![](images/graphics/blank.gif)
Giáo án phương pháp quy nạp toán học - Toán 11
lượt xem 44
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Học sinh biết cách vận dụng phương pháp quy nạp toán học để giải quyết các bài toán cụ thể đơn giản. Thái độ, tư duy: Thái độ: tích cực tiếp thu tri thức mới, hứng thú tham gia trả lời câu hỏi. Tư duy: phát triển tư duy logic, tính chặc chẽ trong giải toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án phương pháp quy nạp toán học - Toán 11
- BÀI GIẢNG ĐẠI SỐ 11 §1- PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC I. Mục tiêu: 1). Kiến thức: Giúp cho học sinh Có khái niệm về suy luận quy nạp; Nắm được phương pháp quy nạp toán học. 2). Kĩ năng: Giúp học sinh biết cách vận dụng phương pháp quy nạp toán học để giải quyết các bài toán cụ thể đơn giản. 3). Thái độ, tư duy: Thái độ: tích cực tiếp thu tri thức mới, hứng thú tham gia trả lời câu hỏi. Tư duy: phát triển tư duy logic, tính chặc chẽ trong giải toán. II. Chuẩn bị: Giáo viên: đọc kĩ SGK, SGV, SBT. Học sinh: đọc trước bài ở nhà. III. Phương pháp giảng dạy: gợi mở vấn đáp kết hợp các hoạt động. IV. Tiến trình bài học: (tiết 1: mục 1 và ví dụ 1 mục 2; tiết 2: tiếp mục 2 và BT SGK) 1). Ổn định. 2). Bài mới. Hoạt động 1: Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung – Ghi bảng HS 1. Phương pháp quy nạp toán học: -H1: Hãy kiểm tra +n = 1,2: (1) đúng Bài toán: Chứng minh mọi số nguyên với n=1,2? dương n ta có: -H2: c/m n=3 đúng +Cộng thêm hai vế 1.2 2.3 ... n( n 1) n ( n 1)( n 2) (1) bằng cách sử dụng với 2.3 ta c/m đc 3 H1 (1) đúng. Khái quát: Ta có thể c/m được mệnh đề -H3: có thể thử với + không thể. sau: Nếu (1) đúng với n=k (nguyên dương) thì nó cũng đúng với n=k+1.
- mọi n không? Giái bài toán trên: - Tuy nhiên dựa vào + n = 1: 1=1 (đúng) lập luận trên ta có + Giả sử (1) đúng với n=k (ng dương) thể đưa ra cách c/m Ta có: 1.2 2.3 ... k ( k 1) k ( k 1)( k 2) bài toán. 3 suy ra 1.2 2.3 ... k ( k 1) ( k 1)( k 2) k ( k 1)( k 2) ( k 1)( k 2)(k 3) ( k 1)( k 2) 3 3 Vậy (1) đúng với mọi n nguyên dương. Phương pháp quy nạp toán học: Để c/m mệnh đề A(n) đúng n N* ta thực hiện: B1: C/m A(n) đúng khi n=1. B2: n N* giả sử A(n) đúng với n=k, cần chứng minh A(n) cũng đúng với n=k+1. Hoạt động 2: Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung – Ghi bảng HS 2.Một số ví dụ: Vídụ1: CMR n N* , ta luôn có: H1: Thử với n=1 + 1=1 ( đúng) n 2 ( n 1) 2 13 2 3 3 3 ... n 3 4 H2: Thực hiện bước + Giả sử đúng với 2 n=k, cần chứng HD: k 2 ( k 1) 2 minh đúng với 1 3 2 3 3 3 ... k 3 ( k 1) 3 4 ( k 1) 3 n=k+1. ( k 1) 2 ( k 1) 2 ( k 2 ) 2 .( k 2 4k 4) 4 4 Hoạt động 3: Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung – Ghi bảng HS +Gọi 2 hs lần lượt +n=1: u1=10 5 Ví dụ 2: CMR un=7.22n-2 + 32n-1 5, n N*. làm 2 bước +Giả sử đúng n=k, HD: uk+1=7.22(k+1)-2 + 32(k+1)-1=7.22k-2+2 + 32k- cần cm đúng khi 1+2
- n=k+1. =28.22k-2 + 9.32k-1 =4(7.22k-2 + 32k-1)+5.32k-1 5 Chú ý: trong thức tế ta có thể gặp bài toán yêu cầu CM A(n) đúng n p. Khi đó ta + HS tự làm cũng cm tương tự nhưng ở B1 thì thử với + n=p. 2k+1=2.2k>2(2k+1) Ví dụ 3: CMR 2n>2n+1, n 3. = 4k+2>2k+3>2(k+1 )+1 ( vì k 3) Bài tập SGK Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung – Ghi bảng HS Bài 1: HS tự làm. Bài 2: HS tự làm. + Gọi HS lên bảng + HS làm bài. Bài 3: Khi n=k+1, ta có: làm 1 1 1 1 1 ... 2 k 2 k k 1 k 1 2 k (k 1) 1 k k 11 VP k 1 k 1 k 1 (Côsi và k k+1) Bài 4: HS tự làm ( lưu ý n 2). + HS làm bài. Bài 5: Khi n=k+1: + Gọi HS lên bảng 1 1 ... 1 1 1 làm k 2 k 3 2k 2k 1 2( k 1) 1 1 1 1 1 1 1 ... k 1 k 2 k 3 2k 2k 1 2( k 1) k 1 1 1 1 1 1 13 ... k 1 k 2 k 3 2 k 2( k 1)( 2k 1) 24 Bài 6:(là ví dụ 2) Bài 7: Cho số thực x>-1. CMR (1 x) n 1 nx + HS trả lời. Khi n=k+1: (1+x)k+1 =(1+x)k(1+x) (1+kx)(1+x) + Gọi HS nói cách =1+(k+1)x +kx2 1+(k+1)x
- làm Bài 8: Không đúng vì chưa thử với n=1. + Không được vì chưa thử với n=1. + Gọi HS trả lời tại chỗ 1. Củng cố: Nhắc lại phương pháp chứng minh quy nạp và cách vận dụng. 2. Bài về nhà: Các bài tập SGK trang 100, 101. 1) CMR un=13n-1 6 , n N. n(n 1)(2n 1) 2) CMR 12 2 2 32 ... n 2 , n N *. 6
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Giải tích 11 – GV: Bùi Quang Quyền – THPT Hương Thủy – Năm học: 2006
19 p |
290 |
89
-
Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 6: Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô, tế bào trong nhân giống cây trồng nông,lâm, ngư nghiệp
6 p |
872 |
59
-
Bài 1: Phương pháp quy nạp toán học
3 p |
426 |
57
-
Ôn tập chương III (Đại số và giải tích 11 nâng cao)
11 p |
444 |
44
-
PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC
8 p |
272 |
43
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 6: Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự
8 p |
554 |
36
-
Toán đại số 11 về phương pháp quy nạp toán học
7 p |
333 |
33
-
Giáo án Đại số 11: Phương pháp quy nạp toán học, dãy số
43 p |
20 |
7
-
Bài 1: Mẹ tôi - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
7 p |
205 |
6
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Chân trời sáng tạo - Chuyên đề 2: Bài 1
5 p |
34 |
5
-
Giáo án Đại số lớp 11: Phương pháp quy nạp toán học
8 p |
13 |
3
-
Bài giảng Đại số lớp 11: Phương pháp quy nạp toán học - Trường THPT Bình Chánh
10 p |
20 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)