intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 31: Văn bản tường trình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 31 "Văn bản tường trình" là tài liệu tham khảo dành cho quý thầy cô giáo tham khảo trong quá trình giảng dạy của mình. Biên soạn nhằm giúp các em học sinh nắm những trường hợp cần viết văn bản tường trình. Nắm những đặc điểm cơ bản của VB tường trình. Biết làm một văn bản tường trình đúng qui cách. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo nội dung chi tiết tại đây nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 31: Văn bản tường trình

  1. Tuần 32:                           Ngày soạn: 10                                                                               Ngày dạy:                                                                                                               Bài 31. Tiết 127 VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Nắm những trường hợp cần viết VB tường trình. Nắm những đặc  điểm cơ bản của VB tường trình. Biết làm một VB tường trình đúng qui cách. 2. Năng lực: HS có kĩ năng tạo lập VB hành chính. 3. Phẩm chất: HS có ý thức trau dồi kiến thức về tập làm văn. Năng lực tạo lập  VB hành chính. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên:  ­ Kế hoạch dạy học ­ Học liệu: bảng phụ, tài liệu tham khảo, phiếu học tập.  2. Chuẩn bị của học sinh:  Đọc bài và trả lời các câu hỏi . III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt  động của giáo viên và học  Nội dung (ghi bảng) sinh HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU ­ Thời gian (5 phút) ­ Phương pháp, hình thức tổ chức: HĐ  cá nhân, HĐ nhóm, tự kiểm tra, đánh  giá. ­ Phương tiện: Máy chiếu,phiếu học  tậ p ­ Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi,  tạo tình huống có vấn để giúp học  sinh  hứng thú với bài học + Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ  I ­ Đặc điểm của văn bản tường trình  cho học sinh: 1 – Ví dụ :  ? Yêu cầu hs thực hiện trong vòng 2  phút 1                                                
  2. GV cho HS NX, chốt. Gv chuyển ý giới thiệu bài học HOẠT ĐỘNG  2: HÌNH THÀNH  KIẾN THỨC MỚI: Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về văn bản  tường trình  ­ Thời gian: 10 phút  ­Phương pháp hình thức tổ chức: Phát  vấn, đàm thoại ...: Hoạt động cá  + Học sinh thực hiện: nhân,hoạt động nhóm a.  ­ Phương tiện: Máy chiếu, bảng phụ (1) Người viết tường trình: học sinh,  ­  Mục tiêu:  Tìm hiểu về văn bản  viết cho cô giáo tường trình (2) Lí do và mục đích viết: Về việc đi  ­ Tiến trình hoạt động: học muộn, mong muốn cô hiểu được  + Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ  nguyên nhân dẫn đến việc mình đến lớp  cho học sinh: muộn.. ? Trong các văn bản trên, ai là người   (3) Người viết trình bày về sự việc minh  phải viết tường trình  và viết cho ai ?   đi học muôn. bản  tường trình   được viết  ra  nhằm   (4)Người viết có thái độ trung thực,  mục đích gì ? khách quan ? Nội dung tường trình là gì ? Vì sao   b. phải tường trình ? (1) Các tình huống cần viết văn bản  tường trình ? Người viết tường trình cần phải có   ­ Tình huống 3 thái độ  như  thế  nào đối với sự  việc   ­ Tình huống 5 người tường trình ? ? Thể  thức trình bày văn bản tường   2 ­  Nhận xét : trình có gì đặc biệt ? ­ Trình bày thiệt hại hay mức độ  trách  ? Như vậy qua phần tìm hiểu các nội   nhiệm của người tường trình trong các  dung   trên   ,   em   hiểu   gì   về   văn   bản   sự việc xảy ra hậu quả cần xem xét  tường trình và ai là người phải viết   ­ Người viết tường trình là người liên  tường   trình   và   ai   là   người   nhận   quan đến sự việc  tường trình ? ­   Người   nhận   tường   trình   là   cá   nhân  2                                                
  3.  Yêu cầu đại diện các nhóm lên báo  hoặc   cơ   quan   có   thẩm   quyền   xem   xét  cáo trong vòng 5 phút giải quyết Dự kiến câu trả lời của hs  ­ Văn bản tường trình ngắn gọn ,rõ ràng  ­ Thái độ  người viết tường trình trung  GV cho HS NX, chốt, ghi bảng. thực ,khách quan  Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu  cách viết  văn bản tường trình II – Cách làm văn bản tường trình  ­ Thời gian: 10 phút ­Phương pháp hình thức tổ chức: Phát  vấn, đàm thoại, tình huống có vấn  đề...: Hoạt động cá nhân, hoạt động  nhóm. ­ Phương tiện: Máy chiếu, phiếu học  tậ p   ­  Mục tiêu:  học sinh biết được các  bước làm văn bản tường trình ­ Tiến trình hoạt động: + Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ  cho học sinh: ?   Hãy   nêu   một   số   trường   hợp   cần  II/ Cách làm văn bản tường trình phải   viết   văn   bản   tường   trình   trong    học tập và sinh hoạt tại trường ? 1 – Tình huống cần phải viết văn bản   ? Nêu lại tình huống của hai văn bản  tường trình  tường trình trong sgk ­ Tình huống a ,b nhất thiết phải viết  ? Cách viết văn bản tường trình như  ­ Tình huống c ko cần phải viết vì đó là  thế nào ? chuyện nhỏ  chỉ  cần nhắc nhở  hoặc phê  ? Phần mở đầu viết những gì ? bình nhẹ nhàng hoặc viết kiểm điểm  ? Phần nội dung ? ­ Tình huống d chỉ viết khi tài sản bị mất  ? Thể thức kết thúc như thế nào ? có giá trị      GV phát phiếu học tập cho học  2 – Cách làm văn bản tường trình sinh hoàn thành theo mẫu =>Một văn bản tường trình phải có đầy     Giáo viên gọi các nhóm báo cáo kết  đủ các mục sau: quả  a ) Thể thức mở đầu :     Dự kiến câu trả lời của hs  ­ Quốc hiệu, tiêu ngữ  3                                                
  4. ­ Địa điểm thời gian làm tường trình  ­ Tên văn bản  ­ Người ( cơ quan ) nhận tường trình  b ) Nội dung tường trình  + Trình bày thờ gian, địa điểm xảy ra sự  việc, nguyên nhân, diễn biến, hậu quả  của sự việc, học tên người chứng kiến  hoặc liên quan( nếu có),  mức độ trách  nhiệm của người tường trình. + Thái độ của người viết phải khách  quan, trung thực. Thông tin phải chính  xác, đề nghị phải ngắn gọn, rõ ràng. c ) Thể thức kết thúc : + Lời đề nghị, cam đoan  +Chữ ký, họ tên người tường trình HOẠT ĐỘNG 3:  LUYỆN TẬP * Ghi nhớ / sgk  ­ Thời gian: 20 phút.  ­ Phương pháp, Hình thức tổ chức  hoạt động: Hđ cá nhân. ­ Sản phẩm: Hoàn thành bài tập ­ Mục tiêu: luyện tập, khắc sâu nội  dung bài học ­ Tiến trình hoạt động: + Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ  cho học sinh. ­Các nhóm hoạt động  trả lời và hoàn  thành các câu hỏi  1 luyện tập về văn  bản tường trình GV phát phiếu học tập cho học sinh  hoàn thành theo mẫu: Giáo viên gọi các nhóm báo cáo kết  quả Hoạt động 4: HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: Mục tiêu: ­ Bài gồm mấy nội dung ? 4                                                
  5. Nhiệm vụ: Thực hiện nhiệm vụ Phương thức hoạt động: HĐ cá nhân Phương tiện: Kiến thức đã học Sản phẩm: Nội dung trả lời  Hoạt động 5: HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG: Mục tiêu: Ôn tập lại kiến thức cơ bản; hệ thống hoá kiến thức        Khuyến khích hs tìm tòi mở rộng bài học, giúp HS hiểu sâu sắc hơn bài học. Nhiệm vụ: Sưu tầm tài liệu Phương thức hoạt động: HĐ cá nhân, cặp đôi khá­ giỏi Phương tiện: Các tài liệu sưu tầm Sản phẩm: Nội dung trả lời ­ bài tập của hs IV. RÚT KINH NGHIỆM:                                                                              ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................  ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................  5                                                
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2