intTypePromotion=3

Giáo án Sinh hoạt ngoài giờ lên lớp: Chủ đề hoạt động tháng 3 - Thanh niên với vấn đề lập nghiệp

Chia sẻ: Huyền Trang Trang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

0
512
lượt xem
61
download

Giáo án Sinh hoạt ngoài giờ lên lớp: Chủ đề hoạt động tháng 3 - Thanh niên với vấn đề lập nghiệp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp học sinh nắm được ý nghĩa quan trọng của vấn đề lập nghiệp, chọn nghề, những thông tin cần thiết giúp cho việc chọn nghề trong tương lai, biết tìm hiểu các ngành nghề, biểu đạt ý kiến của mình về nghề, biết lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án Sinh hoạt ngoài giờ lên lớp với chủ đề hoạt động tháng 3 "Thanh niên với vấn đề lập nghiệp" dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh hoạt ngoài giờ lên lớp: Chủ đề hoạt động tháng 3 - Thanh niên với vấn đề lập nghiệp

  1. GIÁO ÁN SINH HOẠT NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG THÁNG 3 “THANH NIÊN VỚI VẤN ĐỀ LẬP NGHIỆP” Giáo viên chủ nhiệm : Nguyễn Thị A Tại lớp:12A . Phòng học :1 . Trường THPT Lê Quý Đôn Thời gian: tiết 1,2 ngày 20 tháng 3 năm 2016. I . MỤC TIÊU GIÁO DỤC  1 . Kiến thức : Học sinh nắm được ý nghĩa quan trọng của vấn đề lập nghiệp, chọn  nghề, những thông tin cần thiết giúp cho việc chọn nghề trong tương lai. 2 . Kĩ năng: Biết tìm hiểu các ngành nghề, biểu đạt ý kiến của mình về nghề, biết lựa  chọn ngành nghề phù hợp với bản thân. 3 . Thái độ: Tự tin khi trình bày quan điểm của mình, có thái đô nghiêm túc trong việc  lựa chọn ngành nghề cho bản thân. II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG     Có 3 nội dung chính:         1 . Ý nghĩa của việc tìm hiểu các ngành nghề         2 . Các hoat động loại nghề trong xã hội         3. Nghề gắn liền với năng lực, sở thích của bản thân III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ   1 . Giáo viên: ­ Chuẩn bị các nội dung tư vấn , lường trước các cau hỏi, các tình hướng của học  sinh, chuẩn bị đáp án. ­ Thiết kế trên power point ­ Chuẩn bị các thông tin về các nghề nhiệp cần tư vấn. ­ Chuẩn bị các bài hát viết về nghề nghiệp
  2. 2 . Học sinh: ­ Chú ý lắng nghe, tham gia phát biểu ý kiến cá nhân về nghề nghiệp ­  Tham gia trò chơi nhiệt tình, hào hứng ­ Thảo luận , đoàn kết theo nhóm IV. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH  Buổi sinh hoạt ngoài giờ diễn ra dưới sự điều hành của GVCN và ban cán sự lớp  Thời gian : tiết 1,2 ngày 20 tháng 3 năm 2016  Thành phần tham gia :     + Đại biểu : Tổ chuyên môn môn giáo dục công dân, bí thư đoàn trường    + GVCN : Cô Nguyễn Thị A    + Tập thể lớp :12A V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG Người phụ trách Nội dung Cơ sở vật chất Thời gian Giáo vên chủ  ­ Nêu ý nghĩa của buổi học 5 phút nhiệm: ­ Chia lớp thành 4 nhóm, các nhóm  lần lượt cử nhóm trưởng ­ Tuyên bố lí do ­ Giới thiệu đại biểu chủ trì tư vấn ­ Giáo viên  1.Nội dung hoạt động 1: Vấn đề lập  15 phút thuyết trình nghiệp ­ Lập nghiệp là vấn đề quan trọng,  đặc biệt đối với học sinh , thanh  niên ­ Lập nghiệp là tìm được việc làm ổn  định cho bản thân nhờ đó làm giàu 
  3. ­ Giáo viên  cho bản thân, gia đình, xã hội đặt câu hỏi: ­ Trong xã hội có nhiều nghề, mỗi    + Các em sẽ  nghề lại có yêu cầu , đặc điểm  chọn nghề cho  riêng. Nghề có nhiều, nhưng mỗi  mình trong  người chỉ nên chọn một nghề. Nếu  tương lai dựa  chọn nghề  đúng mới có điều kiện  trên những điều  phát huy hết khả năng của mình,  kiện gì? thăng tiến trong nghề và đóng góp     vào sự phát triển chung của xã hội.  Việc chọn nghề phải dựa trên các  yếu tố quan trọng: + Nhu cầu xã hội, hay thị trường lao  động + Năng lực, sở thích, sức khỏe,  phẩm chất đạo đức...của bản thân  người chọn nghề + Yêu cầu của nghề đối với người  lao động về năng lực nghề nghiệp,  đạo đức nghề nghiệp, sức khỏe. + Sự định hướng phát triển cá nhân  + Để tương lai  trong tương lai lập nghiệp tốt, là  ­ Đối với các em học sinh lớp 12, sau  học sinh, em  khi tốt nghiệp THPT các em có thể  thấy mình cần  tiếp tục học lên những bậc học cao  chuẩn bị những  hơn như trung cấp, cao đẳng, đại  gì? học, nhưng các em cũng có thể trực  tiếp tham gia vào lao động sản xuất Dù chọn nghề như thế nào thì các  em cũng phải nhớ rằng muốn lập  nghiệp tốt, thanh niên, học sinh cần  phải ra sức học tập trau dồi kiến  thức, rèn luyện đạo đức, thể lực  đáp ứng với nghề đã chọn 10 phút 2. Nội dung hoạt động 2: Tìm hiểu các  ngành nghề: ­ Giới thiệu một số nghề cơ bản. ­ Ước mơ của bạn sẽ làm nghề gì?  Mời HS phát biểu. ­ Trước mắt chúng ta phải làm gì để 
  4. đáp ứng được việc chọn nghề cho  bản thân 10 phút ­ Giáo viên  3. Nội dung hoạt động 3:Tìm hiểu về bộ  thuyết trình luật lao động của Việt Nam    Trong đó có một số quy định cơ bản  liên quan đến lứa tuổi học sinh: ­ Những quy định liên quan đén tuổi  của người lao động ­ Những quy định về quyền tự do lựa  chọn nghề phù hợp với nhu cầu ­ Những quy định về chế độ đối với  người lao động Máy tính , loa 15 phút ­ Giáo viên tổ  4. Nội dung hoạt động 4: Chơi trò chơi chức chia    ­  Chia thành 4 nhóm và tính thi đua  nhóm và các  giữa các nhóm đoạn nhạc    ­  Tiến hành trò chơi: trong bộ câu      + Đặt câu hỏi: Lắng nghe đoạn nhạc  hỏi sau đây và cho biết đoạn nhạc này nhắc  đến nghề nào trong xã hội? Nhạc   + Chạy từng đoạn nhạc, đội nào biết  thì giơ tay nhanh   + Dừng đoạn nhạc, nghe trả lời    + Nếu sai cho phép nghe tiếp    + Khi có đội đoán đúng cử thành viên  nói về nghề này    + Sau đó học sinh nêu ý kiến về sự lựa  chọn nghề     + GVCN bổ sung, mở rộng, kết luận ­ Tiếp tục tương tự từ 8 – 9 bài hát ­ Đặt câu hỏi cho họ sinh chỉ định:  sau khi tốt nghiệp phổ thông em sẽ  thích theo nghề nghiệp nào? Giải  thích 5. Nội dung hoạt động 5: Tổng kết   ­ Cần chọn ngành nghề xã hội đang  cầ n   ­ Chọn nghề đúng sở thích , đam mê   ­ Phù hợp với bản thân và hoàn cảnh 
  5. kinh tế gia đình VI. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG ­ GVCN tổng kết, đánh giá quá trình hoạt động ­ GVCN dặn dò học sinh chuẩn bị hoạt động tiếp theo. NHÓM THỰC HIỆN:  1. Nguyễn Thị Trang – MSV: 14S3011145 2. Võ Thị Hiền – MSV: 14S3011049

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản