intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 12: Thực hành: QUAN SÁT BIẾN DẠNG CỦA RỄ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

327
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh phân biệt 4 loại biến dạng: rễ củ, rễ móc, rễ thở, giác mút. Hiểu được đặc điểm của từng loại rễ biến dạng phù hợp với chức năng của chúng. - Nhận dạng được một số rễ biến dạng đơn giản thường gặp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 12: Thực hành: QUAN SÁT BIẾN DẠNG CỦA RỄ

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 12: Thực hành: QUAN SÁT BIẾN DẠNG CỦA RỄ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh phân biệt 4 loại biến dạng: rễ củ, rễ móc, rễ thở, giác mút. Hiểu được đặc điểm của từng loại rễ biến dạng phù hợp với chức năng của chúng. - Nhận dạng được một số rễ biến dạng đơn giản thường gặp. - HS giải thích được vì sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi cây ra hoa. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu, tranh. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
  2. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: Kẻ sẵn bảng đặc điểm các loại rễ biến dạng SGK trang 40. Tranh mẫu một số loại rễ đặc biệt. - HS: Mỗi nhóm chuẩn bị: củ sắn, củ cà rốt, cành trầu không, tranh cây bần, cây bụt mọc... và kẻ bảng trang 40 vào vở. III. PHƯƠNG PHÁP - Hoạt động nhóm nhỏ + Thực hành IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ
  3. - Bộ phận nào của rễ có chức năng chủ yếu hấp thụ nước và muối khoáng? 3. Bài mới Hoạt động 1: I. ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÁI CỦA RỄ BIẾN DẠNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS hoạt - HS trong nhóm đặt tất động theo nhóm. Đặt mẫu cả mẫu và tranh lên bàn, lên bàn quan sát, phân cùng quan sát. chia rễ thành nhóm. - Dựa vào hình thái, - GV gợi ý: có thể xem màu sắc và cách mọc để rễ đó ở dưới đất hay trên phân chia rễ vào từng nhóm nhỏ. cây. - GV củng cố thêm môi - HS có thể phân chia: trường sống của cây bần, rễ dưới mặt đất, rễ mọc
  4. mắm, cây bụt mọc là ở trên thân cây hay rễ bám nơi ngập mặn, hay gần vào tường, rễ mọc ngược ao, hồ... lên mặt đất. - GV không chữa nội - Đại diện nhóm trình dung đúng hay sai chỉ bày, các nhóm khác nhận nhận xét hoạt động của xét, bổ sung các nhóm, HS sẽ tự sửa ở mục sau. Hoạt động 2: II. ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO VÀ CHỨC NĂNG CỦA RỄ BIẾN DẠNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  5. - GV yêu cầu HS hoạt - HS hoàn thành bảng động cá nhân. trang 40 ở vở. - GV treo bảng mẫu để - HS so sánh với phần HS tự sửa lỗi (nếu có). nội dung ở mục 1 để sửa - Tiếp tục cho HS làm chữa những chỗ chưa nhanh bài tập SGK trang đúng về các loại rễ, tên cây... 41. - GV đưa một số câu hỏi củng cố bài. - 1 đến 2 HS đọc kết - Có mấy loại rễ biến quả của mình, HS khác bổ sung. dạng? - Chức năng của rễ biến dạng đối với cây là gì? - 1 HS đọc luôn phần - GV có thể cho HS tự trả lời, HS khác nhận xét, kiểm tra nhau bằng cách bổ sung (nếu cần). gọi 2 HS đứng lên, 1 HS
  6. hỏi và 1 HS trả lời nhanh. - Yêu cầu HS thay nhau trả lời, nếu trả lời đúng nhiều thì GV đánh giá điểm. Tiểu kết: - Như nội dung bảng SGK trang 40. 4. Củng cố - GV củng cố nội dung bài. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK.
  7. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Sưu tầm cho bài sau một số loại cành cây: râm bụt, hoa hồng, rau đay, ngọn bí đỏ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2