intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học lớp 6 : Tên bài dạy : NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG

Chia sẻ: Abcdef_24 Abcdef_24 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

116
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

/Mục tiêu: Sau bài này, HS phải: Xác định được các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người  Phân biệt sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng  Nêu được những biện pháp cải tạo cây trồng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học lớp 6 : Tên bài dạy : NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG

  1. NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG I/Mục tiêu: Sau bài này, HS phải:  Xác định được các dạng cây trồng ngày nay là kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người  Phân biệt sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng  Nêu được những biện pháp cải tạo cây trồng II/Đồ dùng dạy học:  GV : Cải dại, cải trồng, chuối dại , chuối nhà  HS : Các mẫu vật đã dặn ở tiết học trước III/Tiến trình dạy học: -Kiểm tra bài cũ: -Bài mới:
  2. +Hoạt động 1: Tìm hiểu Cây trồng bắt nguồn từ đâu ? +Mục tiêu: Hiểu được cây trồng bắt nguồn từ cây dại. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Cây như thế nào được gọi là cây HS vận dụng kiến thức thực tế để trồng? trả lời → trả lời. Hãy kể một vài cây trồng và công dụng của nó? HS đọc thông tin sgk tr.144 → giải thích nguồn gốc cây trồng. Con người trồng cây nhằm mục đích -Vài hs khác nhận xét bổ sung. gì ? Cây trồng có nguồn gốc từ đâu ? *Tiểu kết: Cây trồng bắt nguồn từ cây dại, cây trồng phục vụ cho nhu cầu cuộc sống của con người +Hoạt động 2: Tìm hiểu Cây trồng khác cây dại như thế nào ?
  3.  Mục tiêu : HS thấy được sự khác nhau cơ bản giữa cây trồng và cây dại về phẩm chất HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GV yêu cầu hs thảo luận theo nội dung : HS quan sát hình 45.1 Cho biết sự khác nhau giữa các bộ phận tương sgk , đọc thông tin ( rể , thân , lá , hoa của ứng : rễ , thân, lá, hoa của cải dại và cải trồng ? Vì sao cây trồng khác cây hoang dại ? HS làm bài cây trồng to hơn cây hoang dại do con người tập trang 144  Cây trồng khác cây hoang dại như thế nào ? tác động )  Do nhu câu sử dụng các bộ phận khác nhau mà con người đã tác động , cải tạo các bộ Để có thành tựu như trên con người đã dùng biện phận đó và như thế đã pháp nào ? làm cho cây trồng khác cây hoang dại
  4. *Tiểu kết: Cây trồng có nhiều loại , phong phú Bộ phận được con người sử dụng có phẩm chất tốt .  Hoạt động 3: Tìm hiểu công việc cải tạo cây trồng. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HS đọc thông tin  sgk, trả lời câu HS tự nghiên cứu thông tin → tìm hỏi: hiểu các biện pháp cải tạo cây trồng  Muốn cải tạo cây trồng cần làm gì ? → ghi vào giấy nháp. GV tổng kết những ý HS phát biểu dựa Các nhóm phát biểu vào 2 vấn đề chính : Các hs khác nhận xét, bổ sung Cải tạo giống → hs tự điều chỉnh kiến thức, rút ra Chăm sóc cây trồng kết luận. Tiểu kết: Biện pháp cải tạo cây trồng :
  5.  Cải biến tính di truyền : lai chiết, ghép, chọn giống, cải tạo giống , nhân giống …  Chăm sóc : tưới nước , bón phân, phòng trừ sâu bệnh … IV/Kiểm tra, đánh giá : *Vài HS đọc phần kết luận ở SGK Cây trồng khác cây dại như thế nào? Tại sao có sự khác nhau đó? Cho vài ví dụ cụ thể. V/Dặn dò:  Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.  Trả lời các câu hỏi và làm bài tập 1, 2, 3, SGK.  Đọc mục :Em có biết?  Chuẩn bị trước bài 46: Thực vật góp phần điều hòa khí hậu: Kẻ sẵn bảng  tr.147 sgk.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2