intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 45: NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

468
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU Khi học xong bài này HS: - Xác định được các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người tiến hành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 45: NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 45: NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG I. MỤC TIÊU Khi học xong bài này HS: - Xác định được các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người tiến hành. - Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại với cây trồng và giải thích lí do khác nhau. - Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo thực vật. - Thấy được khả năng to lớn của con người trong việc cải tạo thực vật. II. CHUẨN BỊ - Tranh , một số cây dại , cây nhà III. CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Ổn định tổ chức
  2. 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu các giai đoạn phát triển của giới thực vật? 3. Bài mới MB: Thực vật hạt kín rát phong phú và đa dạng, 20 nghìn loài thực vật được con người sử dụng trong số 30 nghìn loài đã có. Trong đó nhiều loài là cây trồng. Vậy cây trồng xuất hiện như thế nào? do đâu mà nó phong phú như vậy? Hoạt động 1: Cây trồng bắt nguồn từ đâu? Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Cây như thế nào được - HS vận dụng kiến gọi là cây trồng? thức, hiểu biết thực tế + Hãy kể một vài cây và trả lời. trồng và công dụng của chúng? - HS đọc thông tin + Con người trồng cây SGK trang 144. Giải thích nguồn gốc cây
  3. nhằm mục đích gì? trồng. - GV nhận xét đúng, sai. - Một vài HS trả lời, Cho HS đọc thông tin HS khác nhận xét, bổ SGK và trả lời câu hỏi: sung và rút ra kết luận. + Cây trồng có nguồn gốc từ đâu? Tiểu kết:- Cây trồng bắt nguồn từ cây dại. - Cây trồng phục vụ nhu cầu cuộc sống của con người. Hoạt động 2: Cây trồng khác cây dại như thế nào?
  4. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để giải quyết từng vấn đề: - HS quan sát hình Vấn đề 1: Nhận biết cây 45.1 chú ý các bộ trồng và cây dại phận của cây cải + Em hãy cho biết sự khác trồng được sử dụng. nhau giữa các bộ phận - HS thảo luận tương ứng rễ, thân, lá, hoa trong nhóm, ghi câu của cải dại và cải trồng? trả lời ra nháp. + Vì sao các bộ phận của - Yêu cầu trả lời: cây trồng lại khác nhiều so Rễ, thân, lá của cây với cây dại? trồng to hơn và ngon + Do nhu cầu sử dụng các hơn của cây dại  bộ phận khác nhau, con do con người tác người đã tác động, cải tạo động. các bộ phận đó, làm cây - Cho 1-2 nhóm trả trồng khác xa cây dại. lời, các nhóm khác
  5. Vấn đề 2: So sánh cây nhận xét, bổ sung. trồng với cây dại: - Quan sát mẫu  - Phát phiếu học tập (theo ghi các đặc điểm vào mẫu SGK). phiếu (chú ý màu - Tổ chức cho HS thảo luận, sắc, hương thơm…) GV ghi lên bảng. - Thảo luận nhóm, + Cho biết cây trồng khác ghi thêm VD cây dại ở điểm nào? - 1-2 nhóm đọc kết - Cho HS quan sát một số quả.- Từ 2 vấn đề đã quả có giá trị do con người trao đổi, HS thảo luận, rút ra kết luận. tạo ra. + Để có những thành tựu trên, con người dùng phương pháp nào? Tiểu kết:- Cây trồng khác cây dại: + Có nhiều loại phong phú
  6. + Bộ phận được con người sử dụng có phẩm chất tốt. Hoạt động 3: Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì? - Yêu cầu HS nghiên - HS tự nghiên cứu cứu thông tin SGK và trả thông tin  tìm hiểu lời câu hỏi: các biện pháp cải tạo + Muốn cải tạo cây cây trồng  ghi vào nháp. trồng cần làm gì? - GV tổng kết những ý kiến HS phát biểu, đưa - Các nhóm phát vào 2 vấn đề chính: biểu. + Cải tạo giống + Các biện pháp chăm sóc. Tiểu kết:- Cải biến tính di truyền: lai, chiết, ghép, chọn giống, cải tạo giống, nhân giống…
  7. - Chăm sóc: tưới nước, bón phân, phòng trừ sâu bệnh… 4. Củng cố : - GV củng cố lại nội dung bài. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2