intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (Sách Kết nối tri thức)

Chia sẻ: Hiên Viên Ngưng Tịch | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh kể được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết; nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (Sách Kết nối tri thức)

  1. Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Kể được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết. Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Nhận ra được một số thiết bị phần cứng, phần mềm và vai trò của cũng như mối quan hệ giữa chúng. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, … 2. Học sinh: SGK, vở ghi, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động Khởi động 1. Mục tiêu: - Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
  2. 2. Nội dung: - HS cùng nhau tìm hiểu nội dung câu hỏi của bạn Minh. 3. Sản phẩm: - HS cùng bạn Minh đưa ra câu trả lời. 4. Tổ chức thực hiện: Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv đưa ra tình huống trong bài học: HS thực hiện thảo HS đưa ra được lí “ Minh mượn điện thoại của mẹ để luận nhóm để cùng do tại sao hai chiếc nhau tìm hiểu tình điện thoại giống dịch một bài hát từ tiếng Anh sang huống mà giáo viên nhau mà khi sử tiếng Việt. Nhưng trên điện thoại đưa ra. dụng lại khác nhau. của mẹ không có từ điển như trên Vì điện thoại của mẹ chưa được cài điện thoại của bố. Tại sao hai chiếc phần mềm từ điển. điện thoại giống nhau mà khi sử dụng lại khác nhau nhỉ? Em hãy cùng tìm hiểu với bạn Minh nhé!” Gv chốt dẫn vào bài Hoạt động 1: Phần cứng và phần mềm 1. Mục tiêu: HS nhận ra và kể tên được một số thiết bị phần cứng và phần mềm. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, quan sát và thảo luận để phân chia các thiết bị thành 2 nhóm và đưa lí do tại sao lại phân chia như vậy. 3. Sản phẩm HS phân chia được các thiết bị đã quan sát thành 2 nhóm và đưa ra lý do. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để - Các thiết bị như chuột, nhóm: trả lời câu hỏi bàn phím, màn hình, máy in, loa... là những ví dụ về
  3. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập ? Quan sát các hình ảnh phần cứng, những ứng dụng rồi phân chia thành 2 2-> 3 nhóm HS trình về trò chơi, phần mềm trình nhóm bày các nội dung mà chiếu...là những ví dụ về giáo viên đưa ra trước phần mềm. Gv cho một số nhóm báo lớp - Máy tính gồm phần cứng cáo kết quả thảo luận và phần mềm. Gv dẫn dắt: trong hoạt 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. - Màn hình, ống kính, động khởi động bạn Minh Các HS khác nhận xét loa..là phần cứng của điện cùng với các bạn trong lớp thoại, còn từ điển, trò chơi, đã biết trên điện thoại của đồng hồ... là phần mềm của bố Minh đã cài đặt phần điện thoại. mềm từ điển còn điện thoại của mẹ Minh chưa cài đặt phần mềm từ điển nên không thể dịch được bài hát từ tiếng Anh sang tiếng Việt GV nhận xét, chốt kiến thức Câu hỏi củng cố: Yêu cầu Câu 1: Đáp án C : Chương HS trả lời câu hỏi SGK _ trình luyện tập gõ bàn phím 6 là phần cứng. Câu 2: Hai phần mềm em đã sử dụng là phần mềm Logo, phần mềm soạn thảo. Hoạt động 2: Mối quan hệ giữa phần cứng và phần mềm. 1. Mục tiêu:
  4. Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, quan sát và thảo luận ghép mỗi lục ở cột A với cột B cho phù hợp. Đưa ra lí do nếu thiếu ống kính hay phần mềm chụp ảnh thì chiếc điện thoai có chụp ảnh được không? 3. Sản phẩm HS ghép mỗi lục ở cột A với cột B cho phù hợp. Nêu ra lí do nếu thiếu ống kính hay phần mềm chụp ảnh thì chiếc điện thoại có chụp ảnh được không? 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để - Ống kính của điện thoại là nhóm: trả lời câu hỏi phần cứng. Ứng dụng chụp ? Ghép mỗi lục ở cột A trên điện thoại là phần với cột B cho phù hợp. mềm. Điện thoại hay máy 2-> 3 nhóm HS trình ? Đưa ra lí do nếu thiếu tính không hoạt động được bày các nội dung mà nếu không có phần mềm. ống kính hay phần mềm giáo viên đưa ra trước lớp - Phần mềm được lưu trữ chụp ảnh thì chiếc điện trong phần cứng và điểu thoai có chụp ảnh được khiển phần cứng hoạt động. không? 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. - Máy tính cần phải có cả Gv cho một số nhóm báo Các HS khác nhận xét phần cứng và phần mềm để cáo kết quả thảo luận làm việc. Gv dẫn dắt: Ống kính của điện thoại là phần cứng. Ứng dụng chụp trên điện thoại là phần mềm. Nếu không có ống kính, điện thoại sẽ không nhận ra hình ảnh. Nếu không có ứng dụng chụp ảnh, ống kính sẽ không được điểu
  5. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập khiển để thu nhận hình ảnh đó. GV nhận xét, chốt kiến thức Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK _ Đáp án C: Cả phần cứng 7 và phần mềm đều cần thiết để máy tính hoạt động. . IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ..............................................................................................................................
  6. Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Nhận ra được một số thiết bị phần cứng, phần mềm và vai trò của cũng như mối quan hệ giữa chúng. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, … 2. Học sinh: SGK, vở ghi, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 3: Sử dụng máy tính đúng cách 1. Mục tiêu: HS nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính. 2. Nội dung
  7. HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_8. 3. Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_8. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm - Việc sử dụng máy tính nhóm: để trả lời câu hỏi không đúng cách có thể gây ra lỗi, ảnh hưởng ? Quan sát các hình 2: đến hoạt động bình Hành động gây mất an 2-> 3 nhóm HS trình thường của nó. toàn cho máy tính. bày các nội dung mà giáo viên đưa ra - Một số nguyên tắc khi ? Nhắc lại những điều trước lớp sử dụng máy tính để đã học ở lớp 3 về việc đảm bảo an toàn: và không nên làm khi + Máy tính là thiết bị điện 2-> 3 HS trả lời câu sử dụng máy tính để nên thao tác cẩn thận, hỏi. Các HS khác đảm bảo an toàn về nhẹ tay và thực hiện quy nhận xét tắc an toàn về điện như điện. em đã học ở lớp 3. Gv cho một số nhóm + Máy tính là thiết bị lưu báo cáo kết quả thảo trữ thông tin. Cần tắt luận máy tính đúng cách để không gây hỏng cho cả Gv dẫn dắt: Cốc nước phần cứng và phần có thể bị đổ và làm ướt mềm. bàn phím máy tính của + Không sử dụng tuỳ tiện Minh khiến nó không internet hoặc phần mềm hoạt động được. An giữ chưa được phép để công tác làm máy tính tránh nguy cơ lây nhiễm bị tắt điện đột ngột gây virút máy tính. ra lỗi cho phần cứng hoặc phần mềm. Gv đưa ra một số quy tắc khi sử dụng máy tính để đảm bảo an toàn khi máy tính làm
  8. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập việc. GV nhận xét, chốt kiến thức Câu 1: Đáp án B: Nháy chuột vào nút Start, chọn Câu hỏi củng cố: Yêu nút Power rồi chọn lệnh cầu HS trả lời câu hỏi Shut down để tắt máy SGK _ 9 tính. Hoạt động 4: Luyện tập 1. Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_9 3. Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_9 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động Câu hỏi 1: Đáp án nhóm: nhóm để trả lời a) Màn hình: Phần cứng câu hỏi ? Trả lời câu hỏi 1 và b) Ổ đĩa cứng: Phần câu hỏi 2 SGK_9 cứng 2-> 3 nhóm HS c) Máy in: Phần cứng trình bày các nội d) Ứng dụng luyện gõ dung mà giáo viên bàn phím: Phần mềm. đưa ra trước lớp Câu hỏi 2: Đáp án A: Đặt máy tính ở nơi thoáng mát, 2-> 3 HS trả lời khô ráo, sạch sẽ. câu hỏi. Các HS khác nhận xét Hoạt động 5: Vận dụng 1. Mục tiêu:
  9. Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_9 3. Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_9 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động Câu hỏi 1: Một số phần nhóm: nhóm để trả lời cứng hỗ trợ việc học trực câu hỏi tuyến. ? Trả lời câu hỏi 1 và - Tai nghe câu hỏi 2 SGK_9 2-> 3 nhóm HS - Loa trình bày các nội - Máy in... dung mà giáo viên Câu hỏi 2: Một số phần đưa ra trước lớp mềm giúp em học trực tuyến. 2-> 3 HS trả lời - Phần mềm Zoom câu hỏi. Các HS - Phần mềm Powerpoint khác nhận xét - Phần mềm Word... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ..............................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2