intTypePromotion=3

Giáo án Ngữ Văn 12 – Phong cách ngôn ngữ khoa học

Chia sẻ: Dung Hải Phòng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
3
lượt xem
0
download

Giáo án Ngữ Văn 12 – Phong cách ngôn ngữ khoa học

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Ngữ Văn 12 – Phong cách ngôn ngữ khoa học" mục tiêu giúp học sinh nắm được các khái niệm văn bản khoa học, phong cách ngôn ngữ khoa học và các đặc trưng của phong cách này; kĩ năng phân biệt phong cách ngôn ngữ khoa học với các phong cách ngôn ngữ khác và biết sử dụng ngôn ngữ khoa học trong các trường hợp cần thiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ Văn 12 – Phong cách ngôn ngữ khoa học

  1. Giáo án Ngữ văn……………………………………...………………………Lớp 12 Tiết 14: Tiếng Việt Ngày dạy: ...../..../10 PHONG CÁNH NGÔN NGỮ KHOA HỌC Ngày soạn:...../..../10 A. Mục tiêu: Giúp HS: - Nắn được các khái niệm văn bản khoa học, phong cách ngôn ngữ khoa học và các đặc trưng của phong cách này. - Có kĩ năng phân biệt phong cách ngôn ngữ khoa học với các phong cách ngôn ngữ khác và biết sử dụng ngôn ngữ khoa học trong các trường hợp cần thiết. B. Phương pháp - phương tiện: 1. Phương pháp: Quy nạp, lấy ví dụ để hình thành khái niệm. 2. Phương tiện: GV: Giáo án. HS: Phần chuẩn bị bài, sgk, sbt. C. Tiến trình bài dạy : Bài cũ: Muốn giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt chúng ta cần nổ lực như thế nào? Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GHI CHÚ HĐ1: HdHS tìm hiểu các loại vb I. Văn bản khoa học và ngôn khoa học và ngôn ngữ khoa học. ngữ khoa học. TT1: GV yêu cầu HS đọc 3 vb vd 1. Văn bản khoa học ở sgk Gồm ba loại chính: HS tiến hành đọc. - Văn bản khoa học chuyên sâu. TT2: GV yêu cầu HS rút ra phạm - Văn bản khoa học giáo khoa. vi giao tiếp của mỗi loại vb trên. - Văn bản khoa học phổ cập. HS: Dựa vào sgk, nhận xét. GV: Nhận xét, chốt lại: TT3: GV yêu cầu: Từ các vb trên 2. Ngôn ngữ khoa học em hãy rút ra khái niệm về ngôn Ngôn ngữ khoa học là ngôn ngữ ngữ khoa học? được dùng trong giao tiếp thuộc HS: Suy nghĩ, phát biểu lĩnh vực khoa học, tiêu biêu là GV: Nhận xét, chốt: trong các văn bản khoa học (KHTN, KHXH, KHCN…) TT4: GV hỏi: Ngôn ngữ khoa học - Gồm hai dạng: tồn tại ở mấy dạng? Đó là những + Dạng viết ( Báo cáo khoa học, dạng nào? sgk, sách phổ biến khoa học…). HS: Tham khảo sgk, phát biểu. Bên cạnh việc sử dụng từ ngữ, Nguyễn Thị Thu Vân ……………………………Trường THPT Vinh Xuân 1
  2. Giáo án Ngữ văn……………………………………...………………………Lớp 12 GV: Nhận xét, chốt: ngôn ngữ khoa học còn dùng các kí hiệu, công thức, sơ đồ, bảng biểu… + Dạng nói (nói chuyện khoa học, thảo luận, tranh luận khoa học…). Dạng nói yêu cầu cao về phát âm chuẩn, diễn đạt chặt chẽ, mạch lạc. HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu các đặc II. Đặc trưng của phong cách trưng của phong cách NNKH? ngôn ngữ khoa học TT1: GV yêu cầu HS: Dựa vào 1. Tính khái quát, tính trừu tượng. sgk cho biết PCNNKH có mấy Biểu hiện: đặc trưng cơ bản? - Dùng các thuật ngữ khoa học. HS dựa vào sgk, trả lời Thuật ngữ khoa học luôn mang GV nhận xét, định hướng lại: tính khái quát, trừu tượng vì nó là TT2: GV yêu cầu: Hãy cho biết kết quả của quá trình khái quát hóa thế nào là tính khái quát, trừu từ những biểu hiện cụ thể. tượng của PCNNKH? - Kết cấu của văn bản (chương, HS thực hiện yêu cầu. mục, đoạn). GV nhận xét, định hướng lại: 2. Tính lí trí logic - Từ ngữ chỉ mang một nghĩa, không dùng từ đa nghĩa, không mang sắc thái biểu cảm, sắc thái tu từ. TT3: GV hỏi: Thế nào là tính lí - Câu văn trong VBKH đòi hỏi trí, logic của PCNNKH? tính chính xác, logic. Câu dựa trên HS: Dựa vào sgk, trả lời cú pháp chuẩn, không dùng câu GV: Nhận xét, định hướng lại nội đặc biệt, câu có sắc thái tu từ. dung: - Các câu, đoạn phải được liên kết chặt chẽ và mạch lạc về nội dung và hình thức. 3. Tính khách quan, phi cá thể. - Ngôn ngữ trong VBKH có tính khách quan cao nên ít có những biểu đạt mang tính chất cá nhân. - Câu văn trong VBKH có sắc thái TT4: GV yêu cầu HS: Dựa vào trung hòa, ít cảm xúc. sgk trình bày tính khách quan, phi cá thể của PCNNKH? HS: Thực hiện GV: Nhận xét chung, định hướng * Luyện tập: Nguyễn Thị Thu Vân ……………………………Trường THPT Vinh Xuân 2
  3. Giáo án Ngữ văn……………………………………...………………………Lớp 12 lại: Bài tập 1 –sgk HĐ3: Củng cố a. Những nội dung khoa học được GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ sgk trình bày: để củng cố bài học. - Những tiền đề phát triển của vh HĐ4: Hd luyện tập VN TT1: GV yêu cầu HS đọc bt1 – - Các giai đoạn phát triển và thành sgk và làm theo những yêu cầu tựu qua mỗi giai đoạn. của bt. - Những đặc điểm chung về nội HS: Thực hiện, trình bày dung và nghệ thuật. GV: Nhận xét, định hướng lại: b. Văn bản đó thuộc ngành khoa học nghiên cứu văn học. c. Những nét riêng của văn bản giáo khoa: - Hệ thống đề mục hợp lí. Đảm bảo tính sư phạm (có phần kiến thức, câu hỏi, phần luyện tập, mục tiêu cần đạt, gợi mở hướng dẫn học bài…) - Sử dụng các thuật ngữ khoa hoc xã hội nhân văn. Bài tập 3 – sgk - Dùng nhiều thuật ngữ khoa học: khảo cổ, người vượn, hạch đá, di chỉ, công cụ đá… - Tính lí trí, logic thể hiện rõ nhất TT2: GV yêu cầu HS đọc bt3 – ở lập luận: câu đầu nêu luận điểm, sgk và tiến hành làm bt. khái quát, các câu sau nêu luận cứ. HS: trình bày trước lớp bài làm Luận cứ là các cứ liệu thực tế. của mình. Liên kết chặt chẽ cả hình thức lẫn GV: Yêu cầu nhận xét, bổ sung, nội dung. sau đó nhận xét chung, định hướng:  Dặn dò: - Bài cũ: + Nắm khái niệm vb khoa học và PCNNKH. + Các đặc trưng của phong cách khoa học. + Làm tiếp bt 2, 4 – sgk. - Bài mới: “Trả bài số 1”, viết bài số 2. + Nhớ lại đề bài số 1 + Đọc nd bài mới. Nguyễn Thị Thu Vân ……………………………Trường THPT Vinh Xuân 3
  4. Giáo án Ngữ văn……………………………………...………………………Lớp 12 + Xem lại bài “Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí”. + Lưu ý phần “Hướng dẫn chung” của bài viết số 2. ---------------------------*******------------------------ Nguyễn Thị Thu Vân ……………………………Trường THPT Vinh Xuân 4
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản