Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 43 CHIM BỒ CÂU
lượt xem 11
download
HS nắm được đặc điểm đời sống, cấu tạo ngoài của chim bồ câu. - Giải thích được các đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 43 CHIM BỒ CÂU
- Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 43 : CHIM BỒ CÂU I. MỤC TIÊU - HS nắm được đặc điểm đời sống, cấu tạo ngoài của chim bồ câu. - Giải thích được các đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn. - Phân biệt được kiểu bay vỗ cánh và kiểu bay lượn. - Rèn kĩ năng quan sát tranh. - Kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục thái độ yêu thích bộ môn. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh cấu tạo ngoài của chim bồ câu. - Bảng phụ ghi nội dung bảng 1và 2 trang 135, 136. - Mỗi HS kẻ sẵn bảng 1, 2 vào vở. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
- 1. Kiểm tra bài cũ KIỂM TRA 15 PHÚT Câu 1 Hoàn thành sơ đồ sau: Lớp bò sát Da ………………….. Hàm có răng, không có mai và yếm Hàm không răng………….. Hàm ……, răng…… Hàm rất dài, răng…… Trứng………… Trứng……………. Bộ có vảy Bộ ………… Bộ… Câu 2: Nêu đặc điểm chung của bò sát? 3. Bài mới
- VB: - GV giới thiệu đặc điểm đặc trưng của lớp chim: Cấu tạo cơ thể thích nghi với sự bay và giới hạn nội dung nghiên cứu: Chim bồ câu. Hoạt động 1: Đời sống chim bồ câu - GV yêu cầu HS thảo - HS đọc thông trong SGK luận câu hỏi: trang 135, thảo luận nhóm - Cho biết tổ tiên của và trả lời câu hỏi: chim bồ câu nhà? + Bay giỏi + Đặc điểm đời sống của + Thân nhiệt ổn định chim bồ câu? - 1-2 HS phát biểu, lớp nhận xét, bổ sung. + Thụ tinh trong - GV cho HS tiếp tục thảo + Trứng có vỏ đá vôi. luận: + Có hiện tượng ấp trứng - Đặc điểm sinh sản của
- chim bồ câu? nuôi con. - So sánh sự sinh sản của thằn lằn và chim? - HS suy nghĩ và trả lời. - GV chốt lại kiến thức. - Hiện tượng ấp trứng và nuôi con có ý nghĩa gì? - GV phân tích: Vỏ đá vôi phôi phát triển an toàn. ấp trứng phôi phát triển ít lệ thuộc vào môi trường. Kết luận: - Đời sống: + Sống trên cây, bay giỏi + Tập tính làm tổ + Là động vật hằng nhiệt - Sinh sản:
- + Thụ tinh trong + Trứng có nhiều noãn hoàng, có vỏ đá vôi + Có hiện tượng ấp trứng, nuôi con bằng sữa diều. Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và di chuyển a. Cấu tạo ngoài Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS quan sát - HS quan sát kĩ hình kết hình 41.1 và 41.2, đọc hợp với thông tin trong thông tin trong SGK trang SGK, nêu được các đặc 136 và nêu đặc điểm cấu điểm: tạo ngoài của chim bồ + Thân, cổ, mỏ. câu. + Chi - GV gọi HS trình bày đặc + Lông điểm cấu tạo ngoài trên - 1-2 HS trình bày, lớp tranh. bổ sung. - GV yêu cầu các nhóm
- hoàn thành bảng 1 trang - Các nhóm thảo luận, tìm các đặc điểm cấu tạo 135 SGK. - GV gọi HS lên điền trên thích nghi với sự bay, điền vào bảng 1. bảng phụ. - GV sửa chữa và chốt lại - Đại diện nhóm lên bảng kiến thức theo bảng mẫu. chữa, các Kết luận: Đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với sự bay Đặc điểm cấu tạo thích Đặc điểm cấu tạo nghi với sự bay Giảm sức cản của không Thân: hình thoi khí khi bay Chi trước: Cánh chim
- Quạt gió (động lực của Chi sau: 3 ngón trước, 1 sự bay), cản không khí khi hạ cánh. ngón sau Giúp chim bám chặt vào cành cây và khi hạ cánh. Lông ống: có các sợi lông Làm cho cánh chim khi làm thành phiến mỏng giang ra tạo nên một diện Lông bông: Có các lông tích rộng. mảnh làm thành chùm Giữ nhiệt , làm cơ thể lông xốp nhẹ Mỏ: Mỏ sừng bao lấy hàm không có răng Cổ: Dài khớp đầu với Làm đầu chim nhẹ thân. Phát huy tác dụng của giác quan, bắt mồi, rỉa lông.
- b. Di chuyển - GV yêu cầu HS quan sát - HS thu nhận thông tin qua hình nắm được kĩ hình 41.3, 41.4 SGK. - Nhận biết kiểu bay lượn các động tác. và bay vỗ cánh? + Bay lượn - Yêu cầu HS hoàn thành + Bay vỗ cánh bảng 1. - Thảo luận nhóm - GV gọi 1 HS nhắc lại đánh dấu vào bảng 2 đặc điểm mỗi kiểu bay. Đáp án: bay vỗ cánh: 1, - GV chốt lại kiến thức. 5 Bay lượn: 2, 3, 4. Kết luận: - Chim có 2 kiểu bay: + Bay lượn. + Bay vỗ cánh. 4. Củng cố
- 1- Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay? 2- Nối cột A với các đặc điểm ở cột B cho phù hợp: Cột A Cột B Kiểu bay vỗ - Cánh đập liên tục cánh - Cánh đập chậm rãi, không liên tục Kiểu bay - Bay chủ yếu dựa vào động tác vỗ lượn cánh - Bay chủ yếu dựa vào sự nâng đỡ của không khí và hướng thay đổi của các luồng gió 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- - Đọc mục “Em có biết” - Kẻ bảng trang 139 vào vở.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học lớp 7
80 p | 4905 | 2161
-
Giáo án Tin học lớp 7 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
120 p | 423 | 69
-
Giáo án sinh học lớp 7 - TIẾT 66 : ÔN TẬP
10 p | 580 | 48
-
Giáo án sinh học lớp 7- THAM QUAN THIÊN NHIÊN
5 p | 582 | 29
-
Giáo án môn Sinh học Lớp 7
21 p | 143 | 8
-
Giáo án Sinh học lớp 7 (Học kì 1)
153 p | 13 | 6
-
Giáo án Sinh học lớp 10 bài 7
8 p | 241 | 6
-
Giáo án Sinh học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
238 p | 21 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
189 p | 12 | 5
-
Giáo án Sinh hoc lớp 7 theo Công văn 5512 (Trọn bộ cả năm)
484 p | 14 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 6 bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật
3 p | 9 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Học kì 2)
100 p | 15 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
223 p | 16 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 7 (Học kì 2)
137 p | 14 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính (Tiếp theo)
4 p | 77 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
3 p | 18 | 3
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 4: Tiết 7 - THCS Nam Đà
3 p | 85 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài Thực hành 1: Làm quen với chương trình Excel
3 p | 85 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn