intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 48 THỎ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

281
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm được những đặc điểm đời sống và hình thức sinh sản của thỏ. - Học sinh thấy được cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 48 THỎ

  1. Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 48 : THỎ I. MỤC TIÊU - Học sinh nắm được những đặc điểm đời sống và hình thức sinh sản của thỏ. - Học sinh thấy được cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù. - Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết kiến thức. - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. - Giáo dục ý thức yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh hình 46.2; 46.3 SGK. - Một số tranh về hoạt động sống của thỏ. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG . Bài mới
  2. VB: Giáo viên giới thiệu lớp thú là lớp động vật có cấu tạo cơ thể hoàn chỉnh nhất trong giới động vật và đại diện là con thỏ. Hoạt động 1: Tìm hiểu đời sống của thỏ Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu cả lớp nghiên - Cá nhân đọc thông tin cứu SGk, kết hợp hình SGK, thu thập thông tin 46.1 SGK trang 149, trả lời. trao đổi vấn đề 1: đặc - Trao đổi nhóm tìm câu điểm đời sống của thỏ trả lời. Yêu cầu nêu được: - Gọi 1- 2 nhóm trình + Nơi sống bày, nhóm khác bổ + Thức ăn và thời gian sung. kiếm ăn - Liên hệ thực tế: Tại + Cách lẩn trốn kẻ thù sao trong chăn nuôi
  3. người ta không làm - Sau khi thảo luận, trình chuồng thỏ bằng tre bày ý kiến và tự rút ra hoặc gỗ? kết luận. Vấn đề 2: Hình thức - Thảo luận nhóm, yêu sinh sản của thú cầu nêu được: - GV cho HS trao đổi + Nơi thai phát triển toàn lớp. + Bộ phận giúp thai trao - Hiện tượng thai sinh đổi chất với môi trường. tiến hoá hơn so với đẻ + Loại con non. trứng và noãn thai sinh - Đại diện nhóm trình như thế nào? bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. Kết luận: - Thỏ sống đào hang, lẩn trốn kẻ thù bằng cách nhảy cả 2 chân sau.
  4. - Ăn cỏ, lá cây bằng cách gặm nhấm, kiến ăn về chiều. - Thỏ là động vật hằng nhiệt. - Thụ tinh trong. - Thai phát triển trong tử cung của thỏ mẹ. - Có nhau thai nên gọi là hiện tượng thai sinh. - Con non yếu, được nuôi bằng sữa mẹ. Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự di chuyển a. Cấu tạo ngoài Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS đọc SGK - Cá nhân HS đọc thông trang 149, thảo luận tin trong SGK và ghi nhớ nhóm hoàn thành phiếu kiến thức. học tập. - Trao đổi nhóm và hoàn thành phiếu học tập.
  5. Đặc điểm cấu tạo ngoài của thú thích nghi với đời sống và tập tính chạy trốn kẻ thù Bộ phận Đặc điểm Sự thích nghi với đời sống và cơ thể cấu tạo ngoài tập tính lẩn trốn kẻ thù Bộ lông Bộ lông Chi trước Chi ( có vuốt) Chi sau Mũi, lông xúc giác Giác Tai có vành quan tai Mắt có mí cử động
  6. - GV kẻ phiếu học tập này - Đại diện các nhóm trả lời, lên bảng phụ các nhóm khác nhận xét, bổ - GV nhận xét các ý kiến sung. đúng của HS, còn ý kiến nào chưa thống nhất nên để HS thảo luận tiếp. - GV thông báo đáp án đúng. Kết luận: Đặc điểm cấu tạo ngoài của thú thích nghi với đời sống và tập tính chạy trốn kẻ thù Bộ Đặc điểm cấu Sự thích nghi với đời sống và phận cơ tạo ngoài tập tính lẩn trốn kẻ thù thể Bộ lông Bộ lông Giữ nhiệt, bảo vệ thỏ khi ẩn
  7. trong bụi rậm Đào hang Chi trước Chi ( có vuốt) Bật nhảy xa, chạy trốn nhanh Chi sau Mũi, lông xúc Thăm dò thức ăn và môi trường giác Giác Định hướng âm thanh phát Tai có vành quan hiện sớm kẻ thù tai Mắt có mí cử Giữ mắt không bị khô, bảo vệ khi thỏ trốn trong bụi gai rậm. động b. Sự di chuyển Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS quan - Cá nhận HS tự nghiên sát hình 46.4 và 46.5, cứu thông tin quan sát kết hợp với quan sát hình trong SGK và ghi
  8. trên phim ảnh, thảo nhớ kiến thức. luận để trả lời câu hỏi: - Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời. Yêu cầu: + Thỏ di chuyển: kiểu - Thỏ di chuyển bằng nhảy cả hai chân sau + Thỏ chạy theo đường cách nào? chữ Z, còn thú ăn thịt chạy kiểu rượt đuổi nên - Tại sao thỏ chạy bị mất đà. không dai sức bằng thú ăn thịt, song một số + Do sức bền của thỏ trường hợp thỏ vẫn kém, còn của thú ăn thịt sức bền lớn. thoát được kẻ thù? - Vận tốc của thỏ lớn hơn thú ăn thịt song thỏ vẫn bị bắt, tại sao? - GV yêu cầu HS rút ra kết luận.
  9. Kết luận: - Thỏ di chuyển bằng cách nhảy đồng thời hai chân sau. 4. Củng cố - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - Nêu đặc điểm đời sống của thú? - Cấu tạo ngoài của thích nghi với đời sống như thế nào? - Vì sao khi nuôi thỏ người ta thường che bớt ánh sáng ở chuồng thỏ? 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc mục “ Em có biết”.
  10. - Xem lại cấu tạo bộ xương thằn lằn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0