intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 14 Bài: DI TRUYỀN LIÊN KẾT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

445
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài dạy. Học xong bài này học sinh có khả năng: - Nêu được thí nghiệm chứng minh hiện tượng di truyền liên kết và hoán vị gen - Giải thích được cơ sở tế bào học của hiện tượng liên kết và hoán vị gen - Chỉ ra được ý nghĩa thực tiễn và ý nghĩa lý luận của hiện tượng liên kết gen và hoán vị gen II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 14 Bài: DI TRUYỀN LIÊN KẾT

  1. Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 14 Bài: DI TRUYỀN LIÊN KẾT I. Mục tiêu bài dạy. Học xong bài này học sinh có khả năng: - Nêu được thí nghiệm chứng minh hiện tượng di truyền liên kết và hoán vị gen - Giải thích được cơ sở tế bào học của hiện tượng liên kết và hoán vị gen - Chỉ ra được ý nghĩa thực tiễn và ý nghĩa lý luận của hiện tượng liên kết gen và hoán vị gen II. Phương tiện dạy học. - Hình 14.1, 14.2 sgk III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1. Ổn định lớp. - Kiểm tra sĩ số.
  2. 2. Kiểm tra bài cũ. Yêu cầu hs làm bài tập sau: cho ruồi giấm thân xám ,cánh dài lai với thân đen cánh ngắn được F1 toàn thân xám,cánh dài.nếu đem con đực F1 lai với con cái thân đen cánh ngắn thì có kết qua như thế nào. biêt V: xám, b: đen, V: dài, v: cụt 3. Giảng bài mới. Nội dung Hoạt động thầy & trò I. Di truyền liên kết Hoạt động 1 hoàn toàn * HS đọc mục I trong SGK nghiên cứu thí 1. Bài toán nghiệm và nhận xét kết SGK quả, so sánh sự khác 2. Nhận xét : nếu gen nhau với bài tập trên quy định màu thân và bảng hình dạng cách phân li * Hoạt động 1: Tìm hiểu theo Menđen thì tỷ lệ
  3. Liên kết gen phân ly KH là 1:1:1:1 3. Giải thích : Số kiểu tổ hợp giảm, số kiểu hình giảm,do các * ? tại sao có sự khác gen trên cùng 1 NST nhau đó luôn đi cùng nhau trong quá trình sinh giao tử, hạn chế sự tổ hợp tự do ? Giải thích kết quả của của các gen các phép lai và viết sơ đồ 4. Kết luận lai từ P→ F2 - Các gen trên cùng một * Một loài có bộ NST 2n NST luôn di truyền cùng = 24 có bao nhiêu nhóm nhau được gọi là một gen liên kết nhóm gen liên kết. số N = 12 vậy có 12 nhóm lượng nhóm gen liên kết gen liên kết của một loài thường *GV : có phải các gen bằng số lượng NST trên 1 NST lúc nào cũn
  4. trong bộ NST đơn bội di truyền cùng nhau? Hoạt động 2 * HS nghiên cứu thí nghiệm của Moocgan II. Di truyền liên kết trên ruồi giấm thảo luận không hoàn toàn nhóm và nhận xét kết 1. thí nghiệm của qủa Moogan và hiện tượng - cách tiến hành thí hoán vị gen nghiệm về hiện tượng * TN : sgk LKG và HVG * Nhận xét: khác nhau là -So sánh kết quả TN so đem lai phân tích ruồi với kết quả của PLĐL và đực hoặc ruồi cái F1 LKG - Kết quả khác với thí *HS đọc mục II.2 thảo nghiệm phát hiện ra hiện luận nhóm : Moocgan tượng LKG và hiện giải thích hiện tượng này tượng PLĐL của
  5. Menđen như thế nào? 2. Cơ sở tế bào học của Hs quan sát hình 11 hiện tượng hoán vị gen trong sgk phóng to thảo - Cho rằng gen quy định luận: hình dạng cánh và mầu ? sơ đồ mô tả hiện tượng săc thân cùng nằm trên 1 gì , xảy ra như thế nào NST, khi giảm phân ? có phải ở tất cả các chún di cùng nhau nên crômatit của cặp NST phần lớn con giống bố tương đồng không hoặc mẹ ( chú ý vị trí phân bố của - Ở một số tế bào cơ thể gen trên mỗi NST ban cái khi giảm phân xảy ra đầu và sau khi xảy ra TĐC giữa các NST hiện tượng đó ) tương đồng khi chúng ? hiện tượng diễn ra vào tiếp hợp dẫn đến đổi vị kì nào của phân bào trí các gen xuất hiện tổ giảm phân? két quả của hợp gen mới ( HVG) hiện tượng?
  6. * GV hướng dẫn hs cách viết sơ đồ lai trong trường hợp LKG và HVG ? Hãy cho biết cách tính * Cách tính tần số HVG tần số hoán vị gen - Bằng tỷ lệ phần trăm * GV yêu cầu hs tính tần số cá thể có kiểu hình tái số HVG trong thí nghiệm tổ hợp trên tổng số cá của Moogan thể ở đời con ( tỷ lệ phần trăm mõi loại - Tần số HVG nhỏ hơn giao tử phụ thuộc vào tấn hoặc bằng 50% không số HVG ,trong đó tỷ lệ vượt quá giao tử chứa gen hoán vị bao giờ cũng chiếm tỉ lệ III. Bản đồ di truyền. nhỏ hơn Sơ đồ phân bố các gen  ? tại sao tấn số HVG trên NST của 1 loài không vượt quá 50%
  7. *GV : Em hãy nhận xét về sự tăng giảm số tổ IV. Ý nghĩa của hiện hợp ở LKG và đưa ra kết tượng LKG và HVG luận ( giảm số kiểu tổ hợp ) 1. Ý nghĩa của LKG từ đó nêu ý nghĩa của - Duy trì sự ổn định của hiện tượng LKG đặc biệt loài trong chọn giống vật - Nhiều gen tốt được tập nuôi cây trồng hợp và lưu giữ trên 1NST - Đảm bảo sự di truyền bền vững của nhóm gen quý có ý nghĩa trọng chọn giống *GV: nhận xét sự tăng giảm số kiểu tổ hợp ở 2. Ý nghĩa của HVG HVG và đưa ra kết luận ( - Tạo nguồn biến dị tổ tăng số kiểu tổ hợp) hợp , nguyên liệu cho
  8. tiến hoá và chọn giống ? Cho biết ý nghĩa của hiện tượng HVG - Các gen quý có cơ hội được tổ hợp lại trong 1 *? Khoảng cách giữa các gen nói lên điều gì ( các gen gen càng xa nhau càng - Thiết lập được khoảng dễ xảy ra hoán vị ) cách tương đối của các gen trên NST. đơn vị đo * Biết tần số HVG có thể khoảng cách được tính suy ra khoảng cách giữa bằng 1% HVG hay các gen đó trên bản đồ di truyền và ngược lại 1CM - Biết bản đồ gen có thể dự đoán trước tần số các tổ hợp gen mới trong các phép lai, có ý nghĩa trong chọn giống( giảm thời gian chọn đôi giao phối một cách mò mẫm ) và nghiên cứu khoa học
  9. 4. Củng cố. 1. làm thế nào đẻ biết 2 gen đó liên kết hay phân li độc lập 2. các gen a,b,d,e cùng nằm trên 1 NST. biết tần số HVG giữa a và e là 11,5%, giữa d và b là 12,5%, giữa d và e là 17%. hãy viết bản đồ gen của NST trên 5. Dặn dò – bài tập về nhà. - Học bài và đọc trước bài mới “Di truyền liên kết với giới tính” 6.Rút kinh nghiệm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2