intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ Văn 12 – Đọc văn: Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi)

Chia sẻ: Dung Hải Phòng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Ngữ Văn 12 – Đọc văn: Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi) giúp học sinh hiểu được hiện thực đau thương, đầy hy sinh gian khổ nhưng rất đỗi anh dũng, kiên cường, bất khuất của nhân dân miền Nam trong những năm chống Mỹ cứu nước. Sự gắn bó sâu nặng giữa tình cảm gia đình và yêu nước, giữa truyền thống gia đình và truyền thống dân tộc đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ Văn 12 – Đọc văn: Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi)

  1. Đọc văn: NHỮNG ĐỨA CON TRONG GIA ĐÌNH (Nguyễn Thi) I. Mục tiêu bài học  Hiểu được hiện thực đau thương, đầy hy sinh gian khổ nhưng rất đỗi anh dũng, kiên cường, bất khuất của nhân dân miền Nam trong những năm chống Mỹ cứu nước. Sự gắn bó sâu nặng giữa tình cảm gia đình và yêu nước, tình CM, giữa truyền thống gia đình và truyền thống dân tộc đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.  Biết trân trọng, yêu thương và cảm phục những con người bình thường mà giàu lòng nhân hậu, vô cùng dũng cảm đã đem máu xương để giữ gìn, bảo vệ đất nước.  Nắm được những đặc sắc về nghệ thuật của thiên truyện, nghệ thuật trần thuật đặc sắc, khắc họa tính cách và miêu tả tâm lý sắc sảo, ngôn ngữ phong phú, góc cạnh, giàu giá trị tạo hình và đậm chất Nam Bộ. II. Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án. III. Phương pháp  Nêu vấn đề, đặt câu hỏi để HS thảo luận, sau đó GV tổng kết, nhấn mạnh khắc sâu thêm.  Đây là truyện ngắn khá dài. Không thể để HS đọc hết tác phẩm ở trên lớp. Nhưng khi giảng từng phần, nên chọn những đặc sắc, kết tinh tư tưởng và nghệ thuật của tác phẩm để HS đọc diễn cảm. IV. Trọng tâm bài học  Tư tưởng và phong cách Nguyễn Thi.  Nét đặc sắc trong nghệ thuật trần thuật, từ đó hướng dẫn HS khám phá tác phẩm.  Hình tượng những con người trong gia đình Việt (nét chung và nét riêng). Qua việc phân tích các nhân vật chú Năm, má Việt, nhất là Chiến và Việt, làm nổi bật chủ đề tác phẩm.
  2. V. Tiến trình tổ chức 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ  Cảm nhận gì về thiên nhiên và con người vùng đất cực Nam của Tổ quốc.  Phân tích nhân vật ông Năm Hên. 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ YÊU CẦU CẦN ĐẠT Nêu những nét chính và tác I. Giới thiệu chung: giả Nguyễn Thi. 1. Tác giả: Nguyễn Thi (1928-1968) - Gắn bó sâu sắc với nhân dân Nam Bộ, là nhà văn của nhân dân Nam Bộ thời kỳ chống Mỹ - Nhân vật tiêu biểu: Người nông dân Nam Bộ có lòng cảm thù giặc sâu sắc, vô cùng gan góc, kiên cường, thuỷ chung son sắc với quê hương và cách mạng. - Cây bút có năng lực phân tích tâm lí sắc sảo. Nêu hoàn cảnh ra đời, giá trị tác phẩm "Những đứa con - Ngôn ngữ phong phú, góc cạnh, giàu giá trị tạo hình trong gia đình" ? và đậm chất Nam Bộ. 2. Tác phẩm: "Những đứa con trong gia đình". - Truyện ngắn xuất sắc - ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Hãy đề xuất hướng tìm hiểu II. Đọc, hiểu văn bản: văn bản? Truyện "Những 1. Cảm nhận chung: đứa con trong gia đình" được trần thuật chủ yếu từ - Kể chuyện: tự sự qua dòng hồi tưởng của Việt khi bị điểm nhìn của nhân vật nào? trọng thương nằm lại 1 mình ở chiến trường, trong Nhân vật được đặt trong tình bóng tối. huống như thế nào? Hãy nêu  nhà văn có điều kiện nhập sâu vào thế giới nội tác dụng của cách trần thuận
  3. đó đối với kết cấu truyện và tâm nhân vật để dẫn dắt câu chuyện. việc khắc họa tính cách nhân  Diễn biến câu chuyện biến đổi linh hoạt, tự nhiên. vật? - Sự hòa quyện, gắn bó giữa tình cảm gia đình với tình yêu đất nước, những truyền thống gia đình với truyền thống dân tộc tạo nên sức mạnh to lớn của người Việt nam, dân tộc Việt nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Những nét thống nhất tạo 2. Hình tượng nhân vật: nên nét truyền thống của gia đình Việt - Chiến? a. Nét chung thống nhất của gia đình: Cho HS phân nhóm, trả lời - Căm thù giặc sâu sắc GV bổ sung, giảng giải, kết luận. - Gan góc, dũng cảm, khao khát, chiến đấu, giết giặc. - Giàu tình nghĩa, rất mực thủy chung son sắt với quê hương, Cách mạng.  truyền thống gia đình trong mối quan hệ với truyền thống Cách mạng, dân tộc tạo nên 1 dòng sông Tìm những chi tiết trong tác truyền thống. phẩm đề cập đến hình tượng chú Năm? Trong số những b. Nét riêng tiêu biểu từng thành viên: chi tiết ấy em ấn tượng với chi tiết nào nhất? Vì sao? (1) Chú Năm: GV bình chi tiết tiếng hò - Hay kể về sự tích gia đình, tác giả của cuốn biên niên sử gia đình. - Dặn dò các cháu Từ đó nêu những nhận xét khái quát của em về nhân vật - Tiếng hò đầy tâm tư: tha thiết, nhắn nhủ, lời thề, trái này? tim, tâm hồn, luôn hướng về truyền thống, đại diện và lưu giữ truyền thống. Ông là khúc thượng nguồn của Hình tượng người mẹ được dòng sông truyền thống, là nơi kết tinh đầy đủ hơn cả nhắc đến như thế nào trong truyền thống của gia đình. tác phẩm? Vì sao bảo người mẹ chính là hiện thân của (2) Má Việt - Chiến: truyền thống? - Hiện thân của truyền thống: GV nhận xét, lý giải, kết + Tảo tần, đảm đang, tháo vát thương yêu chồng con hết luận. mực. GV bình 1 vài chi tiết ở + ghìm nén đau thương đời mình để sống chở che cho
  4. trong đoạn trích, có thể mở đàn con và chiến đấu. rộng trong những chi tiết ở phần trước.  Bà là biểu tượng về người phụ nữ nông dân Nam Bộ thời chống Mỹ. So với mẹ, chị Chiến có những điểm nào giống và (3) Chị Chiến: khác? Nguyễn Thi có dụng ý như thế nào trong việc xây - Giống mẹ: dựng hình tượng chị Chiến? + Vóc dáng + Đức tính: gan góc, đảm đang  kế thừa - Tính cách: + Vừa trẻ con: tranh công bắt ếch, tranh đi tòng quân, tranh công bắt tàu giặc + Vừa ý thức là chị: thương em, lo cho em, nhường nhịn em.  Một cô bé hồn nhiên, vô tư ở tuổi mới lớn - Khác mẹ + trẻ trung, thích làm dáng + có điều kiện trực tiếp cầm súng đánh giặc trả thù Em ấn tượng ở nhân vật Việt nhà, thực hiện lời thề sắt đá. bởi những nét tính cách tiêu biểu nào?  biết kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dân tộc. (4) Việt - Tính tình hồn nhiên, trẻ con + Luôn giữ trong mình cái ná thun, cho tới khi đã vào bộ đội + Vị thương rất nặng tới lần 2 "trong bóng đêm vắng lặng và lạnh lẽo", Việt không sợ chết mà lại sợ ma và bóng đêm. + Yêu chị nhưng hay tranh giành với chị. + Rất yêu quý đồng đội nhưng không nói thật là mình có chị, sợ mất chị, phải giấu chị.
  5. - Có tình thương yêu gia đình sâu đậm: + Tình cảm chi em, đối với linh hồn má, với chú Năm. + Hình ảnh cha mẹ thân yêu luôn chập chờn trong hồi ức khi bị thương. - Tính chất anh hùng, tinh thần chiến đấu dũng cảm: + Luôn ý thức phải sống và chiến đấu để trả thù nhà, đền nợ nước xứng đáng với truyền thống gia đình. Em có kết luận như thế nào + Can đảm chịu đựng khi bị thương. về "những đứa con trong gia đình"? + Tư thế luôn sẵn sàng chiến đấu dù đang bị kiệt sức.  một con sóng vươn xa nhất trong dòng sông truyền thống, người tiêu biểu cho tinh thần tiến công cách mạng. Khái quát những nét cơ bản về ngôn ngữ nghệ thuật của * Tiểu kết: Mỗi con người trong gia đình là một tác phẩm? khúc sông trong dòng sông truyền thống. Mỗi khúc Đọc xong truyện ngắn, em sông có một đặc điểm riêng nhưng họ vẫn hướng về có ấn tượng với chi tiết nào tô đậm hơn, phát huy hơn truyền thống gia đình gắn nhất? Vì sao? chặt trong mối tình đất nước thời kháng chiến chống Mỹ. GV bình. 3. Ngôn ngữ nghệ thuật: - Xây dựng nhân vật bằng chi tiết cụ thể, làm rõ góc cạnh của cuộc sống, tạo nên không khí chân thực và có Nhận xét chung gì về nội linh hồn. dung và nghệ thuật của truyện ngắn? + Chi tiết đắt giá nhất: "Chị em Chiến khiêng bàn thờ má sang gởi nhà chú Năm  tập quán lâu đời gợi sự thiêng liêng, nhân vật trở nên trưởng thành hơn. - Ngôn ngữ mang đậm chất Nam Bộ. - Phát huy tối đa ngôn ngữ độc thoại nội tâm. tài năng Nguyễn Thi trong nghệ thuật kể chuyện. III. Tổng kết: - Nghệ thuật trần thuât độc đáo
  6. - Truyện phản ánh, ngợi ca tinh thần bất khuất, truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc và đồng bào Nam Bộ. * Ghi nhớ: (SGK). Dặn dò  Nắm cốt truyện, nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.  Chuẩn bị cho tiết học sau Trả bài viết số 5. RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................... ....................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0