YOMEDIA
Giáo án Sinh học 6 - SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:4
179
lượt xem
6
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Sau bài này,HS phải: - Biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và 1 số loại muối khoáng chín đối với cây. - Xác định con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan. - Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những điều kiện nào. - Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cho mục đích nghiên cứu mà SGK đề ra. - Biết vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích 1...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 - SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
- Bài 11 : SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
I/Mục tiêu: Sau bài này,HS phải:
- Biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò
của nước và 1 số loại muối khoáng chín đối với cây.
- Xác định con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan.
- Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những
điều kiện nào.
- Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cho mục đích nghiên
cứu mà SGK đề ra.
- Biết vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích 1 số hiện tượng
trong thiên nhiên.
II/Đồ dùng dạy học:
+GV: H11.1, H11.2 SGK
Bảng 1 SGK.
III/Tiến trình dạy học:
-Kiểm tra bài cũ: Chỉ trên hình vẽ các bộ phận của miền hút và chức năng
của chúng
-Bài mới:
+Hoạt động 1: Tìm hiểu nhu cầu nước của cây .
- Mục tiêu: HS biết làm thí nghiệm và rút ra kết luận về nhu cầu nước
của cây
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- GV yêu cầu HS đọc thí nghiệm 1 SGK. - Các nhóm tiến hành thảo luận theo nội
. Bạn Minh làm thí nghiệm trên nhằm mục dung:
đích gì ? - Các nhóm cử đại diện trình bày kết quả
. Hãy dự đoán kết quả của thí nghiệm và trao đổi của nhóm mình, các nhóm khác
giải thích. theo dõi, bổ sung.
- GV nhận xét - HS đọc thông tin SGK.
. Mục đích của việc tưới nước hàng ngày ? - Các nhóm thảo luận theo nội dung :
. Nếu thiếu nước cây có sống được không ? . Dựa vào thí nghiệm 1 và 2, em có nhận xét
- GV yêu cầu HS thông báo kết quả thí gì về nhu cầu nước của cây.
nghiệm đã làm ở nhà. . Những cây nào cần nhiều nước, những cây
=> GV tiểu kết phần 1 : nào cần ít nước ?
. Vì sao cung cấp đủ nước, đúng lúc thì cây
sinh trưởng và phát triển tốt ?
-Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác
nhận xét bổ sung.
- *Tiểu kết: - Nước rất cần cho cây. Mức độ phụ thuộc vào nước, tùy từng
loại cây, các giai đoạn sống và các bộ phận khác của cây
+Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu muối khoáng của cây
Mục tiêu
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Quan sát hình 11.1 - HS đọc thông tin SGK
- GV gọi đại diện các nhóm thông báo kết - Các nhóm tiến hành thảo luận :
quả thảo luận, các nhóm còn lại bổ sung. . Tìm hiểu vai trò của muối khoáng đối với
- GV cho HS đọc thông tin . cây.
- Bảng số liệu SGK giúp ta khẳng định điều . Rễ cây chỉ hút được những loại muối
gì? khoáng như thế nào ?
- Hãy nêu những ví dụ chứng minh nhu cầu -Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác
muối khoáng của các loại cây, các giai đoạn nhận xét bổ sung.
sống của cây không giống nhau.
- Từ những thí nghiệm trên ta có nhận xét gì
về nhu cầu muối khoáng cuả cây.
- GV bổ sung.
*Tiểu kết - Rễ cây chỉ hấp thụ được các muối khoáng hoà tan.
- - Muối khoáng giúp cây sinh trưởng và phát triển
- 3 loại muối khoáng cây cần nhiều nhất, muối đạm, muối lân, muối
kali.
IV/Kiểm tra, đánh giá :
*Vài HS đọc phần kết luận ở SGK
- Cây cần những loại muối khoáng nào ? Quá trình hút muối khoang
diễn ra như thế nào ?
- Vì sao cung cấp đủ nước và muối khoáng thì cây sinh trưởng và
phát triển tốt ?
V/Dặn dò:
Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.
Trả lời các câu hỏi và làm bài tập 1, 2, 3, tr.37 ở SGK.
Đọc mục :Em có biết?
Chuẩn bị trước bài sự hút nước và muối khoáng của rễ (tt)
kẻ sẵn bài tập ▼ tr. 37 vào vở bài tập .
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...