intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 7 - TIẾT 57: HOÁ VỀ TỔ CHỨC CƠ THỂ I. MỤC TIÊU TIẾN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

175
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : Học sinh nắm được mức độ phức tạp dần trong tổ chức cơ thể của cá lớp động vật thể hiện ở sự phân hoá về cấu tạo và chuyên hoá về chức năng. 2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng so sánh, quan sát. - Kĩ năng phân tích, tư duy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - TIẾT 57: HOÁ VỀ TỔ CHỨC CƠ THỂ I. MỤC TIÊU TIẾN

  1. Giáo án sinh học lớp 7 - TIẾT 57: TIẾN HOÁ VỀ TỔ CHỨC CƠ THỂ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : Học sinh nắm được mức độ phức tạp dần trong tổ chức cơ thể của cá lớp động vật thể hiện ở sự phân hoá về cấu tạo và chuyên hoá về chức năng. 2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng so sánh, quan sát. - Kĩ năng phân tích, tư duy. 3. Thái độ : Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh phóng to hình 54.1SGK. - HS: chuẩn bị theo nội dung SGK, kẻ bảng SGK rang 176. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Bài cũ
  2. - Các hình thức di chuyển của động vật? - Sự phức tạp và sự phân hoá các bộ phận di chuyển ở động vật như thế nào? 2. Bài mới Hoạt động 1: So sánh một số hệ cơ quan của động vật Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS - Cá nhân đọc nội dung quan sát tranh, đọc cá bảng, ghi nhớ kiến thức. câu trả lời và hoàn - Trao đổi nhóm, lựa chọn thành bảng trong vở câu trả lời. bài tập. - Hoàn thành bảng - GV kẻ bảng để HS - Yêu cầu: chữa bài. + Xác định được các ngành
  3. + Nêu cầu tạo từ đơn giản đến phức tạp dần. - Đại diện nhóm lên ghi kết quả vào bảng 1, nhóm - GV lưu ý nên gọi khác theo dõi, bổ sung nếu nhiều nhóm để biết cần. được ý kiến của HS. - GV ghi phần bổ sung vào cạnh bảng để HS tiếp tục theo - HS theo dõi và tự sửa dõi và trao đổi. chữa. - GV nên kiểm tra số lượng các nhóm có kết quả đúng và chưa đúng. - Yêu cầu HS quan sát nội dung bảng kiến thức chuẩn.
  4. Tên Tuần Thần Hô động Sinh dục Ngành hấp hoàn kinh vật Động Chưa Chưa có Chưa Chưa Trùng vật phân phân hoá phân hoá biến nguyên hoá hình sinh Ruột Chưa Chưa có Hình Tuyến mạng dục Thuỷ khoang phân sinh lưới tức hoá không có ống dẫn Tim đơn Hình Tuyến Giun Da Giun đốt giản, chuỗi dục sinh tuần hạch ống đất có dẫn hoàn kín
  5. Mang Tin đơn Chuỗi Tuyến Chân Tôm khớp đơn giản, hệ hạch có sinh dục giản tuần hạch não có ống sông hoàn hở dẫn Hệ Tin đơn Chuỗi Tuyến Chân Châu khớp ống giản, hệ hạch, dục sinh tuần hạch não có ống chấu khí hoàn hở lớn dẫn Động Tuyến Mang Tim có 1 Hình vật có tâm nhĩ, ống, bán sinh dục xương tâm cầu não có ống 1 sống thất, nhỏ, tiểu dẫn Cá tuần não hình chép khối trơn hoàn kín, máu đỏ tươi đi nuôi
  6. cơ thể. Động Tuyến Da và Tim có 2 Hình vật có phổi tâm nhĩ, ống, bán sinh dục xương tâm cầu não có ống 1 Ếch sống thất, hệ nhỏ, tiểu dẫn đồng tuần não nhỏ trưởng hẹp hoàn thành kín, máu pha nuôi cơ thể Động Phổi Tuyến Tim có 2 Hình vật có tâm nhĩ, ống, bán sinh dục xương tâm cầu não có ống 1 Thằn sống thất có nhỏ, tiểu dẫn lằn vách não phát bóng ngăn triển hơn hụt, hệ ếch. tuần
  7. hoàn kín, máu pha ít nuôi cơ thể Động Phổi Tuyến Tim có 2 Hình vật có và túi tâm nhĩ ống, bán sinh dục xương khí và 2 tâm cầu não có ống sống thất, lớn, tiểu dẫn tuần lớn Chim não có 2 mấu hoàn bồ câu kín, máu bên nhỏ. đỏ tươi nuôi cơ thể. Phổi Tuyến Tim có 2 Hình Thỏ tâm nhĩ ống, bán sinh dục và 2 tâm cầu não có ống
  8. thất, lớn, vỏ dẫn tuần chất xám, hoàn khe, kín, máu rãnh, tiểu đỏ tươi não có 2 nuôi cơ mấu bên thể. lớn. Hoạt động 2: Sự phức tạp hoá tổ chức cơ thể Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS quan - Cá nhân theo dõi thông sát lại nội dung bảng tin ở bảng, ghi nhớ kiến và trả lời câu hỏi: thức (lưu ý: theo hàng - Sự phức tạp hoá các dọc từng hệ cơ quan). hệ cơ quan hô hấp, - Trao đổi nhóm. tuần hoàn, thần kinh,
  9. sinh dục được thể hiện Yêu cầu: như thế nào qua các + Hệ hô hấp từ chưa lớp động vật đã học? phân hóa trao đổi qua toàn bộ da  mang đơn giản  mang  da và phổi  phổi hoàn chỉnh + Hệ tuần hoàn: chưa có tim  tim chưa có ngăn  tim có 2 ngăn  3 ngăn  tim 4 ngăn + Hệ thần kinh từ chưa phân hoá  đến thần kinh mạng lưới  chuỗi hạch đơn giản  chuỗi hạch phân hoá (não, hầu, bụng…)  hình ống phân hoá não, tuỷ sống. + Hệ sinh dục: chưa
  10. - GV ghi tóm tắt ý kiến phân hoá  tuyến sinh của các nhms và phần dục không có ống dẫn  tuyến sinh dục có ống bổ sung lên bảng. - GV nhận xét đánh dẫn. giá và yêu cầu HS rút - Đại diện nhóm trình ra kết luận về sự phức bày, nhóm khác nhận xét, tạp hoá tổ chức cơ thể. bổ sung. * Kết luận - Sự phức tạp hoá tổ chức cơ thể của các lớp động vật thể hiện ở sự phân hoá về cấu tạo và chuyên hoá - Sự phức tạp hoá tổ về chức năng. chức cơ thể ở động vật - HS có thể dựa vào sự có ý nghĩa gì? hoàn chỉnh của hệ thần kinh liên quan đến tập tính phức tạp, yêu cầu
  11. nêu được: + Các cơ quan hoạt động cơ hiệu quả hơn. + Giúp cơ thể thích nghi với môi trường sống. 4. Củng cố - GV củng cố nội dung bài - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung như bảng SGK. - Đánh giá giờ. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Kẻ bảng 1, 2 vào vở.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2