intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 6 - SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

176
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài này,HS phải: - Biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và 1 số loại muối khoáng chín đối với cây. - Xác định con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan. - Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những điều kiện nào. - Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cho mục đích nghiên cứu mà SGK đề ra. - Biết vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích 1...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 - SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ

  1. Bài 11 : SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ I/Mục tiêu: Sau bài này,HS phải: - Biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và 1 số loại muối khoáng chín đối với cây. - Xác định con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan. - Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những điều kiện nào. - Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cho mục đích nghiên cứu mà SGK đề ra. - Biết vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích 1 số hiện tượng trong thiên nhiên. II/Đồ dùng dạy học: +GV: H11.1, H11.2 SGK Bảng 1 SGK. III/Tiến trình dạy học: -Kiểm tra bài cũ: Chỉ trên hình vẽ các bộ phận của miền hút và chức năng của chúng -Bài mới: +Hoạt động 1: Tìm hiểu nhu cầu nước của cây .
  2.  Mục tiêu: HS biết làm thí nghiệm và rút ra kết luận về nhu cầu nước của cây HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV yêu cầu HS đọc thí nghiệm 1 SGK. - Các nhóm tiến hành thảo luận theo nội . Bạn Minh làm thí nghiệm trên nhằm mục dung: đích gì ? - Các nhóm cử đại diện trình bày kết quả . Hãy dự đoán kết quả của thí nghiệm và trao đổi của nhóm mình, các nhóm khác giải thích. theo dõi, bổ sung. - GV nhận xét - HS đọc thông tin SGK. . Mục đích của việc tưới nước hàng ngày ? - Các nhóm thảo luận theo nội dung : . Nếu thiếu nước cây có sống được không ? . Dựa vào thí nghiệm 1 và 2, em có nhận xét - GV yêu cầu HS thông báo kết quả thí gì về nhu cầu nước của cây. nghiệm đã làm ở nhà. . Những cây nào cần nhiều nước, những cây => GV tiểu kết phần 1 : nào cần ít nước ? . Vì sao cung cấp đủ nước, đúng lúc thì cây sinh trưởng và phát triển tốt ? -Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
  3. *Tiểu kết: - Nước rất cần cho cây. Mức độ phụ thuộc vào nước, tùy từng loại cây, các giai đoạn sống và các bộ phận khác của cây +Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu muối khoáng của cây  Mục tiêu HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Quan sát hình 11.1 - HS đọc thông tin SGK - GV gọi đại diện các nhóm thông báo kết - Các nhóm tiến hành thảo luận : quả thảo luận, các nhóm còn lại bổ sung. . Tìm hiểu vai trò của muối khoáng đối với - GV cho HS đọc thông tin . cây. - Bảng số liệu SGK giúp ta khẳng định điều . Rễ cây chỉ hút được những loại muối gì? khoáng như thế nào ? - Hãy nêu những ví dụ chứng minh nhu cầu -Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác muối khoáng của các loại cây, các giai đoạn nhận xét bổ sung. sống của cây không giống nhau. - Từ những thí nghiệm trên ta có nhận xét gì về nhu cầu muối khoáng cuả cây. - GV bổ sung. *Tiểu kết - Rễ cây chỉ hấp thụ được các muối khoáng hoà tan.
  4. - Muối khoáng giúp cây sinh trưởng và phát triển - 3 loại muối khoáng cây cần nhiều nhất, muối đạm, muối lân, muối kali. IV/Kiểm tra, đánh giá : *Vài HS đọc phần kết luận ở SGK - Cây cần những loại muối khoáng nào ? Quá trình hút muối khoang diễn ra như thế nào ? - Vì sao cung cấp đủ nước và muối khoáng thì cây sinh trưởng và phát triển tốt ? V/Dặn dò:  Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.  Trả lời các câu hỏi và làm bài tập 1, 2, 3, tr.37 ở SGK.  Đọc mục :Em có biết?  Chuẩn bị trước bài sự hút nước và muối khoáng của rễ (tt)  kẻ sẵn bài tập ▼ tr. 37 vào vở bài tập .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2