![](images/graphics/blank.gif)
Giáo án Sinh 8: HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ
lượt xem 7
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
1 . Kiến thức : – Chứng minh được cơ co sinh ra công . Công của cơ được sử dụng vào lao động và di chuyển. – Trình bày nguyên nhân của sự mỏi cơ và nêu được các biện pháp chống mỏi cơ . 2 . Kỹ năng : – Quan sát , phân tích tổng hợp . 3 . Thái độ : – Hiểu được lợi ích của sự luyện tập cơ , từ đó mà vận dụng vào đời sống ; thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và lao động vừa sức . ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh 8: HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ
- Bài 10: HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – Chứng minh được cơ co sinh ra công . Công của cơ được sử dụng vào lao động và di chuyển. – Trình bày nguyên nhân của sự mỏi cơ và nêu được các biện pháp chống mỏi cơ . 2 . Kỹ năng : – Quan sát , phân tích tổng hợp . 3 . Thái độ : – Hiểu được lợi ích của sự luyện tập cơ , từ đó mà vận dụng vào đời sống ; thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và lao động vừa sức . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : – Máy ghi công cơ . – Bảng kết quả thí nghiệm về biên độ co cơ ngón tay . 2 . Học sinh : – Xem lại công thức tính cơ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC :
- 1 . ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ : Đặc điểm cấu tạo nào của tế bào cơ phù hợp với chức năng co cơ ? Tính chất cơ bản của cơ là gì ? Ý nghĩa của hoạt động co cơ ? 3 . Bài mới : – HS nhắc lại : Ý nghĩa hoạt động của co cơ ? Vậy hoạt động co cơ mang lại lợi ích gì và làm gì để tăng hiệu quả hoạt động co cơ ? Đó là nội dung bài 10 : HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS BÀI GHI Hoạt động 1 : Tìm hiểu hoạt động I . Công cơ : của cơ và nghiên cứu công của cơ . – Khi cơ co tạo Mục tiêu : Hs biết được cơ co sinh ra nên một lực để sinh công . công . Tiến hành : – HS làm việc cá nhân – Hoạt động của – Gv yêu cầu HS điền từ thích hợp điền từ thích hợp theo cơ chịu ảnh hưởng theo mục của mục I SGK . của mục I SGK của trạng thái thần – GV gọi từng HS đọc bảng điền . – HS theo dõi , nhận kinh , nhịp độ lao – GV cho HS đọc thông tin và trả lời xét bảng điền . động và khối lượng các câu hỏi : – HS đọc thông tin , vật phải di chuyển . Khi nào thì cơ sinh ra công ? Cho thảo lụân nhóm và trả lời ví dụ ? câu hỏi . Nêu công thức tính công ?
- Những yếu tố nào ảnh hưởng đến hoạt động của cơ ? – HS nhóm khác nhận – GV nhận xét trả lời của HS và xét và trả lời hoàn chỉnh kiến thức : Kết luận : Bài ghi II . Sự mỏi cơ : Hoạt động 2 : Tìm hiểu nguyên nhân – Sự Oxi hoá các gây mỏi cơ . chất dinh dưỡng tạo Mục tiêu : Giải thích được nguyên ra năng lượng cung nhân của sự mỏi cơ Biện pháp cấp cho cơ co . phòng chống mỏi cơ . – Làm việc quá Tiến hành : – HS làm thí nghiệm sức và kéo dài dẫn a/ Nguyên nhân của sự mỏi cơ : theo SGK đến sự mỏi cơ . – GV tổ chức cho HS làm thí nghiệm – HS khác lên bảng – Nguyên nhân như hình 10 SGK và treo bảng số 10 điền vào bảng 10 . của sự mỏi cơ là do trang 34 Kết quả thực nghiệm về cơ thể không được biên độ co cơ của ngón tay và hướng – HS thảo luận nhóm cung cấp đủ Oxi nên dẫn HS tìm hiểu bảng 10 , điền vào chỗ và trả lời câu hỏi tích tụ các axít trống để hoàn thiện bảng . lác_tíc gây đầu độc – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả cơ . lời câu hỏi mục 2 trong SGK . Qua kết quả, em cho biết khối lượng như thế nào thì công cơ sản ra
- lớn nhất ? Khi tay kéo , thả quả cân nhiều lần thì biên độ co cơ như thế nào ? – Nhóm khác nhận xét Khi chạy 1 đoạn đường dài em có và bổ sung . cảm giác gì ? Vì sao ? – GV nhận xét và hoàn thiện phần trả III . Thường xuyên lời của HS Kết luận rèn luyện cơ : – Kết luận : Cơ co tạo ra lực tác – Để tăng cường dụng vào vật làm vật dịch chuyển và khả năng sinh công sinh ra công . Công cơ có trị số lớn của cơ và giúp cơ nhất khi cơ co để nâng một vật có khối – HS đọc thông tin để làm việc dẻo dai lâu lượng thích hợp với nhịp co vừa phải . trả lời câu hỏi mỏi thì cần lao động vừa sức , – Cơ làm việc qúa sức dẫn tới biên thừơng xuyên luyện độ co cơ giảm và dẫn tới cơ bị mệt . tập thể dục thể thao . Hiện tượng đó gọi là sự mọi cơ . – HS thảo luận nhóm – GV yêu cầu hS đọc thông tin ( để trả lời câu hỏi . nguyên nhân gây mỏi cơ ) và hỏi HS : Nguyên nhân nào gây mỏi cơ ? b/ Biện pháp chống mỏi cơ : Khi mỏi cơ làm gì cho hết mỏi ? Trong lao động cần có những biện pháp gì để cơ lâu mỏi và duy trì năng
- suất lao động cao ? – Gv nhận xét và tóm tắt ý trong SGK . Kết luận : bài ghi . Hoạt động 3 : Thường xuyên luyện – HS thảo luận nhóm tập để rèn luyện cơ . sau đó báo cáo kết quả . Mục tiêu : Hiểu được lợi ích của sự – HS nhận xét nhóm luyện tập cơ , từ đó thường xuyên khác luyện tập thể dục thể thao và lao động vừa sức . Tiến hành : – Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi mục III SGK . – GV nhận xét các nhóm và tóm tắt : – Khả năng co cơ của con người phụ thuộc vào các yếu tố : Thần kinh : thần kinh sản khoái ý – HS trả lời câu hỏi . thức cố gắng thì cơ co tốt hơn . Thể tích của cơ : Bắp cơ lớn thì khả năng co cơ mạnh . Lực co cơ . – HS thảo luận nhóm Khả năng dẻo dai, bề bỉ:làm việc
- lâu mỏi. trả lời câu hỏi . – GV liên hệ thực tế : Người thường xuyên tập thể dục , lao động thì có năng suất lao động như thế nào so với người ít luyện tập thể dục ..? Giải thích ? – GV nhận xét và giải thích . Đối với HS việc thường xuyên tập thể dục buổi sáng có ý nghĩa gì ? Kể một vài môn thể dục thể thao để rèn luyện cơ ? Khi luyện tập thể dục thể thao cần lưu ý điều gì ? – GV nhận xét và bổ sung kiền thức . Kết luận : bài ghi . IV . CỦNG CỐ : Công của cơ là gì ? CÔng của cơ được sử dụng vào mục đích nào ? Hãy giải thích nguyên nhân của sự mỏi cơ ? V . DẶN DÒ : Học bài Trả lời câu hỏi và bài tập SGK và sách bài tập . Đọc “em có biết “ Chuẩn bị bài : “ Tiến hoá của hệ vận động , Vệ sinh hệ vận động “
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 8 bài 26: Thực hành tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt
3 p |
483 |
27
-
Giáo án Sinh học 8 bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người
2 p |
325 |
26
-
Giáo án sinh học 8 - HOẠT ĐỘNG HÔ HẤP
8 p |
185 |
23
-
Giáo án Sinh học 8 bài 14: Bạch cầu - Miễn dịch
3 p |
529 |
22
-
Giáo án Sinh học 8 bài 10: Hoạt động của cơ
3 p |
560 |
20
-
Giáo án Sinh học 8 bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết
2 p |
382 |
13
-
Giáo án Toán lớp 8 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Hoạt động 2: Làm tranh treo tường minh họa các loại hình tứ giác đặc biệt (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p |
63 |
13
-
Giáo án Toán lớp 8 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Hoạt động 6: Ứng dụng định lý Thalès để ước lượng tỉ lệ giữa chiều ngang và chiều dọc của một vật (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p |
36 |
12
-
Giáo án Sinh 8: TRAO ĐỔI CHẤT
7 p |
133 |
12
-
Giáo án Sinh 8: HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN
7 p |
186 |
12
-
Giáo án Sinh học 8 bài 21: Hoạt động hô hấp
2 p |
247 |
11
-
Giáo án Toán lớp 8 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Hoạt động 1: Dùng vật liệu tái chế gấp hộp quà tặng (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p |
60 |
10
-
Giáo án Sinh 8: HOẠT ĐỘNG HÔ HẤP
7 p |
232 |
8
-
Giáo án Toán lớp 8 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Hoạt động 4: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất y=ax+b bằng phần mềm GeoGebra (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p |
43 |
8
-
Giáo án Sinh 8: THÂN NHIỆT
8 p |
113 |
7
-
Giáo án Toán lớp 8 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Hoạt động 3: Thiết lập kế hoạch cho một mục tiêu tiết kiệm (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
48 |
5
-
Giáo án Toán lớp 8 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Hoạt động 5: Dùng phương trình bậc nhất để tính nồng độ phần trăm của dung dịch. Thực hành pha chế dung dịch nước muối sinh lí (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p |
31 |
5
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)