Giáo án Toán học lớp 6: Tập hợp, phần tử của tập hợp
lượt xem 2
download
"Giáo án Toán học lớp 6: Tập hợp, phần tử của tập hợp" giúp các bạn học sinh biết cho tập hợp theo những cách khác nhau; cách viết một tập hợp, biết sử dụng kí hiệu {} viết được tập hợp bằng cách liệt kê, nhận biết phần tử thuộc hay không thuộc tập hợp...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán học lớp 6: Tập hợp, phần tử của tập hợp
- Tuần: Ngày soạn: Tiết Ngày dạy: I. MỤC TIÊU DẠY HỌC: Phẩm chất, năng lực Yêu cầu cần đạt STT 1. Năng lực toán học Biết cho tập hợp theo những cách khác nhau. (1) Biết cách viết một tập hợp. Biết sử dụng kí hiệu Năng lực tư duy và {} . Viết được tập hợp bằng cách liệt kê. lập luận toán học (2) Nhận biết phần tử thuộc hay không thuộc tập hợp. Năng lực mô hình hóa Nhận biết ban đầu về khái niệm tập hợp. (3) toán học Năng lực giao tiếp Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, tranh luận, thảo (4) toán học luận với bạn cùng nhóm và trước lớp. Năng lực giải quyết Nhận biết được các tình huống và làm được các (5) vấn đề toán học bài tập thực hành, vận dụng… 2. Năng lực chung Năng lực giao tiếp và Biết chủ động đề xuất cách thực hiện khi được (6) hợp tác giao nhiệm vụ. Lắng nghe và phản hồi tích cực. Thực hiện tốt các nhiệm vụ được nhóm, giáo Tự chủ và tự học (7) viên phân công ở lớp, ở nhà. Giải quyết vấn đề và Phân công và tự nhận công việc phù hợp. (8) sáng tạo 3. Phẩm chất chủ yếu Đánh giá chính xác, khách quan, công bằng bài Trung thực (9) làm nhóm mình và nhóm bạn. Có trách nhiệm với công việc được giao, tích cực Trách nhiệm (10) tham gia vào hoạt động nhóm. Chăm chỉ Tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập. (11) Hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong các hoạt động học Nhân ái (12) tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên: Phiếu học tập số 1; máy vi tính; màn hình lớn. 2. Chuẩn bị của học sinh:
- Thước thẳng, tập viết. III. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương Nội dung trọng PP/KHDH Hoạt động Mục tiêu pháp/công cụ tâm chủ đạo đánh giá Học sinh quan sát HĐ1: Làm Nhận biết ban và kể tên các đồ Trải nghiệm, Quan sát, quen với tập đầu về khái vật, các số để hình khám phá bảng kiểm hợp niệm tập hợp thành khái niệm tập hợp Biết viết tập Viết lại các tập Giải quyết Quan sát, đánh HĐ2: Các kí hợp, sử dụng kí hợp ở hoạt động 1 vấn đề, khăn giá qua sản hiệu hiệu {} bằng kí hiệu trải bàn phẩm. Rubric Giải quyết Học sinh thảo luận Quan sát, đánh HĐ3: Cách Biết cho tập hợp vấn đề, hợp nhóm hoàn thành giá qua sản cho tập hợp theo 2 cách tác theo phiếu học tập phẩm, rubric nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: LÀM QUEN VỚI TẬP HỢP + Mục tiêu: (3), (4), (5), (6), (7), (8), (9), (10), (11), (12) + Phương pháp dạy học / Kỹ thuật dạy học: Dạy học toán qua hoạt động trải nghiệm: Khám phá Kỹ thuật khăn trải bàn. + Hình thức tổ chức hoạt động: B1: Chia lớp thành 6 nhóm; B2: Phát phiếu học tập (giấy A5) cho học sinh quan sát hình 1 SGK trang 7 B3: Hãy viết vào giấy A5 “Tên các đồ vật có trên bàn!”, “Tên các bạn nữ trong tổ!”, “Các số tự nhiên vừa lớn hơn 3 vừa nhỏ hơn 12!” B4: Đại diện nhóm trình bày kết quả. + Sản phẩm học tập:
- Bảng phụ ghi được: Tên các đồ vật có trên bàn; tên bạn nữ trong tổ; các số lớn hơn 3 và nhỏ hơn 12. + Cách thức đánh giá: Phương pháp đánh Hình thức đánh giá Công cụ đánh giá giá Đánh giá thường xuyên (Giáo viên đánh giá, Quan sát Bảng kiểm học sinh đánh giá đồng đẳng) BẢNG KIỂM Tiêu chí Xác nhận Điểm Viết được ít nhất 3 tên …../10đ các đồ vật trên bàn Viết tên các bạn nữ …../10đ trong tổ Viết đúng các số tự nhiên lớn hơn 3 và nhỏ …../10đ hơn 12 Tổng điểm …../30đ Hoạt động 2: CÁC KÍ HIỆU + Mục tiêu: (2), (4), (5), (6), (7), (8), (9), (10), (11), (12) + Phương pháp dạy học/ Kỹ thuật dạy học: Dạy học giải quyết vấn đề, khăn trải bàn. + Hình thức tổ chức hoạt động: B1: Tự nghiên cứu mục 2 trong SGK trang 7 B2: Thảo luận nhóm để viết lại 3 tập hợp trong hoạt động 1 bằng kí hiệu. B3: Đại diện nhóm trình bày kết quả. B4: Học sinh thực hiện bài thực hành 1. + Sản phẩm học tập: Các tập hợp ở hoạt động 1 được viết bằng kí hiệu. + Cách thức đánh giá: Hình thức đánh giá Phương pháp Công cụ
- đánh giá đánh giá Đánh giá thường xuyên (Giáo viên Quan sát, qua sản đánh giá, học sinh đánh giá đồng Rubric phẩm học tập đẳng) RUBRIC Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Mức 3 Biết dùng các kí Dùng chính Phân biệt được các kí Viết tập hợp hiệu để viết tập xác các kí hiệu dùng cho phần tử bằng kí hiệu hợp hiệu số và phần tử khác Hoạt động 3: CÁCH CHO TẬP HỢP + Mục tiêu: (1), (4), (5), (6), (7), (8), (9), (10), (11), (12) + Phương pháp, kỹ thuật dạy học: Dạy học giải quyết vấn đề, hợp tác theo nhóm. + Hình thức tổ chức dạy học: Bước 1: Tự nghiên cứu mục 3 SGK trang 8 Bước 2: Hoàn thành phiếu học tập số 1 Bước 3: Đại diện nhóm trình bày kết quả Bước 4: Nhận xét của các nhóm khác và của GV + Sản phẩm học tập: Bài làm của học sinh. Câu trả lời. + Cách thức đánh giá: Công cụ đánh Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá giá Đánh giá thường xuyên Quan sát, qua sản phẩm Rubric (Giáo viên đánh giá) học tập RUBRIC Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Mức 3
- Biết dùng các kí hiệu Cho tập hợp bằng cách Cách cho để viết tập hợp, Cho tập hợp chỉ ra tính chất đặc tập hợp phần tử thuộc, không bằng liệt kê trưng và liệt kê ngược thuộc tập hợp lại. Hướng dẫn về nhà: Xem lại cách viết tập hợp; phần tử thuộc, không thuộc tập hợp; cách cho tập hợp. Làm các bài tập trong SGK. V. RÚT KINH NGHIỆM: .................................................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................................................. Tổ: ……………………. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 * Cho E = {0;2;4;6;8}. E là tập hợp các số tự nhiên …………………………… và …………………….. Tập hợp E viết theo cách chỉ ra tính chất đặc trưng: E = {……..|…………………} * Cho P = {x| x là số tự nhiên và 10
- * Viết tập hợp các sản phẩm giảm giá trên 12 000 đồng mỗi kilogam? ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án số học lớp 6 - Thạch Danh On
139 p | 936 | 194
-
Giáo án Số học lớp 6 chuẩn cả năm 2017-2018
26 p | 356 | 36
-
Giáo án Tin học lớp 6 Bài 16: Định dạng văn bản - Trường THCS Trần Quốc Toản
6 p | 377 | 34
-
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 17: Biểu đồ phần trăm
37 p | 357 | 33
-
Giáo án Số học 6 chương 3 bài 12: Phép chia phân số
17 p | 270 | 26
-
Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm
6 p | 314 | 21
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 6: Giải bài toán trên máy tính - ThS. Hoàng Tuấn Hưng
3 p | 121 | 21
-
Giáo án Số học 6 chương 2 bài 5: Cộng hai số nguyên khác dấu
9 p | 185 | 20
-
Giáo án Hình học 6 chương 2 bài 9: Tam giác
13 p | 307 | 18
-
Giáo án Tin học lớp 8 Bài 6: Câu điều kiện (tt) - THCS Trần Quốc Toản
6 p | 219 | 13
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T2)
3 p | 167 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T1)
3 p | 194 | 10
-
Giáo án Toán 2 chương 6 bài 5: Các số từ 111 đến 200
2 p | 113 | 6
-
Giáo án Số học lớp 6 (Học kỳ 1)
193 p | 18 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 6 (Học kỳ 1)
269 p | 19 | 3
-
Giáo án Số học lớp 6: Chương 3: Phân số
94 p | 19 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu
4 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn