intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 32: Văn bản thông báo

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

21
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô cùng tham khảo "Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 32: Văn bản thông báo" sau đây để tham khảo nhằm chuẩn bị tốt hơn cho bài giảng của mình. Đồng thời giúp các em học sinh nắm được những tình huống cần viết văn bản thông báo, đặc điểm của văn bản thông báo và biết cách làm văn bản thông báo đúng quy cách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 32: Văn bản thông báo

  1. Tuần 35:                           Ngày soạn:                                                                                Ngày dạy Bài 34­Tiết : VĂN BẢN THÔNG BÁO I. MỤC TIÊU:  1. Kiến thức:     ­ Những tình huống cần viết văn bản thông báo , đặc điểm của văn b ản thông  báo và biết cách làm văn bản thông báo đúng quy cách .  2. Năng lực: a. Các năng lực chung: ­ Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy; năng lực giao  tiếp; năng lực hợp tác; năng lực sử dụng ngôn ngữ. b. Các năng lực chuyên biệt: ­ Năng lực sử dụng ngôn ngữ. ­ Năng lực tạo lập văn bản. 3. Phẩm chất: ­ Yêu quê hương đất nước, yêu Tiếng Việt. ­ Tự lập, tự tin, tự chủ. ­ Có ý thức tích cực, chăm chỉ học tập II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: ­ Kế hoạch bài học, sgk, tltk 2. Chuẩn bị của học sinh: ­ Ôn bài. ­ Chuẩn bị theo các câu hỏi SGK  III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học: Tên hoạt động Phương pháp thực hiện Kĩ thuật dạy học  Hoạt động 1: Mở đầu ­ Dạy học nghiên cứu tình  ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi huống. ­   Kĩ   thuật   học   tập   hợp  ­ Dạy học hợp tác tác  Hoạt động 3: Luyện tập ­ Dạy học nêu vấn đề  và  ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi 1                                                
  2. giải quyết vấn đề. ­   Kĩ   thuật   học   tập   hợp  ­ Dạy học theo nhóm tác  Hoạt động 4 : Vận dụng ­ Dạy học nêu vấn đề  và  ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi giải quyết vấn đề.   Hoạt   động   5:   Tìm   tòi,  ­ Dạy học nêu vấn đề  và  ­ Kĩ thuật đặt câu hỏi mở rộng, sáng tạo giải quyết vấn đề 2. Tổ chức các hoạt động: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (3 phút) 1. Mục tiêu: ­Tạo tâm thế hứng thú cho hs tìm hiểu bài 2. Phương thức thực hiện: ­ Hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động ­ Trình bày miệng  4. Phương án kiểm tra, đánh giá ­ Học sinh đánh giá. ­ Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ  ­ Giáo viên yêu cầu: ? Hãy kể tên các thể loại van bản hành chính  công vụ đã được học ở các lớp dưới? ­ Học sinh tiếp nhận  *Thực hiện nhiệm vụ ­ Học sinh:tiếp nhận và thực hiện nhiêm vụ ­ Giáo viên:quan sát, giúp đỡ và định hướng cho  hs khi cần thiết ­ Dự kiến sản phẩm: Đề nghị, Báo cáo, đơn từ ... *Báo cáo kết quả ­Gv: gọi hs trả lời ­Hs:trả lời *Đánh giá kết quả 2                                                
  3. ­ Học sinh  khác nhận xét, bổ sung, đánh giá ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá ­>Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài  học: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu thêm  một thể loại trong văn bản hành chính công vụ  đó là văn bản thông báo . Vậy thể thức viết một  văn bản thong báo ntn cô sẽ hướng dẫn cho các  em trong tiết học này.>Giáo viên nêu mục tiêu  bài học HOẠT ĐỘNG 2:  HÌNH THÀNH KIẾN  THỨC MỚI:   Hoạt động 1 : Đặc điểm chung  của văn bản  thông báo.  1. Mục tiêu: I. Đặc điểm của văn bản  ­ Củng cố các kiến thức về tính thống nhất của  thông báo : chủ đề vb. ­ Rèn kĩ năng viết đoạn văn theo chủ đề. 1 – Ví dụ :  2. Phương thức thực hiện: ­ Hoạt động cặp đôi. ­ Hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động ­ Trình bày miệng  4. Phương án kiểm tra, đánh giá ­ Học sinh đánh giá. ­ Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ 1:  Hoạt động cặp đôi. ­Giáo viên yêu cầu: Ch o hs đọc 2 văn bản thông báo  sgk /140  ? Trong văn bản trên ai là người thông báo ,ai là  người nhận thông báo ,mục đích thông báo là gì . ­ Học sinh tiếp nhận  *Thực hiện nhiệm vụ 3                                                
  4. ­ Học sinh:tiếp nhận và thực hiện nhiêm vụ ­ Giáo viên:quan sát, giúp đỡ và định hướng cho  hs khi cần thiết ­ Dự kiến sản phẩm: ­ Văn bản 1:  + Người thông báo là hiệu trưởng ( phó hiệu  trưởng thay mặt ) .Người nhận thông báo là  gvcn và lớp trưởng các lớp  + Mục đích : Giúp các lớp nắm được mục đích ,  ý nghĩa kế hoạch duyệt văn nghệ để thực hiện  đúng lịch ,có hiệu quả ­ Văn bản 2 :  + Người thông báo là liên đội trưởng .Người  nhận là các chi đội  +Mục đích : Giúp các chi đội nắm được chủ  trương kế hoạch Đại hội liên đội  *Báo cáo kết quả ­Gv: gọi đại diện các cặp đôi trả lời ­Hs:trả lời *Đánh giá kết quả ­ Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá 2 ­ Nhận xét : ­>Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Văn bản thông báo : Truyền  *Chuyển giao nhiệm vụ 2:  đạt những thông tin cụ thể  Hoạt động cá nhân. từ phía cơ quan , đoàn thể ,tổ  ­Giáo viên yêu cầu: chức cho những người dưới  ? Tại sao đối tượng nhận thông báo 2 văn bản  quyền hoặc những người  trên là giáo viên chủ nhiệm và hs mà ko phải là  quan tâm đến nội dung thông  những người khác . báo được biết để thực hiện  ­ Những người có liên quan ,quan tâm đến nội  dung cần thông báo  ­Văn bản thông báo cho biết  ? Nội dung thông báo ở 2 văn bản là gì . ai thông báo ,thông báo cho ai  GV : 2 văn bản trên gọi là văn bản thông báo  ,nội dung công việc ,quy định  ?Vậy văn bản thông báo là gì. ,thời gian , địa điểm ,cụ  4                                                
  5. Vd :  thể ,chính xác. Thông báo: ­ Kế hoạch lao động                     ­ Lịch thi ,lịch nghỉ hè ,nghỉ tết                     ­ Thời gian làm việc mùa hè ,mùa  đông  ? Nhận xét thể thức của 2 văn bản thông báo  ( nội dung ,quy định ,thời gian , địa điểm được  nêu trong văn bản thông báo ) 1. Cụ thể ,chính xá Hoạt động 2 : Cách làm văn bản thông báo. 1. Mục tiêu: ­ Củng cố các kiến thức về văn bản thông báo,  ­ Rèn kĩ năng viết văn bản thông báo. 2. Phương thức thực hiện: ­ Hoạt động chung cả lớp. 3. Sản phẩm hoạt động ­ Trình bày miệng  4. Phương án kiểm tra, đánh giá II . Cách làm văn bản thông  ­ Học sinh đánh giá. báo . ­ Giáo viên đánh giá. 1. Tình huống cần làm văn  5. Tiến trình hoạt động: bản thông báo . *Chuyển giao nhiệm vụ 1:  ­ Giáo viên yêu cầu: Gv : Đọc các tình huống trong sgk 142 ? Trong các tình huống trên tình huống nào phải  viết thông báo . Nếu viết thì ai là người thông  báo và thông báo cho ai . ?Những mục nào bắt buộc phải có trong 2 văn  bản thông báo . ? Các mục ấy được trình bày như thế nào . 2. Cách làm văn bản thông  ­ Học sinh tiếp nhận  báo: *Báo cáo kết quả ­Gv: gọi hs trả lời ­Hs:trả lời 5                                                
  6. a)Viết tường trình ( cơ quan công an ) b ,c ) Viết thông báo  ­ Người viết : Hiệu trưởng ,phó hiệu trưởng (b )  liên đội trưởng ( c) ­ Người nhận : + Gv và hs         + Các chi đội TNTPHCM toàn trường  Quan sát 2 văn bản thông báo  *Đánh giá kết quả ­ Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá ­>Giáo viên chốt kiến thức và ghi  HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: HS biết vận dụng kiến thức đã học  áp dụng vào cuộc sống thực tiễn. 2. Phương thức thực hiện: cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động: Câu trả lời của HS 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: ­Hs: đánh giá lẫn nhau ­Gv: đánh giá hs 5. Tiến trình hoạt động  *Chuyển giao nhiệm vụ: ?Viết   1   van   bản   thông   báo   về   việc   họp   phụ  Phải tuân thủ thể thức hành  huynh của lớp. chính ,có ghi tên cơ quan ,số  *Thực hiện nhiệm vụ công văn ,quốc hiệu tiêu ngữ   ­ Học sinh:làm việc cá nhân ở nhà ,tên văn bản ,ngày tháng   ­ Giáo viên: yêu cầu thời hạn làm bài của hs.  ,người nhận , người thông  Thời gian làm 2 ngày ra vở soạn và thu lại cho gv báo, chức vụ người thông  ­ Dự kiến sản phẩm: Viết đúng thể thức của  báo  một văn bản thông báo đã học.  * Ghi nhớ /sgk  *Báo cáo kết quả củng cố : ­Hs: nộp sản phẩm *Đánh giá kết quả 6                                                
  7. ­ Hs trao đổi với bạn, nx, đánh giá . ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNGVÀTÌM TÒI  MỞ RỘNG (01 PHÚT) 1. Mục tiêu: tìm hiểu kỹ hơn về thể thức của  văn bản thông báo. 2. Phương thức thực hiện: HĐ Cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động: hs trả lời ra vở soạn  4. Phương án kiểm tra, đánh giá: ­Hs: đánh giá lẫn nhau ­Gv: đánh giá hs 5. Tiến trình hoạt động  *Chuyển giao nhiệm vụ ­ Sưu tâm các văn bản thông báo, chuẩn mẫu đọc  và tham khảo. *Thực hiện nhiệm vụ  Học sinh:làm việc cá nhân ở nhà *Báo cáo kết quả ­Hs: trả lời ra vở soạn văn *Đánh giá kết quả ­ Hs trao đổi với bạn, nx, đánh giá . ­ Giáo viên nhận xét, đá * Dặn dò: ­ Ôn bài theo hệ thống   ­ Tiếp tục chuẩn bị bài giờ sau luyện tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM:                                                                              ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................  ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................  7                                                
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2