intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh 8: HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

129
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1 . Kiến thức : – Chứng minh được cơ co sinh ra công . Công của cơ được sử dụng vào lao động và di chuyển. – Trình bày nguyên nhân của sự mỏi cơ và nêu được các biện pháp chống mỏi cơ . 2 . Kỹ năng : – Quan sát , phân tích tổng hợp . 3 . Thái độ : – Hiểu được lợi ích của sự luyện tập cơ , từ đó mà vận dụng vào đời sống ; thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và lao động vừa sức . ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 8: HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ

  1. Bài 10: HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – Chứng minh được cơ co sinh ra công . Công của cơ được sử dụng vào lao động và di chuyển. – Trình bày nguyên nhân của sự mỏi cơ và nêu được các biện pháp chống mỏi cơ . 2 . Kỹ năng : – Quan sát , phân tích tổng hợp . 3 . Thái độ : – Hiểu được lợi ích của sự luyện tập cơ , từ đó mà vận dụng vào đời sống ; thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và lao động vừa sức . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : – Máy ghi công cơ . – Bảng kết quả thí nghiệm về biên độ co cơ ngón tay . 2 . Học sinh : – Xem lại công thức tính cơ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC :
  2. 1 . ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ :  Đặc điểm cấu tạo nào của tế bào cơ phù hợp với chức năng co cơ ?  Tính chất cơ bản của cơ là gì ? Ý nghĩa của hoạt động co cơ ? 3 . Bài mới : – HS nhắc lại : Ý nghĩa hoạt động của co cơ ? Vậy hoạt động co cơ mang lại lợi ích gì và làm gì để tăng hiệu quả hoạt động co cơ ? Đó là nội dung bài 10 : HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS BÀI GHI Hoạt động 1 : Tìm hiểu hoạt động I . Công cơ : của cơ và nghiên cứu công của cơ . – Khi cơ co tạo Mục tiêu : Hs biết được cơ co sinh ra nên một lực để sinh công . công . Tiến hành : – HS làm việc cá nhân – Hoạt động của – Gv yêu cầu HS điền từ thích hợp điền từ thích hợp theo  cơ chịu ảnh hưởng theo mục  của mục I SGK . của mục I SGK của trạng thái thần – GV gọi từng HS đọc bảng điền . – HS theo dõi , nhận kinh , nhịp độ lao – GV cho HS đọc thông tin và trả lời xét bảng điền . động và khối lượng các câu hỏi : – HS đọc thông tin , vật phải di chuyển .  Khi nào thì cơ sinh ra công ? Cho thảo lụân nhóm và trả lời ví dụ ? câu hỏi .  Nêu công thức tính công ?
  3.  Những yếu tố nào ảnh hưởng đến hoạt động của cơ ? – HS nhóm khác nhận – GV nhận xét trả lời của HS và xét và trả lời hoàn chỉnh kiến thức : Kết luận : Bài ghi II . Sự mỏi cơ : Hoạt động 2 : Tìm hiểu nguyên nhân – Sự Oxi hoá các gây mỏi cơ . chất dinh dưỡng tạo Mục tiêu : Giải thích được nguyên ra năng lượng cung nhân của sự mỏi cơ  Biện pháp cấp cho cơ co . phòng chống mỏi cơ . – Làm việc quá Tiến hành : – HS làm thí nghiệm sức và kéo dài dẫn a/ Nguyên nhân của sự mỏi cơ : theo SGK đến sự mỏi cơ . – GV tổ chức cho HS làm thí nghiệm – HS khác lên bảng – Nguyên nhân như hình 10 SGK và treo bảng số 10 điền vào bảng 10 . của sự mỏi cơ là do trang 34  Kết quả thực nghiệm về cơ thể không được biên độ co cơ của ngón tay và hướng – HS thảo luận nhóm cung cấp đủ Oxi nên dẫn HS tìm hiểu bảng 10 , điền vào chỗ và trả lời câu hỏi tích tụ các axít trống để hoàn thiện bảng . lác_tíc gây đầu độc – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả cơ . lời câu hỏi mục 2 trong SGK .  Qua kết quả, em cho biết khối lượng như thế nào thì công cơ sản ra
  4. lớn nhất ?  Khi tay kéo , thả quả cân nhiều lần thì biên độ co cơ như thế nào ? – Nhóm khác nhận xét  Khi chạy 1 đoạn đường dài em có và bổ sung . cảm giác gì ? Vì sao ? – GV nhận xét và hoàn thiện phần trả III . Thường xuyên lời của HS  Kết luận rèn luyện cơ : – Kết luận : Cơ co tạo ra lực tác – Để tăng cường dụng vào vật làm vật dịch chuyển và khả năng sinh công sinh ra công . Công cơ có trị số lớn của cơ và giúp cơ nhất khi cơ co để nâng một vật có khối – HS đọc thông tin để làm việc dẻo dai lâu lượng thích hợp với nhịp co vừa phải . trả lời câu hỏi mỏi  thì cần lao động vừa sức , – Cơ làm việc qúa sức dẫn tới biên thừơng xuyên luyện độ co cơ giảm và dẫn tới cơ bị mệt . tập thể dục thể thao . Hiện tượng đó gọi là sự mọi cơ . – HS thảo luận nhóm – GV yêu cầu hS đọc thông tin ( để trả lời câu hỏi . nguyên nhân gây mỏi cơ ) và hỏi HS :  Nguyên nhân nào gây mỏi cơ ? b/ Biện pháp chống mỏi cơ :  Khi mỏi cơ làm gì cho hết mỏi ?  Trong lao động cần có những biện pháp gì để cơ lâu mỏi và duy trì năng
  5. suất lao động cao ? – Gv nhận xét và tóm tắt ý trong SGK . Kết luận : bài ghi . Hoạt động 3 : Thường xuyên luyện – HS thảo luận nhóm tập để rèn luyện cơ . sau đó báo cáo kết quả . Mục tiêu : Hiểu được lợi ích của sự – HS nhận xét nhóm luyện tập cơ , từ đó thường xuyên khác luyện tập thể dục thể thao và lao động vừa sức . Tiến hành : – Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi mục III SGK . – GV nhận xét các nhóm và tóm tắt : – Khả năng co cơ của con người phụ thuộc vào các yếu tố :  Thần kinh : thần kinh sản khoái ý – HS trả lời câu hỏi . thức cố gắng thì cơ co tốt hơn .  Thể tích của cơ : Bắp cơ lớn thì khả năng co cơ mạnh .  Lực co cơ . – HS thảo luận nhóm  Khả năng dẻo dai, bề bỉ:làm việc
  6. lâu mỏi. trả lời câu hỏi . – GV liên hệ thực tế : Người thường xuyên tập thể dục , lao động thì có năng suất lao động như thế nào so với người ít luyện tập thể dục ..? Giải thích ? – GV nhận xét và giải thích .  Đối với HS việc thường xuyên tập thể dục buổi sáng có ý nghĩa gì ?  Kể một vài môn thể dục thể thao để rèn luyện cơ ?  Khi luyện tập thể dục thể thao cần lưu ý điều gì ? – GV nhận xét và bổ sung kiền thức . Kết luận : bài ghi . IV . CỦNG CỐ :  Công của cơ là gì ? CÔng của cơ được sử dụng vào mục đích nào ?  Hãy giải thích nguyên nhân của sự mỏi cơ ? V . DẶN DÒ :  Học bài  Trả lời câu hỏi và bài tập SGK và sách bài tập .  Đọc “em có biết “  Chuẩn bị bài : “ Tiến hoá của hệ vận động , Vệ sinh hệ vận động “
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2