intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 6 : Tên bài dạy : Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng

Chia sẻ: Abcdef_24 Abcdef_24 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

189
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. - Nhận biết được các bộ phận của kính lúp, kính hiểu vi và biết cách sử dụng - Rèn luyện kỉ năng sử dụng kính - Có ý thức giữ gìn và bảo vệ kính lúp, kính hiển vi khi sử dụng. B. Phương pháp: Quan sát, giải thích C. Chuẩn bị: GV: - Kính lúp,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 6 : Tên bài dạy : Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng

  1. Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. - Nhận biết được các bộ phận của kính lúp, kính hiểu vi và biết cách sử dụng - Rèn luyện kỉ năng sử dụng kính - Có ý thức giữ gìn và bảo vệ kính lúp, kính hiển vi khi sử dụng. B. Phương pháp: Quan sát, giải thích C. Chuẩn bị: GV: - Kính lúp, kính hiển vi - Tranh hình 5.1-3 SGK HS: - Chuẩn bị cây hoặc một vài bộ phận của cây như: cành, lá… D. Tiến trình lên lớp: I. ổn định: (1 phút) II. Bài cũ: (5 phút)
  2. ? Nêu sự giống nhau và sự khác nhau giữa thực vật có hoa và thực vật không có hoa. III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: Muốn có hinh ảnh phóng to hơn vật thật ta phải dùng kính lúp hay kính hiển vi. Vậy kính lúp và kính hiển vi là gì ? Cấu tạo như thế nào ? 2. Triển khai bài: Hoạt động thầy trò Nội dung HĐ 1: (14 phút) 1, Kính lúp và cách sử dụng. - GV yêu cầu HS tìm hiểu thông a, Cấu tạo: tin mục 1 SGK, đồng thời phát một nhóm 1 kính lúp. - Các nhóm trao đổi trả lời câu - Gồm 2 phần: hỏi: + Tay cầm (nhựa hoặc kim loại ) ? Trình bày cấu tạo của kính lúp. + Tấm kính: Dày lồi 2 mặt ngoài ? Kính lúp có tác dụng gì. có khung.
  3. - HS các nhóm trả lời, bổ sung - Kính lúp có khả năng phóng to - GV nhận xét , kết luận. ảnh của vật từ 3-20 lần - HS quan sát hình 5.2, rồi cho b, Cách sử dụng. biết: - Tay trái cầm kính lúp ? Cách quan sát mẫu vật bằng kính - Để kính sát vật mẫu lúp như thế nào. - Nhìn mắt vào mặt kính, di - HS trả lời, GV kết luận. chuyễn kính sao cho nhìn rỏ vật nhất  quan sát 2,Kính hiển vi và cách sử dụng. a, Cấu tạo: HĐ 2: (20 phút) Gồm 3 bộ phận chính: Chân kính, - GV yêu cầu HS tìm hiểu thông thân kính và bàn kính. tin mục 2 SGK, phát cho một - Chân kính làm bằng kim loại nhóm 1 kính hiển vi (tranh) cho - Thân kính gồm: biết: + ống kính: ? Kính hiển vi có cấu tạo gồm mấy  Thị kính (nơi để mắt quan sát, bộ phận chính. có chia độ)
  4. ? Hãy kể tên các bộ phận đó.  Đĩa quay gắn với vật kính  Vật kính có ghi độ phóng đại. + ốc điều chỉnh: có ốc to và ốc nhỏ - Bàn kính: nơi đặt tiêu bản để quan sát, có kẹp giữ.(Ngoài ra còn có gương phản chiếu, để tập trung ánh sáng) * Kính hiển vi có thể phóng đại vật thật từ 40- 3000 lần (kính điện tử ? Kính hiển vi có tác dụng gì. 10.000- 40.000 lần) - HS trả lời, bổ sung. b, Cách sử dụng. - GV nhận xét, kết luận. - Điểu chỉnh ánh sáng bằng gương - GV trình bày cách sử dụng kính phản chiếu hiển vi - Đặt tiểu bản lên bàn kính sao cho vật mẫu đúng ở trung tâm, cố định (không để ánh sang mặt trời chiếu
  5. trực tiếp vào kính) - Đặt mắt vào kính, tay phải vặn ốc to từ từ trên xuống đến gần sát vật kính. - Mắt nhìn vào thị kính, tay phải vặn từ từu ốc to dưới lên đến khi thấy vật cần quan sát. - Điều chỉnh bằng ốc nhỏ đến khi GV cho HS đọc mục ghi nhớ nhìn rỏ vật nhất. SGK. IV. Kiểm tra đánh giá: (4 phút) ? Trình bày các bộ phận của kính hiển vi. ? Trình bày các bước sử dụng kính hiển vi. V. Dặn dò: (1 phút) Học bài củ, trả lời các câu hỏi sau bài. Đọc mục em có biết. Xem trước bài mới “ Quan sát TBTV”, chuẩn bị hành tây & cà chua chính.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2