Giáo án Ngữ Văn 12 – Phát biểu tự do
lượt xem 2
download
Giáo án “Ngữ Văn 12 – Phát biểu tự do” với mục tiêu giúp học sinh nắm được những điều cơ bản về phát biểu tự do; thực hành, luyện tập, bước đầu biết cách phát biểu tự do về một lĩnh vực quen thuộc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Ngữ Văn 12 – Phát biểu tự do
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12 PHÁT BIỂU TỰ DO A. MỤC TIÊU: B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Giúp học sinh: - Năm đước những điều cơ bản nhất về phát biểu tự do. - Thông qua thực hành, luyện tập, bước đầu biết cách ohát biểu tự do về một lĩnh vự quen thuộc. C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: * Giáo viên: Soạn giáo án. * Học sinh: Soạn bài. D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày những yêu cầu cơ bản về diễn đạt trong văn nghị luận? 3. Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề: Trong thực tế, không phải lúc nào con người cũng chỉ phát biểu những ý mà mình đã chuẩn bị kĩ càng, theo những chủ đề định sẵn. Có rất nhiều tình huống buộc người ta phát biểu tự do. Không có thời gian chuẩn bị, không có điều kiện cân nhắc, lựa chọn, gọt giũa,…Vậy phải làm thế nào để những lời phát biểu tự do đạt hiệu quả? Bài học hôm nay sẽ phần nào giúp chúng ta điều đó.
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí b. Triển khai bài dạy: Hoạt động thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Tìm những 1. Những trường hợp nào được coi là phát biểu tình huống nảy sinh phát tự do? biểu tự do. - Trong buổi giao lưu: "chat với 8X" của đài truyền Giáo viên nêu yêu cầu: hình kĩ thuật số, khi được người dẫn chương trình - Hãy tìm một vài ví dụ ởi gợi ý: "Trong chuyến đi châu Âu, kỉ niệm nào anh đời sống quanh mình để nhớ nhất?", một khách mời (nhạc sĩ) đã phát biểu: chứng tỏ rằng: trong thực tế, "có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ trong chuyến đi ấy: không phảikúc nào con chụp ảnh lưu niệm với bạn bè, những buổi biểu người cũng chỉ phát biểu diễn, gặp gỡ bà con Việt Kiều,… Nhưng có lẽ kỉ những ý kiến mà mình đã niệm đáng nới nhất trong chuyến đi ấy, vâng, tôi chuẩn bị kĩ càng, theo những nhớ ra rồi, đó là đêm diễn cho bà con Việt Kiều ta ở chủ đề định sẵn. Pari…". Và cứ thế, vị khách mời đã phát biểu rất say sưa những cảm nhận của mình về đêm biểu diễn ấy: nhạc sĩ biểu diễn ra sao, bà con cảm động thế Học sinh dựa vào phần gợi ý nào, những người nước ngoài có mặt hôm ấy đã Sgk để tìm ví dụ. phát biểu những gì,… Giáo viên nhận xét và nêu - Một bạn học sinh khi được cô giao nêu vấn đề: thêm một số ví dụ khác. "Hãy phát biểu những hiểu biết của em về thơ mới Việt Nam giai đoạn 30- 45" đã giơ tay xin ý kiến: "Thưa cô, em chỉ xin phát biểu về mảng thơ tình thôi được không ạ". Được sự đồng ý của cô giáo, bạn học sinh ấy đã phát biểu một cách say sưa, hào hứng (tuy có phần hơi lan man) về mảng tho tình
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí trong phong trào thơ mới: những nhà thơ có nhiều thơ tình, những bài thơ tình tiêu biểu, những cảm nhận về thơ tình,… - Trong buổi Đại hội chi đoàn, mặc dù không được phân công tham luận nhưng ngay sau khi bạn A phát biểu về phong trào "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ban B phát biểu và đóng góp ý kiến rất hay, rất bổ ích, thậm chí còn hơn cả bài phát biểu chuẩn bị sẵn của bạn A. Trên đây là những ví dụ về phát biểu tự do. 2. Vì sao con người luôn có nhu cầu được (hay phải) phát biểu tự do? - Trong quá trình sống, học tập và làm việc, con người có rất nhiều điều say mê (hay buộc phải tìm hiểu). Tri thức là vô cùng mà hiểu biết của mỗi người có hạn nên chia sẻ và được chia sẻ là điều vẫn thường gặp. - "Con người là tổng hoà các mối quan hệ xã hội". Vì vậy, phát biểu tự do là một nhu cầu (muốn người Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu khác nghe mình nói) đồng thời là một yêu cầu cầu phát biểu tự do của con (người khác muốn được nghe mình nói). Qua phát người. biểu tự do, con người sẽ hiểu người, hiểu mình và Giáo viên nêu vấn đề: hiểu đời hơn. - Từ những ví dụ nêu trên, 3. Làm thế nào để phát biểu tự d thành công? anh (chị) hãy trả lời câu hỏi: - Phát biểu tự do là dạng phát biểu trong đó ngươig
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí Vì sao con người luôn có phát biểu trình bày với mọi người vè một điều bất nhu cầu được (hay phải) chợt nảy sinh do mình thích thú, say mê hoặc do phát biểu tự do? mọi người yêu cầu. - Vì bất ngờ, ngẫu nhiên, ngoài dự tính nên người Học sinh dựa vào ví dụ và phát biểu không thể tức thời xây dựng lời phát biểu tình huống trong Sgk để thành một bài hoàn chỉnh có sự chuẩn bị công phu. phát biểu. - Người phát biẻu sẽ không thành công nếu phát biểu về một đề tài mà mình không hiểu biết hoặc thích thú. Vì có hiểu biết mới nói đúng, có thích ths mới nói hay. Nhưng hứng thú không dễ đến, hiểu biết thì có hạn, càng không thể đến một cách bất ngờ. Muốn tạo hứng thú và có vốn hiểu biết, không Hoạt động 3: Tìm hiểu cách có cách gì hơn là say mê học tập, tìm hiểu, sống phát biểu tự do. nhiệt tình và say mê với cuộc đời. Giáo viên nêu câu hỏi trắc - Phát biểu dù là tự do cũng phải có người nghe. nghiệm: Phát biểu chỉ thực cự thành công khi thực sự hưởng tới người nghe. Người phát biểu phải chọn đề tài - Làm thế nào để phát biểu phù hợp, có cách nói phù hợp với người nghe. tự do thành công? Trong quá trình phát biểu cần quan sát nét mặt, cử a. Không đước phát biểu về chỉ,… của người nghe để có sự điều chỉnh kịp thời. những điều mình không hiểu Thành công của phát biểu tự do chỉ thực sự có được biết và tích thú. khi hứng thú của người nói bắt gặp và cộng hưởng b. Phải bám chắc chủ đề, với sự hứng thú của người nghe. Dĩ nhiên, không không để bị xa đề hoặc lạc người nghe nào hứng thú với những gì đã làm cho đề. họ nhàm chán trừ khi điều không mới được phát c. Phải tự rèn luyện để có biểu bằng một cách nói mới.
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí thể nhanh chóng tìm ý và Như vậy, trong tất cả các phương án trên, chỉ có sắp xếp ý. phương án (d) la không lựa chọn, còn lại đều là d. Nên xây dựng lời phát những cách khiến phát biểu tự do thành công. biểu thành một bài hoàn * Lưu ý: đọc kĩ phần ghi nhớ. chỉnh. 4. Luyện tập. e. Chỉ nên tập trung vào a. Luyện tập tình huống phát biểu tự do. những nội dung có khả năng Bước 1: Chọn chủ đề cụ thể. làm cho người nghe cảm thấy mới mẻ và thú vị. Bước 2: Kiểm tra nhanh xem vì sao mình chọn chủ đề ấy (tâm đắc? được nhiều người tán thành? chủ đề g. Luôn luôn quan sát nét mới mẻ?...hay là tất cả những lí do đó?). mặt, cử chỉ của người nghe để có sự điều chính kịp thời. Bước 3: Phác nhanh trong óc những ý chính của lời phát biểu và sắp chúng theo thứ tự hợp lí. Bước 4: nghĩ cách thu hút sự chủ ý của người nghe Học sinh dựa vào kinh (nhấn mạnh những chỗ có ý nghĩa quan trọng; đưa nghiệm bản thân và những ra những thông tin mới, bất ngời, có sức gây ấn điều tìm hiểu trên đây để có tượng; lồng những nội dung phát biểu vào những những lựa chọn thích hợp. câu chuyện lí thú, hấp dẫn; tìm cách diễn đạt dễ tiếp nhận và trong hoàn cảnh thích hợp có thêm sự gợi cảm hay hài hước; thể hiện sự hào hứng của bản thân qua ánh mắt, giọng nói, điệu bộ; tạo cảm giác gần gũi, có sự giao lưu giữa người nhói và người nghe). b. Phần luyện tập trong Sgk. Hoạt động 4: Luyện tập. - Tiếp tục sưu tầm những bài phát biểu tự do đặc sắc
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí (Bài tập 1). Giáo viên có thể đưa mục 4 - Ghi lại lời phát biểu tự do về một cuốn sách đang trong Sgk vào phần luyện được giới trẻ quan tâm, yêu thích và phân tích: tập để khắc sâu nhữg điều + Đó đã thật sự là phát biểu tự do hay vẫn là phát cần ghi nhớ ở mục 3. biểu theo chủ đề định sẵn? Trên cơ sở mục 3, học sinh + So với những yêu cầu đặt ra cho những ý kiến cụ thể hoá những điều đặt ra phát biểu tự do thì lời phát biểu của bản thân có ưu ở mục 4. điểm và hạn chê gì? * Lưu ý: cần bám sát khái niẹm, những yêu cầu và cách phát biểu tự do để phân tích. c. Thực hành phát biểu tự do. Có thể chọn mọt trong các đề tài sau: Giáo viên hướng dẫn học - Dòng nhạc nào đang được giới trẻ ưa thích? sinh thực hiện các bài luyện - Quan niệm thế nào về "văn hoá game"? tập trong Sgk. - Tình yêu tuổi học đường-nên hay không nên? - Chương trình truyền hình mà bạn yêu thích? Giáo viên có thể chọn một vv… chủ đề bất ngờ và khuyến khích những học sinh có hứng thú và hiểu biết thực hành- cả lớp nghe và nhận xét, góp ý. 4. Củng cố: Nắm nội dung nghi nhớ Sgk.
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí 5. Dặn dò: - Tập hpát biểu tự do trong nhóm học tập. - Tiết sau học Tiếng Việt.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 10: Đất Nước ( Trích trường ca Mặt đường khát vọng - Nguyễn Khoa Điềm )
11 p | 1396 | 86
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 7: Tây Tiến
16 p | 2081 | 51
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 6: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
8 p | 884 | 42
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Nghị luận về một hiện tượng đời sống
6 p | 895 | 39
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 10: Đọc thêm: Đất nước ( Nguyễn Đình Thi )
4 p | 632 | 38
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 6: Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1 - 12 - 2003
10 p | 652 | 33
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Thực hành một số phép tu từ cú pháp
7 p | 485 | 32
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 10: Luật thơ ( tiếp theo)
4 p | 351 | 27
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 3: Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (TT)
6 p | 690 | 26
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 9: Phát biểu theo chủ đề
4 p | 385 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 11: Thực hành một số phép tu từ ngữ âm
8 p | 414 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Dọn về làng
7 p | 411 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Tiếng hát con tàu
4 p | 467 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ ( trích )
6 p | 516 | 20
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Đò Lèn
7 p | 301 | 17
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 2: Giữ gìn trong sáng của Tiếng Việt
9 p | 173 | 11
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Đọc thêm: Đố t - xtôi - ép - xki ( trích )
4 p | 165 | 8
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 5: Trả bài viết số 1 và ra đề số 2
5 p | 201 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn