intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN TIN HỌC LỚP 6 - BÀI 4

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

353
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH I. Mục tiêu: - Biết sơ lược cấu trúc của máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng nhất của máy tính cá nhân. - Biết khái niệm phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính. - Biết được máy tính hoạt động theo chương trình. - Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN TIN HỌC LỚP 6 - BÀI 4

  1. BÀI 4: MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH I. Mục tiêu: - Biết sơ lược cấu trúc của máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng nhất của máy tính cá nhân. - Biết khái niệm phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính. - Biết được máy tính hoạt động theo chương trình. - Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác. II. Chuẩn bị: - Nội dung: Nghiên cứu bài 4 SGK, SGV - ĐDDH: Bảng phụ và một vài TB phần cứng của máy tính: Đĩa cứng, đĩa mềm, bàn phím, ram … III. Kiểm tra bài cũ: ?1: Em hãy nêu các khả năng của máy tính? - 1- 2 HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, cho điểm. ?2: Em hãy nêu đâu là hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay? - HS trả lời. GV nhận xét, cho điểm.
  2. IV. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Tìm hiểu mô hình quá trình 3 bước - GV yêu câu HS đọc TT SGK - 1 – 2 HS đọc TT SGK - GV chia nhóm HS, yêu cầu - HS hoạt động nhóm. Trao đổi và HS trao đổi về các công việc hàng lấy ví dụ các công việc hàng ngày. ngày. GV gợi ý để HS tách các công Ví dụ: Giặt quần áo việc đó thành 3 bước Quần áo bẩn, xà phòng, nước (INPUT), vò quần áo bẩn và xà phòng, rũ quần áo (XỬ LÍ); Quần áo sạch (OUTPUT) - HS chú ý và lấy thêm ví dụ - GV lấy ví dụ và giải thích về mô hình quá trình 3 bước: Nhập xử lí -> Xuất -> INPUT PROCESSER OUTPUT - HS chú ý, ghi bài - GV kết luận: Để có thể giúp con người quá trình xử lí TT, máy tính cần phải có
  3. các thành phần thực hiện các chức năng tương ứng: Thu nhận, xử lí và xuất thông tin đã xử lí. * Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu trúc chung của máy tính điện tử - GV yêu cầu HS quan sát tranh - HS quan sát vẽ về các đời của máy tính. - Yêu cầu HS tìm hiểu SGK và - HS tìm hiểu TT SGK nêu ra được: Các loại máy tính khác đều có chung một sơ đồ cấu trúc - HS chú ý và nêu lên được sơ đồ giống nhau gồm: cấu trúc các thành phần của máy tính. CPU (bộ xử lí trung tâm), bộ nhớ, thiết bị vào và thiết bị ra. - GV có thể giới thiệu các thành - HS chú ý quan sát, tìm hiểu phần máy tính bằng các TB minh họa. - GV giải thích cho HS hiểu các - HS chú ý, ghi bài khối chức năng nêu trên hoạt động dưới sự hướng dẫn của các chương trình máy tính do con người lập ra. -> Chương trình là tập hợp các câu lệnh, mỗi câu lệnh hướng dẫn một thao tác cụ thể cần thực hiện.
  4. - GV đưa ra các TB, ĐD trực quan, giới thiệu và giải thích cho HS các thành phần chính của máy tính: + Bộ xử lí trung tâm: Được coi là bộ não của máy tính, thực hiện các - HS quan sát, tìm hiểu tính toán, điều khiển… + Bộ nhớ: Là nơi lưu trữ chương trình và dữ liệu. - HS nghe, hiểu và ghi bài + Thiết bị vào/ra (Input – output): Còn gọi là TB ngoại vi giúp máy tính trao đổi thông tin với bên ngoài, đảm bảo giao tiếp với người sử dụng. * Hoạt động 3: Tổng kết giờ học – Dặn dò - GV yêu cầu HS tóm tắt lại nội dung phần 1, 2 SGK; nêu lên những ý chính của bài học - Dặn dò HS về nhà đọc trước phần sau của bài học và đọc trước bái đọc thêm.
  5. BÀI 4 ( TT) : MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH I. Mục tiêu: - HS biết sơ lược cấu trúc của máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng nhất của máy tính cá nhân. - Biết khái niệm phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính. - Biết được máy tính hoạt động theo chương trình. - Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác. II. Chuẩn bị: - Nội dung: Nghiên cứu bài 4 SGK, SGV - ĐDDH: Bảng phụ và một vài TB phần cứng của máy tính: Đĩa cứng, đĩa mềm, bàn phím, ram … III. Kiểm tra bài cũ: - GV đặt câu hỏi kiểm tra bài cũ: ?1: Em hãy vẽ sơ đồ quá trình 3 bước và lấy một vài ví dụ cụ thể? - 1- 2 HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, cho điểm. IV. Các hoạt động dạy học:
  6. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Tìm hiểu máy tính là một công cụ xử lí thông tin - GV yêu cầu HS quan sát - HS quan sát tranh vẽ SGK. Quan sát các TB máy tính … - HS đọc SGK - Yêu cầu HS đọc TT SGK - HS trả lời: ? Em hãy nêu quá trình 3 bước? Nhập xử lí -> Xuất -> INPUT PROCESSER OUTPUT - HS lấy ví dụ - GV yêu cầu HS lấy ví dụ về một công việc cụ thể em thường làm và tách ra làm 3 bước. - HS hoạt động nhóm ? Vậy em hãy vẽ mô hình - Đại diện mộtỬ LÍ VÀ ên bảng vẽ sơ X nhóm l hoạt động 3 bước của máy tính? INPUT LƯU TRỮ INPUT đồ: - GV giải thích và kết luận: Văn bản, âm TT các thanh, hình ảnh chương Quá trình xử lí TT trong máy trình tính được tiến hành một cách tự động theo sự chỉ dẫn của các chương trình.
  7. * Hoạt động 2: Tìm hiểu phần mềm máy tính và phân loại phần mềm - GV yêu cầu HS đọc TT SGK - HS đọc SGK ?Phần mềm là gì? - HS trả lời: Để phân biệt với phần cứng là chính máy tính cùng với tất cả các TB vật lí kèm theo, người ta gọi các chương trình máy tính là phần mềm máy tính hay ngắn gọi là phần mềm - GV giải thích và kết luận: Không có phần mềm, màn hình của em không hiển thị bất cứ thứ gì, các loa đi kèm máy tính sẽ không phát ra âm thanh … Nói cách khác, phần mềm đưa lại sự sống cho phần cứng. * Phân loại phần mềm: - HS đọc SGK - GV yêu cầu HS đọc TT SGK - HS tìm hiểu, trả lời: ? Có mấy loại phần mềm máy Có hai loại phần mềm, phần mềm hệ tính? thống và phần mềm ứng dụng
  8. - GV giải thích và kết luận: Có 2 loại phần mềm máy tính: - HS chú ý, ghi bài + Phần mềm hệ thống là các chương trình tổ chức việc quản lí, điều phối các bộ phận chức năng của máy tính. + Phần mềm ứng dụng là chương trình đáp ứng những yêu cầu ứng dụng cụ thể. - GV lấy một vài ví dụ và yêu cầu HS lấy ví dụ. - HS các nhóm lấy ví dụ * Hoạt động 3: Tổng kết bài học – Dặn dò - GV yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - GV Hệ thống nội dung bài học qua hệ thống câu hỏi - Gợi ý học sinh trả lời câu hỏi bài tập SGK - Dặn dò HS về nhà làm bài tập. Đọc bài đọc thêm số 3, đọc và tìm hiểu trước bài thực hành số 1.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2