Giáo án phương pháp quy nạp toán học - Toán 11
lượt xem 44
download
Học sinh biết cách vận dụng phương pháp quy nạp toán học để giải quyết các bài toán cụ thể đơn giản. Thái độ, tư duy: Thái độ: tích cực tiếp thu tri thức mới, hứng thú tham gia trả lời câu hỏi. Tư duy: phát triển tư duy logic, tính chặc chẽ trong giải toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án phương pháp quy nạp toán học - Toán 11
- BÀI GIẢNG ĐẠI SỐ 11 §1- PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC I. Mục tiêu: 1). Kiến thức: Giúp cho học sinh Có khái niệm về suy luận quy nạp; Nắm được phương pháp quy nạp toán học. 2). Kĩ năng: Giúp học sinh biết cách vận dụng phương pháp quy nạp toán học để giải quyết các bài toán cụ thể đơn giản. 3). Thái độ, tư duy: Thái độ: tích cực tiếp thu tri thức mới, hứng thú tham gia trả lời câu hỏi. Tư duy: phát triển tư duy logic, tính chặc chẽ trong giải toán. II. Chuẩn bị: Giáo viên: đọc kĩ SGK, SGV, SBT. Học sinh: đọc trước bài ở nhà. III. Phương pháp giảng dạy: gợi mở vấn đáp kết hợp các hoạt động. IV. Tiến trình bài học: (tiết 1: mục 1 và ví dụ 1 mục 2; tiết 2: tiếp mục 2 và BT SGK) 1). Ổn định. 2). Bài mới. Hoạt động 1: Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung – Ghi bảng HS 1. Phương pháp quy nạp toán học: -H1: Hãy kiểm tra +n = 1,2: (1) đúng Bài toán: Chứng minh mọi số nguyên với n=1,2? dương n ta có: -H2: c/m n=3 đúng +Cộng thêm hai vế 1.2 2.3 ... n( n 1) n ( n 1)( n 2) (1) bằng cách sử dụng với 2.3 ta c/m đc 3 H1 (1) đúng. Khái quát: Ta có thể c/m được mệnh đề -H3: có thể thử với + không thể. sau: Nếu (1) đúng với n=k (nguyên dương) thì nó cũng đúng với n=k+1.
- mọi n không? Giái bài toán trên: - Tuy nhiên dựa vào + n = 1: 1=1 (đúng) lập luận trên ta có + Giả sử (1) đúng với n=k (ng dương) thể đưa ra cách c/m Ta có: 1.2 2.3 ... k ( k 1) k ( k 1)( k 2) bài toán. 3 suy ra 1.2 2.3 ... k ( k 1) ( k 1)( k 2) k ( k 1)( k 2) ( k 1)( k 2)(k 3) ( k 1)( k 2) 3 3 Vậy (1) đúng với mọi n nguyên dương. Phương pháp quy nạp toán học: Để c/m mệnh đề A(n) đúng n N* ta thực hiện: B1: C/m A(n) đúng khi n=1. B2: n N* giả sử A(n) đúng với n=k, cần chứng minh A(n) cũng đúng với n=k+1. Hoạt động 2: Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung – Ghi bảng HS 2.Một số ví dụ: Vídụ1: CMR n N* , ta luôn có: H1: Thử với n=1 + 1=1 ( đúng) n 2 ( n 1) 2 13 2 3 3 3 ... n 3 4 H2: Thực hiện bước + Giả sử đúng với 2 n=k, cần chứng HD: k 2 ( k 1) 2 minh đúng với 1 3 2 3 3 3 ... k 3 ( k 1) 3 4 ( k 1) 3 n=k+1. ( k 1) 2 ( k 1) 2 ( k 2 ) 2 .( k 2 4k 4) 4 4 Hoạt động 3: Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung – Ghi bảng HS +Gọi 2 hs lần lượt +n=1: u1=10 5 Ví dụ 2: CMR un=7.22n-2 + 32n-1 5, n N*. làm 2 bước +Giả sử đúng n=k, HD: uk+1=7.22(k+1)-2 + 32(k+1)-1=7.22k-2+2 + 32k- cần cm đúng khi 1+2
- n=k+1. =28.22k-2 + 9.32k-1 =4(7.22k-2 + 32k-1)+5.32k-1 5 Chú ý: trong thức tế ta có thể gặp bài toán yêu cầu CM A(n) đúng n p. Khi đó ta + HS tự làm cũng cm tương tự nhưng ở B1 thì thử với + n=p. 2k+1=2.2k>2(2k+1) Ví dụ 3: CMR 2n>2n+1, n 3. = 4k+2>2k+3>2(k+1 )+1 ( vì k 3) Bài tập SGK Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung – Ghi bảng HS Bài 1: HS tự làm. Bài 2: HS tự làm. + Gọi HS lên bảng + HS làm bài. Bài 3: Khi n=k+1, ta có: làm 1 1 1 1 1 ... 2 k 2 k k 1 k 1 2 k (k 1) 1 k k 11 VP k 1 k 1 k 1 (Côsi và k k+1) Bài 4: HS tự làm ( lưu ý n 2). + HS làm bài. Bài 5: Khi n=k+1: + Gọi HS lên bảng 1 1 ... 1 1 1 làm k 2 k 3 2k 2k 1 2( k 1) 1 1 1 1 1 1 1 ... k 1 k 2 k 3 2k 2k 1 2( k 1) k 1 1 1 1 1 1 13 ... k 1 k 2 k 3 2 k 2( k 1)( 2k 1) 24 Bài 6:(là ví dụ 2) Bài 7: Cho số thực x>-1. CMR (1 x) n 1 nx + HS trả lời. Khi n=k+1: (1+x)k+1 =(1+x)k(1+x) (1+kx)(1+x) + Gọi HS nói cách =1+(k+1)x +kx2 1+(k+1)x
- làm Bài 8: Không đúng vì chưa thử với n=1. + Không được vì chưa thử với n=1. + Gọi HS trả lời tại chỗ 1. Củng cố: Nhắc lại phương pháp chứng minh quy nạp và cách vận dụng. 2. Bài về nhà: Các bài tập SGK trang 100, 101. 1) CMR un=13n-1 6 , n N. n(n 1)(2n 1) 2) CMR 12 2 2 32 ... n 2 , n N *. 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Giải tích 11 – GV: Bùi Quang Quyền – THPT Hương Thủy – Năm học: 2006
19 p | 288 | 89
-
Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 6: Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô, tế bào trong nhân giống cây trồng nông,lâm, ngư nghiệp
6 p | 870 | 59
-
Bài 1: Phương pháp quy nạp toán học
3 p | 425 | 57
-
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ VÀ GIẢI TÍCH 11 NÂNG CAO
7 p | 361 | 54
-
Ôn tập chương III (Đại số và giải tích 11 nâng cao)
11 p | 443 | 44
-
PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC
8 p | 270 | 43
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 6: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự
8 p | 550 | 36
-
Toán đại số 11 về phương pháp quy nạp toán học
7 p | 329 | 33
-
Giáo án Đại số 11: Phương pháp quy nạp toán học, dãy số
43 p | 20 | 7
-
Bài 1: Mẹ tôi - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
7 p | 202 | 6
-
Chuyên đề học tập Toán 10 (Bộ sách Cánh diều)
74 p | 42 | 6
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chuyên đề 2: Bài 1
5 p | 25 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 11: Phương pháp quy nạp toán học
8 p | 10 | 3
-
Bài giảng Đại số lớp 11: Phương pháp quy nạp toán học - Trường THPT Bình Chánh
10 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn