Giáo án Ngữ Văn 12 – Ai đã đặt tên cho dòng sông (Hoàng Phủ Ngọc Tường)
lượt xem 7
download
Giáo án Ngữ Văn 12 – Ai đã đặt tên cho dòng sông (Hoàng Phủ Ngọc Tường) với mục tiêu giúp học sinh thấy được tình yêu, niềm tự hào của tác giả đối với sông Hương, xứ Huế; đặc trưng của thể loại bút ký và đặc sắc nghệ thuật của bài ký.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Ngữ Văn 12 – Ai đã đặt tên cho dòng sông (Hoàng Phủ Ngọc Tường)
- GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12 AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG? Hoàng Phủ Ngọc Tường I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Thấy được tình yêu, niềm tự hào của tác già đối với sông Hương, xứ Huế. - Hiểu được đặc trưng của thể loại bút ký và đặc sắc nghệ thuật của bài ký. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 1. Kiến thức: - Vẻ đẹp độc đáo đa dạng của sông Hương và tình yêu, niềm tự hào của tác giả đối với dòng sông quê hương, xứ Huế thân thương và đất nước. - Lối hành văn uyển chuyển, ngôn ngữ gợi cảm, giàu hình ảnh và nhịp điệu; nhiều so sánh, liên tưởng mới mẻ, bất ngờ, thú vị; nhiều ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ được sử dụng tài tình. 2. Kĩ năng: Đọc- hiểu thể ký văn học theo đặc trưng thể loại. III. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Sách giáo khoa Ngữ văn, sách bài tập Ngữ văn, sách Chuẩn KTKN, sách GV, phụ bảng... 2. Học sinh: Sách giáo khoa, trả lời câu hỏi thảo luận. IV. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, thuyết minh, thảo luận… V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới:
- Tg Hoạt động của Hoạt động Yêu cầu cần đạt GV của HS 1. Hoạt động 1: HS đọc tiểu I. Tìm hiểu chung: Hướng dẫn HS dẫn, trả lời. 1.Tác giả: tìm hiểu chung - Hoàng Phủ Ngọc Tường sinh năm 1937 tại Huế. về tác giả tác ph ẩm. - Nguyên quán: Làng Bích Khê, xã Triệu Long, huyện HS nhận xét Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Gọi HS đọc về PCNT của SGK, tìm hiểu. - Học Trung học tại Huế, tốt nghiệp ĐHSP Sài Gòn năm nhà văn. 1960 và Đại học Huế năm 1964. * Vài nét về tác giả, tác phẩm: - Từng là: Tổng thư ký Hội văn học nghệ thuật Trị Thiên - Huế, Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Bình Trị Thiên, * Phong cách nhà Tổng biên tập tạp chí Cửa Việt. văn: -> Hoàng Phủ Ngọc Tường là một trí thức yêu nước, có vốn hiểu biết sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Ông là một trong những nhà văn chuyên về thể loại bút ký. Nét đặc sắc trong sáng tác của ông là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và tính trữ tình, giữa nghị luận sắc bén với suy tư đa chiều được tổng hợp từ vốn kiến thức phong phú về triết học, văn hoá, lịch sử, địa lý... Tất cả được thể hiện qua lối hành văn hướng nội, súc tích, mê đắm và tài hoa. 2. Văn bản: (HS 2. Tác phẩm: đ ã đọc kỹ ở nhà, a. Bố cục: tìm hiểu chú thích). - Đoạn 1: Từ đầu đến “dưới chân núi Kim Phụng”; Sông Hương vùng thượng lưu là dòng chảy có mỗi quan hệ sâu sắc với dãy Trường Sơn. -Yêu cầu HS xác - Đoạn 2: Từ “Phải nhiều thế kỷ” đến “Quê hương xứ sở”:
- định bố cục văn Sông Hương những mối quan hệ với kinh thành Huế. bản, nêu đại ý - Đoạn 3: Còn lại: Sông Hương trong mối quan hệ với lịch mỗi đoạn. sử dân tộc, với cuộc đời và thi ca. HS xác định bố cục của đoạn trích. - Câu hỏi Xác HS trả lời. b. Chủ đề: định chủ đề tác - Tình yêu và lòng tự hào tha thiết, lắng sân dành cho phẩm: Qua tác dòng sông quê hương, cho xứ Huế và càng làm cho đất phẩm, theo em nước văn hiến từ nghìn xưa. nhà văn muốn - Sông Hương là biểu tượng cho vẻ đẹp của cảnh và người gửi gắm điều gì? đất kinh thành. Hoạt động 2: HS thảo luận II. Đọc - hiểu văn bản: Hướng dẫn HS theo nhóm và 1. Thủy trình của Hương giang: đọc hiểu văn trả lời. a. Ở nơi khởi nguồn: Sông Hương có vẻ đạp hoang dại, bản đầy cá tính, là bản trường ca của rừng già, là cô gái di- GV: Sông Hương gan phóng khoáng và man dại, là người mẹ phù sa của vùng thượng lưu một vùng văn hóa xứ sở. được tác giả - Trong “ sử thi buồn”, Hoàng Phủ Ngọc Tường từng nói: miêu tả như thế “ Trước khi về hội nhau ở ngã ba Tuần, cả hai nhánh nào? Những hình nguồn của sông Hương đều đã rong ruổi triền miên qua ảnh, chi tiết, địa bàn sinh sống của nguời Cà Tu giữa rừng già. Trước những liên tưởng khi là sông Hương của Huế, nó đã là một dòng sông của và thư pháp, dân tộc Cà Tu, mang cái tên gốc “Pô-ly-ê-điêng” là sông nghệ thuật nào
- cho thấy nét “A Pàng”. riêng trong lối + “Pàng”, tiếng Cà Tu có nghĩa là đời người. viết kí của tác + “A Pàng”, dòng sông “Đời người”, ôi dòng sông Huế, giả? nó đã chở đầy phận người từ thuở giọt địa chất sinh ra.( Sử thi buồn). => Trong cảm nhận hướng nội tài hoa của tác giả, đời sông tựa như đời người nên sông Hương vùng thượng nguồn mang vẻ đẹp của một sức sống mãnh liệt, hoang dại và đầy cá tính: - Trong đoạn này: + Sông Hương tựa như “một bản trường ca của rừng già” với nhiều tiết tấu hùng tráng, dữ dội: khi “ rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn”, lúc “ mãnh liệt vượt qua ghềnh thác”, khi “ cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực sâu”, lúc “ dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng”. + Sông Hương hiện ra tựa “Cô gái Digan phóng khoáng và man dại” với một “bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng”. => Theo tác giả, nếu ai đó mải mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành của dòng sông thì sẽ không hiểu thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó mà dòng sông hình như không muốn bộc lộ. Cái tâm hồn vừa sục sôi vừa đằm thắm của “thiếu nữ A Pàng”. b. Đến ngoại vi TP Huế: Sông Hương như người gái nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại được người tình mong đợi đến dánh thức. Thủy trình của SH khi bắt đầu về xuôi tựa một cuộc tìm kiếm có ý
- thức người tình nhân đích thực của một người con gái đẹp trong câu chuyện tình yêu lãng mạn nhuốm màu cổ tích. - Trong cái nhìn minh triết và lãng mạn của tác giả: Trước khi trở thành “Người tình dịu dàng và chung thuỷ của cố đô”, toàn bộ thuỷ trình của dòng sông tựa như một cuộc tìm kiếm có ý thức người tình nhân đích thực của người con gái trong một câu chuyện tình yêu nhuốm màn cổ tích: - Giữa cánh đồng Châu Hoá đầy hoa dại: Sông Hương là “cô gái đẹp ngủ mơ màng”. HS trả lời. - Nhưng ngay từ đầu vừa ra khỏi vùng núi: Sông Hương như nàng tiên được đánh thức: Bừng lên sức trẻ và niềm khát khao của tuổi thanh xuân trong sự “chuyển dòng liên tục”, rồi “vòng những khúc quanh đột ngột”, “vẽ một hình cung thật tròn”, “ôm lấy chân đồi Thiên Mụ”, rồi “trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như thành quách”. c. Đến giữa TP Huế: SH như tìm được chính mình vui hẳn lên…mềm hẳn đi như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu . Nó có những đường nét tinh tế, đẹp như điệu “slow” tình cảm dành riêng cho Huế, như người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya… GV: Đoạn tả - Khi chảy qua kinh thành Huế Sông Hương như cô gái sông Hương chảy Huế: tài hoa, dịu dàng mà sâu sắc, đa tình mà kín đáo, xuôi về đồng lẳng lơ nhưng rất mực chung tình. Khéo trang điểm mà bằng và ngoại vi không loè loẹt, giống như cô dâu Huế ngày xưa trong sắc thành phố bộc lộ áo điều lục. chất tài hoa của => Như từng thấy chính mình khi gặp thành phố thân yêu: tác giả như thế nào? Hiệu quả - sông Hương “vui tươi hẳn lên giữa những bãi xanh biếc
- thẩm mỹ của lối của ngoại ô Kim Long”. viết đó? - rồi kéo một nét thẳng đầy cá tính “theo hướng tây nam – đông bắc”, rồi “uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Huế” - những dòng sông mềm hẳn đi như một tiếng “Vâng!” không nói ra của tình yêu.” - Nó có những đường nét tinh tế, đẹp như điệu “slow” GV: Từ sự đổi tình cảm dành riêng cho Huế, như người tài nữ đánh đàn dòng liên tục của lúc đêm khuya… dòng sông, các em có cảm nhận d. Trước khi từ biệt Huế: SH giống như người tình dịu gì về sức sống và dàng và chung thủy. Con sông như nàng Kiều trong đêm tâm hồn của nó? tình tự, trở lại tìm Kim Trọng để nói một lời thề trước lúc đi xa… - SH “Như sực nhớ điều gì chưa kịp nói”, nó đột ngột đổi dòng, “rẽ ngoặt sang hướng đông tây để gặp lại thành phố lần cuối cùng ở góc thị trấn Bao Vinh xưa cổ.”. Trong cái nhìn đa tình của tác giả: khúc quanh bất ngờ đó tựa như “một mỗi vương vấn”, và dường như còn có cả “một chút lẳng lơ kín đáo của tình yêu”... 2. Dòng sông của lịch sử và thi ca: (Sông Hương trong mối quan hệ với lịch sử dân tộc, với cuộc đời và thi ca) a. Trong lịch sử, SH mang vẻ đẹp của một bản hùng ca ghi dấu bao chiến công oanh liệt của dân tộc. - Là dòng sông bảo vệ biên thuỳ “dòng sông Viễn Châu đã chiến đấu oanh liệt bảo vệ biên giới phía nam của tổ quốc Đại Việt qua những thế kỷ trung đại”. HS trả lời. - Là dòng Linh Giang (dòng sông thiêng) ghi dấu những thế kỷ vinh quang thuở các Vua Hùng.
- - Từng soi bóng “kinh thành Phú Xuân của người anh hùng Nguyễn Huệ.” - “Nó sống hết lịch sử bi tráng của thế kỷ XIX với máu của những cuộc khởi nghĩa.” - Sông Hương chứng kiến thời đại mới với cách mạng tháng Tám năm 1945. - Với cuộc đời: sông Hương là nhân chứng nhẫn nại và kiên cường qua những thăng trầm của cuộc đời. b. Trong đời thường, SH mang vẻ đẹp giản dị của một người con gái dịu dàng của đất nước. HS thảo luận b. Sông Hương là dòng sông của thi ca, âm nhạc là nhóm và trả nguồn cảm hứng bất tận cho các văn nghệ sĩ. lời. - Có một dòng thi ca về sông Hương: “Một dòng thơ không lặp lại mình”. Đó là: + “Dòng sông trắng – lá cây xanh” trong thơ Tản Đà. + Là nỗi quan hoài vạn cổ trong thơ Bà Huyện Thanh Sông Hương Quan. trong mối quan + Là vẻ đẹp hùng tráng “như kiến dựng trời xanh” trong hệ vớí lịch sử thơ Cao Bá Quát. dân tộc? + Và nhất là Nguyễn Du: “Hương giang nhất phiến nguyệt- kim cổ hứa đa sầu”. => Xin nói thêm: Cả cái “Màu thời gian tím ngát” của Đoàn Phú Tứ, “nhân loại tím” của Trần Dần cũng từ màu tím Sông Hương mà ra. - Sông Hương gắn với nhã nhạc cung đình Huế: + Có lúc trở thành “Người tài nữ đáh đàn lúc đêm khuya”. + Sông Hương là Kiều trong mối quan hệ “Thi trung hữu
- nhạc”: -> Đó là “Tứ đại cảnh” trong hai câu thơ: “Trong như tiếng hạc bay qua - Đục như tiếng suối mới sa nửa vời.” 3. Nghệ thuật: - Văn phong tao nhã, hướng nội, tinh tế và tài hoa; GV: Chữ tài và chữ tâm của - Ngôn từ phong phú, gợi hình, gợi cảm; câu văn HPNT thể hiện giàu nhạc điệu. trong tác phẩm? - Các biện pháp nghệ thuật ẩn dụ, nhân hóa, so sánh được sử dụng một cách hiệu quả. 4. Ý nghĩa văn bản: - Thể hiện những phát hiện, khám phá sâu sắc và độc đáo về sông Hương; - Bộc lộ tình yêu tha thiết, sâu lắng và niềm tự hào lớn 4. Củng cố - dăn lao của nhà văn đối với dòng sông quê hương, với xứ Huế bài: thân thương. III. Tổng kết Bằng ngòi bút tài hoa của mình, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã diễn tả vẻ đẹp và chất thơ của Huế thể hiện tập trung ở dòng sông Hương như một biểu tượng của Huế với tất cả vẻ đẹp của cảnh và người đất đế đô. =========================================
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 10: Đất Nước ( Trích trường ca Mặt đường khát vọng - Nguyễn Khoa Điềm )
11 p | 1389 | 86
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 7: Tây Tiến
16 p | 2073 | 51
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 6: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
8 p | 884 | 42
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Nghị luận về một hiện tượng đời sống
6 p | 890 | 39
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 10: Đọc thêm: Đất nước ( Nguyễn Đình Thi )
4 p | 630 | 38
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 6: Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1 - 12 - 2003
10 p | 650 | 33
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Thực hành một số phép tu từ cú pháp
7 p | 480 | 32
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 10: Luật thơ ( tiếp theo)
4 p | 349 | 27
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 3: Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (TT)
6 p | 690 | 26
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 9: Phát biểu theo chủ đề
4 p | 384 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 11: Thực hành một số phép tu từ ngữ âm
8 p | 413 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Dọn về làng
7 p | 410 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Tiếng hát con tàu
4 p | 460 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ ( trích )
6 p | 514 | 20
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Đò Lèn
7 p | 300 | 17
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 2: Giữ gìn trong sáng của Tiếng Việt
9 p | 173 | 11
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Đọc thêm: Đố t - xtôi - ép - xki ( trích )
4 p | 163 | 8
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 5: Trả bài viết số 1 và ra đề số 2
5 p | 199 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn