intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ Văn 12 – Diễn đạt trong bài văn nghị luận

Chia sẻ: Dung Hải Phòng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

55
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Ngữ Văn 12 – Diễn đạt trong bài văn nghị luận giúp học sinh nắm được những chuẩn mực diễn đạt của bài văn nghị luận, rèn luyện kỹ năng diễn đạt để viết bài văn nghị luận linh hoạt, sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ Văn 12 – Diễn đạt trong bài văn nghị luận

  1. Tiết 87: Làm văn Ngày dạy: ...../..../11 DIẾN ĐẠT TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN (tt) Ngày soạn:...../..../11 A. Mục tiêu: Giúp HS: - Nắm được những chuẩn mực diễn đạt của bài văn nghị luận (biết sử dụng giọng điệu phù hợp trong văn nghị luận). - Rèn luyện kĩ năng diễn đạt để viết bài văn nghị luận một cách linh hoạt, sáng tạo. B. Phương pháp - phương tiện: 1. Phương pháp: Thực hành, luyện tập, làm việc theo nhóm… 2. Phương tiện: GV: Giáo án. HS: Phần chuẩn bị bài, sgk. C. Tiến trình bài dạy: Bài cũ: Khi sử dụng từ ngữ và kết hợp các kiểu câu trong văn nghị luận cần lưu ý những điểm nào? Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GHI CHÚ HĐ1: Hd HS Xác định giọng III. Xác định giọng điệu phù hợp điệu phù hợp trong văn nghị luận trong văn nghị luận TT1: GV yêu cầu HS đọc mục 1. Phân tích ví dụ 1 – sgk III.1 – sgk và nêu câu hỏi a, b, c a. – Đối tượng và nội dung cụ thể của HS phân tích, trao đổi nhóm nhỏ, hai đoạn văn khác nhau: đại diện nhóm trả lời Đoạn 1: Tố cáo tội ác của thực dân GV nhận xét, khẳng định lại: Pháp đối với nhân dân ta. Đoạn 2: Nhận xét giá trị tư tưởng của Hàn Mặc Tử. - Giọng điệu 2 đoạn: + Giống: hùng hồn, trang trọng, có ý nghĩa khẳng định. + Khác: Đoạn 1: giọng điệu căm thù. Đoạn 2: giọng điệu trân trọng. b. Cơ sở của sự khác biệt: - Quan hệ của người viết với đối tượng, nội dung nghị luận. Đoạn 1: Kẻ thù. Đoạn 2: Đồng nghiệp. - Mục đích nghị luận: Đoạn 1: Luận chiến chính trị. Đoạn 2: Trao đổi học thuật.
  2. c. Cách dùng câu khác nhau: Đoạn 1: Chú trọng lặp mô hình câu. Đoạn 2: Kết hợp câu cảm thán, câu tường thuật, tạo sự đối thoại, cởi mở. TT2: GV yêu cầu HS đọc mục 2. Phân tích ví dụ 2 – sgk III.2 – sgk và trả lời các câu hỏi, a. – Đoạn 1 dùng câu khẳng định, cảm b ở bt. thán, cầu khiến, kết hợp câu ngắn, dài HS trao đổi nhóm, phân tích, trả một cách hợp lí tạo được giọng điệu lời hô hào, thúc giục, hùng hồn. GV nhận xét, chốt - Đoạn 2 sử dụng câu có nhiều chủ ngữ, vị ngữ, nhiều từ ngữ gợi cảm  tạo được giọng điệu tâm tình, giàu cảm xúc. b. Cơ sở của sự khác biệt: Đoạn 1: Nhiệt huyết kêu gọi quốc dân đồng bào. Đoạn 2: Tình cảm ngưỡng mộ đối với tài thơ. TT3: GV yêu cầu HS: Từ những  Giọng điệu trong văn nghị luận nhìn phân tích trên hãy xác định đặc chung là trang trọng và nghiêm túc. điểm quan trọng nhất của giọng Tùy từng văn cảnh cần kết hợp nhiều điệu trong văn bản nghị luận? giọn điệu để phù hợp với nội dung. HS suy nghĩ, khái quát, phát biểu GV nhận xét chung, chốt: HĐ2: HdHS luyện tập * Luyện tập TT1: GV yêu cầu HS đọc đoạn Bài tập 1 – sgk văn 1 – sgk, làm việc theo yêu a. Từ ngữ chuẩn mực, trang trọng cầu của bt. - Câu văn mạch lạc, tường minh. HS phân tích, làm việc cá nhân - Giọng điệu hùng hồn, khẳng định. GV chỉ định HS trình bày, GV b. Từ ngữ đối lập, dùng lối chơi chữ. nhận xét, định hướng lại: - Kiểu câu đăng đối, gần với lối văn biền ngữ . - Giọng điệu cởi mở, hóm hỉnh. c. Từ ngữ tương phản - Cấu trúc nếu... thì, phép lặp mô hình câu. - Giọng điệu phóng túng, luận thuyết. TT2: GV hd HS làm bt2 ở nhà GV lưu ý HS xác định những luận điểm cần thiết trong từng đề cụ thể. Dặn dò:
  3. - Bài cũ: + Nắm yêu cầu về sự lựa chọn giọng điệu hù hợp khi diễn đạt trong văn nghị luận. + Làm bt2 phần luyện tập ở sgk. - Bài mới: Soạn bài «Nhìn về vốn văn hóa dân tộc» * Đọc văn bản. * Xác định các luận điểm chủ yếu trong văn bản. * Trả lời câu hỏi phần hướng dẫn học bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2