ nhàng hoặc viết kiểm điểm ? Phần nội dung ? Tình huống d chỉ viết khi tài sản bị mất ? Thể thức kết thúc như thế nào ? có giá trị GV phát phiếu học tập cho học 2 – Cách làm văn bản tường trình sinh hoàn thành theo mẫu =>Một văn bản tường trình phải có đầy Giáo viên gọi các nhóm báo cáo kết đủ các mục sau: quả a ) Thể thức mở đầu : Dự kiến câu trả lời của hs Quốc hiệu, tiêu ngữ 3
- Địa điểm thời gian làm tường trình Tên văn bản Người ( cơ quan ) nhận tường trình b ) Nội dung tường trình + Trình bày thờ gian, địa điểm xảy ra sự việc, nguyên nhân, diễn biến, hậu quả của sự việc, học tên người chứng kiến hoặc liên quan( nếu có), mức độ trách nhiệm của người tường trình. + Thái độ của người viết phải khách quan, trung thực. Thông tin phải chính xác, đề nghị phải ngắn gọn, rõ ràng. c ) Thể thức kết thúc : + Lời đề nghị, cam đoan +Chữ ký, họ tên người tường trình HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP * Ghi nhớ / sgk Thời gian: 20 phút. Phương pháp, Hình thức tổ chức hoạt động: Hđ cá nhân. Sản phẩm: Hoàn thành bài tập Mục tiêu: luyện tập, khắc sâu nội dung bài học Tiến trình hoạt động: + Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh. Các nhóm hoạt động trả lời và hoàn thành các câu hỏi 1 luyện tập về văn bản tường trình GV phát phiếu học tập cho học sinh hoàn thành theo mẫu: Giáo viên gọi các nhóm báo cáo kết quả Hoạt động 4: HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: Mục tiêu: Bài gồm mấy nội dung ? 4
- Nhiệm vụ: Thực hiện nhiệm vụ Phương thức hoạt động: HĐ cá nhân Phương tiện: Kiến thức đã học Sản phẩm: Nội dung trả lời Hoạt động 5: HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG: Mục tiêu: Ôn tập lại kiến thức cơ bản; hệ thống hoá kiến thức Khuyến khích hs tìm tòi mở rộng bài học, giúp HS hiểu sâu sắc hơn bài học. Nhiệm vụ: Sưu tầm tài liệu Phương thức hoạt động: HĐ cá nhân, cặp đôi khá giỏi Phương tiện: Các tài liệu sưu tầm Sản phẩm: Nội dung trả lời bài tập của hs IV. RÚT KINH NGHIỆM: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 (Sách Chân trời sáng tạo)
652 p | 39 | 10
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
362 p | 29 | 4
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 1: Hòa nhập vào môi trường mới
72 p | 13 | 4
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 11 (Sách Chân trời sáng tạo)
576 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 29: Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ
11 p | 14 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 28: Câu trần thuật đơn không có từ "là"
9 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 24: Ôn tập về luận điểm
12 p | 12 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 24: Hoán dụ
8 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 19: Câu nghi vấn
9 p | 14 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 22: Phương pháp tả người
8 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 22: Nhân hóa
11 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 22: Câu phủ định
8 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 20: Ôn tập về văn bản thuyết minh
19 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 20: Luyện nói về quan sát tưởng tượng so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
13 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 20: Câu cầu khiến
9 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 19: Thuyết minh về một phương pháp
10 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 19: So sánh
7 p | 13 | 2
-
Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 23: Ẩn dụ
11 p | 16 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn