Giáo án Sinh học 6 - SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI
lượt xem 7
download
Sau bài này,HS phải: Hiểu được: dâm cành , chiết cành và ghép cây , nhân giống vô tính trong ống nghiệm Biết được những điểm ưu việt của hình thức nhân giống vô tính trong ống nghiệm II/Đồ dùng dạy học: GV : Mẫu vật : cành dâm bụt , ngọn mía , đoạn mì … HS : Kẻ phiếu học tập vào vở
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 - SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI
- BÀI 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI I/Mục tiêu: Sau bài này,HS phải: Hiểu được: dâm cành , chiết cành và ghép cây , nhân giống vô tính trong ống nghiệm Biết được những điểm ưu việt của hình thức nhân giống vô tính trong ống nghiệm II/Đồ dùng dạy học: GV : Mẫu vật : cành dâm bụt , ngọn mía , đoạn mì … HS : Kẻ phiếu học tập vào vở III/Tiến trình dạy học: +Hoạt động 1: Tìm hiểu giâm cành HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV giới thiệu mắt của cành sắn ở dọc cành HS hoạt động đọc lập trả lời câu hỏi sgk - GV yêu cầu HS hoạt động đọc lập trả lời HS quan sát hình 27.1 kết hợp với câu hỏi sgk mẫu vật mang theo , suy nghĩ trả lời 3 câu hỏi sgk HS trao đổi trong toàn lớp về các trả lời: + Đoạn cành bánh tẻ : (Không non không già) có đủ mắt, chồi, sau khi - GV cho hs trao đổi trong toàn lớp về các cắm xuống đất ẩm từ các mắt sẽ tạo câu hỏi ra rễ và và mầm non mới.
- - GV sửa chữa và hoàn thiện kiến thức + Giâm cành là tách một đoạn thân Giâm cành là gì ? hoặc một đoạn cành của cây mẹ cắm Những loại cây nào thường áp dụng biện pháp xuống đât cho ra rễ để phát triển này ? thành một cây mới. + Một số cây trồng bằng cách giâm cành : khoai lang, rau muống, sắn, dâu tằm, mía, rau ngót … Cành của những cây này có khả năng ra rễ phụ rất nhanh nên có thể trồng bằng cách giâm cành *Tiểu kết Giâm cành là cắt một đoạn thân hay cành của cây mẹ cắm xuống đất ẩm cho ra rễ và phát triển thành cây mới +Hoạt động 2: Tìm hiểu chiết cành HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GV yêu cầu HS quan sát H. 27.2 trả lời câu Hs thực hiện theo yêu cầu của gv hỏi sgk GV thông báo cho hS kĩ thuật chiết cành : Hs chú ý theo dõi - Cắt bỏ 1 đoạn vỏ gồm cả mạch rây. - Bọc đất ẩm xung quanh chổ cắt vỏ đó. HS trao đổi đáp án để giúp nhau trả lời Cách làm : Chọn một cành khoẻ , cắt bỏ đúng câu hỏi một khoanh vỏ , lấy đất mùn làm thành một bầu bó xung quanh vết cắt, bầu đất - Vì khoanh vỏ đã cắt bỏ gồm cả
- luôn được giữ ẩm cho đến khi mép trên vết mạch rây của cành đó, chất hữu cơ cắt ra rễ thì cắt đem trồng thành cây mới do lá chế tạo ở phần trên không thể Từ đó có thể gợi ý trả lời câu hỏi số 2 chuyển qua mạch rây đã bị cắt - Chiết cành là gì ? xuống dưới nên tích lại ở đó . Do có Vì sao ở cành chiết, rễ chỉ có thể mọc ra từ độ ẩm của bầu đất bao quanh đã tạo mép vỏ ở phía trên của vết cắt ? điều kiện cho sự hình thành rễ ở - Vì sao lại phải chiết cành mà không giâm đó. cành ? - Vì những cây này chậm ra rễ nên Người ta thường dùng phương pháp chiết phải chiết cành , nếu giâm cành thì cành đối với những loại cây nào ? cành chết - cam , bưởi, chanh, na, hồng , vải ... *Tiểu kết: Là tạo điều kiện cho cành chiết ra rễ từ trên cây mẹ rồi mới tách ra khỏi cây mẹ đem trồng thành cây mới. III. Hoạt động 3: Tìm hiểu về ghép cây HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GV cho HS đọc thông tin sgk và quan sát HS đọc thông tin sgk và quan sát hình hình 27.3 trả lời câu hỏi sgk 27.3 trả lời câu hỏi sgk - Em hiểu thế nào là ghép cây ? Vài hs trả lời, các hs khác nhận xét bổ - Có mấy cách ghép cây ? ( 2 cách : ghép sung mắt, ghép cành ) - Ghép mắt gồm những bước nào ? Rạch vỏ gốc ghép Khi mắt ghép phát triển được một thời gian , Cắt lấy mắt ghép
- người ta cắt phần trên của gốc ghép để chất Luồn mắt ghép và vết rạch dinh dưỡng tập trung nuôi mắt ghép Buộc dây để giữ mắt ghép GV giúp HS hoàn thiện kiến thức Tiểu kết: Là đem cành hoặc mắt của cây này ghép lên cây khác cho chúng tiếp tục phát triển Hoạt động 4:Nhân giống vô tính trong ống nghiệm HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Nhân giống vô tính là gì ? HS đọc thông tin và quan sát hình 27.4 - Em hãy cho biết thành tựu nhân giống vô sgk tính mà em biết qua các phương tiện Vài hs trả lời ,các hs khác nhận xét, bổ thông tin ? sung. GV : Trình bày thông tin ở mục em có biết. Tiểu kết: Là phương pháp tạo nhiều cây mới từ một mô. IV/Kiểm tra, đánh giá : *Vài HS đọc phần kết luận ở SGK V/Dặn dò: Trả lời các câu hỏi và làm bài tập 1, 2, 3, tr. 91 SGK. Đọc mục :Em có biết? Chuẩn bị trước bài hoa bưởi , dâm bụt , loa kèn …
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 6 bài 48: Vai trò của thực vật và động vật đối với đời sống con người
9 p | 865 | 64
-
Giáo án Sinh học 6 bài 47: Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước
5 p | 519 | 58
-
Giáo án Sinh học 6 bài 42: Lớp hai lá mầm và lớp 1 lá mầm
4 p | 573 | 51
-
Giáo án Sinh học 6 bài 45: Nguồn gốc của cây trồng
5 p | 355 | 50
-
Giáo án Sinh học 6 bài 40: Hạt trần cây thông
5 p | 714 | 48
-
Giáo án Sinh học 6 bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật
5 p | 405 | 45
-
Giáo án Sinh học 6 bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật
5 p | 497 | 42
-
Giáo án Sinh học 6 bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm
5 p | 467 | 41
-
Giáo án Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa không khí
5 p | 373 | 40
-
Giáo án Sinh học 6 bài 44: Sự phát triển của giới thực vật
5 p | 514 | 40
-
Giáo án Sinh học 6 bài 30: Thụ phấn
8 p | 547 | 33
-
Giáo án Sinh học 6 bài 31: Thụ tinh, kết hạt và tạo quả
4 p | 612 | 30
-
Giáo án Sinh học 6 bài 29: Các loại hoa
3 p | 232 | 23
-
Giáo án Sinh học 6 bài 16: Thân to ra do đâu?
3 p | 232 | 22
-
Giáo án Sinh học 6 bài 26: Sự sinh sản sinh dưỡng tự nhiên
3 p | 289 | 21
-
Giáo án Sinh học 6 bài 8: Sự lớn lên và phân chia tế bào
3 p | 257 | 16
-
Giáo án Sinh học 6 bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người
3 p | 247 | 15
-
Giáo án Sinh học 6 bài 6: Quan sát tế bào thực vật
3 p | 364 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn