intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 6 - Thực hành KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI VÀ CÁCH SỬ DỤNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

209
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU - Học sinh nhận biết được các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi. - Biết cách sử dụng kính lúp, các bước sử dụng kính hiển vi. - Rèn kĩ năng thực hành. - Giáo dục ý thức bảo vệ kính lúp và kính hiển vi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 6 - Thực hành KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI VÀ CÁCH SỬ DỤNG

  1. Giáo án sinh học lớp 6 - Thực hành KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI VÀ CÁCH SỬ DỤNG I. MỤC TIÊU - Học sinh nhận biết được các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi. - Biết cách sử dụng kính lúp, các bước sử dụng kính hiển vi. - Rèn kĩ năng thực hành. - Giáo dục ý thức bảo vệ kính lúp và kính hiển vi. II. CHUẨN BỊ : - GV: Kính lúp cầm tay, kính hiển vi. Mẫu: 1 vài bông hoa, rễ nhỏ. - HS: 1 đám rêu, rễ hành. III.PHƯƠNG PHÁP : - Hoạt động nhóm nhỏ + thực hành
  2. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Dựa vào đặc điểm nào để nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa? - Kể tên 5 cây trồng làm lương thực? Theo em, những cây lương thực trên thường là cây 1 năm hay lâu năm? 3. Bài mới Hoạt động 1: I. KÍNH LÚP VÀ CÁCH SỬ DỤNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Vấn đề 1: Tìm hiểu cấu - Đọc thông tin, nắm bắt, tạo kính lúp. ghi nhớ cấu tạo. - GV yêu cầu HS đọc thông tin  SGK trang 17, - HS cầm kính lúp đối cho biết kính lúp có cấu chiếu các phần như đã
  3. tạo như thế nào? ghi trên. + Vấn đề 2: Cách sử dụng - Trình bày lại cách sử kính lúp cầm tay. dụng kính lúp cho cả lớp - HS đọc nội dung cùng nghe. hướng dẫn SGK trang 17, - HS quan sát 1 cây quan sát hình 5.2 SGK rêu bằng cách tách riêng 1 cây đặt lên giấy, vẽ lại trang 17. +Vấn đề 3:Tập quan sát hình lá rêu đã quan sát được trên giấy. mẫu bằng kính lúp. - GV: Quan sát kiểm tra tư thế đặt kính lúp của HS và cuối cùng kiểm tra hình vẽ lá rêu. Tiểu kết: + Kính lúp gồm 2 phần: tay cầm bằng kim loại, tấm kính trong lồi 2 mặt.
  4. Hoạt động 2:II. KÍNH HIỂN VI VÀ CÁCH SỬ DỤNG + Vấn đề 1: Tìm hiểu cấu - Đặt kính trước bàn trong tạo kính hiển vi. nhóm cử 1 người đọc SGK trang 18 phần cấu tạo kính. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm vì mỗi nhóm - Cả nhóm nghe đọc kết (1 bàn) có 1 chiếc kính hợp với hình 5.3 SGK (nếu không có điều kiện trang 18 để xác đinh các thì dùng 1 chiếc kính bộ phận của kính. - Trong nhóm nhắc lại chung). - GV kiểm tra bằng cách 1-2 lần để cả nhóm cùng gọi đại diện của 1-2 nhóm hiểu rõ đầy đủ cấu tạo của kính. lên trước lớp trình bày. - Các nhóm còn lại chú Bộ phận nào của - kính hiển vi là quan trọng ý nghe rồi bổ sung (nếu cần). nhất? Vì sao?
  5. - GV nhấn mạnh: đó là - HS có thể trả lời những thấu kính vì có ống kính bộ phận riêng lẻ như ốc để phóng to được các vật. điều chỉnh hay ống kính, + Vấn đề 2: Cách sử gương.... dụng kính hiển vi - GV làm thao thao tác - Đọc mục  SGk trang sử dụng kính để cả lớp 19 nắm được các bước sử cùng theo dõi từng bước. dụng kính. - Nếu có điều kiện GV - HS cố gắng thao tác có thể phát cho mỗi nhóm đúng các bước để có thể 1 tiêu bản mẫu để tập nhìn thấy mẫu. quan sát. Tiểu kết: - Kính hiển vi có 3 phần chính: + Chân kính + Thân kính + Bàn kính 4. Củng cố
  6. - Gọi 1-2 HS lên trình bày lại cấu tạo của kính lúp và kính hiển vi. - Nhận xét, đánh giá, cho điểm nhóm học tốt trong giờ. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài. - Đọc mục “Em có biết” - Chuẩn bị mỗi nhóm mang 1 củ hành tây, 1 quả cà chua chín.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2