Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 40 BÓNG ĐUÔI DÀI
lượt xem 5
download
HS nắm được các đặc điểm đời sống của thằn lằn bóng. - Giải thích được các đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn. - Mô tả được cách di chuyển của thằn lằn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 40 BÓNG ĐUÔI DÀI
- Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 40 : THẰN LẰN BÓNG ĐUÔI DÀI I. MỤC TIÊU - HS nắm được các đặc điểm đời sống của thằn lằn bóng. - Giải thích được các đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn. - Mô tả được cách di chuyển của thằn lằn. - Rèn kĩ năng quan sát tranh. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục niềm yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC Tranh cấu tạo ngoài thằn lằn bóng. - GV: Bảng phụ ghi nội dung bảng trang 125 SGK. Phiếu học tập ghi nội dung so sánh đặc điểm đời sống thằn lằn bóng và ếch đồng.
- - HS: chuẩn bị theo nội dung đã dặn. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu đặc điểm chung của lưỡng cư? - Vai trò của lưỡng cư đối với đời sống con người? 2. Bài mới Hoạt động 1: Đời sống - GV yêu cầu HS đọc - HS tự thu nhận thông tin, thông tin SGK, làm bài kết hợp với kiến thức đã tập so sánh đặc điểm đời học để hoàn thành phiếu sống của thằn lằn và ếch học tập. đồng. - 1 HS lên bảng trình bày, - GV kẻ nhanh phiếu học các HS khác nhận xét, bổ
- tập lên bảng, gọi 1 HS lên sung. hoàn thành bảng. - GV chốt lại kiến thức. Đặc điểm đời Thằn lằn Ếch đồng sống - Sống và bắt - Sống và bắt mồi ở 1- Nơi sống mồi ở nơi khô nơi ẩm ướt cạnh các và hoạt động khu vực nước. ráo 2- Thời gian - Bắt mồi về - Bắt mồi vào chập tối kiếm mồi hay đêm ban ngày - Thích phơi - Thích ở nơi tối hoặc nắng bóng râm 3- Tập tính - Trú đông - Trú đông trong các trong các hốc hốc đất ẩm bên vực đất khô ráo. nước hoặc trong bùn.
- - Qua bài tập trên GV yêu - HS phải nêu được: thằn cầu HS rút ra kết luận. lằn thích nghi hoàn toàn với môi trường trên cạn. - GV cho HS thảo luận: - Nêu đặc điểm sinh sản - HS thảo luận trong nhóm. của thằn lằn? - Vì sao số lượng trứng - Yêu cầu nêu được: của thằn lằn lại ít? + Thằn lằn thụ tinh trong tỉ lệ trứng gặp tinh trùng cao nên số lượng - Trứng thằn lằn có vỏ có trứng ít. ý nghĩa gì đối với đời + Trứng có vỏ bảo vệ sống ở cạn? - Đại diện nhóm trình - GV chốt lại kiến thức. bày, các nhóm khác nhận - Yêu cầu 1 HS nhắc lại xét, bổ sung. đặc điểm đời sống của thằn lằn, đặc điểm sinh sản của thằn lằn.
- Kết luận: - Môi trường sống trên cạn - Đời sống: + Sống ở nơi khô ráo, thích phơi nắng + Ăn sâu bọ + Có tập tính trú đông - Sinh sản: + Thụ tinh trong + Trứng có vỏ dai, nhiều noãn hoàng, phát triển trực tiếp. Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và di chuyển Mục tiêu: HS giải thích được các đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống trên cạn. Mô tả được cách di chuyển của thằn lằn.
- a. Cấu tạo ngoài - GV yêu cầu HS đọc - HS tự thu nhận kiến thức bảng trang 125 SGK, đối bằng cách đọc cột đặc chiếu với hình cấu tạo điểm cấu tạo ngoài. ngoài và ghi nhớ các đặc điểm cấu tạo. - Các thành viên trong - GV yêu cầu HS đọc câu nhóm thảo luận lựa chọn trả lời chọn lựa, hoàn câu cần điền để hoàn thành bảng trang 125 thành bảng. SGK. - Đại diện nhóm lên bảng điền, các nhóm khác nhận - GV treo bảng phụ gọi 1 xét, bổ sung. HS lên gắn mảnh giấy. - HS dựa vào đặc điểm - GV chốt lạiđáp án đúng: cấu tạo ngoài của 2 đại 1G; 2E; 3D; 4C; 5B và diện để so sánh. 6A. - GV cho HS thảo luận: so
- sánh cấu tạo ngoài của thằn lằn với ếch để thấy được thằn lằn thích nghi hoàn toàn với đời sống trên cạn. b. Di chuyển - GV yêu cầu HS quan sát - HS quan sát hình 38.2 hình 38.2 đọc thông tin SGK, nêu thứ tự các cử trong SGK trang 125 và động: nêu thứ tự cử động của + Thân uốn sang phải thân và đuôi khi thằn lằn đuôi uốn sang trái, chi di chuyển. trước phải và chi sau trái chuyển lên phía trước. + Thân uốn sang trái, động tác ngược lại. - GV chốt lại kiến thức. - 1 HS phát biểu, lớp bổ sung.
- Kết luận: Khi di chuyển thân và đuôi tì vào đất, cử động uốn thân phối hợp các chi để tiến lên phía trước. 4. Củng cố Yêu cầu HS làm bài tập sau: Hãy chọn những mục tương ứng ở cột A với cột B trong bảng: Cột A Cột B 1- Da khô, có vảy sừng a- Tham gia sự di chuyển bao bọc trên cạn 2- Đầu có cổ dài b- Bảo vệ mắt, có nước mắt để màng mắt không bị 3- Mắt có mí cử động khô 4- Màng nhĩ nằm ở hốc c- Ngăn cản sự thoát hơi nhỏ trên đầu
- 5- Bàn chân 5 ngón có nước vuốt. d- Phát huy được các giác quan, tạo điều kiện bắt mồi dễ dàng. e- Bảo vệ màng nhĩ, hướng âm thanh vào màng nhĩ. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Xem lại cấu tạo trong của ếch đồng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học lớp 7
80 p | 4904 | 2161
-
Giáo án Tin học lớp 7 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
120 p | 423 | 69
-
Giáo án sinh học lớp 7 - TIẾT 66 : ÔN TẬP
10 p | 580 | 48
-
Giáo án sinh học lớp 7- THAM QUAN THIÊN NHIÊN
5 p | 582 | 29
-
Giáo án môn Sinh học Lớp 7
21 p | 143 | 8
-
Giáo án Sinh học lớp 7 (Học kì 1)
153 p | 13 | 6
-
Giáo án Sinh học lớp 10 bài 7
8 p | 241 | 6
-
Giáo án Sinh học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
238 p | 21 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
189 p | 12 | 5
-
Giáo án Sinh hoc lớp 7 theo Công văn 5512 (Trọn bộ cả năm)
484 p | 14 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 6 bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật
3 p | 9 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Học kì 2)
100 p | 15 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
223 p | 16 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 7 (Học kì 2)
137 p | 13 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính (Tiếp theo)
4 p | 75 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
3 p | 18 | 3
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 4: Tiết 7 - THCS Nam Đà
3 p | 85 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài Thực hành 1: Làm quen với chương trình Excel
3 p | 85 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn