intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 28 : ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP SÂ BỌ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

244
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Thông qua các đại diện nêu được sự đa dạng của lớp sâu bọ. - Trình bày được đặc điểm chung của lớp sâu bọ. - Nêu được vai trò thực tiễn của sâu bọ. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 28 : ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP SÂ BỌ

  1. Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 28 : ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP SÂU BỌ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Thông qua các đại diện nêu được sự đa dạng của lớp sâu bọ. - Trình bày được đặc điểm chung của lớp sâu bọ. - Nêu được vai trò thực tiễn của sâu bọ. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Biết cách bảo vệ các loài sâu bọ có ích và tiêu diệt sâu bọ có hại. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh một số đại diện của lớp sâu bọ
  2. - HS kẻ sẵn bảng 1 và 2 vào vở. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của châu chấu? - Trình bày di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của châu chấu? 2. Bài mới Mở bài: GV giới thiệu như thông tin SGK. Hoạt động 1: Một số đại diện sâu bọ Mục tiêu: HS biết được đặc điểm một số sâu bọ thường gặp. Qua các đại diện thấy được sự đa dạng của lớp sâu bọ. - GV yêu cầu HS quan sát - HS làm việc độc lập với từ hình 27.1 đến 27.7 SGK.
  3. SGK, đọc thông tin dưới + Kể tên 7 đại diện. hình và trả lời câu hỏi: - Ở hình 27 có những đại + Bổ sung thêm thông tin diện nào? về các đại diện. - Em hãy cho biết thêm VD: những đặc điểm của mỗi + Bọ ngựa: ăn sâu bọ, có đại diện mà em biết? khả năng biến đổi màu sắc theo môi trường. + Ve sầu: đẻ trứng trên thân cây, ấu trùng ở đất, ve đực kêu vào mùa hạ. + Ruồi, muỗi là động vật trung gian truyền nhiều bệnh… - GV điều khiển HS trao - 1 vài HS phát biểu, lớp đổi cả lớp. nhận xét, bổ sung. - HS bằng hiểu biết của
  4. - GV yêu cầu HS hoàn mình để lựa chọn các đại thành bảng 1 trang 91 diện điền vào bảng 1. SGK. - 1 vài HS phát biểu, lớp - GV chốt lại đáp án. nhận xét, bổ sung đại diện - GV yêu cầu HS nhận - HS nhận xét sự đa dạng xét sự đa dạng của lớp về số lượng loài, cấu tạo sâu bọ. cơ thể, môi trường sống và tập tính. - GV chốt lại kiến thức. Kết luận: - Sâu bọ rất đa dạng: + Chúng có số lượng loài lớn. + Môi trường sống đa dạng. + Có lối sống và tập tính phong phú thích nghi với điều kiện sống. Hoạt động 2: Đặc điểm chung của sâu bọ - GV yêu cầu HS đọc - Một số HS đọc to thông
  5. thông tin trong SGK, thảo tin trong SGKtrang 91, luận, chọn các đặc điểm lớp theo dõi các đặc điểm chung nổi bật của lớp sâu dự kiến. bọ. - Thảo luận trong nhóm, lựa chọn các đặc điểm chung. - GV chốt lại đặc điểm - Đại diện nhóm phát triển, lớp bổ sung chung. Kết luận: - Cơ thể gồm 3 phần: đầu, ngực, bụng. - Phần đầu có 1 đôi râu, ngực có 3 đôi chân và 2 đôi cánh. - Hô hấp bằng ống khí. - Phát triển qua biến thái. Hoạt động 3: Vai trò thực tiễn của sâu bọ - GV yêu cầu HS đọc - Bằng kiến thức và hiểu
  6. thông tin và làm bài tập biết của mình để điền tên điền bảng 2 trang 92 sâu bọ và đánh dấu vào ô trống vai trò thực tiễn ở SGK. - GV kẻ nhanh bảng 2, bảng 2. gọi HS lên điền. - 1 HS lên điền trên bảng, - Để lớp sôi nổi GV nên lớp nhận xét, bổ sung. gọi nhiều HS tham gia - HS trả lời. làm bài tập. - Ngoài 7 vai trò trên, lớp sâu bọ còn có những vai trò gì? - HS lắng nghe và tiếp thu - HS có thể nêu thêm: kiến thức. VD: + Làm sạch môi trường: bọ hung + Làm hại các cây nông nghiệp.
  7. Kết luận: Vai trò của sâu bọ: - Ích lợi: + Làm thuốc chữa bệnh + Làm thực phẩm + Thụ phấn cho cây trồng + Làm thức ăn cho động vật khác. + Diệt các sâu bọ có hại + Làm sạch môi trường - Tác hại: + Là động vật trung gian truyền bệnh + Gây hại cho cây trồng + Làm hại cho sản xuất nông nghiệp. 3. Củng cố - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
  8. 1. Hãy cho biết 1 số loài sâu bọ có tập tính phong phú ở địa phương? 2. Nêu đặc điểm phân biệt lớp sâu bọ với lớp khác trong ngành chân khớp? 3. Nêu biện pháp chống sâu bọ có hại nhưng an toàn cho môi trường? 4. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “Em có biết”. - Ôn tập ngành chân khớp. - Tìm hiểu tập tính của sâu bọ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2