intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán học lớp 6: Tập hợp, phần tử của tập hợp

Chia sẻ: Nguyen Hoang Long | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

52
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Toán học lớp 6: Tập hợp, phần tử của tập hợp" giúp các bạn học sinh biết cho tập hợp theo những cách khác nhau; cách viết một tập hợp, biết sử dụng kí hiệu {} viết được tập hợp bằng cách liệt kê, nhận biết phần tử thuộc hay không thuộc tập hợp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán học lớp 6: Tập hợp, phần tử của tập hợp

  1. Tuần: Ngày soạn: Tiết Ngày dạy: I. MỤC TIÊU DẠY HỌC: Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần đạt STT 1. Năng lực toán học Biết cho tập hợp theo những cách khác nhau. (1) Biết cách viết một tập hợp. Biết sử dụng kí hiệu  Năng lực tư duy và  {}    . Viết được tập hợp bằng cách liệt kê.  lập luận toán học (2) Nhận biết phần tử thuộc hay không thuộc tập  hợp. Năng lực mô hình hóa  Nhận biết ban đầu về khái niệm tập hợp. (3) toán học Năng lực giao tiếp  Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, tranh luận, thảo  (4) toán học luận với bạn cùng nhóm và trước lớp. Năng lực giải quyết  Nhận biết được các tình huống và làm được các  (5) vấn đề toán học bài tập thực hành, vận dụng… 2. Năng lực chung Năng lực giao tiếp và  Biết chủ động đề xuất cách thực hiện khi được  (6) hợp tác giao nhiệm vụ. Lắng nghe và phản hồi tích cực. Thực hiện tốt các nhiệm vụ được nhóm, giáo  Tự chủ và tự học (7) viên phân công ở lớp, ở nhà. Giải quyết vấn đề và  Phân công và tự nhận công việc phù hợp. (8) sáng tạo 3. Phẩm chất chủ yếu Đánh giá chính xác, khách quan, công bằng bài  Trung thực (9) làm nhóm mình và nhóm bạn. Có trách nhiệm với công việc được giao, tích cực  Trách nhiệm (10) tham gia vào hoạt động nhóm. Chăm chỉ Tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập. (11) Hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong các hoạt động học  Nhân ái (12) tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU  1. Chuẩn bị của giáo viên: ­ Phiếu học tập số 1; máy vi tính; màn hình lớn. 2. Chuẩn bị của học sinh:
  2.  ­ Thước thẳng, tập viết. III. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương  Nội dung trọng  PP/KHDH  Hoạt động Mục tiêu pháp/công cụ  tâm chủ đạo đánh giá Học sinh quan sát  HĐ1: Làm  Nhận biết ban  và kể tên các đồ  Trải nghiệm,  Quan sát,  quen với tập  đầu về khái  vật, các số để hình  khám phá bảng kiểm hợp niệm tập hợp thành khái niệm  tập hợp Biết viết tập  Viết lại các tập  Giải quyết  Quan sát, đánh  HĐ2: Các kí  hợp, sử dụng kí  hợp ở hoạt động 1  vấn đề, khăn  giá qua sản  hiệu hiệu {}    bằng kí hiệu trải bàn phẩm. Rubric Giải quyết  Học sinh thảo luận  Quan sát, đánh  HĐ3: Cách  Biết cho tập hợp  vấn đề, hợp  nhóm hoàn thành  giá qua sản  cho tập hợp theo 2 cách tác theo  phiếu học tập phẩm, rubric nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC                              Hoạt động 1: LÀM QUEN VỚI TẬP HỢP  + Mục tiêu: (3), (4), (5), (6), (7), (8), (9), (10), (11), (12) + Phương pháp dạy học / Kỹ thuật dạy học:  ­ Dạy học toán qua hoạt động trải nghiệm: Khám phá ­ Kỹ thuật khăn trải bàn. + Hình thức tổ chức hoạt động:  ­ B1: Chia lớp thành 6 nhóm; ­ B2: Phát phiếu học tập (giấy A5) cho học sinh quan sát hình 1 SGK  trang 7 ­ B3: Hãy viết vào giấy A5 “Tên các đồ vật có trên bàn!”, “Tên các bạn  nữ trong tổ!”, “Các số tự nhiên vừa lớn hơn 3 vừa nhỏ hơn 12!” ­ B4: Đại diện nhóm trình bày kết quả. + Sản phẩm học tập:
  3. ­ Bảng phụ  ghi được: Tên các đồ  vật có trên bàn; tên bạn nữ  trong tổ;  các số lớn hơn 3 và nhỏ hơn 12. + Cách thức đánh giá:  Phương pháp đánh  Hình thức đánh giá Công cụ đánh giá giá Đánh giá thường xuyên  (Giáo viên đánh giá,  Quan sát Bảng kiểm học sinh đánh giá đồng  đẳng) BẢNG KIỂM Tiêu chí Xác nhận Điểm Viết được ít nhất 3 tên   …../10đ các đồ vật trên bàn Viết tên các bạn nữ   …../10đ trong tổ Viết đúng các số tự  nhiên lớn hơn 3 và nhỏ   …../10đ hơn 12 Tổng điểm …../30đ Hoạt động 2: CÁC KÍ HIỆU + Mục tiêu: (2), (4), (5), (6), (7), (8), (9), (10), (11), (12) + Phương pháp dạy học/ Kỹ thuật dạy học:  Dạy học giải quyết vấn  đề, khăn trải bàn. + Hình thức tổ chức hoạt động:  ­ B1: Tự nghiên cứu mục 2 trong SGK trang 7 ­ B2: Thảo luận nhóm để  viết lại 3 tập hợp trong hoạt động 1  bằng kí hiệu. ­ B3: Đại diện nhóm trình bày kết quả. ­ B4: Học sinh thực hiện bài thực hành 1. + Sản phẩm học tập: Các tập hợp  ở  hoạt động 1 được viết bằng kí  hiệu. + Cách thức đánh giá:  Hình thức đánh giá Phương pháp  Công cụ 
  4. đánh giá đánh giá Đánh giá thường xuyên (Giáo viên  Quan sát, qua sản  đánh giá, học sinh đánh giá đồng  Rubric phẩm học tập đẳng) RUBRIC Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Mức 3 Biết dùng các kí  Dùng chính  Phân biệt được các kí  Viết tập hợp  hiệu để viết tập  xác các kí  hiệu dùng cho phần tử  bằng kí hiệu hợp hiệu số và phần tử khác  Hoạt động 3: CÁCH CHO TẬP HỢP  + Mục tiêu: (1), (4), (5), (6), (7), (8), (9), (10), (11), (12) + Phương pháp, kỹ  thuật dạy học: Dạy học giải quyết vấn đề, hợp tác  theo nhóm. + Hình thức tổ chức dạy học:        Bước 1: Tự nghiên cứu mục 3 SGK trang 8 Bước 2: Hoàn thành phiếu học tập số 1   Bước 3: Đại diện nhóm trình bày kết quả   Bước 4: Nhận xét của các nhóm khác và của GV   + Sản phẩm học tập: ­ Bài làm của học sinh. ­ Câu trả lời. + Cách thức đánh giá:  Công cụ đánh  Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá giá Đánh giá thường xuyên Quan sát, qua sản phẩm  Rubric  (Giáo viên đánh giá) học tập RUBRIC Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Mức 3
  5. Biết dùng các kí hiệu  Cho tập hợp bằng cách  Cách cho  để viết tập hợp,  Cho tập hợp  chỉ ra tính chất đặc  tập hợp phần tử thuộc, không  bằng liệt kê trưng và liệt kê ngược  thuộc tập hợp lại.  Hướng dẫn về nhà: ­  Xem lại cách viết tập hợp; phần tử thuộc, không thuộc tập hợp; cách  cho tập hợp.  ­ Làm các bài tập trong SGK. V. RÚT KINH NGHIỆM:  .................................................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................. Tổ: ……………………. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 * Cho E = {0;2;4;6;8}. E là tập hợp các số tự nhiên ……………………………  và …………………….. Tập hợp E viết theo cách chỉ ra tính chất đặc trưng: E = {……..|…………………} * Cho P = {x| x là số tự nhiên và 10
  6. * Viết tập hợp các sản phẩm giảm giá trên  12 000 đồng mỗi kilogam? ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2